Christian Eriksen: “Chú lính chì” mang bộ não vàng

Tác giả CG - Thứ Năm 14/02/2019 15:50(GMT+7)

Zalo

Phong độ ổn định luôn được anh duy trì suốt nhiều mùa giải vừa qua để xếp tên mình vào hàng ngũ những tiền vệ sáng tạo xuất sắc nhất thế giới. Tuy nhiên, Eriksen không bị ám ảnh bởi những con số thống kê mà biết cách đánh giá phong độ, màn trình diễn dựa trên tiêu chuẩn của riêng mình.

1992 là năm đánh dấu những cột mốc quan trọng của bóng đá thế giới. Đó là năm Premier League (giải Ngoại hạng Anh) ra đời, trở thành giải đấu cao nhất xứ sở sương mù; đó cũng là năm đội tuyển Đan Mạch với tư cách thay thế Nam Tư ở vòng chung kết Euro đã bất ngờ lên ngôi vô địch. Và 1992 còn là năm sinh của 1 người mà hơn 2 thập niên sau đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Đan Mạch, tiền vệ hàng đầu thi đấu ở Premier League. Anh là Christian Eriksen.
Eriksen
 
Thời điểm hiện tại, nếu bạn đặt chân đến thị trấn Middelfart và nói về bóng đá với những đứa trẻ ở đây, có 2 thứ sẽ xuất hiện trong câu chuyện của chúng. Điều đầu tiên là Middelfart Boldklub, đội bóng nổi tiếng nhất vùng, và thứ hai là Christian Eriksen. Tiền vệ người Đan Mạch đã dành những năm tháng đầu tiên của cuộc đời gắn liền với trái bóng ở nơi này. Cha anh, ông Thomas Eriksen, 1 trong những huấn luyện viên của đội trẻ Middelfart, là người đã dìu dắt cầu thủ đang khoác áo Tottenham những bước đi đầu tiên từ năm 3 tuổi đến khi lên 13.
 
Còn trong mắt ông Claus Hansen, chủ tịch Middelfart, ngay từ khi còn nhỏ Erkisen đã là cậu bé khác biệt so với những đứa trẻ cùng trang lứa. “Chúng tôi có nhiều cậu bé giỏi nhưng không ai giống Christian: cậu ấy nhỏ bé và ai cũng thấy cậu ấy thật đặc biệt”, ông Hansen chia sẻ với The Guardian. “Trên tất cả, cậu ấy quan tâm tới tất cả mọi người. Dù ngay từ thời điểm ban đầu đã là cầu thủ giỏi nhất nhưng cậu ấy chưa bao giờ nhận điều đó. Christian đã và vẫn là chàng trai tốt bụng, lịch sự và thân thiện”.
 
Eriksen ghi ban cho Tottenham
 
Một trong những bài học mà Eriksen cùng các bạn được dạy khi đó tại Middelfart là hãy lấy bóng, làm điều gì đó và ghi bàn nhanh nhất có thể. Rời Middelfart, anh chuyển tới đầu quân cho Odense. Qua đội bóng nào cũng vậy, Erkisen nổi bật vì kỹ thuật cá nhân nhưng đó không phải tất cả những gì đọng lại trong suy nghĩ của những người thầy cũ của anh. “Đó là 1 cầu thủ rất đồng đội”, ông Anders Skjoldemose, HLV của Odense thời điểm đó, nhấn mạnh về học trò cũ. “Ai cũng thấy cậu ấy là người có kỹ thuật cá nhân tốt nhất nhưng cậu ấy đặt lợi ích của đội bóng lên trên tất cả”.
 
Quả thực, điều này đã là tôn chỉ thi đấu của Eriksen cho đến bây giờ. Cầu thủ số 10 của đội tuyển Đan Mạch không phải mẫu cầu thủ sẵn sàng hùng hổ cầm bóng lao vào các hậu vệ đối phương và vượt qua hết người này đến người khác một cách vô nghĩa hay đảo chân khoa trương. Anh vẫn sẽ giữ bóng trong chân và qua người nhưng đó là để phục vụ lối chơi chung của toàn đội. Như chính Eriksen thừa nhận trong 1 cuộc phỏng vấn với tờ Telegraph rằng: “Tôi không thích chạy mà thích có bóng. Nếu bạn đủ thông minh, bạn sẽ không cần phải chạy”.
 
Eriksen muon Tottenham danh bai Barca o luot dau cuoi
 
Câu nói này chắc hẳn khiến chúng ta liên tưởng tới Barcelona trong thời kỳ đỉnh cao dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola. Khi đó, đội bóng xứ Catalunya sở hữu những tiền vệ thượng thừa như Sergio Busque, Andres Iniesta và Xavi Hernandez, những người không mạnh về thể lực nhưng luôn tạo cảm giác có thể làm chủ toàn bộ khu trung tuyến. Bí quyết của họ chính là khả năng quan sát, kiểm soát không gian và lựa chọn vị trí. Đây là thứ có thể rèn luyện nhưng khả năng bẩm sinh đóng vai trò quan trọng.
 
Tại tuyển quốc gia cũng như Tottenham thời điểm hiện tại, Christian Eriksen chính là “bộ não” của cả hai đội bóng. Cầu thủ 27 tuổi biết cách điều tiết, di chuyển tạo khoảng trống, khi nào nên nhanh đá nhanh hay chậm, khi nào nên chuyền hay sút. Theo dõi những mẫu cầu thủ “đầu óc” như Eriksen luôn tạo cho khán giả cảm giác vô cùng yên tâm bởi lẽ họ biết cách đưa ra những quyết định chính xác vào đúng thời điểm với xác suất cao.
Christian Eriksen hy vong Lien doan Bong da Dan Mach se som tim ra huong giai quyet cho nhung mau thuan voi Hiep hoi cac cau thu. Anh: Getty Images.
 
Cố huyền thoại Johan Cruyff từng so sánh cầu thủ đang khoác áo Tottenham với anh em nhà Laudrup trong khi HLV Frank de Boer, thầy cũ của Erkisen tại Ajax Amsterdam, thì nói: “Cậu ấy luôn di chuyển, suy nghĩ rất nhanh và như có mắt sau lưng vậy. Khi bạn nghĩ cậu ấy không thấy bạn thì tức là cậu ấy đã nhìn ra bạn ở đâu rồi”.
 
Mùa giải này, tiền vệ người Đan Mạch đã có 9 pha kiến tạo sau 26 vòng đấu Premier League, chỉ xếp sau Eden Hazard (10 pha kiến tạo). Tính trên bình diện 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, ngoài Hazard, thành tích này của Eriksen chỉ kém Lionel Messi (10 pha kiến tạo) và ngang bằng với Jadon Sancho của Dortmund lẫn Joshua Kimmich của Bayern Munich. Phong độ ổn định luôn được anh duy trì suốt nhiều mùa giải vừa qua để xếp tên mình vào hàng ngũ những tiền vệ sáng tạo xuất sắc nhất thế giới.
 
Tuy nhiên, Eriksen không bị ám ảnh bởi những con số thống kê mà biết cách đánh giá phong độ, màn trình diễn dựa trên tiêu chuẩn của riêng mình. Cầu thủ 27 tuổi chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Independent cách đây 1 năm: “Từ góc nhìn bên ngoài sẽ thấy rất khác so với người trong cuộc hay ở trên sân. Cảm nhận của tôi sẽ khác với người khác khi thi đấu.  Điều quan trọng nhất là cố gắng làm sức mình. Và nếu đó là 1 đường chuyền cho ai đó, người ấy sau đó kiến tạo hoặc tạo ra cơ hội cho người khác thì đấy chính là mục đích của mọi trận đấu”. 
Image result for eriksen dortmund

Và trong chính cuộc tiếp đón Dortmund vào sáng nay, Eriksen là người tham gia vào pha phối hợp trong bàn mở tỷ số của Son Heung-min, chuyền bóng để Aurier tạt bóng vào vòng cấm cho Jan Vertonghen dứt điểm ở bàn thắng thứ hai trước khi tự mình kiến tạo để Fernando Llorente ấn định chiến thắng 3-0. Nhưng ngoài những tình huống đó ra là nhiều tình huống di chuyển, đánh gót, chuyền dài chuyển trạng thái tấn công cho các đồng đội mà đôi khi con số thống kê không thể đánh giá được.
 
Ở tuổi 27, Eriksen đang trong giai đoạn sung sức và đỉnh cao nhất sự nghiệp. Tuy nhiên, anh hoàn toàn có thể phát tiết nhiều hơn thế ở những đội bóng lớn hơn nếu Tottenham Hotspur vẫn tiếp tục vô duyên với những chiếc cúp. Eriksen xứng đáng có danh hiệu như một lời khẳng định chính thức về tài năng của mình. Tuy nhiên đó là câu chuyện của tương lai, còn hiện tại, trong mắt người dân Đan Mạch cũng như khán giả của “Gà trống”, chàng tiền vệ sáng tạo này vẫn là bảo bối, là “bộ não” dẫn dắt lối chơi cho những đội bóng mà họ yêu quý.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow