Chiến hữu của Messi và những đoạn ký ức: Chơi cạnh Messi bạn thấy thế nào? (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 11/04/2020 10:10(GMT+7)

Zalo

“Trên sân tập, Messi lúc nào cũng cực kì máu lửa. Cậu ấy luôn muốn giành chiến thắng. Khi cậu ấy có bóng, bạn có thể thấy cậu ấy rất khác biệt so với những người khác, kể cả là có đặt bên cạnh Pique và Cesc. Cậu ấy khiến mọi thứ trông rất dễ dàng, nhưng bất cứ khi nào cậu ấy chạm bóng, gần như sẽ luôn có một điều gì đó đặc biệt xảy ra.”

Khi có cho mình màn ra mắt trong màu áo Barcelona vào tháng 12 năm 2011, Marti Riverola đang ở tuổi 20. Đó là một trận đấu thuộc khuôn khổ UEFA Champions League diễn ra tại sân vận động Camp Nou, chạm trán với đối thủ BATE Borisov.

Chơi cạnh Messi bạn thấy thế nào hình ảnh
 
Anh hoàn toàn chẳng có chút lo lắng nào vào đêm trước trận đấu, bởi vì anh thậm chí còn chẳng biết chắc rằng mình có được ra sân hay không. Tuy nhiên, anh đã phải trải qua một đêm mất ngủ sau chiến thắng 4-0 của Barca, bởi vì adrenaline vẫn đang cuồn cuộn chảy trong người và hàng loạt những tin nhắn chúc mừng từ gia đình, bạn bè gửi đến tới tấp. 
 
Vào thời điểm ấy, Lionel Messi đang ở đỉnh cao phong độ. Đó chính là cái mùa giải mà cầu thủ người Argentina đạt đến hiệu suất ghi bàn khủng khiếp nhất trong sự nghiệp của anh, phá lưới đối phương đến 50 lần tại La Liga – mặc dù Real Madrid mới là đội giành được chức vô địch vào năm đó – và ghi được một con số tổng bàn thắng không tưởng trong một năm dương lịch – 91 bàn. Riverola đã từng không thể tin nổi mình lại may mắn đến vậy khi huấn luyện viên trưởng Pep Guardiola của Barca gọi anh lên đội một để luyện tập cùng Messi và đồng đội vào một vài năm trước đó.
 
“Hồi đó, Messi chính là thần tượng của tôi, và đến giờ vẫn vậy,” Riverola kể lại. “Khi được gặp anh ấy lần đầu tiên, cảm xúc của tôi là: ỐI GIỜI ƠI! Tui đang được gặp Messi bằng xương bằng thịt nè. Không thể được tin! 5 phút sau, bạn cần phải cố gắng bình tĩnh lại và tập luyện cùng anh ấy. Bạn phải tắc bóng với anh ấy. Bạn phải chuyền bóng cho anh ấy. Bạn cũng chỉ là một thằng cầu thủ như bao gã khác đang có mặt trong buổi tập mà thôi. Bạn không thể cứ mãi nghĩ ngợi kiểu, Ôi mẹ ơi! Messi đang ở đằng đó kìa.”
 
Frank Rijkaard đã trao cho Maso cơ hội ra mắt ở đội một trong cuộc đối đầu với Athletic Bilbao trên sân San Mames cũ vào năm 2006. Anh chính là một phần của cái thế hệ cầu thủ trẻ nổi tiếng nhất mà Barcelona gặt hái được từ học viện đào tạo của họ - những cậu bé La Masia sinh ra vào năm 1987 và được biết đến với cái tên “thế hệ 87”, một đội ngũ bao gồm Messi, Cesc Fabregas và Gerard Pique. Đến tận ngày nay, Maso vẫn còn nhớ rất rõ rằng các buổi tập tại Barcelona luôn diễn ra cực kì khắc nghiệt. 
 
“Các trận đấu tập ở đội một mang tính cạnh tranh thậm chí còn cao hơn cả những trận đấu chính thức,” Anh hồi tưởng.

“Trên sân tập, Messi lúc nào cũng cực kì máu lửa. Cậu ấy luôn muốn giành chiến thắng. Khi cậu ấy có bóng, bạn có thể thấy cậu ấy rất khác biệt so với những người khác, kể cả là có đặt bên cạnh Pique và Cesc. Cậu ấy khiến mọi thứ trông rất dễ dàng, nhưng bất cứ khi nào cậu ấy chạm bóng, gần như sẽ luôn có một điều gì đó đặc biệt xảy ra.”
 
“Messi có tính cách rất khiêm tốn và thẳng thắn. Cậu ấy là một người hướng nội, nhưng một khi đã bước ra sân bóng, sẽ trở nên đầy sức sống. Cậu ấy luôn mang tinh thần của một nhà vô địch, và lúc nào cũng nghĩ về bóng đá, bóng đá, bóng đá, cũng như việc làm thế nào để trở thành người giỏi nhất. Đó là những phẩm chất đã đưa cậu ấy lên một tầm cao khác, và là lý do vì sao cậu ấy cứ tiếp tục xuất sắc hơn nữa qua từng năm trong suốt 10, 12 năm qua. Cậu ấy chưa bao giờ cho phép bản thân ngừng lại để nghỉ ngơi. Cậu ấy liên tục xô đổ những kỷ lục, liên tục ghi được rất nhiều bản thắng. Cậu ấy là một con quái vật thực sự.”
VIDEO: 8 cầu thủ có đủ 3 danh hiệu lớn trong sự nghiệp
Messi và Ronaldo có thể rất nhiều lần vô địch Champions League và Quả bóng vàng nhưng vô địch World Cup lại luôn là giấc mơ chưa thành hiện thực đối với họ....
Có một kỷ niệm đặc biệt nổi bật đối với Maso vào những năm đầu sự nghiệp cầu thủ. Đó là một trận đấu cho đội U17 Barca, đối đầu với Espanol vào năm 2003, trong trận chung kết Catalonia Cup. Bảy ngày trước đó, Messi đã bị gãy xương gò má sau một pha va chạm trong một trận đấu. Anh đã khát khao được chơi trận chung kết đến mức chấp nhận đeo vào chiếc mặt nạ nhựa đầy khó chịu mà trước đó câu lạc bộ đã từng đưa cho Carles Puyol vào đầu mùa giải sau một chấn thương tương tự vì va chạm với Frank de Boer trong một buổi tập. 
 
“Cái hình ảnh đó hẳn đã chứng minh cho bạn thấy tinh thần quyết chiến quyết thắng đầy máu lửa của cậu ấy,” Maso nói.

“Thi đấu với một chiếc mặt nạ trong một trận đấu với Espanol là một chuyện rất hiếm gặp. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hình ảnh đó trước đây, và cũng không nghĩ là mình đã một lần nữa được nhìn thấy nó kể từ sau vụ đó. Đó chính là con người của Messi đấy – cậu ấy luôn sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức. Cậu ấy không bao giờ có ý định trốn tránh. Cậu ấy đã ghi một cú đúp trong trận đấu đó. Cậu ấy chưa bao giờ phân tâm vào bất kì một chuyện vô bổ nào. Tất cả những gì cậu ấy muốn làm là chơi bóng.”
 
Messi đã có được màn ra mắt của anh cho đội một chỉ vài tháng sau đó trong cuộc chạm trán với FC Porto – khi ấy đang được dẫn dắt bởi José Mourinho – trong một trận giao hữu được tổ chức để khánh thành sân vận động mới của câu lạc bộ Bồ Đào Nha. Jordi Gomez cũng đã có được trận đấu đầu tiên trong màu áo Barca vào cái đêm của tháng 11 năm 2003 ấy, trước khi dành nhiều năm chơi bóng tại Premier League, cho Wigan Athletic và Sunderland.
 
Khi đó, Barcelona vốn đã sở hữu một tập thể kiệt xuất, bao gồm Puyol, Andres Iniesta và Xavi Hernandez. (Vào cuối mùa giải năm ấy, Deco và Samuel Eto’o cũng đã gia nhập đội bóng này.) Tuy nhiên, Ronaldinho lại đứng ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. “Việc Ronaldinho đã rất nhanh chóng nhìn ra tiềm năng của cậu đàn em 16 tuổi Messi từ rất sớm và tận tình hỗ trợ cho cậu ấy mang một ý nghĩa rất lớn,” Gomez hồi tưởng.

Chiến hữu của Messi và những đoạn ký ức Chơi cạnh Messi bạn thấy thế nào  hình ảnh gốc 2
 
“Khi Messi bắt đầu luyện tập cùng đội một, tất cả các cầu thủ đàn anh đều có thể nhận thấy là cậu ấy rất đặc biệt,” anh kể. “Họ đã rất nhiệt tình giúp đỡ cậu ấy để đạt đến trần tiềm năng. Vào thời điểm đó, Ronaldinho đã là một ngôi sao lớn. Ngay từ giây phút đầu tiên gặp nhau, anh ấy đã tận tình chăm sóc Messi. Việc ngôi sao lớn nhất của đội đang đứng về phía mình có ý nghĩa rất quan trọng đối với cậu ấy. Rõ ràng Messi mang một tài năng phi thường, vậy nên tôi không biết chắc là cậu ấy có thực sự cần điều đó hay không (sự chăm sóc của Ronaldinho), như nó chắc chắn đã giúp ích rất nhiều cho cậu ấy.”
 
“Có một điều đáng chú ý khác về Messi là cậu ấy thi đấu trong các buổi tập với một tinh thần chẳng khác gì so với trong những trận đấu chính thức. Cậu ấy giỏi đến như vậy đấy. Cậu ấy đã làm rất nhiều những điều không tưởng trên sân tập, thậm chí còn khiến chúng trông cứ như thể cực kì dễ dàng nữa cơ. Việc mang những màn trình diễn phi thường trong các buổi tập vào sân cỏ chính thức, ở những trận đấu lớn, là một chuyện không hề dễ dàng. Không ít những cầu thủ có thể tỏa sáng trên sân tập, nhưng lại mờ nhạt trong các trận đấu chính thức, còn Messi thì đã làm điều đó hết mùa này đến mùa khác.”
 
Kỹ năng và sự ngẫu hứng của Ronaldinho đã khuấy động Camp Nou trong những năm đầu sự nghiệp của Messi. Sau nhiều năm trời chìm trong sự ảm đạm và vô vọng sau khi để mất Luis Figo vào tay Real Madrid vào năm 2000, Ronaldinho đã đưa Barcelona quay trở lại với vị thế đỉnh cao và là đầu tàu dẫn dắt họ tiến đến chức vô địch UEFA Champions League mùa giải 2005/2006. Messi đã không thể góp mặt trong trận chung kết năm ấy vì chấn thương. Tuy nhiên, không quá lâu sau đó, anh đã bước lên và nhận lấy vai trò của Ronaldinho như một cuộc “chuyển giao quyền lực” trong tập thể cầu thủ tại Barcelona. 
 
 
Nguồn: Richard Fitzpatrick, Bleacher Report. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow