Chelsea và câu chuyện tương lai của Romelu Lukaku

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Ba 23/05/2023 18:43(GMT+7)

Zalo

Khi mà hợp đồng cho mượn với Inter Milan sắp sửa kết thúc, tương lai của Romelo Lukaku một lần nữa lại được nhắc đến. Liệu đâu là điểm đến chơi bóng của chân sút người Bỉ ở mùa giải mới? Chelsea, Inter Milan hay một đội bóng khác? Liệu Mauricio Pochettino – tân thuyền trưởng mới của Chelsea có giữ chân Lukaku?

348362191_564376062518766_2066985784714786568_n
 

Bất kể kết quả giai đoạn nước rút Premier League 2022/2023 có diễn biến thế nào đi chăng nữa, Chelsea chắc chắn sẽ bước vào mùa giải mới với việc không được tham dự cúp Châu Âu. Đây rõ ràng là một đòn giáng mạnh vào tham vọng muốn gây dựng Chelsea trở thành một thế lực hàng đầu của ông chủ mới Todd Boehly, như tuyên bố ở giai đoạn đầu tiếp quản đội bóng. Rất nhiều tiền từ ngân sách chuyển nhượng đã được đổ ra để đưa về Stamford Bridge những tân binh đắt giá, thế nhưng hiệu quả mà họ mang lại trên sân cỏ lại chẳng hề tương xứng. Và đây rõ ràng mới chỉ là khó khăn ban đầu. Trước mắt Chelsea sẽ còn phải đối mặt với những vấn đề còn rắc rối hơn. Trách nhiệm đó sẽ được đổ dồn về phía Mauricio Pochettino. Vị chiến lược gia người Argentina sẽ có hơn 3 tháng trước mắt để xây dựng lại bộ khung nhân sự, bao gồm việc thanh lọc đội hình và chiêu mộ thêm tân binh. 

Chelsea và câu chuyện tương lai của Romelu Lukaku 1
Chelsea đã trải qua mùa giải đầu tiên vô cùng thất vọng dưới triều đại Todd Boehly.

Tiêu điểm lớn nhất vẫn nằm ở trên hàng tấn công, nơi nhiều cái tên không đáp ứng được chuyên môn khả năng cao sẽ phải ra đi, bao gồm: Christian Pulisic, Hakim Ziyech và Pierre-Emerick Aubameyang. Ngay cả nhóm cầu thủ bản địa như Mason Mount hay Raheem Sterling cũng được liệt vào danh sách có thể bị bán nếu Chelsea nhận được đề nghị chuyển nhượng phù hợp. Đó là hệ lụy từ việc hàng công của đội bóng chỉ ghi vỏn vẹn 36 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình chỉ nổ súng 1 bàn/trận. 

Thống kê từ chuyên trang Understat cho thấy, Chelsea ghi ít hơn 11 bàn thắng so với kỳ vọng. Tại Premier League 2022/2023, chỉ có Everton và Manchester United là 2 đội bóng có hiệu số bàn thắng thực tế và bàn thắng kỳ vọng thấp hơn Chelsea. Và đây cũng là mùa giải thất vọng nhất của hàng công Chelsea trong vòng hai thập kỷ trở lại đây. Ngay cả mùa giải 2015/2016, dù về đích ở vị trí thứ 10 chung cuộc, nửa xanh thành London vẫn ghi được 59 bàn thắng.

Việc thiếu đi một trung phong điển hình được xem là nguyên nhân chính khiến hàng công của Chelsea sa sút thảm hại. Cả Kai Havertz, Aubameyang, Joao Felix và Sterling được thử nghiệm đá cao nhất nhưng đều không mang lại hiệu quả. Đặc biệt, một người có gần 2 mùa giải làm quen với vị trí trung phong như Kai Havertz chỉ ghi được vỏn vẹn 7 bàn thắng tại Premier League mùa này sau 32 lần ra sân. Nếu không tính pha lập công trên chấm 11m trong cuộc đối đầu với Everton, cầu thủ người Đức cần đến 10,5 pha dứt điểm cho 1 bàn thắng. Đồng thời Kai Havertz cũng dẫn đầu toàn đội về số cơ hội bị bỏ lỡ với con số 13. 

Chelsea và câu chuyện tương lai của Romelu Lukaku 2
Kai Havertz là cái tên gây thất vọng lớn trên hàng công của Chelsea mùa này.

Trước tình trạng hàng công kém hiệu quả, Pochettino chắn chắn sẽ tìm kiếm cho mình một “Harry Kane mới” tại Chelsea – người sẽ có trọng trách ghi trên 20 bàn thắng mỗi mùa. Nhưng giữa thời buổi các trung phong chất lượng quý hơn vàng ròng, không dễ để Pochettino có được điều ông muốn, đặc biệt là khi The Blues phải vắng mặt tại Champions League mùa tới. Đến lúc này bất giác người ta lại nhớ ra, rằng Chelsea hãy còn một trung phong cắm đang thi đấu theo dạng cho mượn tại Serie A. Không ai khác đó chính là Romelo Lukaku!

Thành thật mà nói, cho đến thời điểm hiện tại, Lukaku là bản hợp đồng thất bại nhất trong lịch sử Chelsea. Trong lần trở lại với đội bóng cũ vào mùa hè 2021, tiền đạo người Bỉ đã tiêu tốn 97,5 triệu bảng phí chuyển nhượng, cùng mức lương lên đến 350.000 bảng/tuần. Tuy vậy, Lukaku chỉ đóng góp vỏn vẹn 15 bàn thắng sau 44 lần ra sân ở mùa giải 2021/2022, trước khi một lần nữa bị đem cho mượn sau scandal “vạ miệng” trên sóng truyền hình. 

Cụ thể, hồi đầu năm 2022, thời điểm thường xuyên phải ngồi dự bị dưới thời Thomas Tuchel, Lukaku đã chỉ trích phong cách huấn luyện của chiến lược gia người Đức ngay trên sóng truyền hình của Sky Sport Italy, đồng thời đánh tiếng muốn trở lại Inter Milan – nơi mà anh gọi là nhà. Điều này thực sự đã khiến BLĐ Chelsea nổi nóng. Cộng thêm màn trình diễn ngày càng kém cỏi trên sân cỏ, Chelsea thừa nhận thất bại và tống khứ Lukaku khỏi Stamford Bridge chỉ sau 1 năm tái hợp.

Tuy vậy, lần “trở về nhà” này với Lukaku cũng chẳng hề suôn sẻ. Nhóm Curva Nord tẩy chay Lukaku ra mặt vì cho rằng cầu thủ người Bỉ đã phản bội Inter để chạy theo tiền bạc. Những khẩu hiệu từ các Ultras được giăng đầy đại bản doanh của Nerazzurri với thông điệp: “Không quan trọng những ai rời đi trong cơn mưa, đội bóng chỉ cần những ai ở lại sau cơn bão”. Mọi thứ chỉ tạm lắng xuống sau khi HLV trưởng Simone Inzaghi lên tiếng bảo vệ cậu học trò trước sức ép từ người hâm mộ. 

Thế nhưng với việc liên tục dính chấn thương kể từ ngày trở lại Serie A, Lukaku từ chỗ được kỳ vọng cùng Lautaro Martinez tiếp tục lĩnh xướng hàng công của Inter, dần trở thành người thừa tại Giuseppe Meazza. Trước thời điểm World Cup 2022 khởi tranh, Lukaku chỉ thi đấu vỏn vẹn 5 trận cho Inter, ghi 2 bàn thắng. Và sau giải đấu đáng quên cùng với ĐT Bỉ, Lukaku tiếp tục trải qua chuỗi 7 trận đấu tịt ngòi ở cấp độ CLB. Một lần nữa trong sự nghiệp, chân sút hộ pháp này gặp vấn đề về kiểm soát cân nặng. Với một người chưa bao giờ được đánh giá cao bởi tốc độ cũng như khả năng xử lý bóng nhanh nhẹn, việc tăng cân lại càng khiến Lukaku càng nặng nề hơn khi di chuyển. 

Chelsea và câu chuyện tương lai của Romelu Lukaku 3
Chấn thương và tăng cân bất thường khiến lần trở lại Inter Milan của Lukaku kém vui.

Đỉnh điểm là vào thời điểm cuối tháng 2/2023, giám đốc thể thao Giuseppe Marotta lên tiếng giải thích lý do vì sao Lukaku thường xuyên phải làm bạn với băng ghế dự bị bằng tuyên bố: Vì sao Lukaku lại phải ngồi dự bị ở trận đấu hôm nay? Cậu ấy cần tập luyện để giảm cân nặng lên đến 103 kg. Hiện tại tôi chưa thấy được quyết tâm để trở lại. Cậu ấy cần nỗ lực hơn để tìm lại phong độ”.

Và có vẻ như lời chỉ trích đó đã mang lại hiệu quả thực sự. Kể từ chiến thắng 3-1 trước Udinese diễn ra vào ngày 18/02/2023, Lukaku đã nổ súng tổng cộng 11 bàn sau 18 lần ra sân, trong đó bao gồm các bàn thắng quan trọng tại Champions League vào lưới Porto ở vòng 1/8 và Benfica ở vòng Tứ kết. Nên nhớ rằng đó là những trận đấu mà Lukaku chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị. Cũng trong giai đoạn này, Lukaku lập một cú hatrick tại vòng loại Euro 2024 trong chuyến làm khách trên sân của Thụy Điển. 

Lukaku đang dần lấy lại phần nào phong độ từng giúp anh trở lại Chelsea dưới danh xưng cầu thủ đắt giá nhất lịch sử đội bóng. Tuy vậy cho đến thời điểm hiện tại, khi bản hợp đồng cho mượn với Inter sắp sửa đáo hạn, tương lai của tiền đạo vừa bước sang sinh nhật tuổi 30 này vẫn còn khá mù mịt. Cuối tháng 4/2023 vừa qua, khi được hỏi về tương lai của mình, Lukaku thậm chí còn chẳng thèm nhắc đến CLB chủ quản, mà chủ yếu khẳng định bản thân muốn cống hiến hết mình cho Nerazzuri: “Tương lai? Tôi không quan tâm đến những tin đồn, giờ tôi chỉ cống hiến hết mình cho Inter. Đội bóng này đã giúp tôi trở thành con người trưởng thành như ngày hôm nay. Có! Tôi muốn ở lại Inter, nhưng các bạn phải chú ý đến động thái xung quanh nữa. Tôi xin nhắc lại mục tiêu của tôi là cống hiến hết sức mình cho Inter!”.

Trái ngược với lời mong mỏi ấy, đại diện của bóng đá Italia lại tỏ ra khá bình thản. Giuseppe Marotta trả lời trước Sky Sport Italia rằng: “Nói về điều đó bây giờ sẽ là quá sớm. Vào tháng 6, cậu ấy sẽ trở lại Chelsea. Tới lúc đó Inter sẽ xem xét có thể làm được những gì. Lukaku muốn ở lại, đó là một lợi thế với Inter. Chúng tôi sẽ xem liệu có thể đàm phán để đưa cậu ấy trở lại được hay không”.

Chelsea và câu chuyện tương lai của Romelu Lukaku 4
Vị thế của Lukaku đã giảm sút rất nhiều trong lần thứ 2 trở lại Giuseppe Meazza.

Sự thật, Lukaku giờ không còn là cái tên quá quan trọng đối với đội bóng của Simone Inzaghi. Bằng chứng là ở những trận cầu quan trọng tại Champions League, chiến lược gia người Italia thường sử dụng Edin Dzeko đá cặp với Lautaro Martinez. Lần thứ 2 khoác lên mình chiếc áo sọc xanh đen của tiền đạo người Bỉ đã không mang đến hào quang rực rỡ như trước nữa. Lukaku chấn thương nhiều hơn, thể lực cùng kỹ năng chơi bóng ngược lại đang bị bào mòn vì tuổi tác. 

Mặt khác, đại diện Serie A gần như chẳng thể kham nổi mức thu nhập mà Lukaku đang hưởng tại Chelsea. Mùa này, dù đã chấp nhận giảm 40% lương, nhưng con số 250.000 euro/tuần vẫn được xem là quá tải với một đội bóng đang gặp khó khăn tài chính như Inter. Kể từ đầu năm 2021 đến nay, tập đoàn Suning vẫn phải vật lộn với các khoản nợ do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Đó là lý do mà chủ tịch Steven Zhang từng bán đi cả Lukaku lẫn Achraf Hakimi ở mùa hè 2021 để trang trải nợ nần. Do vậy, sẽ không có chuyện Inter bỏ ra 40-50 triệu euro để mua đứt Lukaku. Ngay cả việc tiếp tục mượn người từ Chelsea vẫn được xem là rất nan giải. Và nếu không thể tiếp tục khoác áo Inter ở mùa giải tới, liệu Lukaku có còn đất diễn khi trở lại Anh chơi bóng?

Điều này rõ ràng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ chuyện liệu có CLB nào sẵn sàng bỏ tiền ra để rước Lukaku, Chelsea có mua thêm tiền đạo chất lượng trong phiên chợ hè, cho đến việc HLV Pochettino có muốn giữ chân Lukaku hay không? 

Như đã nói ở trên, ngay cả khi chấp nhận lỗ nặng, Chelsea cũng khó lòng bán Lukaku bởi mức lương trên trời mà “bom tấn” của họ đang được hưởng. Hơn nữa, hợp đồng của Lukaku với Chelsea còn có thời hạn đến mùa hè 2026.

Ở chiều ngược lại, theo truyền thông Anh, HLV Pochettino muốn sử dụng Lukaku trong mùa giải tới và sẽ có cuộc nói chuyện với tiền đạo này khi mùa giải năm nay kết thúc. Như đã nói ở trên, Chelsea của hiện tại thiếu mẫu trung phong cắm đúng nghĩa, một người là điểm đến của những pha tạt bóng, đồng thời sở hữu thể chất mạnh mẽ để chơi quay lưng về phía hậu vệ đối phương, nhận bóng và tạo ra khoảng trống cho các đồng đội trong khu vực cấm địa. Đó là mẫu tiền đạo ưa thích của Pochettino. Ở Tottenham trước kia, Pochettino có một Harry Kane toàn năng, nhưng bản thân ông vẫn thích sử dụng người cao tới 1,95m như Fernando Llorente để làm dự bị chiến lược.

Chelsea và câu chuyện tương lai của Romelu Lukaku 5
HLV Pochettino thích sở hữu một trung phong có những phẩm chất như Lukaku trong đội hình.

Trong giai đoạn đầu khoác áo Inter, Lukaku đã kết hợp với Lautaro Martinez để trở thành cặp song sát đáng sợ bậc nhất Serie A. Với điểm mạnh là khả năng tì đè và gây áp lực của mình, Lukaku là sự bổ trợ tích cực cho một Lautaro Martinez cực kỳ nhanh nhẹn. Mùa tới Chelsea sẽ đón Christopher Nkunku, chưa kể đến việc Joao Felix có thể được giữ lại, do vậy họ cần một tiền đạo có thể mở ra khoảng trống cho các hộ công phía sau. Về điều này, Lukaku là một giải pháp không tồi. So với Aubameyang – chủ nhân của 9 pha chạm bóng trong trận đấu với Arsenal, Lukaku chắc chắn sẽ hữu dụng hơn. 

Vậy nên, thay vì tiếp tục nhượng bộ để Lukaku ra đi theo dạng cho mượn hoặc gặp khó trong việc bán đứt cầu thủ này, việc giữ anh ở lại Stamford Bridge ít nhất thêm một mùa giải nên là điều cần được tính đến. Biết đâu đây sẽ là giải pháp để vực dậy hàng công tệ hại của Chelsea. Xét cho cùng, kinh nghiệm chơi bóng phong phú ở nhiều cấp độ của Lukaku nên là điều cần được thừa nhận.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow