Christian Atsu: Người dành cả cuộc đời để làm việc thiện nguyện

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 21/02/2023 20:09(GMT+7)

Zalo

Christian Atsu có một cái tên không thể phù hợp hơn. Cầu thủ vừa mới qua đời ở tuổi 31 trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ là một con chiên theo đạo Cơ Đốc (Christian) vô cùng ngoan đạo. Công việc thiện nguyện và vô số việc làm tốt của Atsu đã thay đổi hàng trăm số phận trong hành trình của anh từ Tây Phi, Tây Âu và cuối cùng là Trung Đông.

331484820_499024099100644_2022407804772218378_n
 

Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian năm 2019, người ta nhanh chóng nhận ra một người đàn ông có đức tin Cơ đốc mạnh mẽ đang tận dụng sự giàu có và vị thế của mình để giúp đỡ những người khác.

“Đức tin là điều quan trọng nhất trong cuộc đời tôi,” Atsu nói ở thời điểm còn đang khoác áo Newcastle. “Tôi biết mình là một trong những người may mắn được Chúa ban phước lành. Tôi rất may mắn và vinh dự được ở vị trí này. Tôi từng chẳng có gì trong tay. Bây giờ tôi đã có quá nhiều, thế nên tôi có nghĩa vụ phải đền đáp.”

Atsu rất tự hào về thành tựu của người vợ Marie-Claire Rupio, một nhà văn người Đức, người từng viết cuốn tiểu thuyết “Đừng bắt nạt tôi” được đón nhận nồng nhiệt. Nhưng anh cũng hiểu rằng việc giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất CAN 2015 ở Guinea Xích đạo đã giúp anh thành công trong việc xây dựng những căn hộ từ Cairo cho tới Cape Town.

Cầu thủ người Ghana trở thành đại sứ chính cho tổ chức từ thiện toàn cầu mang tên Vòng Tay Ôm Lấy Trẻ Em. Tổ chức này cung cấp nhà ở, sự bảo vệ, giáo dục cũng như hỗ trợ cho trẻ em mồ côi, bị lạm dụng, bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS hoặc bị bán.

Atsu nói: “Tôi quyên góp thường xuyên để họ có thể mua thức ăn và đồ dùng. Chúng tôi đang xây dựng một trường học ở Ghana. Khoảng 300 trẻ em sẽ được đến trường; tôi muốn mọi người đều có cơ hội được học hành.” Sau khi trải nghiệm những lợi ích của việc học tập được tài trợ bởi học viện của Feyenoord ở Accra, anh hiểu chính xác tầm quan trọng của giáo dục. 

Christian Atsu Người dành cả cuộc đời để làm việc thiện nguyện 1
 

Cuộc sống của Atsu cũng thường xuyên được vun vén bởi tình yêu. Đó là tình yêu của anh dành cho Rupio và ba người con, kể từ thời điểm họ gặp nhau lần đầu khi anh bắt đầu chơi bóng ở Porto. Ngoài ra còn là tình yêu mà anh dành cho 9 anh chị em - bao gồm người chị song sinh Christiana, hiện đang là y tá và sống ở ngã ba sông Volta và Đại Tây Dương, nơi người cha quá cố của anh kiếm sống bằng nghề đánh cá và trồng trọt.

Những mối quan hệ khăng khít đó đã giúp anh vượt qua được quãng thời gian là thành viên trong “đội quân” cho mượn của Chelsea. Mặc dù chưa từng chơi một trận nào cho đội chủ sân Stamford Bridge, Atsu từng khoác áo Vitesse Arnhem, Everton, Bournemouth - nơi anh chơi cho HLV hiện tại của Newcastle là Eddie Howe - và Malaga dưới dạng cho mượn, trước khi ký hợp đồng chính thức với Newcastle dưới triều đại của Rafael Benitez.

“Rafa giống như một người cha,” Atsu nói. “Mọi người ở đây đều thấy Rafa là người ấm áp. Rafa động viên tôi mỗi ngày. Ông ấy rất giỏi trong khía cạnh quản trị con người, một điều vô cùng quan trọng.”

Atsu đã trải qua 5 năm chơi bóng trong màu áo Newcastle. Vợ và những đứa trẻ của anh vẫn sống ở thành phố mà họ yêu quý. “Tôi không hối hận khi đến Chelsea,” cầu thủ 31 tuổi cho biết vào năm 2019. “Thật vinh dự khi được trở thành cầu thủ của họ và cuối cùng, điều đó đã dẫn tôi đến Newcastle.”

Benítez là một người rất ngưỡng mộ kỹ năng xử lý bóng bằng chân trái của Atsu, thứ đã giúp cầu thủ này có 65 lần khoác áo ĐT Ghana và ghi 9 bàn thắng. Tuy nhiên, sau khi chiến lược gia người Tây Ban Nha rời St James’ Park, thời gian chơi bóng của Atsu bị hạn chế. Anh chuyển đến Al Raed (Saudi Arabia) vào năm 2021, sau khi liên tục vật lộn với những ca chấn thương.

Một năm sau, Hatayspor, CLB có trụ sở tại Antakya gọi điện cho Atsu. Anh đã có bàn thắng đầu tiên cho đội bóng mới hôm 5/2. Vài ngày sau, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ bị một trận động đất tàn phá, biến tòa nhà anh ở biến thành đống đổ nát. Thảm họa diễn ra chỉ vài giờ sau khi anh trò chuyện vui vẻ với gia đình ở Newcastle.

Christian Atsu Người dành cả cuộc đời để làm việc thiện nguyện 2
 

Bốn năm trước, Atsu luôn bận rộn với việc đảm bảo một số gia đình nghèo khó ở Ghana được đoàn tụ, sau khi đóng hàng nghìn bảng tiền phạt để trả tự do cho những người phạm tội trộm cắp.

Khi được hỏi, Atsu giải thích rằng anh rất vui mừng khi giúp một cụ bà 62 tuổi và con gái của bà, người bị bỏ tù vì ăn cắp một lượng ngô trị giá 1 bảng Anh để nuôi sống gia đình được trả tự do.

Sự hiện diện thường xuyên của Atsu tại Nhà thờ Hillsong trên đường Westgate, Newcastle cũng không hề phô trương. “Tôi rất hạnh phúc ở Hillsong và rất hạnh phúc khi được khoác áo Newcastle,” anh nói. “Bóng đá đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi; nó cho phép tôi giúp đỡ cộng đồng của mình và giúp đỡ gia đình tôi. Đôi khi những gì xảy ra với tôi giống như một phép màu vậy.” 

Tiếng Anh có câu tục ngữ “Người tốt thường mất sớm”. Thật buồn khi điều đó đã xảy ra với trường hợp của Atsu.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Christian Atsu’s faith and good deeds touched countless lives beyond football” của Louise Taylor.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow