Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 26/12/2022 10:24(GMT+7)

Zalo

Việc tìm kiếm tiền đạo của Chelsea trở nên cấp thiết hơn sau chấn thương đầu gối nghiêm trọng của Armando Broja. Do đó, thật thú vị khi chứng kiến đội bóng nhanh chóng có được chữ ký của David Datro Fofana từ nhà vô địch Na Uy Molde, trong bối cảnh Todd Boehly và Clearlake Capital đang rất quyết tâm củng cố đội hình dưới thời Graham Potter.

11sa
 

Câu chuyện thực tế có thể không thú vị cho lắm. “Nhìn cách Fofana phát triển, tôi không trông đợi cậu ấy sẽ chuyển đến bất cứ đâu vào mùa đông này, chứ đừng nói là Chelsea,” Steve Wyss, chuyên gia bóng đá vùng Scandinavia và là cộng tác viên của The Nordic Football Podcast cho biết. “Tôi nghĩ cậu ấy cần thêm nửa năm ở Molde, trước khi chuyển sang Bỉ như nhiều cầu thủ vùng Scandinavia từng làm.

“Cậu ấy là mẫu cầu thủ mà bạn mong đợi sẽ đá cho Genk hoặc Gent, những nơi phù hợp cho các cầu thủ tấn công. Sau đó, bạn mới chuyển sang cấp độ tiếp theo. Hiếm khi một cầu thủ đến từ các giải VĐQG Bắc Âu được đá ngay tại Premier League. 

“Tiềm năng của cậu ấy là rất lớn. Tuy nhiên, hiện tại cậu ấy vẫn còn non, vì vậy tôi nghĩ một động thái cho mượn sẽ phù hợp hơn.”

Cầu thủ có biệt danh hơi kì lạ - Kylian Mbappe của Bờ Biển Ngà - đã tỏa sáng tại giải Eliteserien của Na Uy trong năm 2022, khi ghi 15 bàn sau 24 lần ra sân để giúp Molde giành chức vô địch đầu tiên sau ba năm. Brighton đã theo dõi sát sao sự phát triển của cầu thủ này. Nhưng chính Chelsea - đội bóng không phải ngẫu nhiên sở hữu các nhân viên cũ của Brighton là Kyle Macauley và Paul Winstanley trong đội ngũ chuyển nhượng - mới là những người nhanh chân hơn trong thương vụ này.

Vậy Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana?

Fofana gặp khó khăn trong năm đầu tiên ở Molde khi không ghi được bàn nào. “Cậu ấy phải ngồi dự bị khá nhiều, từng dính chấn thương, đồng thời có tin đồn cho rằng cậu ấy tập luyện không tốt,” Wyss giải thích. “Việc định cư ở một đất nước mới không hề dễ dàng. Trong năm đầu tiên, có cảm giác cậu ấy là một bản hợp đồng thất bại.

“Khi đó Molde đã có một tiền đạo giỏi là Ohi Omoijuanfo. Fofana đã gây ấn tượng trong các trận đấu cúp, nhưng nhìn chung năm đầu khá tệ. Tuy nhiên, cậu ấy đá chính từ đầu năm 2022, và đây là một năm tốt hơn rất nhiều với cậu ấy.”

Là tiền đạo chủ lực của Molde mùa này, Fofana được tự do đứng ngang hàng với trung vệ đối phương - nơi tốc độ của anh trở thành mối đe dọa thường trực. Nhờ kỹ năng rê dắt của mình, anh cũng được cho dạt cánh để thoải mái trong tình huống một chọi một.

Theo biểu đồ của smarterscout, có thể thấy Fofana nổi bật về mọi mặt trong các chỉ số tấn công truyền thống. Ngoài ra, khả năng rê dắt và giữ bóng của anh cũng cao hơn hẳn mức trung bình đối với một tiền đạo.

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 1
 

Rất nhiều bàn thắng từ bóng sống của Fofana trong năm 2022 đến từ những tình huống tương tự như bàn thắng vào lưới Elfsborg: Từ một tình huống chuyển đổi trạng thái, nơi anh có khoảng trống để thoát xuống trước khi nhận một đường chuyền để ghi bàn. Tại đây, Fofana nhận được quả tạt từ cánh phải…

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 2
 

…trước khi tung cú dứt điểm vào góc xa qua đầu thủ môn đang lao tới bằng má ngoài chân phải.

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 3
 

Cách Fofana đánh bại các hậu vệ bằng khả năng rê dắt là kỹ năng bắt mắt nhất của anh; đôi khi điều này giúp anh biến một tình huống chuyển tiếp thành một pha phản công sắc bén. Ở đây, trước mặt anh là ba hậu vệ đối phương. Khi người đầu tiên tiếp cận Fofana, anh hất bóng qua đầu cầu thủ này.

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 4
 

Fofana lừa qua hậu vệ thứ hai để cô lập hậu vệ thứ ba. Sau một thoáng ngập ngừng, anh quyết định bứt tốc để băng vào vòng cấm…

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 5
 

…nơi anh kịp bấm bóng qua người thủ môn đã đổ ra trước đó, trước khi di chuyển vòng qua cầu thủ này và đưa bóng vào lưới.

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 6
 

Ngay cả từ một vị trí tương đối khó, tốc độ và kỹ thuật của Fofana giúp anh có khả năng tạo ra đủ khoảng trống để thực hiện cú sút của mình. Ở đây, sau khi nhận ra sẽ có nhiều áp lực hơn nếu tiếp tục đi bóng sang trái…

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 7
 

… anh nhanh chóng ngoặt sang phải và thực hiện một cú sút chìm ngay sát cột.

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 8
 

Sức mạnh và sự bền bỉ của Fofana khiến anh trở nên khó đối phó với các hậu vệ hơn. Ở đây, tiền đạo người Bờ Biển Ngà bị một hậu vệ truy cản thành công, trong khi người còn lại ở phía sau đã sẵn sàng lấy bóng.

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 9
 

Nhưng sau khi nhanh chóng lấy lại được thăng bằng, Fofana xoay người và giành lại bóng thành công. Một pha tăng tốc đưa giúp anh vượt qua hậu vệ trước mặt.

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 10
 

Trong vòng cấm, có hai đồng đội đang chờ một cú trả ngược. Thay vào đó, Fofana thực hiện một lựa chọn khó hơn là tung ra pha dứt điểm từ một góc rất hẹp và thành công.

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 11
 

Việc ra quyết định của Fofana trong những tình huống này thường khiến đồng đội phải giơ tay lên vì thất vọng. Khả năng tạo cơ hội ghi bàn trước bất kỳ hậu vệ nào tại giải Eliteserien đôi khi khiến Fofana không nhận ra những người khác đang ở những vị trí ghi bàn thuận lợi hơn. “Tôi sẽ không gọi đó là sự ích kỷ, nhưng nó giống như khái niệm ‘tầm nhìn đường hầm’ (khái niệm chỉ việc chỉ chăm chăm nhìn vào một thứ gì đó đến mức không nhận ra các yếu tố khác xung quanh mình - ND),” Wyss nói.

“Nếu Fofana muốn trở thành một cầu thủ có thể kiến tạo cho những người khác, cậu ấy sẽ cần cải thiện tư duy chơi bóng. Đó là những gì bạn mong đợi ở một cậu bé 20 tuổi.

Ví dụ, đây là tình huống Fofana nên chuyền cho một trong hai đồng đội không bị kèm, thay vì tung cú sút đi thẳng ra mép lưới.

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 12
 

Hoặc ở tình huống này, Fofana đang có bóng trong bối cảnh có tới hai đồng đội không bị kèm. Thậm chí, người đồng đội bên trái còn cố gắng thu hút sự chú ý của Fofana…

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 13
 

Tuy nhiên, Fofana quyết định đi bóng trực diện. Dù anh đã làm không quá tệ với một cú sút đi chệch cột dọc, trước các đối thủ tầm cỡ hơn mà anh sẽ đối mặt trong những năm tới, một đường chuyền là lựa chọn tốt nhất ở đây.

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 14
 

Ngoài ra, khả năng dứt điểm của Fofana được mô tả là thất thường. Xen kẽ với những bàn thắng ấn tượng tại Molde là một số pha bỏ lỡ khó tin. Ở đây, dù không bị theo kèm trong vòng cấm và bóng đang bay đến ở độ cao vừa phải để Fofana có thể dứt điểm ra góc xa, anh đã mắc một sai lầm khó hiểu, đó là ngả người ra sau và sút vọt xà ngang.

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 15
 

Còn ở đây, anh không mở rộng cơ thể đủ khi cố gắng dứt điểm bằng chân phải. Đó là lí do thủ môn đối phương có pha cản phá khá dễ dàng.

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 16
 

Đây là những điều hoàn toàn có thể cải thiện. “Chuyển đến một đội bóng mới có thể giúp ích cho Fofana, vì dứt điểm là thứ mà HLV giỏi có thể cải thiện,” Wyss nói. “Tôi không nghĩ cậu ấy có kỹ thuật non kém. Nó thiên về việc ra quyết định hay sự điềm tĩnh hơn.

Nếu Fofana cải thiện khả năng dứt điểm, rất có thể Fofana sẽ trở thành một tay làm bàn có hạng - đặc biệt là bởi anh có thể dứt điểm tốt bằng cả hai chân. Mặc dù chủ yếu sử dụng chân thuận là chân phải, anh không ngần ngại đi bóng bằng chân trái để thoát khỏi nỗ lực truy cản của các hậu vệ.

Nhưng lý do chính khiến Fofana thu hút rất nhiều sự chú ý tại Molde, trước khi được Chelsea ký hợp đồng là khả năng tạo ra điều đặc biệt từ con số 0. Tại đây, từ một vị trí không mấy hứa hẹn gần đường biên ngang, Fofana vượt qua một hậu vệ trước khi dứt điểm vào góc cao.

Chelsea có thể trông chờ điều gì ở Datro Fofana 17
 

Bước nhảy vọt về chất lượng từ Eliteserien sang Premier League là rất lớn. Những người hâm mộ Chelsea nên điều chỉnh kỳ vọng của họ về tiền đạo mới của CLB sao cho phù hợp. Dễ hiểu khi Fofana được hưởng lợi rất nhiều từ những hàng thủ tầm thường ở Na Uy để thể hiện phẩm chất tốt nhất của mình.

“Cậu ấy là mẫu cầu thủ mà bạn có thể đưa vào một trận đấu ở Premier League, với kỳ vọng có thể làm nên điều gì đó đặc biệt,” Wyss nói. “Tuy nhiên, cậu ấy còn rất non nớt và sẽ cần thêm kinh nghiệm ở một nơi khác.

“Fofana sẽ phù hợp với vai trò là một cầu thủ chạy cánh hơn, một người hay bó vào trong như Mohamed Salah,” Wyss nói thêm. “Tôi không thấy cậu ấy giống như một số 9 xuất sắc. Có người so sánh Fofana với Didier Drogba vì anh là người Bờ Biển Ngà, nhưng vai trò của hai người chẳng giống nhau chút nào. 

“Theo thời gian, Fofana thậm chí có thể không phải là mẫu cầu thủ mà bạn tin tưởng để ghi bàn. Nhưng nếu là một hậu vệ và phải ở trong tình thế một chọi một với cậu ấy, bạn sẽ rất lo sợ vì Fofana có đủ thể lực và kỹ thuật để đánh bại bạn. Cậu ấy từng ghi những bàn thắng kỳ lạ khiến bạn nghĩ, 'Làm thế nào mà anh ta có thể làm vậy?’. Ngoài ra, Fofana còn có sở trường kiếm phạt đền và các pha phạm lỗi ở những khu vực nguy hiểm.”

Chính xác thì Fofana là mẫu cầu thủ mà Chelsea hiện đang nhắm đến dưới quyền sở hữu của Boehly - Clearlake: Một tài năng trẻ hứa hẹn mà CLB trước đây có thể sẵn sàng trả giá gấp ba hoặc bốn lần để có được, sau khi họ dành vài ba năm trau dồi kỹ năng ở nơi khác và tỏa sáng.

Fofana chưa đủ khả năng để có những đóng góp đáng kể cho đội một trong thời gian tới. Nhưng anh xứng đáng được coi là một trong những dự án phát triển thú vị tại Cobham.

Lược dịch bài viết “What Chelsea can expect from Datro Fofana: exciting dribbler but very raw” của Liam Twomey (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow