Chiến công của Tarik Sektioui

Tác giả Ngọc My - Thứ Sáu 09/08/2024 16:59(GMT+7)

Zalo

Tarik Sektioui vừa tạo ra dấu mốc đáng nhớ trong nghiệp cầm quân của mình khi giúp U23 Morocco giành tấm huy chương đồng môn bóng nam Olympic Paris 2024.

dl
 

Thời còn thi đấu, Tarik Sektioui là cầu thủ chạy cánh phải, và có thời gian dài chơi bóng ở châu Âu, đặc biệt là giai đoạn đầu quân cho Porto (2006-2009). Dù không quá nổi bật, nhưng ông đã cùng câu lạc bộ lừng danh của Bồ Đào Nha giành chức vô địch Primeira Liga 3 mùa liên tiếp (2006/07, 2007/08, 2008/09). Ông cũng từng 27 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Morocco (giai đoạn 2001-2008), và đóng góp 7 bàn thắng.

Sau khi treo giày, Tarik Sektioui bắt đầu công tác huấn luyện tại Maghreb Fes, và từng đưa câu lạc bộ này giành chức vô địch Moroccan Throne Cup 2016. Nhà cầm quân sinh năm 1977 tạo ra dấu ấn khác, khi giúp RS Berkane đăng quang tại CAF Confederation Cup mùa 2019/20 - giải đấu cấp thấp hơn CAF Champions League - tương tự UEFA Europa League ở châu Âu.

Nhưng chỉ khi được Liên đoàn Bóng đá Morocco mời ngồi vào ghế huấn luyện viên trưởng đội U23 nước này, Tarik Sektioui mới bắt đầu gây chú ý trên diện rộng. Ông đã xây dựng nên một lối chơi bài bản, khoa học, nhưng không kém phần cuốn hút cho “những chú sư tử Atlas” tại Thế vận hội mùa Hè năm nay.

Dưới thời Sektioui, U23 Morocco thường vận hành hệ thống 4-2-3-1 (hoặc 4-4-1-1), trong đó chú trọng những bài tấn công biên, khi có trong đội hình những cầu thủ đá cánh chất lượng như Achraf Hakimi, Ilias Akhomach hay Abde Ezzalzouli. Ngoài ra, các miếng đánh trung lộ của họ không kém phần nguy hiểm, nhờ sự cơ động đến từ Amir Richardson hay Bilal El Khannouss.

Chiến công của Tarik Sektioui 1
 

Có thể nhận thấy, trong các trận đấu đã qua, Sektioui không đặt nặng vấn đề kiểm soát bóng, thay vào đó chỉ đạo các học trò chơi thứ bóng đá trực diện, tích cực vây ráp, áp sát quyết liệt, chuyển trạng thái rất nhanh, và đôi khi chỉ cần vài ba đường chuyền là có thể đưa bóng xuống khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ.

Như trong trận tranh huy chương đồng với U23 Ai Cập, dù kiểm soát bóng ít hơn (47%), nhưng U23 Morocco lại dứt điểm nhiều hơn và tạo ra sự hiệu quả rất đáng kinh ngạc. Các học trò của Sektioui đã thực hiện tất thảy 10 cú sút về phía khung thành thủ môn Hamza Alaa, và mang về 6 bàn thắng. Trong đó, tiền đạo chủ lực Soufiane Rahimi tiếp tục tỏa sáng rực rỡ với cú đúp bàn thắng, qua đó có 8 pha lập công tại giải lần này, và cầm chắc danh hiệu Vua phá lưới.

Tại bán kết, dù bại trận trước U23 Tây Ban Nha, song thực tế, U23 Morocco đã chơi sòng phẳng, ăn miếng trả miếng, và thậm chí là đội vượt lên dẫn trước sau hiệp 1 với bàn thắng của Rahimi từ quả penalty. Trước đó nữa, họ đã vùi dập U23 Mỹ đến 4 bàn trắng tại tứ kết, và trải qua vòng bảng ấn tượng, đặc biệt là thắng lợi 2-1 trước U23 Argentina. Sau 6 trận, đội quân của Sektioui ghi tới 17 bàn, trung bình gần 3 bàn/trận, và 5 lần lọt lưới.

Chứng kiến những gì mà U23 Morocco trình diễn tại kỳ Olympic Paris 2024, nhiều người dễ liên tưởng đến hình ảnh của đội tuyển quốc gia nước này dưới thời huấn luyện viên Walid Regragui tại World Cup 2022. Đó đều là những tập thể rất khó bị đánh bại, chơi bóng có ý đồ, chuyển đổi trạng thái nhanh, và biết cách tung đòn đúng thời điểm.

Walid Regragui cũng xuất hiện ở Pháp để dõi theo các cầu thủ U23 Morocco. Tuy vậy, ông đã gây tranh cãi khi tiến vào phòng thay đồ và thậm chí đưa ra một số chỉ đạo chuyên môn trong trận bán kết với U23 Tây Ban Nha. Nhiều người cho rằng đây là việc làm vượt quá quyền hạn và thiếu tôn trọng với huấn luyện viên trưởng Tarik Sektioui. Nhưng một số khác lại nhận định điều này là bình thường và chẳng có gì đáng bàn.

Truyền thông Morocco chờ đợi Tarik Sektioui lên tiếng, và sau thắng lợi vang dội 6-0 trước U23 Ai Cập, nhà cầm quân 47 tuổi này nói rằng Walid Regragui không đáng bị chỉ trích và cả hai cùng hiệp lực để hướng đến mục đích lớn nhất đó là mang lại niềm hạnh phúc cho người dân Morocco bằng các chiến thắng trên sân cỏ.

Chiến công của Tarik Sektioui 2
 

Bóng đá Morocco đang trải qua những năm tháng rực rỡ. Sau chiến tích vào bán kết World Cup 2022 trên đất Qatar và giành hạng 4 chung cuộc, thì giờ đây là tấm huy chương đồng môn bóng đá nam tại một kỳ Thế vận hội mùa Hè. Họ đang sở hữu một thế hệ tài năng, và nếu những cái tên ở đội U23 hiện tại, kết hợp cùng các gương mặt cựu trào ở đội tuyển quốc gia, hứa hẹn sẽ mang đến một sức mạnh đáng sợ cho “những chú sư tử Atlas” trong những giải đấu lớn sắp tới.

Với cá nhân Tarik Sektioui, việc giúp U23 Morocco giành huy chương đồng môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 là dấu mốc vô cùng đáng nhớ sau hơn 1 thập niên cầm quân, và góp phần đưa tên tuổi ông được biết đến rộng rãi hơn trên bình diện thế giới.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow