Chiến thắng của Ronaldo và thông điệp mà Messi có thể rút ra

Tác giả CG - Thứ Năm 10/12/2020 02:49(GMT+7)

Zalo

Messi và Ronaldo đã từng là đối thủ suốt một thời gian dài. Sau những bàn thắng, những pha rê bóng, những danh hiệu, sự xuất sắc, lòng thôi thúc để trở nên giỏi hơn và không bao giờ thỏa mãn, sau những trận El Clasico kỳ diệu và khó đoán,… Sau tất cả, thời điểm này họ dành cho nhau sự tôn trọng và thậm chí là quý mến.

Chiến thắng của Cristiano Ronaldo và thông điệp cho Lionel Messi hình ảnh
Ảnh: Reuters

Đúng 4.632 ngày trôi qua kể từ lần đầu tiên Cristiano Ronaldo đến Camp Nou và phát hiện ra có một ảo thuật gia nhỏ bé trong màu áo Barca. Đó là lúc Manchester United đang trên hành trình giành chức vô địch Champions League 2008: trận bán kết lượt đi.
 
Không giống như tháng 12 năm 2020, sân vận động Camp Nou chật cứng người cho cuộc chạm trán đầu tiên giữa Lionel Messi và Ronaldo ở đây - khoảng 95.949 người. Nhưng cũng giống như tháng 12 năm 2020, Barcelona đã lún vào thất bại.
 
Khi ấy, Barca đã bị loại khỏi Copa del Rey và trải qua chuỗi 5 trận không thắng, kém đội đầu bảng Real Madrid 11 điểm và có một cựu danh thủ trong đội hình Hà Lan vô địch Euro 1988 làm HLV trưởng. Lúc đó là Frank Rijkaard và bây giờ là Ronald Koeman. Cũng giống như tháng 12 năm 2020, trận đấu hồi tháng 4 năm 2008 ấy Ronaldo cũng thực hiện một quả phạt đền từ sớm, chỉ có điều anh sút chệch khung thành trong gang tấc.
 
Trận đấu vừa qua giữa Barca và Juventus có thể là cuộc chạm trán cuối cùng ở cấp CLB giữa 2 huyền thoại đã thống trị làng túc cầu và cạnh tranh nhau suốt 16 năm qua. Ngôi sao người Bồ Đào Nha nâng tổng số quả phạt đền thực hiện thành công khi đối đầu Messi lên 5. El Pulga không thể làm gì hơn ngoài đứng nhìn trong bất lực và tức giận.
 
Chiến thắng của Cristiano Ronaldo và thông điệp cho Lionel Messi hình ảnh
Ảnh: Getty Images

Tất nhiên, không ai biết liệu đây có phải là trận đấu cuối cùng giữa một Messi mượt mà và một Ronaldo mạnh mẽ hay không. Nhưng có thể chắc chắn một điều: Nếu đây là lần cuối họ gặp nhau trên sân cỏ thì nó không phải trận đấu đáng nhớ về sự cạnh tranh giữa hai người. Trong cuộc chạm trán ở Camp Nou vừa qua, Juve thực sự không gặp một đối thủ xứng tầm.
 
Ngoài hai quả phạt đền, Ronaldo còn suýt chút nữa đã giúp Leonardo Bonucci ghi bàn thắng thứ 4 của trận đấu. Cách ăn mừng thương hiệu của anh vẫn xuất hiện, thậm chí chúng ta còn được thấy một cái ôm tình cảm giữa Ronaldo và người đã cùng anh tạo ra cuộc cạnh tranh suốt nhiều năm qua. Ngoài ra còn có một khoảnh khắc tuyệt vời khi CR7 chạy về vòng cấm địa của Juve để cướp bóng và phá trong chân Messi.

Nhưng có một điều cần phải nói là Messi “tham gia” vào trận đấu này nhiều hơn. Nhưng anh đang sa sút. Phong độ của anh giai đoạn này đang đi xuống, các đồng đội xung quanh anh cũng vậy. Dù Koeman không có thái độ gì với anh về cách thức và thái độ trong lúc tập luyện nhưng Messi vẫn có chút gì đó thất vọng và chán nản.
 
Chiến thắng của Cristiano Ronaldo và thông điệp cho Lionel Messi hình ảnh
Ảnh: Getty Images


Nhưng phải khẳng định anh đã rất nỗ lực. Gây áp lực nhiều hơn, tìm kiếm không gian nhiều hơn, bật tường tốt hơn. Khi tiếng còi chung cuộc vang lên, Messi không đổi áo với Ronaldo. Thay vào đó, anh đổi áo với thủ thành Gianluigi Buffon. Trong một buổi tối mà các phóng viên, nhà báo đều muốn giật tiêu đề “Messi vs Ronado phần 36” thì thực sự cuộc đối đầu này phải là Messi vs Buffon.

Hết lần này đến lần khác, Messi phải khiến thủ thành của Juve, người sẽ bước sang tuổi 43 vào tháng 1 tới, phải đổ người hoặc trổ tài để giữ cho khung thành đội khách không bị chọc thủng. 
 
Trong hiệp 1, khi Weston McKennie ngăn chặn cú dứt điểm của Messi bằng cách thúc cùi chỏ  và các cầu thủ Barca yêu cầu một quả phạt đền, siêu sao Argentina đã nhìn lên Buffon hỏi “có phải phạt đền không?”. Một ánh nhìn thật kỳ quặc. Và khi thủ môn Italy lắc đầu “không, không phải” thì Messi đã giơ ngón cái lên với thủ thành huyền thoại của Juventus. Quả là 2 cầu thủ vĩ đại.
 
Buffon đã liên tục ngăn cản những nỗ lực của Messi. Trong một buổi tối mà người ta cho rằng số 10 của Barca đối đầu với số 7 của Juventus thì số 77 của Juve như một người phá bữa tiệc và cướp đi chiếc bánh. 
 
Lionel Messi Gianluigi Buffon
Ảnh: Getty Images

Cuộc cạnh tranh giữa Messi và Ronaldo trong những năm qua thực sự tuyệt vời. Họ thi đấu trong những tập thể mà các đồng đội nỗ lực để tạo nền tảng cho cả hai có nhiều cơ hội dứt điểm. Ronaldo có tham vọng và khát khao, anh từ chối tiếp tục cuộc sống ở Madrid để chuyển tới một CLB ở một giải đấu khác.
 
Dù bạn có cho rằng đó có phải bước đi đúng đắn hay không thì thực tế là anh vẫn thăng hoa. Liệu điều đó có khiến Messi phải ngừng lại một chút để suy nghĩ và càng thêm quyết tâm rời khỏi đội bóng chủ sân Camp Nou sau khi hợp đồng hết hạn?
 
Xung quanh Ronaldo là những cầu thủ chạy không biết mệt, chuyền bóng nhanh, hỗ trợ ngay khi có một đồng đội cướp lại được bóng. Đây là một đội. Còn Messi, anh thi đấu với những đồng đội mà HLV Koeman sau đó mô tả là họ sợ hãi, những người mà Antoine Griezmann nói họ cần thất bại này để như một lời thức tỉnh.
 
Bất kể thế nào, Messi cũng phải rời khỏi Barcelona. Ở tuổi 33, sự nghiệp của anh vẫn chưa kết thúc. Anh vẫn còn rất nhiều khoảnh khắc chói sáng để mang lại cho môn thể thao này, để giúp chúng ta được giải trí và anh có thể thỏa mãn sau một thời gian dài thi đấu cho một Barcelona đang dần sa sút.
 
Chiến thắng của Cristiano Ronaldo và thông điệp cho Lionel Messi hình ảnh
Ảnh: Getty Images

Messi và Ronaldo đã từng là đối thủ suốt một thời gian dài. Sau những bàn thắng, những pha rê bóng, những danh hiệu, sự xuất sắc, lòng thôi thúc để trở nên giỏi hơn và không bao giờ thỏa mãn, sau những trận El Clasico kỳ diệu và khó đoán,… Sau tất cả, thời điểm này họ dành cho nhau sự tôn trọng và thậm chí là quý mến.
 
Cuộc cạnh tranh giữa họ là đặc ân cho các khán giả yêu bóng đá được xem những thứ tinh túy nhất. Nhưng nếu cuộc chạm trán vừa qua là lần cuối cùng hai trong số những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá này đối đầu trên sân cỏ thì có lẽ Ronaldo đã giúp Messi càng thêm nhận ra một điều: bước tiếp, trải nghiệm những chân trời mới có thể mang tới niềm vui lớn hơn, một giai đoạn xế chiều đúng nghĩa mà 2 vận động viên thể thao vĩ đại này xứng đáng.
 
Nếu điều đó giúp Messi chữa khỏi những đớn đau khó chịu mà anh đang trải qua thì một tấm thiệp Giáng sinh gửi tới Ronaldo có lẽ cũng là điều hợp lý. Hoặc có thể là một trận tái đấu trong các vòng đấu loại trực tiếp các mùa giải sau. Nhưng đó là câu chuyện của tương lai.
 
Lược dịch từ bài viết “Cristiano Ronaldo's move to Juventus justified as Barcelona fail to support Lionel Messi” của tác giả Graham Hunter trên ESPN.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow