Christian Eriksen: Khát khao mãnh liệt của chàng nghệ sĩ

Tác giả CG - Thứ Năm 03/02/2022 19:26(GMT+7)

Zalo

Vẫn cần phải chờ xem Eriksen sẽ tái xuất sân cỏ ra sao sau sự cố năm ngoái và nửa năm không chơi bóng chuyên nghiệp. Nhưng việc tiền vệ người Đan Mạch đủ khả năng chơi bóng đỉnh cao trở lại đã là một tín hiệu mừng với thế giới bóng đá.

Christian Eriksen
 
Có thể nói một trong những chủ đề được quan tâm trong kỳ chuyển nhượng vừa qua chính là tương lai của tiền vệ Christian Eriksen. Sau khi chấm dứt hợp đồng với Inter Milan vì các quy định y tế ở Italy không cho phép cầu thủ mang máy khử rung tim trong người, tiền vệ người Đan Mạch sẽ lựa chọn bến đỗ nào thực sự khiến người hâm mộ rất quan tâm. Khát khao chơi bóng của Eriksen là rất mãnh liệt. 
 
Vài tuần sau khi bất ngờ ngã xuống trên sân Parken trong trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan, Eriksen đã khẳng định anh không hề có ý định giải nghệ. Thậm chí Eriksen còn cho biết anh quyết tâm trở lại đội tuyển quốc gia để tham dự vòng chung kết World Cup 2022 vào cuối năm nay. 
 
Ông Morten Olsen – HLV trưởng ĐT Đan Mạch từ năm 2000 đến 2015 – chia sẻ trên The Athletic: “Tôi đã nói chuyện với Christian 2 tuần sau sự cố ở Euro 2020 và tôi biết cậu ấy muốn thi đấu trở lại. Câu hỏi đầu tiên với cậu ấy chính là: ‘Liệu tôi có thể trở lại bóng đá đỉnh cao nữa hay không?’ Christian phải giải quyết vấn đề tâm lý đó. Trong một khoảnh khắc toàn bộ cuộc sống của cậu ấy đã thay đổi. Cậu ấy mới 29 và đây là quãng thời gian đẹp nhất cuộc đời cầu thủ”.
 
Nhưng khát khao của bản thân là một chuyện, sức khoẻ lại là một chuyện khác. Tình huống bất ngờ đột quỵ đó của Eriksen khiến cả thế giới bóng đá bàng hoàng bởi như chính cựu tiền vệ Inter sau này thừa nhận rằng trong một vài khoảnh khắc dường như anh đã suýt chút nữa ra đi. 
 
Số lượng các cầu thủ bóng đá nổi tiếng bất ngờ đổ gục ngay trên sân đang ngày càng gia tăng. Tính trong các cầu thủ thi đấu ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, ngoài trường hợp của Eriksen, trong nửa cuối năm qua đã có trường hợp của Samuel Kalu (khi đó khoác áo Bordeaux) hay Sergio Aguero. Với trường hợp của Kalu, anh tỉnh dậy sau đó 5 phút, được thay khỏi sân ngay lập tức và hiện đã chuyển sang Watford. Còn Aguero thì đã buộc phải giải nghệ khi các bác sĩ tư vấn rằng đó là phương án tốt nhất dành cho anh. Trong khi đó, tại Oman, một cầu thủ có tên Mukhaled Al-Raqadi đã qua đời vì đột quỵ trong lúc khởi động trên sân.
 
Vì vậy, quyết tâm trở lại với bóng đá đỉnh cao của Eriksen cho thấy anh yêu bóng đá mãnh liệt như thế nào và anh thực sự may mắn khi thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Với thế giới bóng đá, nếu phải chứng kiến một cầu thủ tài hoa như Eriksen phải giải nghệ trong tình cảnh như thế này quả thực là điều vô cùng đáng tiếc và nghiệt ngã. Ở tuổi 29, anh ở quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời cầu thủ. Mùa giải trước, anh là nhân tố quan trọng của Inter Milan trong hành trình đoạt Scudetto sau quãng thời gian đầu hoà nhập tương đối khó khăn. Trước đó, anh là nhạc trưởng của Tottenham trong suốt 7 năm chơi bóng ở đó.

Tính từ mùa giải 2013/2014, Eriksen nằm trong top 5 cầu thủ tạo nhiều cơ hội ghi bàn nhất Premier League (517). Nhưng với tiền vệ người Đan Mạch, những con số thống kê không phải điều quan trọng nhất. Anh không hoàn toàn dựa vào chúng để đánh giá những màn trình diễn của mình. Bản năng của một cầu thủ sở hữu tư duy chơi bóng thông minh và nhãn quan tuyệt vời biến Eriksen trở thành một tiền vệ tấn công xuất sắc. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên France Football, Karim Benzema nói điều quan trọng là cần phải biết sẽ đưa ra quyết định thế nào trước khi nhận bóng.
 
Benzema là một cầu thủ thông minh. Và những cầu thủ thông minh đều có tư duy như vậy. Trả lời phỏng vấn The Independent năm 2018, Christian Eriksen nói về cách chơi bóng của mình như sau: “Điều quan trọng là nhận thức được các cầu thủ xung quanh mình. Trước khi nhận bóng, bạn cần biết đồng đội ở đâu hoặc đối thủ chỗ nào. Sau đó đưa ra quyết định thật nhanh. Đó chính là bản năng. Chúng ta có những cầu thủ có bản năng cao nhất để đưa ra quyết định thật nhanh trong trận đấu. Đó là điều quan trọng nhất”.

Christian Eriksen
Christian Eriksen rất khát khao trở lại với bóng đá đỉnh cao. Ảnh: Getty Images

Quả thực những màn trình diễn của Eriksen những năm qua đã chứng minh cho những lời anh nói. Vì thế, ai cũng sẽ tiếc nuối khi anh phải treo giày ở độ tuổi đẹp nhất.
 
Trong suốt mùa hè vừa qua, khi tương lai của Eriksen tại Inter chấm dứt kể từ khi anh lắp chiếc máy khử rung tim vào trong người, đã có những thông tin cho rằng tiền vệ người Đan Mạch sẽ quay trở lại đội bóng cũ Ajax Amsterdam. Tại Hà Lan không cấm các cầu thủ mang máy khử rung tim và người đồng đội cũ của Eriksen là Daley Blind vẫn đang sử dụng nó. Nhưng rốt cuộc, Ajax chỉ sẵn sàng cho Eriksen tập nhờ để duy trì phong độ trong quá trình anh tìm đội bóng mới.
 
Cuối cùng, bến đỗ của Eriksen là Brentford, CLB tại Premier League nơi có HLV trưởng Thomas Frank cũng là người thầy cũ của Eriksen tại đội U17 Đan Mạch. The Athletic tiết lộ rằng trong quá trình xác định các mục tiêu chuyển nhượng để tăng cường lực lượng trong mùa đông nhằm hoàn thành mục tiêu trụ hạng, họ nhận ra có cơ hội để chiêu mộ Eriksen khi Inter tuyên bố chấm dứt hợp đồng với tiền vệ 29 tuổi. Ở Anh không cấm việc các cầu thủ mang máy khử rung tim, và ý tưởng chiêu mộ Eriksen được sự đồng thuận của HLV trưởng Thomas Frank, giám đốc bóng đá Phil Giles và giám đốc chuyển nhượng Lee Dykes.
 
Năng lực của Eriksen là điều không cần phải bàn cãi và sở hữu tiền vệ đẳng cấp thế giới trong đội hình chắc chắn sẽ giúp Brentford có thêm sức mạnh. Vấn đề lúc này chỉ là thương vụ Eriksen hoàn toàn đi ngược chính sách chuyển nhượng của Brentford – đội bóng vốn chỉ chiêu mộ các cầu thủ tiềm năng – và liệu anh có thể vượt qua các bài kiểm tra y tế hay không. Tờ Gazzetta dello Sport từng tiết lộ tại Inter, lương của Eriksen cao thứ hai đội bóng, chỉ sau Romelu Lukaku. Trong khi đó, việc thẩm định kỹ lưỡng sức khoẻ của Eriksen là rất cần thiết bởi Premier League luôn nổi tiếng là giải đấu có cường độ cao và rất tốn sức.
 
Cuối cùng, sau khi cân nhắc các sự lựa chọn, Eriksen đồng ý gia nhập Brentford với bản hợp đồng 6 tháng kèm tuỳ chọn có thể gia hạn đến năm 2023. Bản thân chính Eriksen cũng muốn trở lại London chơi bóng.
 
Tất nhiên vẫn cần phải chờ xem Eriksen sẽ tái xuất sân cỏ ra sao sau sự cố năm ngoái và nửa năm không chơi bóng chuyên nghiệp. Nhưng việc tiền vệ người Đan Mạch đủ khả năng chơi bóng đỉnh cao trở lại đã là một tín hiệu mừng với thế giới bóng đá.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow