Chris Armas - Phó tướng của Ralf Rangnick ở Man Utd là ai?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 12/12/2021 10:18(GMT+7)

Zalo

Ralf Rangnick đã thực hiện 2 cuộc bổ nhiệm nhân sự quan trọng trong nhiệm vụ cứu vãn mùa bóng 2021/2022 của Manchester United, cùng với đó là 2 người khác dự kiến sẽ được bổ sung vào những tuần tới.

Chris Armas - Phó tướng của Ralf Rangnick ở Man Utd là ai?
 
Người đầu tiên trong số những cái tên đã được công bố, Sascha Lense, là một chuyên gia tâm lý học thể thao đã làm việc với Rangnick ở RB Leipzig. Còn nhân vật thứ hai đã khiến nhiều người phải nhướng mày. 
Chris Armas sẽ thay thế Michael Carrick để đảm nhận vai trò trợ lý HLV trưởng ở Man United sau khi dành phần lớn thời gian của 25 năm qua để thi đấu và huấn luyện ở Major League Soccer.
 
Từng là một tiền vệ phòng ngự đáng sợ được mệnh danh là “trái tim và linh hồn” của những đội bóng mà ông đã chơi trong suốt 14 năm sự nghiệp cầu thủ với LA Galaxy và Chicago Fire, bên cạnh đó Armas đã có 66 lần ra sân cho ĐTQG Hòa Kỳ, tuy nhiên những chấn thương đã khiến ông không thể góp mặt trong đoàn quân lọt vào vòng tứ kết World Cup 2002. 
 
Armas đã gia nhập ban huấn luyện của Chicago Fire sau khi nghỉ hưu vào năm 2007 và sau đó đảm nhận vai trò HLV trưởng của đội bóng nữ tại trường đại học cũ của ông, Adelphi University ở New York từ năm 2011 đến 2014. 
 
Ông đã thất nghiệp kể từ khi bị sa thải khỏi cương vị HLV trưởng của CLB MLS Toronto FC vào tháng 7 sau trận thua kỷ lục 7-1 của đội bóng này trước DC United, đó là thất bại thứ sáu liên tiếp của họ, nhưng trước đó Armas đã từng là cánh tay phải của Jesse Marsch tại New York Red Bulls ở giải đấu này, trước khi trở thành người thay thế của chính Marsch khi nhà cầm quân này chuyển đến các chi nhánh châu Âu của đế chế bóng đá Red Bull mà Rangnick đã giúp xây dựng.

Chris Armas - Phó tướng của Ralf Rangnick ở Man Utd là ai?
 
Những người từng làm việc với Armas đều nhận xét rằng ông là “một lão già có máu cạnh tranh khủng khiếp”, khát khao những chiến thắng và mang “một sự tích cực có khả năng lan truyền đến những người khác”, đồng thời có cùng chung với Rangnick nhiều triết lý chiến thuật nhưng “có thể liên kết và tương tác với bất kỳ kiểu người nào và bất kỳ kiểu cầu thủ nào”. 
 
Vậy, người đàn ông New York 49 tuổi này đã được trao cơ hội trở thành một HLV ở Manchester United như thế nào?

Không có gì phải nghi ngờ, tình trạng rảnh rỗi của Armas và khả năng nhận việc ngay lập tức ở Manchester United đóng một vai trò trong chuyện này. Đương nhiên, khoảng thời gian làm trợ lý hết sức ấn tượng cho Marsch chắc chắn cũng đã góp phần rất lớn, bất chấp New York Red Bull đã trải qua một giai đoạn sa sút dưới thời ông làm HLV trưởng và khoảng thời gian đáng quên ở Toronto. 
 
Vào cuối thời điểm ở Toronto, có một sự đồng thuận ngày càng tăng ở MLS là Armas là một nhân vật phù hợp hoàn hảo với hệ tư tưởng của Red Bull: Luôn cố tạo nên sự chủ động cả khi kiểm soát bóng lẫn khi đối thủ cầm bóng, pressing với cường độ cực kỳ cao, cố tạo điều kiện cho các cầu thủ tốc độ trong đội có được những pha thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương và tin tưởng vào các cầu thủ trẻ trên suốt cuộc hành trình. 
 
Mặc dù những tư tưởng của ông đã không thể hoạt động tốt ở Toronto, nơi Armas phải làm việc với một trong những đội bóng lớn tuổi nhất ở MLS, nhưng chính nó đã giúp ông chiếm được tình cảm của ban lãnh đạo đế chế Red Bull và có thể đã lọt vào mắt xanh của Rangnick sau khi nhà cầm quân này đảm nhận cương vị giám đốc thể thao toàn cầu của gã khổng lồ nước tăng lực vào năm 2019. 
 
“Ralf đã đến thăm CLB khi Chris còn là HLV trưởng,” Alex Muyl, khi ấy là một cầu thủ chạy cánh trẻ của New York Red Bull, kể với The Athletic. “Ông ấy đã dành 3 đến 5 ngày để theo dõi quá trình tập luyện của chúng tôi – nói chuyện với chúng tôi một chút, nhưng chủ yếu là quan sát trước khi họp với các HLV sau đó.” 
 
“Ông ấy chắc hẳn đã có cảm nhận tốt về Chris từ khi ấy, đó là chuyện hết sức bình thường, ai rồi cũng sẽ có cảm nhận tốt về Chris cả thôi.”

Chris Armas - Phó tướng của Ralf Rangnick ở Man Utd là ai?
Chris Armas thời còn trẻ
Triết lý chiến thuật của Armas là gì?
 
Vào năm 2018, Armas đã dẫn dắt New York Red Bulls tạo nên mùa giải tốt nhất trong lịch sử CLB, lập kỷ lục về số điểm kiếm được trong một mùa giải thông thường ở MLS. Họ cũng đã lọt vào vòng bán kết của CONCACAF Champions League, sau đó để thua chung cuộc 1-0 trước Guadalajara, tất cả những chiến tích đó đã được tạo nên trong khi nhóm cầu thủ nòng cốt gắn bó lâu năm của đội đang được thay thế dần dần.
Mùa giải trọn vẹn duy nhất của Armas trên cương vị HLV trưởng, vào năm 2019, đã đưa ra rất nhiều bằng chứng cho thấy ông mang một tư tưởng chiến thuật tương đồng với Rangnick.
 
MLS đã tạo dựng được danh tiếng là một giải đấu cực kỳ giàu thể lực với sự hiện diện của nhiều đội bóng áp dụng hệ thống pressing tầm cao, đặc biệt là ở Eastern Conference, nơi mà New York Red Bulls đang thi đấu.

Tuy nhiên, đội bóng của Armas đã dẫn đầu giải đấu bao gồm 24 đội tham dự này với khả năng thu hồi bóng nhanh nhất vào năm 2019, đồng thời còn là đội triển khai hàng thủ dâng cao nhất và có lối tấn công trực diện nhất. Những điểm nhấn đó đã được tạo nên bất chấp việc họ đã để mất Tyler Adams vào tay RB Leipzig sau mùa giải 2018, qua đó khiến cho hàng tiền vệ của Armas mất đi một trong những cầu thủ bền bỉ nhất Hoa Kỳ. 
Trong sơ đồ sở trường của ông là 4-2-3-1, “nhạc trưởng” chính của đội (thường là Kaku hoặc Daniel Royer) thường được tự do tìm kiếm khoảng trống mà không phải chịu nhiều trách nhiệm phòng ngự ở trung tuyến. 
Ngoài ra, còn một điềm báo đáng mừng khác cho hệ thống 4-2-2-2 ưa thích của Rangnick, đó là Armas cũng đã thử nghiệm hệ thống này trong mùa giải 2020. 
 
Armas là một HLV như thế nào?
 
Khi Armas gia nhập New York Red Bulls trước MLS mùa giải 2015, ông đã tham dự vào một phòng thay đồ toàn những cầu thủ đã quen với việc góp mặt trong cuộc đua tranh chức vô địch MLS. Điều đó có nghĩa là những kỳ vọng đã rất cao ngay từ đầu.
 
Tiền vệ phòng ngự Dax McCarty đã tiếp quản vai trò đội trưởng sau khi Thierry Henry ra đi sau mùa giải năm 2014. 
 
“Điều đầu tiên Jesse Marsch nói với tôi về việc đưa Chris gia nhập đội là ông ấy là một nhà vô địch đích thực,” McCarty kể. “Chris có khả năng ‘truyền nhiễm’ sự tích cực của mình đến những người xung quanh, và ông ấy sẽ lan tỏa điều đó khắp CLB – và Jesse đã không sai.”
 
“Vai trò của Chris đã phát triển trong xuyên suốt khoảng thời gian tôi ở đó với tư cách đội trưởng, nhưng trước hết, ông ấy là một cầu nối tuyệt vời giữa các cầu thủ và HLV trưởng. Khi Jesse và Chris đến Red Bull, họ rất coi trọng bản chất và quan điểm của những cầu thủ đã ở Red Bull một thời gian dài, và họ muốn hòa hợp với ý kiến hoặc cảm xúc của những cựu binh trong tất cả mọi thứ mà chúng tôi đã làm.”
 
“Đó là một điều mà Chris thực sự giỏi: Trở thành một người đàn ông có thể quàng tay qua bạn và nhận được những ý kiến chân thành nhất của bạn về những gì chúng tôi đang làm và những gì chúng tôi đang cố đạt được.”
 
Với một dàn cầu thủ cá tính mạnh, nhiều HLV sẽ rất chật vật trong việc tạo nên được sự cân bằng phù hợp trong đội. Đó là một lĩnh vực mà Armas đã thể hiện đặc biệt xuất sắc ở một đội bóng vừa muốn đạt được mục tiêu ngắn hạn là giành chức vô địch, vừa muốn cải thiện sự phát triển của các cầu thủ trẻ. Trong khi Marsch xử lý các buổi tập và phân tích video sâu rộng và bao quát hơn, thì Armas được giao phó nhiệm vụ làm việc với các cá nhân.
 
“Tôi nghĩ có lẽ Ralf Rangnick đã nhìn Chris và nghĩ, ‘Đây là người có thể kết nối với bất kỳ kiểu người nào khi cần làm vậy’,” McCarty nói. “Ông ấy đúng thật có một tính cách như vậy và có khả năng khiến những người quanh mình hạ thấp lớp bảo vệ của bản thân xuống một chút, và thực sự có thể đi sâu vào con người phía sau của một cầu thủ.”
 
“Chris quan tâm đến mọi người một cách sâu sắc. Ông ấy muốn nuôi dưỡng và thiết lập các mối quan hệ vượt ra ngoài bóng đá. Là một vận động viên thể thao, tôi có thể khẳng định với bạn rằng đó là một trong những đức tính quý giá nhất mà một trợ lý HLV có thể có – hoặc bất kỳ HLV nào khác. Tôi không bất ngờ khi Ralf muốn có một người trợ thủ như vậy trong ban huấn luyện của mình.”
 
McCarty và Muyl đều nhớ lại việc Armas đã tương tác tận tình với hết cầu thủ này đến cầu thủ khác trong các buổi tập, chỉ ra những khía cạnh cần điều chỉnh chỉ sau vài phút đầu của một buổi tập hoặc khen ngợi những gì họ đang làm đặc biệt tốt. Ông cũng không ngại thách thức họ - ngay cả khi điều đó đang bẻ cong các quy tắc.
 
“Chris như thể một người tiên phong của chúng tôi, một ngôi sao thực thụ,” Myul kể. “Ông ấy sẽ tiến hành các buổi tập thêm với chúng tôi bất cứ khi nào cần thiết. Ông ấy rất khôn ngoan, và là một cầu thủ khó tin vào thời còn chơi bóng. Hăng say, tận tình trong công việc, và cũng là một gã có máu cạnh tranh kinh khủng – ví dụ, Chris luôn muốn thắng khi chơi bóng ma 2 chạm với chúng tôi.”
 
“Ông ấy là một nhà vô địch, rất tích cực, và sẽ dành cho bạn rất nhiều tình yêu và kiến thức.”
 
Armas có thể giúp gì cho hàng tiền vệ của Man United?
 
Với năng lực kỹ thuật và kiến thức của mình, Armas đã tạo nên nhiều tuyến giữa mạnh mẽ cả khi còn chơi bóng lẫn trong tư cách HLV. Giờ đây, ông sẽ gia nhập một đội bóng đã có một hàng tiền vệ thiếu ổn định trong nhiều mùa giải. Ông quan tâm đến mọi cầu thủ trên khắp sân đấu, nhưng dành nhiều thời gian hơn với những người chơi cùng vị trí với mình. 
 
“Tôi nghĩ ông ấy đã sử dụng kinh nghiệm thời còn chơi bóng trong tư cách một cầu thủ đẳng cấp cao để có thể kết nối với những người hoạt động ở tuyến giữa,” McCarty nói. “Chris và tôi đã có rất nhiều cuộc trò chuyện và phân tích video về những sắc thái dù là nhỏ nhất của vị trí và các khía cạnh trong lối chơi của bản thân mà tôi có thể cải thiện – trong tư cách một tiền vệ phòng ngự. Một khía cạnh đặc biệt – và cực kỳ quan trọng – mà Chris cực kỳ giỏi chính là cách đọc trận đấu từ một vị trí tiền vệ. 
 
“Chris không phải cầu thủ to cao nhất, nhanh nhất hay khỏe nhất,” McCarty nói thêm. “Đây chính là điểm mạnh tuyệt vời nhất của ông ấy: Có thể luôn suy nghĩ khôn ngoan hơn đối thủ. Ông ấy là một người luôn suy nghĩ rất sâu sắc về vị trí thi đấu của mình.”
 
Ông sẽ làm gì ở Manchester United?
 
Muyl khẳng định anh tin rằng với tính cách đáng quý, sự tận tâm và phương pháp làm việc của người thầy cũ, việc đến một môi trường làm việc ở đẳng cấp cao hơn như Man United sẽ không trở thành một vấn đề lớn đối với Armas, và ông cũng sẽ được yêu mến giống như cách mà các cầu thủ quý mến Jesse Marsch thời làm trợ lý ở Leipzig. 
 
Rốt cuộc, Armas là một người có hệ tư tưởng phù hợp với Rangnick. Ông sẽ không lo ngại về những cái tôi lớn trong phòng thay đồ của Man United, cũng như chẳng hề tự thắc mắc liệu mình đã sẵn sàng cho công việc này ở một CLB lớn hay chưa. 
 
McCarty tin rằng dù điều gì đã xảy ra khi Armas làm HLV trưởng ở Red Bull và Toronto cũng sẽ chẳng ảnh hưởng đến việc ông trở thành trợ lý ở Man United, đồng thời ông sẽ không hề lo sợ khi phải bước sang một sân khấu lớn hơn. Anh khẳng định ông sẽ tiếp tục làm tốt những gì mà mình đã luôn cho thấy là bản thân rất giỏi: Tỏa sáng ở phía sau hậu trường, làm việc với từng cá nhân cầu thủ và với một nhóm những cầu thủ là các cá nhân tài cao. Bởi vì – như đã nói – Armas có thể kết nối và gắn kết với bất kỳ kiểu người nào và bất kỳ kiểu cầu thủ nào. 
 
“Tôi sẽ không ngần ngại khi khẳng định rằng ông ấy sẽ có thể hòa nhập ngay với Man United, tỏa sáng và giúp đội bóng đó, cũng như Ralf xoay chuyển tình thế.” 
 
Theo The Athletic
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow