Chelsea đối đầu Arsenal và ‘nỗi ám ảnh’ mang tên… David Luiz

Tác giả August - Chủ Nhật 29/12/2019 12:21(GMT+7)

Zalo

Khiến David Luiz phải tức giận, hiếm khi là ý tưởng tốt đối với bất kì đối thủ nào của trung vệ người Brazil. Chelsea, hơn ai hết, hiểu rõ cái giá phải trả khi gặp lại Luiz-trong-màu-áo-một-đội-bóng-khác. Không chỉ một mà tới hai lần!

Khiến David Luiz phải tức giận, hiếm khi là ý tưởng tốt đối với bất kì đối thủ nào của trung vệ người Brazil. Chelsea, hơn ai hết, hiểu rõ cái giá phải trả khi gặp lại Luiz-trong-màu-áo-một-đội-bóng-khác. Không chỉ một mà tới hai lần! 

Chelsea đối đầu Arsenal và ‘nỗi ám ảnh’ mang tên… David Luiz hình ảnh
 
Và tối nay, khi Chelsea chạm trán Arsenal, sẽ là lần thứ ba Luiz đóng vai… “phản diện” chống lại CLB đã cùng anh chinh phục những đỉnh cao như Champions League 2012, Premier League 2017, hay Europa League 2013, 2019.
 
Lượt về vòng 1/8 Champions League 2014/15, tức chỉ hơn nửa năm sau khi Luiz gia nhập PSG từ Chelsea, trung vệ người Brazil đối đầu đội bóng cũ tại Stamford Bridge. Phút 86, Luiz đánh đầu ghi bàn gỡ hòa 1-1 đưa trận đấu sang hai hiệp phụ. Trận chiến kết thúc với tỉ số hòa 2-2 và PSG giành quyền đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách.
 
Chưa đầy một năm sau, Luiz chơi trọn vẹn 180 phút ở hai lượt trận vòng 1/8 Champions League 2015/16 giữa PSG và Chelsea. Luiz cùng CLB thành Paris tiếp tục gieo sầu cho The Blues với thắng lợi có tổng tỉ số 4-2. 
 
Tháng 8/2016, Chelsea quyết định mua lại Luiz, và rất có thể một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là… ngăn anh làm tổn thương họ thêm một lần nữa. Trong mùa giải đầu tiên tái hồi Stamford Bridge, Luiz trở thành “trái tim” của hàng thủ ba người trong sơ đồ 3-4-3 của Antonio Conte, nền tảng đem đến chức vô địch Premier League tuyệt đẹp sau đó.

David Luiz: Giac mo co that cua chu nhoc co doc tren chuyen bay nam nao
 
Giờ thì Frank Lampard, người từng là đồng đội của Luiz, từng chứng kiến Luiz-của-PSG đánh bại Chelsea trong 2 mùa giải liên tiếp tại Champions League, cũng là người đã quyết định để Luiz đầu quân cho Arsenal trong những giờ cuối của kì chuyển nhượng Hè 2019, sẽ phải đối mặt với “nỗi ám ảnh” mà các HLV tiền nhiệm của anh, từ Jose Mourinho 2015 đến Guud Hiddink 2016, đã trải qua.
 
Trận derby London tối nay, Lampard – người mới trải qua công việc huấn luyện được 1 năm rưỡi qua – sẽ đối đầu với một HLV thậm chí có tuổi nghề còn ít hơn cả anh: Mikel Arteta, từng làm trợ lý cho Pep Guardiola từ 2016 trước khi trở lại dẫn dắt đội bóng cũ Arsenal. Gặp Chelsea mới là trận thứ hai của Arteta trên cương vị HLV Arsenal, cũng là trận “ra mắt” chính thức sân nhà Emirates.
 
Lampard đã nói thế này về Arteta: “Cậu ấy đã có 3 năm làm việc dưới trướng một trong những HLV vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, thậm chí không muốn nói là người xuất sắc nhất (Pep Guardiola). Thế nên nói về Mikel như là một “The Inexperienced One – người thiếu kinh nghiệm” là thứ vớ vẩn nhất lúc này. Ai có thể dám chắc một HLV là giỏi hơn hay tệ hơn, ở trận đầu tiên hay trận đấu ở năm thứ 50 của họ? Mikel đã trải qua nhiều thách thức lớn với City, đủ để giúp cậu ấy quan sát, học hỏi và hoàn thiện mình. Sự khác biệt duy nhất lúc này, ở Arsenal, là cậu ấy sẽ là người đưa ra những quyết định quan trọng mà thôi!”.
 
Lampard không quên dành cho Arteta cũng như người cũ Luiz lời chúc may mắn trong hành trình phía trước của sự nghiệp, nhưng ít nhất trong trận chiến tối nay thì không. Chelsea vừa chịu một thất bại gây sốc, trước Southampton trên sân nhà ở vòng đấu Boxing Day, và sức ép tìm lại chiến thắng đang lớn hơn bao giờ hết.
Trong những cuộc trả lời phỏng vấn trước trận Chelsea – Arsenal, Lampard luôn chủ động lảng tránh việc nhắc tới lý do tại sao anh để Luiz gia nhập đại kình địch cùng thành phố. “Tôi sẽ không trả lời những câu hỏi mang-tính-cá-nhân-kiểu này trước mỗi trận đấu của Chelsea, nhất là khi nó liên quan đến một cầu thủ mà tôi luôn tôn trọng và từng là đồng đội trước kia” – Lampard nói. 
 
Dĩ nhiên, chẳng cần Lampard phải trực tiếp nói ra thì ai cũng đoán được, điểm mấu chốt khiến Luiz rời Chelsea chuyển “hộ khẩu” sang Arsenal, liên quan mật thiết đến HLV trưởng The Blues. Lampard tái hồi Stamford Bridge là điểm khởi đầu cho một cuộc cách mạng toàn diện ở CLB này. Lampard quyết tâm trẻ hóa Chelsea, với việc trao cơ hội nhiều hơn, thường xuyên hơn cho nhóm “sao mai” trưởng thành từ học viện. 
 
Lampard cũng xây dựng một The Blues chơi thứ bóng đá năng động và tốc độ hơn so với “phiên bản The Blues” của các đời HLV tiền nhiệm. Và Luiz, 32 tuổi, đơn giản là không phù hợp với bất kì phần nào trong dự án lớn của Lampard.
 
Ở vị trí trung vệ, Lampard có những người trẻ hơn và phù hợp với hệ thống mà anh xây dựng hơn Luiz. Như Fikayo Tomori, Antonio Rudieger, Kurt Zouma hay Andreas Christensen. Và khi Lampard đã quyết tâm đặt niềm tin vào nhóm này, thì anh đương nhiên không thể đảm bảo một suất đá chính thường xuyên cho Luiz. 
Lampard và Luiz không phải là một cặp đôi quá thân thiết khi hai người còn là đồng đội. Nhưng giữa họ có sự tôn trọng lớn dành cho nhau. Họ đã từng trải qua những thời khắc vĩ đại trong lịch sử Chelsea, đáng chú ý nhất chính là trận chung kết Champions League 2012 tại Allianz Arena. Đấy là trận đấu mà cả Lampard và Luiz đều chơi trọn vẹn 120 phút, là 2 trong số 4 cầu thủ Chelsea thực hiện thành công lượt sút luân lưu trước Didier Drogba “chốt hạ” và đem về vinh quang cho The Blues.
 
Lampard, thỉnh thoảng vẫn nhắc về một câu chuyện liên quan đến Luiz và thắng lợi lịch sử của Chelsea năm ấy: “David gặp vấn đề về gân khoeo từ trước trận chung kết, nhưng cậu ấy đã nỗ lực mạnh mẽ để trở lại, ra sân chiến đấu trong ngập tràn sức ép và giành chiến thắng. Tinh thần của David là thứ khiến tôi đặc biệt ngưỡng mộ cậu ấy”.
 
Trở lại với thời điểm Luiz chính thức gia nhập Arsenal hồi tháng 8 vừa qua, Lampard từng phát biểu thế này: “Giữa tôi và David đã có một cuộc nói chuyện chân thành và cởi mở. Và chúng tôi đều hiểu rằng, việc cậu rời Chelsea gia nhập Arsenal là quyết định tốt nhất cho các phía”. 

“Tôi không phải là người muốn kiểm soát tất thảy hay thích lạm dụng quyền lực của-một-HLV. Nhưng khi cần đưa ra một quyết định vì lợi ích của tập thể, tôi sẽ làm. Đó là công việc, là trách nhiệm của tôi. Quyết định để Luiz rời Chelsea là vì lợi ích của đội bóng và cũng vì mong muốn của chính cậu ấy” – Lampard cho biết.

Chelsea doi dau Arsenal va ‘noi am anh’ mang ten… David Luiz2
 
Ít nhất đến thời điểm này, với vị trí thứ 4 trên BXH Premier League sau giai đoạn một mùa giải, với vé đi tiếp vào vòng knock-out Champions League, Lampard đã đúng với “quyết định vì lợi ích tập thể” mà anh đưa ra gần 5 tháng trước. Còn với Luiz, người muốn rời Stamford Bridge để được chơi bóng đỉnh cao thường xuyên hơn, thật khó có thể nói là trung vệ người Brazil đã có một “bước xê dịch” tốt khi anh đang là nhân chứng cho một giai đoạn đầy hỗn loạn ở Arsenal.
 
Những bất chấp tất cả những điều đó, khi Chelsea đối đầu Arsenal tối nay, “nỗi ám ảnh mang tên Luiz” là thứ mà Lampard không dễ gì có thể gạt bỏ…
 
Nguồn tham khảo: Frank Lampard at pains not to rouse David Luiz’s lust for Chelsea revenge (The Guardian)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow