Chelsea có thể mong chờ điều gì ở Estevao Willian?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 28/06/2024 15:19(GMT+7)

Zalo

“Đừng bán cầu thủ này!” Đó là những lời thỉnh cầu hồi tháng 5 của Abel Ferreira, HLV của Palmeiras với chủ tịch đội bóng này. Ông cầu xin sau khi Estevao, cầu thủ chỉ mới 17 tuổi vừa ghi bàn quyết định trong một trận đấu cúp.

Chelsea có thể mong chờ điều gì ở Estevao Willian 1
 

“Cha của cậu ấy, người đại diện và chính cậu ấy có thể buồn, nhưng hãy để cậu ấy ở lại với chúng tôi đến năm 2027. Tôi thực sự tin rằng cậu ấy khác biệt so với bất cứ điều gì tôi từng thấy.”

Ferreira cũng là HLV của Endrick, người chỉ lớn hơn Estevao vài tháng nhưng đã đóng vai trò then chốt trong chiến dịch vô địch mùa trước. Anh cũng là người ghi bàn duy nhất giúp Brazil đánh bại Anh tại Wembley, ghi thêm một bàn nữa vào tháng 3 trước Tây Ban Nha và chuẩn bị gia nhập Real Madrid vào mùa hè này với giá 72 triệu euro.  

So sánh với Endrick để thấy rằng khi Ferreira đánh giá Estevao là “sự khác biệt so với bất cứ điều gì” ông từng thấy, nó giống như một sự công nhận. Mặc dù vậy, trước khi nói ra điều đó, ông thừa hiểu rằng lời thỉnh cầu để Estevao ở lại sẽ không bao giờ được lắng nghe.  

Tài năng trẻ này đã ký hợp đồng với Chelsea với mức giá ban đầu là 34 triệu euro (có thể lên đến 67 triệu euro với các điều khoản bổ sung). Ít ra, Ferreira sẽ sở hữu anh thêm một năm nữa vì theo quy định của FIFA, các cầu thủ trẻ không được phép xuất hiện trên TTCN cho đến khi họ đủ 18 tuổi (với Estevao là vào tháng 4 năm sau). Ngoài ra, như một điều kiện của thỏa thuận, Palmeiras sẽ có sự phục vụ của anh cho phiên bản FIFA Club World Cup mở rộng vào tháng 6 và tháng 7/2025.

Sau đó, anh sẽ lên đường băng qua Đại Tây Dương. Vậy Chelsea sẽ nhận được gì với số tiền họ bỏ ra? Điều gì đã mê hoặc họ cũng như Ferreira?

estevao
 

Lý do phần lớn nằm ở sự linh hoạt trong kỹ năng di chuyển của Estevao, nơi anh thể hiện sự cân bằng tuyệt vời và cách thay đổi nhịp chơi khi đi bóng bằng chân trái. Tại Cruzeiro, CLB đầu tiên trong sự nghiệp của Estevao, anh được đặt biệt danh là “Messinho” – tiểu Messi. Đó không hẳn là biệt danh phù hợp, nhưng cũng không phải không có lý do. Cả hai đều có tài năng phi thường và đều không có thói quen làm xiếc. Họ đều tránh thực hiện những động tác phức tạp trước đối thủ khi ở xa khung thành.

Ở tuổi 17, Messi đã sở hữu khả năng nhận thức không gian và cách thức để khiến hàng thủ đối phương bị tổn thương. Estevao cũng sở hữu những phẩm chất như vậy. Anh là một cầu thủ toàn diện. Như Ferreira từng nói: “Estevao chủ động ở cả việc phòng ngự lẫn tấn công và luôn tỏ ra mạnh mẽ trong cả trận đấu. Cậu ấy thử và thất bại, sau đó thực hiện lại và làm đúng. Cho dù điều đó có thành công với cậu ấy hay không, cậu ấy không hề tỏ ra trốn tránh trách nhiệm.”

Palmeiras sử dụng Estevao ở cánh phải, nơi anh sẵn sàng giúp đỡ hậu vệ cánh chơi phía dưới mình. Nhưng thần đồng 17 tuổi chỉ thực sự tỏa sáng khi đội của anh kiểm soát bóng, khi kỹ năng cá nhân của anh kết hợp với khả năng phối hợp với đồng đội ở tốc độ cao để tìm ra các kẽ hở nơi hàng thủ đối phương.

Tất cả những phẩm chất đó đều xuất hiện trong lần đầu tiên Estevao được điền tên vào đội hình xuất phát của Palmeiras vào ngày 11/4/2023, gần hai tuần trước sinh nhật lần thứ 17 của anh. Đó là một trận đấu tại Copa Libertadores trước một CLB không được đánh giá cao của Uruguay, Liverpool.

Chelsea có thể mong chờ điều gì ở Estevao Willian 2
Estevao Willian sẽ gia nhập Chelsea vào hè 2025

Có lẽ Estevao giống phiên bản chân trái của Rodrygo (Real Madrid) hơn là Messi. Palmeiras đã gặp khó khăn trong việc phá vỡ hàng thủ dày đặc của đối thủ và thậm chí còn bị dẫn trước. Nhưng sau đó, họ trở lại mạnh mẽ và bàn thắng quyết định trong chiến thắng 3-1 được ghi bởi Estevao theo cách ít ai có thể ngờ tới. Cầu thủ mỏng cơm nhất trên sân đã di chuyển vào khoảng trống ở cột xa, trước khi đón đường tạt bóng bằng cú đánh đầu chuẩn xác.

Một ngôi sao đã ra đời từ đó. Và khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, nhiều người đã nghĩ đến việc anh sẽ đối đầu với phiên bản Liverpool nổi tiếng hơn trong một trận đấu ở Premier League.

Danh tiếng của Estevao đã được biết đến từ lâu. Thậm chí anh đã ký hợp đồng với một nhà sản xuất đồ thể thao lớn từ trước khi anh bước sang lứa tuổi thiếu niên. Estevao từng có những khoảnh khắc của riêng mình vào tháng 11 năm ngoái tại U17 World Cup, nhưng lại bị Claudio Echeverri (bản hợp đồng tương lai của Manchester City) vượt qua, khi Brazil bị Argentina loại.

Sau đó, anh từng bước tiến vào đội một của Palmeiras khi có một vài lần vào sân thay người. Nhưng cách anh tận dụng cơ hội để tỏa sáng trước Liverpool ngay lập tức khẳng định rằng đây là một cầu thủ được chọn để đạt những bước tiến vững chắc trên con đường sự nghiệp vốn có khoảng cách mỏng manh giữa hứa hẹn và hiện thực.  

Chelsea có thể mong chờ điều gì ở Estevao Willian 3
 

Chỉ trong vài tuần ngắn ngủi kể từ ngày 11/4, anh đã trở thành một cái tên quen thuộc. Một số người thậm chí tự hỏi liệu anh có thể được triệu tập vào ĐT Brazil tham dự Copa America mùa hè năm nay hay không. Tất nhiên, anh sẽ phải quen với sự chú ý đi kèm với địa vị hiện tại – đặc biệt là từ các hậu vệ đối phương – nhưng đây là một phần trong quá trình trưởng thành trước công chúng và sẽ giúp anh sẵn sàng cho cuộc sống tại Stamford Bridge.

Có vẻ Chelsea không nghĩ đến việc cho Estevao đi “du học” để có thêm kinh nghiệm – đó là một trong những lý do khiến anh chọn đội bóng thành London. Họ tin rằng anh đủ sức để lập tức cạnh tranh một vị trí trong đội một cùng với thần đồng người Ecuador Kendry Paez, người sẽ cập bến Chelsea cùng thời điểm với Estevao. Paez, cầu thủ trẻ thuận chân trái từng ghi bàn tại vòng loại World Cup trông giống như phiên bản Nam Mỹ của ngôi sao Phil Foden (Manchester City).

Như chúng ta đã đề cập trước đó, Estevao có chút điểm chung với Rodrygo phiên bản thuận chân trái. Đưa cả hai vào cùng một đội có thể là thách thức đối với bất cứ ai trong việc lựa chọn đội hình. Nhưng đối mặt với cả hai chắc chắn là một thử thách lớn đối với các hậu vệ.

Theo ESPN

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Thế giới trên vai chàng trai 16

Lamine Yamal sẽ tròn 17 tuổi thời điểm trước trận chung kết Euro 2024 một ngày. Và chẳng điều gì cấm Lamine được mơ mộng khởi đầu tuổi 17 một cách rực rỡ

Christian Eriksen: Can trường trong chiến bại

Christian Eriksen đã không thể cùng đội tuyển Đan Mạch tiếp tục hành trình tại Euro 2024 sau khi bại trận 0-2 trước đội chủ nhà Đức tại vòng 1/8. Dù vậy, những màn trình diễn vừa qua của cầu thủ này vẫn xứng đáng được biểu dương.

Đức 2-0 Đan Mạch: "Trí đa tinh" Nagelsmann!

Ba trận đấu đầu tiên của ĐT tại Euro 2024, HLV Julian Nagelsmann chỉ sử dụng duy nhất một đội hình xuất phát, kể cả khi Die Mannschaft sớm giành vé dự vòng 1/8 sau 2 lượt ra quân toàn thắng tưng bừng.

X
top-arrow