Christian Eriksen: Can trường trong chiến bại

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 30/06/2024 14:47(GMT+7)

Zalo

Christian Eriksen đã không thể cùng đội tuyển Đan Mạch tiếp tục hành trình tại Euro 2024 sau khi bại trận 0-2 trước đội chủ nhà Đức tại vòng 1/8. Dù vậy, những màn trình diễn vừa qua của cầu thủ này vẫn xứng đáng được biểu dương.

Christian Eriksen Can trường trong chiến bại 1
 

Trước cuộc đụng độ tại Signal Iduna Park, Christian Eriksen đã tuyên bố rất mạnh mẽ rằng anh cùng toàn đội quyết tâm cao độ để giành chiến thắng. Tiền vệ sinh năm 1992 không lạc quan tếu, bởi “những chú lính chì” đã có những màn thể hiện không tệ ở vòng bảng, và tiến vào vòng 1/8 với tư cách nhì bảng C.

Nhưng thực tế, với lợi thế sân nhà cùng đẳng cấp trội hơn, đội tuyển Đức nhập cuộc tốt, kiểm soát bóng vượt trội và chiếm lĩnh thế trận. Phía Đan Mạch, khi hiệp 1 trôi qua hơn 1/3 thời gian thì họ mới bắt đầu có những đợt lên bóng đáng chú ý đầu tiên. Ở hiệp đấu này, đội quân của Kasper Hjulmand chỉ kiểm soát bóng 39%, chủ yếu phòng thủ phản công, và có vài cú dứt điểm nguy hiểm đến từ Christian Eriksen hay Joakim Maehle.

Cơn mưa đá bất ngờ kéo tới khiến trận đấu tạm hoãn gần nửa tiếng. Sau hiệp 1 hòa nhau, Kasper Hjulmand đã chỉ đạo các học trò dâng cao và chơi phiêu lưu hơn trong những phút đầu hiệp 2. Joachim Andersen ngỡ như sắm vai người hùng khi đưa được bóng vào lưới Manuel Neuer, nhưng cuối cùng công nghệ VAR đã khước từ bàn thắng do 1 cầu thủ của Đan Mạch đã việt vị trước đó.

Video Đức vs Đan Mạch (Vòng 1/8 Euro 2024): Tâm điểm VARVideo Đức vs Đan Mạch (Vòng 1/8 Euro 2024): Tâm điểm VAR
Link xem video bóng đá Đức vs Đan Mạch hôm nay 30/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights trận đấu Đức - Đan Mạch Vòng 1/8 Euro 2024.

Thế rồi, nghiệt ngã thay, chính Andersen đã trở thành tội đồ khi để bóng chạm tay trong vòng cấm, tạo điều kiện cho đối thủ ghi bàn từ chấm penalty. Và rồi, Đan Mạch phải hứng chịu thêm 1 bàn thua nữa.

Christian Eriksen, ngôi sao được kỳ vọng nhiều nhất phía Đan Mạch, cũng đã chơi đầy nỗ lực, song anh cùng các đồng đội không thể xoay chuyển cục diện trận đấu. Trước trận, cầu thủ của Manchester United gặp vấn đề về dạ dày, và không đạt trạng thái tốt nhất. Dù vậy, anh vẫn xỏ giày ra sân và thể hiện tinh thần của một chiến binh.

Trong 3 trận đấu ở vòng bảng, Eriksen chơi ngay phía sau cặp tiền đạo Rasmus Hojlund và Jonas Wind ở sơ đồ 3-4-1-2. Trận này, Kasper Hjulmand có 1 sự điều chỉnh, khi xếp Andreas Skov Olsen đá chính từ đầu, thi đấu bên cạnh Eriksen, và cùng hoạt động phía sau trung phong cắm Hojlund trong hệ thống 3-4-2-1.

Christian Eriksen Can trường trong chiến bại 2
 

Eriksen có thiên hướng di chuyển hơi lệch sang trái. Anh có vài pha phối hợp bật nhả tam giác đáng chú ý cùng Joakim Maehle và Pierre-Emile Hojbjerg. Bên cạnh đó, “số 10” của Đan Mạch thi thoảng cũng lùi về hỗ trợ Andreas Christensen ở khâu phòng ngự.

Tiền vệ 32 tuổi này có 2 cú dứt điểm bị cản phá, tỉ lệ chuyền bóng chính xác đạt 70%, tạo được 3 key passes (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), và thực hiện 2 pha đánh chặn. Tuy vậy, điểm trừ lớn nhất của Eriksen là để mất bóng đến 22 lần, khi đối thủ triển khai pressing liên tục.

Hành trình của đội tuyển Đan Mạch đã kết thúc, và họ không thể tái lập thành tích vào đến bán kết như kỳ giải trước. Dù vậy, những màn thể hiện vừa qua của “những chú lính chì” cũng rất đáng được ghi nhận. Họ luôn thể hiện tinh thần chiến đấu quả cảm, cùng lối chơi phòng thủ phản công có ý đồ.

Có thể xem Christian Eriksen là cầu thủ thi đấu tốt nhất trong thành phần Đan Mạch tại Euro 2024. Ngoài việc đóng góp 1 bàn thắng (vào lưới Slovenia), trong mỗi 90 phút, anh thực hiện 3.0 cú sút, chuyền bóng chính xác đạt tỉ lệ 80%, có 5.5 lần thu hồi bóng, và đáng chú ý nhất là tạo ra tới 4.0 key passes.

Christian Eriksen Can trường trong chiến bại 3
 

Hầu như các đường lên bóng tấn công của Đan Mạch đều qua chân Eriksen. Nói không ngoa, anh chính là “bộ não” của đội tuyển này, vừa cầm nhịp lối chơi, vừa là người cung cấp bóng cho đồng đội thông qua các đường chuyền sắc lẹm. Vấn đề là những trung phong như Rasmus Hojlund hay Jonas Wind không đạt điểm rơi phong độ tốt và bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Christian Eriksen thực sự là biểu tượng của sức mạnh và nghị lực không chỉ trong bóng đá. Anh bị đột quỵ, đối diện với lưỡi hái tử thần, nhưng vẫn gượng dậy sau cú sốc để tiếp tục gắn bó với sự nghiệp quần đùi áo số. Nếu Hans Christian Andersen sống dậy, có lẽ ông sẽ viết về Eriksen để làm dày thêm kho tàng truyện cổ tích của mình.

eriksen
 

Nhưng chẳng cần điều ấy thì Eriksen cũng đã là một câu chuyện cổ tích giữa đời thường, khiến chúng ta vẫn dạt dào cảm xúc mỗi khi tên anh được xướng lên, dẫu hôm nay, anh cùng đội tuyển Đan Mạch là những người chiến bại.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bồ Đào Nha - Slovenia: Chuyến tàu cảm xúc của Ronaldo

Cristiano Ronaldo đã có cơ hội để trở thành cầu thủ ghi bàn lớn tuổi nhất trong lịch sử Giải vô địch châu Âu ở phút thứ 105 của trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Slovenia, sau khi Diogo Jota bị Vanja Drkusic phạm lỗi trong vòng cấm. Nhưng rốt cuộc đó lại là khoảnh khắc chứng kiến nỗi thất vọng của CR7 lên đến tận cùng.

X
top-arrow