Christian Eriksen: Khi nhạc trưởng đánh mất giai điệu

Tác giả CG - Thứ Tư 25/11/2020 17:22(GMT+7)

Zalo

Christian Eriksen đang trải qua quãng thời gian không hạnh phúc ở Inter Milan. Tiền vệ người Đan Mạch cần phải thoát khỏi tình cảnh hiện tại, bởi tài năng của anh xứng đáng được tỏa sáng.

Christian Eriksen Khi nhạc trưởng đánh mất giai điệu hình ảnh
 
Sân San Paolo ngày 13 tháng 6 năm nay, Inter Milan đối đầu Napoli ở bán kết lượt về Coppa Italia. Phút thứ 2, đội khách được hưởng phạt góc bên cánh trái theo hướng tấn công. Christian Eriksen bước về vị trí đá phạt, lấy đà, vung chân vào bóng. Trái bóng xuyên qua 2 chân của thủ thành David Ospina, đi thẳng vào trong lưới. Một bàn thắng tuyệt vời.
 
Đã chuẩn bị tròn 1 năm ngày Eriksen gia nhập Inter Milan. Tuy nhiên, pha lập công vào lưới Napoli chỉ là một trong những khoảnh khắc tỏa sáng hiếm hoi của cựu cầu thủ Tottenham Hotspur. Anh vẫn đang chật vật đi tìm vị trí của mình ở đội bóng chủ sân Giuseppe Meazza, hòa nhập với môi trường, tập thể, chiến thuật và một nền văn hóa mới.
 
Kể từ khi bắt đầu khoác áo Inter vào đầu năm 2020, Eriksen mới chỉ có 11 lần đá chính ở Serie A. Đó là một con số quá ít ỏi và không tương xứng với năng lực của anh. Inter đã chi ra 20 triệu euro để có sự phục vụ của tiền vệ 28 tuổi khi anh chỉ còn 6 tháng hợp đồng với Spurs. Họ sẵn sàng đưa ra một bản hợp đồng mà trong đó anh sẽ là cầu thủ hưởng lương cao thứ hai trong đội, chỉ sau Romelu Lukaku. Anh được ra mắt một cách hoành tráng.
 
Nhưng phong độ của anh thì kém xa so với những gì mọi người kỳ vọng về một cầu thủ sẽ mang tới sự sáng tạo cho một Inter cứng nhắc dưới thời HLV Antonio Conte. 
 
“Tôi không muốn ngồi dự bị cả mùa giải. Tôi hy vọng đây không phải ý định của HLV hay CLB. Mùa giải sẽ rất bận rộn, rất nhiều trận đấu trong kế hoạch và tôi hy vọng mình sẽ được ra sân. Việc ngồi dự bị không bao giờ khiến chúng ta thoải mái và cầu thủ sẽ bớt kiên nhẫn hơn khi kinh nghiệm của anh ta ngày càng tăng lên”, Eriksen chia sẻ vào tháng trước.
 
Chúng ta có thể thấy một sự không hài lòng trong câu từ của tiền vệ người Đan Mạch. Hãy nhớ rằng phong độ của anh tại đội tuyển quốc gia vẫn khá ổn định. Trong 6 trận gần nhất khoác áo đội tuyển Đan Mạch anh đều đá chính và đã có 4 bàn thắng. Nhưng trở về CLB là một câu chuyện khác.
 
Việc liên tục bị truyền thông hỏi về Eriksen khiến HLV Antonio Conte bực mình. “Thật phiền phức khi bạn luôn phải nói về Eriksen chứ không phải những người khác đang ngồi dự bị”, chiến lược gia người Italy bày tỏ. 
 
Christian Eriksen Khi nhạc trưởng đánh mất giai điệu hình ảnh
 
Song trước thềm cuộc chạm trán với Torino cuối tuần trước, ông đã phải một lần nữa lên tiếng về chủ đề này: “Tôi luôn nói rằng tôi sẽ đưa ra những lựa chọn tốt cho Inter. Tôi nghĩ Christian đã có rất nhiều cơ hội, cậu ấy đã thi đấu nhiều hơn những cầu thủ khác. Cậu ấy sẽ đá chính hoặc vào sân từ ghế dự bị khi tôi thấy phù hợp, nếu không tôi sẽ đưa ra quyết định khác”.
 
Quả thực Conte đã cho Eriksen những cơ hội. Vòng đấu mở màn của Serie A mùa giải này, Inter tiếp đón Fiorentina, Eriksen có mặt trong đội hình xuất phát. Ai cũng đều muốn giành chiến thắng ở trận đấu ra quân bởi đầu xuôi thì đuôi lọt. Việc Conte xếp cựu tiền vệ Spurs trong đội hình xuất phát cho thấy chiến lược gia người Italy muốn cho anh cơ hội và hơn hết đó là thể hiện sự tin tưởng, chí ít là những niềm tin cuối cùng.
 
Inter đã bị dẫn trước từ phút thứ 3 trước khi lội ngược dòng dẫn lại 2-1 sau phút 52. Tuy nhiên sau 63 phút thi đấu, Fiorentina đã ghi thêm 2 bàn thắng nữa để dẫn trước 3-2. Ngay sau bàn thắng thứ ba của đội khách do công của Federico Chiesa, Eriksen đã được rút ra khỏi sân để thay bằng Stefano Sensi. 
 
Vòng đấu gần nhất, Inter tiếp đón Torino, Eriksen xuất phát trên ghế dự bị. Nerazzurri bị dẫn trước 2 bàn. Tuy nhiên trong tất cả những quyền thay người của mình, bắt đầu từ phút 65 sau khi Inter đã rút ngắn tỷ số và tiếp tục cần bàn thắng, Conte đều ngó lơ Eriksen. Đó đã là vòng đấu thứ hai liên tiếp cầu thủ người Đan Mạch ngồi dự bị suốt cả trận đấu.
 
 Eriksen cần phải thoát khỏi tình cảnh hiện tại, bởi tài năng của anh xứng đáng được tỏa sáng. Sau chuyến làm khách đến sân của Genoa ở vòng 5 Serie A mùa giải này, HLV Conte cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng giúp cậu ấy cải thiện về cường độ”. Đây chính là vấn đề. 
 
Christian Eriksen Khi nhạc trưởng đánh mất giai điệu hình ảnh
 
Tottenham dưới thời Mauricio Pochettino từng là một đội bóng chơi theo kiểu gây áp lực tầm cao và những tình huống chuyển đổi trạng thái nhanh, trong đó Eriksen là hạt nhân quan trọng. Có thể coi anh là bộ não của Spurs dưới triều đại Pochettino. Chính vì thế không thể nói Eriksen không có đủ thể lực để đáp ứng lối chơi cường độ cao, chỉ có điều cường độ vận động trong lối chơi và tập luyện ở Inter dưới thời Conte thực sự ở một mức độ rất khác.
 
Ở Inter, Eriksen tỏ ra không đủ năng lượng ở trên sân và điều này khiến Conte không hài lòng. Sự sa sút của tiền vệ người Đan Mạch lại trùng đúng thời điểm cầu thủ trẻ Nicolo Barella đang nổi lên. Tiền vệ 23 tuổi người Italy thuyết phục được Conte về năng lực và tần suất hoạt động trên sân. Ngoài ra, Conte còn có một lựa chọn khác ở vị trí tiền vệ thi đấu phía sau 2 tiền đạo là Auturo Vidal, mẫu cầu thủ chiến binh đúng theo ý tưởng của HLV trưởng Inter.
 
Trung vệ Simon Kjaer chia sẻ trên La Gazetta dello Sport về người đồng đội ở đội tuyển quốc gia: “Hoàn cảnh của cậu ấy nhắc tôi nhớ về câu chuyện của bản thân ở Bergamo (trong màu áo Atalanta). Nhiều khi ý tưởng và các phương pháp của HLV trưởng thực sự phù hợp với bạn và nhiều khi thì không. Tôi biết cậu ấy sẽ không từ bỏ đâu”.
 
Trong khi đó, những yếu tố phi chuyên môn cũng có thể khiến Eriksen chưa thực sự hòa nhập trong màu áo xanh đen. 
 
Christian Eriksen Khi nhạc trưởng đánh mất giai điệu hình ảnh
 
Tiền đạo Romelu Lukaku trả lời phỏng vấn sau trận đấu giữa Đan Mạch và Bỉ tuần trước như sau: “Christian có đầy đủ mọi khả năng để trở thành cầu thủ hàng đầu và tôi muốn giúp đỡ anh ấy. Nhưng trước hết anh ấy phải học tiếng Italy. Khi mới đến Italy, tôi lập tức làm quen với hiện thực mới nhưng có lẽ anh ấy cần thêm thời gian. Với ngôn ngữ, anh ấy vẫn phải học thêm. Nếu anh ấy học tiếng Italy, tôi dám chắc mọi thứ sẽ dễ dàng hơn”.
 
Trong khi đó, huyền thoại Michael Laudrup bày tỏ: “Có rất nhiều yếu tố đứng sau phong độ không tốt của cậu ấy. Yếu tố tinh thần và văn hóa là hai trong số đó. Song, tôi không tin là cậu ấy không thể hòa nhập về chiến thuật”.
 
Đã gần 1 năm kể từ khi chuyển tới Inter Milan, Eriksen vẫn đang chật vật đi tìm chỗ đứng. Trong khi đó, áp lực của Antonio Conte mùa này là bắt buộc phải giành danh hiệu. Tờ Gazetta dello Sport từng tiết lộ chiến lược gia người Italy đang nhận mức lương cao nhất Serie A (12 triệu euro/năm) và cao hơn nhiều người đồng nghiệp ở vị trí thứ hai là HLV Paulo Fonseca (2,5 triệu euro/năm), tất cả cho thấy ông chủ người Trung Quốc và ban lãnh đạo Inter đã chơi một canh bạc tất tay đặt vào Conte.

Chính vì thế ông buộc lòng phải cứng rắn và đôi khi là tàn nhẫn với những quyết định của mình để giúp Inter bước lên đỉnh vinh quang. Nếu Eriksen không thể hòa nhập, có lẽ anh sẽ là nạn nhân của sự tàn nhẫn đó.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow