Chicharito: Santiago Munez của đời thực

Tác giả KDNX - Thứ Hai 09/05/2022 17:03(GMT+7)

Zalo

Trong những năm cuối cùng của sự nghiệp lẫy lừng của mình, chàng trai người Mexico đang cố gắng tận hưởng những gì đẹp nhất của đời cầu thủ cũng như cố gắng vượt qua căn bệnh trầm cảm đã từng hành hạ anh trước đây.

 
Chicharito: Santiago Munez của đời thực
 

Từ Santiago Munez tới Chicharito
 

1 năm trước, NHM Newcastle United chia sẻ với nhau thông tin CLB ký kết hợp đồng với một cầu thủ mang tên Santiago Munoz có gốc Mexico nhưng sinh ra và lớn lên ở Mỹ. Sẽ không có gì lạ nếu chúng ta không biết rằng cầu thủ người Mexico này có lý lịch khá giống với một Santiago khác, đó là Santiago Munez của bộ phim Goal, một bộ phim bóng đá từng được trình chiếu cách đó 16 năm.
 
Trong bộ phim Goal, chàng trai người Mexico mang tên Santiago Munez cũng sinh ra ở Mỹ, cũng có đam mê đá bóng và cũng được các tuyển trạch viên đem về Newcastle United để huấn luyện thành tài rồi sau này chuyển sang Real Madrid và tỏa sáng rực rỡ bên cạnh một đàn anh người Anh, đó là Gavin Harris.
 
Tuy nhiên, Santiago Munoz không phải là trường hợp đầu tiên có lai lịch giống với chàng trai trong bộ phim về bóng đá đình đám năm nào. Thậm chí, có một người còn giống cầu thủ người Mexico trong phim hơn, chỉ khác rằng người này gia nhập Manchester United chứ không phải Newcastle United. Tuyệt vời hơn hai cái tên Santiago Munoz hay Santiago Munez, người này được dự trận chung kết Champions League ngay ở mùa giải đầu tiên thi đấu ở xứ sở Sương Mù. Cái tên được nhắc tới ở đây không ai khác chính là Javier Hernandez, hay còn được NHM Man United gọi bằng cái tên thân mật Chicharito, trong tiếng TBN có nghĩa là "hạt đậu nhỏ".
 
Trong suốt 16 năm sự nghiệp lẫy lừng của mình, Hernandez đã vươn lên từ đội bóng quê nhà Chivas Guadalajara ở giải VĐQG Mexico để rồi sau đó có vinh dự được khoác áo cho ĐTQG Mexico để rồi trở thành cây săn bàn hàng đầu đội tuyển quốc gia, nhưng trên hết, anh được thi đấu cho các CLB hàng đầu như Manchester United hay Real Madrid.
 
Cầu thủ 33 tuổi giờ đây trở thành đại diện hình ảnh của Los Angeles Galaxy nói riêng cũng như MLS, một giải đấu đang cố gắng tìm kiếm danh tiếng của mình trong làng bóng đá thế giới, nói chung. Hernandez vẫn đang vui vẻ với điều này. Có thể nói, anh đang dần tìm lại niềm vui trong bóng sau một mùa giải 2019-2020 không mấy thành công với Sevilla. Kể từ đó, mọi thứ đã thay đổi một cách nhanh chóng với Chicharito.
 
Trước đây, anh là một trong những cái tên hàng đầu của hàng tiền đạo Mexico, một người từng được công nhận là tài năng sáng giá nhất của Mexico. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, khó có thể nói rằng anh sẽ được đảm bảo một suất ở ĐTQG. Tuy vậy, thay vì rút lui khỏi công chúng, Hernandez đang tìm kiếm một lối tiếp cận mới, một lối tiếp cận mà anh sẵn sàng thực hiện.
 
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Chicharito chia sẻ về việc đối mặt với căn bệnh trầm cảm vào năm 2020 cũng như việc vượt qua căn bệnh trầm cảm mắc phải vào năm 2020, cùng với đó là những lo âu và mặc cảm đã bám theo anh suốt sự nghiệp lừng lẫy.
 
"Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta muốn mọi người giải quyết vấn đề của mình," Hernandez chia sẻ. "Đúng , có những người đã từng trải qua nghịch cảnh trong cuộc đời, nhưng ai chẳng trải qua nghịch cảnh. Chúng ta đều có nỗi niềm riêng, nỗi đau riêng hoặc những tình huống mà chúng ta cần phải thoát ra."
 
Gần 9 năm sau ngày anh rời khỏi Old Trafford, nơi anh từng thi đấu 5 mùa giải và ghi 37 bàn sau 100 trận, Hernandez vẫn nổi bật ở Bắc Mỹ, điều này xuất phát từ việc anh lấy lại hình ảnh ở MLS sau một năm 2020 đầy ác mộng ở Los Angeles Galaxy cũng như việc anh bị loại khỏi đội tuyển Mexico.
 
Hernandez bị thừa cân sau đại dịch, kể từ đó, mọi thứ dần mất kiểm soát cho anh bên ngoài sân. Một trong những bản hợp đồng quan trọng nhất của LA Galaxy không thể giữ nổi thể hình của mình và đang dần trở thành một món "hàng thừa". Tất cả những điều này đã khiến "Hạt Đậu Nhỏ" ngày nào gặp phải khủng hoảng.
"Tôi gặp phải chứng trầm cảm khi bước vào tuổi 32," anh chia sẻ. "Tôi có danh tiếng. Tôi có sự nghiệp. Tôi có các con mình. Tôi có nhiều người xung quanh, nhưng tôi vẫn rơi vào trầm cảm."

Giggs Chicharito
 

Hành trình trở lại đội tuyển quốc gia
 

Hernandez kết thúc mùa giải 2019-2020 với 2 bàn thắng. Tuy nhiên, ở mùa sau, anh ghi được tới 17 bàn và ra sân ở 20 đến 21 trận cho LA Galaxy. Trong khi đó, hàng công Mexico trở nên tệ hại dưới thời Gerardo Martino, dẫn đến việc báo chí liên tục chỉ trích chiến dịch vòng loại của El Tri.
 
Những lời kêu gọi Hernandez trở lại đội tuyển lập tức được lan truyền, tệ hơn, việc anh không lên tuyển khiến mâu thuẫn giữa các cầu thủ và HLV trở nên rõ ràng hơn. Một chuỗi trận tịt ngòi ở tour đấu 2019 của Mexico ở ĐT Mỹ, theo một vài thông tin đã được The Athletic xác nhận, đã khiến anh bị loại khỏi ĐT Mexico. Bản thân HLV Martino cũng thừa nhận rằng việc Hernandez không trở lại đội tuyển xuất phát từ việc anh không được lựa chọn bởi HLV.
 
Hernandez cũng cho biết anh không nói chuyện với HLV Martino thời gian gần đây, tuy nhiên, anh vẫn khẳng định sẽ không rời khỏi đội tuyển quốc gia. Khi được hỏi về mối quan hệ giữa anh và Martino, Hernandez đã trả lời một cách "hữu nghị: "Tôi nghĩ, mọi thứ đã khá rõ ràng rồi," Hernandez chia sẻ. "Martino đã nói rất rõ, bản thân tôi cũng thế. Chúng tôi đều làm việc của mình. Chúng tôi là hai người cố gắng làm mọi thứ tốt nhất có thể. Như tôi đã nói, từ góc nhìn của tôi, trong cuộc đời của tôi, tôi chỉ cố gắng đá bóng nhiều nhất có thể. Nếu cơ hội đến, tôi sẽ nắm bắt nó, đương nhiên là vậy rồi."
 
Từng được xem là cậu bé vàng của bóng đá Mexico và là cậu "con trai cưng" của các cựu HLV El Tri, Hernandez thực sự đã gặp phải "khắc tinh" của mình, một Gerardo Martino coi trọng kỷ luật, uy quyền và sự đoàn kết tập thể. Thực tế cho thấy, Hernandez không phải là "cá tinh" duy nhất của El Tri gặp phải bất hòa với Martino.
 
Trung vệ Carlos Salcedo của Toronto FC, người cận kề lần thứ 50 ra sân cho El Tri, đã không thi đấu cho Mexico kể từ kỳ Gold Cup 2020 diễn ra vào năm ngoái. Trong trận chung kết gặp ĐT Mỹ, ống kính camera đã bắt gặp hình ảnh trợ lý Jorge Theiler và Salcedo tranh cãi với nhau sau khi Salcedo chuẩn bị vào sân từ ghế dự bị. Sau khi sự vụ xảy ra, Salcedo đã xin lỗi Martino và Theiler, nhờ đó, anh đang được cân nhắc trở lại đội hình El Tri tham dự kỳ World Cup 2022 diễn ra trên đất Qatar vào cuối năm nay. Trong khi đó, Hernandez vẫn chưa hề xin lỗi.

Chicharito: Santiago Munez của đời thực
 
"Trước đây tôi đã nói rồi. Theo quan điểm của tôi, Salcedo đã làm điều anh ấy phải làm sau khi sự việc xảy ra. Vì vậy, việc anh ấy có trở lại đội tuyển hay không tùy thuộc vào phong độ của anh ấy. Điều gì xảy ra trong quá khứ đều đã được cho qua hết." Martino chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn diễn ra vào tuần trước, thời điểm Mexico chuẩn bị cho trận giao hữu gặp Guatemala ở Orlando.
 
Tuần trước, HLV Martino đã nêu ra tiêu chuẩn cho các cầu thủ muốn trở lại đội tuyển. Theo ông, một cầu thủ "đạt phong độ tốt" là một cầu thủ có thể giữ vững phong độ đỉnh cao cả mùa giải. Một chuỗi 4-5 trận ổn định và "ghi từ 2-3 bàn trở lên" theo Martino là không đủ. Cũng theo HLV người Argentina, việc thêm vào một hoặc hai gương mặt mới "ở nửa cuối" giai đoạn tiền World Cup là một điều hết sức khó khăn.
 
Khi được hỏi liệu Hernandez, người tính đến thời điểm hiện tại đã có 5 bàn sau 8 trận, có đang đạt được phong độ tốt theo tiêu chuẩn của Martino, vị HLV người Argentina đã trả lời: "Đương nhiên rồi, cậu ấy đang bước vào chuỗi phong độ tốt, vì vậy, tôi có thể xem xét việc đưa cậu ấy vào đội hình trong các trận đấu tiếp theo. Mọi chuyện giờ đây đã là quá khứ, cậu ấy đang dần trở lại, điều đó thực sự không thể chối cãi."
 

"Tôi sẽ vẫn là tôi."


Cách nhìn đời của Hernandez có thể sẽ được thử thách ở cuối năm nay khi Martino lên danh sách 26 cầu thủ đại diện cho Mexico tham dự kỳ World Cup trên đất Qatar. Ở thời điểm hiện tại, có thể anh sẽ phải đối mặt với sự thất vọng và phải chấp nhận với những gì sắp tới. Tuy nhiên, có cảm giác Chicharito hiện tại đang dần chấp nhận với số phận của mình.
 
"Mọi điều tôi nói đều là những nhắc nhở về việc tôi là ai ở thời điểm hiện tại," Hernandez chia sẻ. "Tôi cần hiểu rõ về bản thân dù điều đó rất khó. Nhưng quan trọng nhất, tôi phải giải phóng bản thân. Tôi có thể hiểu nếu ai đó không ưa tôi nữa. Tôi cứ là tôi thôi. Tuy nhiên, điều này rất phức tạp."
 
Việc anh không tiếp cận Martino đã thực sự khiến anh gặp phải khó khăn ở đội tuyển quốc gia. Có thể nói, lời xin lỗi của Salcedo đã chứng minh việc để trở lại đội hình của Gerardo Martino, các cầu thủ cần phải có sự khiêm nhường và tinh thần chịu trách nhiệm, hai bài học mà Chicharito có lẽ đã nắm rõ. Dù chương cuối trong sự nghiệp cầu thủ cấp ĐTQG của anh vẫn còn đó, Hernandez vẫn tập trung vào việc "đơn giản hóa" và giữ vững cuộc sống của mình.
 
Dịch và bổ sung từ bài viết của tác giả Felipe Cardenas cho trang The Athletic.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow