Chris Smalling ở Roma: Vẫn luôn dõi theo Man Utd (P2)

Tác giả KDNX - Thứ Hai 25/11/2019 18:50(GMT+7)

Zalo

Man United trở thành tâm điểm của mọi câu hỏi về phong độ, HLV cũng như công việc bên ngoài sân cỏ. Nhưng Smalling tin rằng CLB vẫn đang đi đúng hướng về mặt lâu dài, dù thú nhận rằng NHM muốn nhìn đội nhà tiến triển lên.

 Phần 1: Chris Smalling ở Roma: Vẫn luôn dõi theo Man Utd (P1)

Phần 2:

Mọi người không biết nhiều về cuộc đời Smalling. Hay nói đúng hơn là không biết mấy chi tiết đời anh. Anh chưa từng nói về bố mình, người qua đời khi anh mới 5 tuổi.

Chris Smalling ở Roma Vẫn luôn dõi theo Man Utd (P2) hình ảnh
 
"Tôi chẳng nhớ được gì về ông cả," anh nói. "Tôi có rất ít ảnh của ông ấy, nếu ông ấy mất ở thời hiện đại, có lẽ tôi đã có nhiều ảnh của ông ấy hơn."
 
Smalling mở điện thoại rồi cho chúng tôi xem hình của bố anh đứng cạnh anh trai. "Tôi nhìn vào đây, điều này tạo động lực cho tôi," anh chia sẻ. "Bố mắc phải bệnh ung thư phổi do hút thuốc nhiều. Ông mất ở những năm đầu tuổi 40. Tôi may mắn vì còn anh trai khi lớn lên. Chúng tôi có thể chia sẻ các vấn đề của mình, dù chúng tôi không cởi mở cho lắm."
 
"Tôi ước gì mình cởi mở hơn thời niên thiếu. Nhắc đến bố gần như là điều cấm kỵ. Anh trai tôi và tôi nói dối trong trường như thể bố chưa chết. Chúng tôi nói rằng ông chuyển ra ngoài sống. Mẹ cố gắng bảo bọc chúng tôi vì vậy điều này không mấy khi được nhắc tới."
 
Năm đầu tiên của Smalling, anh sống ở Greenwich, nhưng khi bố qua đời, cả 3 mẹ con chuyển đến Chatham trong một khu nhà cho người lao động ở thị trấn Medway.
 
"Mẹ có gia đình ở đó," anh giải thích. "Mẹ tôi không tái hôn. Mẹ một mình nuôi hai đứa. Anh trai tôi và tôi muốn mẹ giao tiếp nhiều hơn, gặp nhiều người hơn. Bà có một người bạn, nhưng chúng tôi luôn là ưu tiên của bà. Bà hiến trọn cuộc đời cho chúng tôi đến năm 18 tuổi. Mẹ ủng hộ chúng tôi rất nhiều. Bà sẽ là người đầu tiên đứng ở bậc thềm trước khi trời tối, hét to: "Christopher ! Jason !" vì mẹ muốn chúng tôi về nhà làm bài. Điều này khá phiền toái và có phần gì đó xấu hổ."


Vốn là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của Arsenal và Ian Wright. Smalling suýt chút nữa được thi đấu cho đội bóng trong mơ của mình.
 
Trong đầu tôi hiện lên suy nghĩ đến Arsenal. Nhưng Man United bắt đầu liên lạc với tôi. Tôi rời khỏi xe buýt của đội bóng ở trận làm khách trên sân Blackburn, thì HLV Roy Hodgson đến rồi nói: "Chúng ta vừa chấp nhận đề nghị của Man United." Tôi gặp Fergie, ông ấy nói: "Ta sẽ chẳng bao giờ ký với cậu nếu ta không nghĩ cậu có thể chơi bóng." Có lẽ ông ấy đã nghĩ đúng, nhưng tôi đã đưa ra quyết định đúng đắn vì từ lúc này, tôi sẽ ra sân bên cạnh những cầu thủ lớn và đoạt danh hiệu."
 
Chris Smalling ở Roma Vẫn luôn dõi theo Man Utd (P2) hình ảnh gốc 2
 
Smalling ngồi trong phòng họp ở sân tập Trigoria dưới tấm huy hiệu của AS Roma. Đây chính là nơi anh ngồi ký vào bản hợp đồng cho mượn một năm cách đây 2 tháng trước. Hình ảnh của các cầu thủ nằm ở phía trên tủ của họ. Các huy hiệu của Roma xuất hiện ở đây nhiều hơn là ở cửa hàng của CLB, tọa lạc ở khu sân tập. Đây cũng là nơi mà các CĐV khiến anh cảm thấy như ở nhà.
 
"NHM ở đây rất "điên", SVĐ lúc nào cũng ồn ào, nhất là đám Ultras. Mọi người tiếp cận tôi trên phố, hét vang "Forza Roma" liên tục. Có người đến sân để khoe bức tranh họ vẽ con trai Leo của tôi. Bạn có thể cảm nhận được tình cảm nơi đây, thứ giúp bạn có được sự tự tin."
 
Là một trong những cầu thủ gây thất vọng nhất thời hậu Ferguson và thời của Solskjaer hiện tại, Smalling là một trong số ít các cầu thủ Man United chứng kiến đội nhà tiếp nhận nhiều trường phái khác nhau kể từ ngày HLV thành công nhất lịch sử bóng đá Anh nghỉ hưu. Man United trở thành tâm điểm của mọi câu hỏi về phong độ, HLV cũng như công việc bên ngoài sân cỏ. Nhưng Smalling tin rằng CLB vẫn đang đi đúng hướng về mặt lâu dài, dù thú nhận rằng NHM muốn nhìn đội nhà tiến triển lên.
 
"Chúng tôi có được vài mùa tốt, chúng tôi có được nhiều danh hiệu kể từ ngày Fergie rời đi," anh tiếp tục.

"Chúng tôi giành được vị trí thứ 2 dưới thời Jose. Chúng tôi có được những vị trí tốt, nhưng rồi mọi thứ lại sụp đổ. Chúng tôi không có được sự cân bằng và ổn định đến giành được các danh hiệu, một điều rất khó đạt được khi liên tục thay đổi HLV. Nhưng đây là một nơi giàu tính cạnh ranh tới mức bạn phải nhanh chóng đạt được thành quả. Tôi thích một kế hoạch lâu dài như hiện tại, nhưng bạn cũng cần phải có được sự tiến bộ."
 
Có lẽ con đường trở lại ngôi vương của Man United sẽ còn rất dài.
 
"Lần đầu đạt chức vô địch là điểm sáng của tôi," anh hồi thưởng. "Tôi gia nhập một CLB có các cầu thủ như Ferdinand, Wes Brown, John O'Shea và Jonny Evans. Hầu hết đều đang ở thời đỉnh cao. Thế nhưng tôi vẫn ra sân 33 trận ở mùa đầu tiên. Fergie cầm quân tốt, ông ấy sẽ nói trước với chúng tôi ai sẽ ra sân. Ông ấy sẽ giải thích khu vực nào cần phải cải thiện trong các buổi tập. Tôi còn trẻ, nhưng ông ấy vẫn đưa tôi ra sân trong trận Derby, tôi cũng thường thể hiện rất tốt ở các trận derby nữa."
 
"Thể hiện tốt" là từ ngữ có vẻ khiêm nhường. Smalling thực tế ghi được 3 bàn trước Manchester City. Trong đó phải kể đến bàn thắng ở trận đấu vào năm ngoái khi Man City đang dẫn 2-0 ở hiệp 1, chuẩn bị nâng cup trước mặt Man United.
 
"Các hậu vệ có thể nói rằng họ thích những pha tắc bóng ở phút cuối, nhưng ghi bàn thắng ở trận derby trên sân khách còn tuyệt hơn," Smalling chia sẻ. "Chúng tôi đi vào phòng thay đồ trong tình trạng mất tinh thần ở hiệp 1, chúng tôi không thể tin được mình chơi tệ đến thế. Chúng tôi yên lặng trong một phút trước khi HLV bắt đầu hò hét, thúc giục. Điều này hoàn toàn có thể hiểu được. Các cầu thủ bắt đầu tuôn ra những lời giận dữ."
 
Đã có những lời không hay giữa HLV và cầu thủ. "Mọi thứ tệ như vậy đấy, rất lộn xộn. Họ gần như sắp trở thành nhà vô địch, nhưng khi đã nói ra lòng mình, chúng tôi nhanh chóng thay đổi. Chúng tôi xốc lại đội hình, thay đổi chiến thuật, nhưng chiến thuật chỉ là một phần."
 
"Chúng tôi thiếu sự mạnh mẽ và niềm tin," Smalling giải thích. "Điều đó ngay lập tức thay đổi ở hiệp 2. Chúng tôi dồn họ về phần sân nhà, chúng tôi dần tin vào bản thân. Paul Pogba ghi bàn rồi lại ghi bàn. Rồi sau đó tôi đột phá từ cú sút phạt của Alexis Sanchez. Cảm giác cũng y hệt như trận gặp PSG mùa trước vậy. Ở cả hai lượt trận, tôi ăn mừng nhiều tới mức chóng mặt. Chúng tôi gần như bị loại, gặp chấn thương, nhưng chúng tôi vẫn vượt qua. Chúng tôi khiến NHM tự hào tối hôm đó, chúng tôi chỉ cần thực hiện điều đó nhiều hơn."
 
Smalling có lời giải thích cho sự sụp đổ của Solskjaer vài tháng sau đó. "Chúng tôi dần rơi tự do. Trước khi Ole đến, chúng tôi biết rõ mình chưa đủ tốt. Chúng tôi chờ đợi một sự trở lại. Chúng tôi làm được điều đó trong vài trận sau khi ông ấy tới, nhưng rồi chúng tôi lại sa sút rồi quay lại lối mòn. Sự tự tin của chúng tôi rất mong manh. Chúng tôi vấp phải rất nhiều chỉ trích. Nhưng chúng tôi có rất nhiều cầu thủ trẻ không đủ mạnh mẽ về mặt tinh thần khi mọi thứ không đi đúng hướng. Chúng tôi thường bị suy sụp ở một vài thời điểm."
 
Trận thua 4-0 trước Everton hồi tháng 4 dần hiện ra trong tâm trí anh. "Đấy là trận đấu tệ nhất," Smalling đồng ý. "Chúng tôi dần có tâm lý rằng mỗi trận đấu chúng tôi thi đấu đều sẽ khó khăn."
 
Có ai là lãnh đạo thực sự trong phòng thay đồ không? "Vẻ đẹp thật sự của Man United nằm ở một phòng thay đồ tốt. Chúng tôi có những cuộc trao đổi thẳng thừng rồi sau đó tiếp tục thi đấu. Không có điều gì riêng tư. Các trận đấu tiền mùa giải diễn ra rất tốt ở mùa này. Một khởi đầu tươi mới cho chúng tôi. Các trận đấu tiền mùa giải của mùa trước tuy vậy lại không tốt như thế."
 
Manchester United
 
Thế nhưng mùa này lại tệ hơn cả mùa trước. "Vị trí trên bảng xếp hạng thực sự không thể chấp nhận được, và trong mắt tôi, là một vị trí tệ. Man United có một tập thể tốt. Chấn thương tuy vậy lại khiến chúng tôi gặp khó, tôi nghĩ rằng vị trí trên BXH sẽ được cải thiện. CLB có cần bổ sung gì không ? Rõ ràng là có, nhưng họ vẫn đang có được những hạt nhân tốt. Phòng thay đồ hồi tôi mới gia nhập có đầy những cá tính mạnh. Gary Neville là cầu thủ hài hước nhất. Anh ngồi giữa vòng thay đồ. Nếu bạn chia sẻ thông tin gì với anh ấy, dù là thông tin về lịch thi đấu hay đồ ăn, anh ấy sẽ đi giải quyest ngay lạp tức."
 
"Họ là những cầu thủ tốt," Smalling chia sẻ, "nhưng phòng thay đồ khi đó ổn định. Họ đã ở đấy nhiều năm, điều đó chính là điều đã thay đổi kể từ ngày Fergie rời đi. Chúng tôi có nhiều sự thay đổi, tôi không cho đó làm lý do vì Man United tiêu rất nhiều tiền, nhưng chính vì thế mà sự ổn định biến mất. Các HLV cứ đến rồi đi, áp dụng đủ mọi chiến thuật do mình tạo ra."
 
"Điều này cũng tốt thôi, nhưng ai cũng muốn mang cầu thủ của mình đến. 2 năm sau, một HLV khác đến và thế là mọi thứ trở lại như cũ. Các HLV cần thời gian để tạo nên sự ổn định, nhưng đồng thời Man United phải vươn xa hơn vị trí hiện tại." 
 
Smalling chứng kiến nhiều bản hợp đồng lớn đến Old Trafford, người này thành công hơn người kia. Robin Van Persie là một trong số đó. "Anh ấy đến để giành danh hiệu. Anh ấy chỉ đơn giản là muốn chúng tôi đưa bóng cho anh ấy, và chúng tôi làm đúng điều đó."
 
Van Persie là một bản hợp đồng thành công của Sir Alex ở nhiệm kỳ cuối. Những bản hợp đồng sau đó thì không. Thế nhưng với Smalling, vẫn có một cái tên thời hậu Sir Alex mà anh cho là xuất sắc, đó là Di Maria.

di maria
 
"Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên, nhưng tôi nghĩ Di Maria là cầu thủ tuyệt vời nhất tôi từng chứng kiến," Smalling chia sẻ. "Dù không thành công, nhưng khi anh ấy mới về, anh ấy thi đấu tuyệt vời. Anh ấy là người ghi bàn trong trận gặp Leicester, tôi đã nghĩ rằng anh ấy có thể đưa chúng tôi lên một đẳng cấp khác. Chúng tôi đều nhìn vào anh ấy rồi nghĩ: "Chỉ cần đưa bóng cho anh ấy là anh ấy sẽ làm được điều gì đó đặc biệt". Thật đáng tiếc khi anh ấy kết thúc hợp đồng quá sớm, rằng anh được coi là một bản hợp đồng thất bại vì anh thực sự là một cầu thủ tuyệt vời."
 
Radamel Falcao cũng là một cầu thủ như thế, NHM vui mừng khi anh đến ở cuối kỳ chuyển nhượng hè 2014. "Một trong những người tốt nhất tôi từng gặp," Smalling nhớ lại. "Anh ấy nói tiếng Anh tốt, luôn thân thiện. Anh ấy nói chuyện với mọi người trên sân tập. Chúng tôi rất muốn anh ấy làm tốt, anh ấy thậm chí có một kỷ lục ghi bàn đáng sợ, nhưng anh ấy đến khi gặp phải chấn thương. Điều khiến anh không thể thành công."
 
"Khi mọi thứ đi không đúng hướng, cầu thủ luôn là người "đứng mũi chịu sào". Chẳng ai cảm thấy thương họ cả. Falcao là một ngoại lệ. Anh ấy không thể thi đấu tốt vì chấn thương ở mùa trước. 1 đến hai năm sau, anh lại tỏa sáng trở lại trong màu áo Monaco."
 
"Tôi và Daley Blind có một mối quan hệ tốt," Smalling chia sẻ về một bản hợp đồng thời hậu Fergie khác. "Thi đấu bên cạnh ấy thật dễ dàng. Tôi thường xuyên nói chuyện với anh ấy."
 
"Anh ấy học bóng đá bài bản ở Ajax. Anh ấy luôn lăn xả, thường chơi ở vị trí hậu vệ trái, trung vệ hay ở tuyến giữa. Anh ấy chưa từng gây rối. Tôi từng thấy các cầu thủ khác gây rối, khiến tinh thần đội bóng không được tốt."
 
"Nhưng bạn không thể gặt hái được gì khi có một cầu thủ ích kỷ trong đội hình, nhất là sau một trận thua."

Thua cuộc là cảm giác mà Smalling mới chỉ trải qua một lần ở Rome, trong trận đầu tiên ra sân của anh trước Atalanta ở Serie A.
 
Kể từ đó, mọi thứ đang dần cải thiện cả bên ngoài lẫn bên trong sân, nhất là khi có được sự hỗ trợ của cô vợ Sam, con trai Leo và bầy chó.
 
Image may contain: 2 people, people playing sports and outdoor

"Tôi thường ăn ở một nhà hàng ăn chay, dàn nhân viên ở đó nghĩ tôi là một người cô đơn, vì vậy tôi thường đưa cả nhà tới ăn ở đó,"
anh chia sẻ. "Mẹ vẫn theo dõi mọi trận đấu có mặt tôi, bà thường nhắn tin sau trận. Mẹ chưa bao giờ chỉ trích tôi ! Bà có thể chê đội thi đấu không tốt và rằng tôi cũng thi đấu tệ nữa..."
 
Ngày hôm qua, Chris Smalling là cái tên sáng nhất của AS Roma trước Brescia. 1 bàn thắng, 2 kiến tạo, mọi thứ đang dần khả quan hơn với anh ở Italia. Ít ra là cho tới hiện tại.
 
Lược dịch từ bài viết gốc: "Chris Smalling: ‘There have been times I’ve played well and yet still you see the same players picked on. It’s tough.’" của tác giả Andy Mitten đăng trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow