Chelsea có nên chia tay… N’golo Kante?

Tác giả August - Thứ Tư 22/01/2020 15:54(GMT+7)

Zalo

Sau thất bại đáng thất vọng 0-1 tại St James Park của Newcastle và mới đây bị Frank Lampard thay ra ở phút 69 trận derby với Arsenal, chỉ 5 phút sau khi đối thủ có bàn gỡ hòa 1-1, phong độ và tương lai của Kante ở Chelsea đang là một chủ đề đáng tranh luận.

Sau một kì chuyển nhượng bị cấm, Chelsea chắc chắn sẽ phải đưa ra những quyết định nhân sự quan trọng ở hai “phiên chợ” trong năm 2020. Tất nhiên, hiếm người nghĩ rằng N’golo Kante… có thể là 1 trong số đó.

Chelsea có nên chia tay… N’golo Kante hình ảnh
 
Sau thất bại đáng thất vọng 0-1 tại St James Park của Newcastle và mới đây bị Frank Lampard thay ra ở phút 69 trận derby với Arsenal, chỉ 5 phút sau khi đối thủ có bàn gỡ hòa 1-1, phong độ và tương lai của Kante ở Chelsea đang là một chủ đề đáng tranh luận.
 
Trước khi mùa giải 2019/20 khởi tranh, nếu bạn đặt một câu hỏi với các CĐV Chelsea, với nội dung kiểu như: “Cầu thủ nào mà The Blues phải giữ thật chặt?”, chắc chắn cái tên Kante sẽ đứng đầu danh sách. Cuối tháng 8 năm ngoái, khi xuất hiện những thông tin Real Madrid đặt mục tiêu mua bằng được Kante, làn sóng phản đối thương vụ này từ các CĐV Chelsea là vô cùng mạnh mẽ.
 
Nhưng ở thời điểm hiện tại, với cùng câu hỏi đó, Kante có lẽ không còn giữ được vị trí số 1 nữa. Từ Chelsea Fancast, David Chidgey cho biết: “Số lượng những phản ảnh không tốt về Kante đang có chiều hướng tăng. Có một luồng suy nghĩ rất mạnh mẽ rằng, Chelsea sẽ tốt hơn, hay chính xác là, hàng tiền vệ The Blues gắn kết và hiệu quả hơn nếu… không có anh ấy”.
 
Theo Chidgey: “Câu hỏi dai dẳng kể từ đầu mùa là vị trí tốt nhất cho Kante trong hệ thống của Franky là ở đâu?Tôi không đủ giỏi để đưa ra lời giải đáp, nhưng Kante, không có gì phải tranh cãi, chính là cầu thủ duy nhất của Chelsea ở đẳng cấp hàng đầu Thế giới. Với tôi, Kante tuyệt nhiên không-thể-bán. Ai lại đi bán cầu thủ đẳng cấp số 1 của CLB cơ chứ?”.
Kante
 
Nhưng có những lý do thực sự đáng chú ý khiến việc Chelsea có thể bán Kante không hoàn toàn là điều vô ý.
 
Đây là mùa giải thứ 4 của Kante tại Stamford Bridge. Và tầm ảnh hưởng của tiền vệ người Pháp với The Blues chưa bao giờ nhạt nhòa đến thế. Những chấn thương cũng xuất hiện thường xuyên hơn, từ đầu gối, mắt cá chân cho tới gân kheo và trận hòa Arsenal mới đây mới là lần thứ 14/24 Kante đá chính một trận đấu ở Premier League. Phân nửa số trận của The Blues ở Champions League, mặt trận mà đội bóng của Frank Lampard đã giành quyền dự vòng 1/8, Kante cũng vắng mặt.
Điều đáng nói, khi Kante có trạng thái thể lực tốt nhất để xung trận, những màn trình diễn đáng nhớ từ “số 7” cũng không xuất hiện quá nhiều. Kante đã chơi tuyệt hay trước Liverpool, ở trận tranh Siêu cúp châu Âu đầu mùa và cả trong thất bại 1-2 ở lượt đi Premier League mùa này. Nhưng trái ngược là những trận đấu rất tầm thường trước Everton (Chelsea thua 1-3), Newcastle (thua 0-1) hay derby London với Arsenal mới đây.
 
Một vài thống kê từ Opta dưới đây sẽ cho chúng ta một cái nhìn rõ ràng hơn về sự sa sút ở Kante, dù tất nhiên mùa giải 2019/20 mới chỉ đi được già nửa chặng đường. Mùa giải 2016/17 – mùa đầu ở Stamford Bridge, Kante tham gia vào 377 tình huống tranh chấp tay đôi (thành công 52%). Mùa 2017/18, con số này là 370 (52% thành công). Tiếp đến là 346 và 42% thành công mùa trước. Mùa này, Kante có 176 pha tranh chấp tay đôi, chỉ thành công 40%.
 
Mùa này, Kante cũng mới chỉ thực hiện 34 pha “tắc” bóng, với tỉ lệ thành công thấp chưa từng có kể từ khi chơi bóng ở giải Ngoại hạng Anh, chỉ 47%. Bên cạnh đó, Kante cũng mới chỉ có 117 tình huống thu hồi bóng thành công tính tới vòng 24 Premier League và chắc chắn anh sẽ khó đạt tới cột mốc đỉnh cao 312 lần ở mùa 2017/18.
 
Dĩ nhiên, chúng ta vẫn ít nhất 1 lời giải thích thỏa đáng cho sự sụt giảm về hiệu suất (phòng ngự) ở Kante, trong 2 đời HLV gần nhất của The Blues:  vị trí chiến thuật của anh đã thay đổi. Thời Maurizio Sarri, Kante thường bị đẩy lên rất cao để pressing các cầu thủ phòng ngự đối phương. Lampard thay đổi một chút trong cách dùng Kante (về mặt vị trí) nhưng yêu cầu về mặt kĩ-chiến thuật thì cũng tương tự như Sarri.
 
Với Lampard, Kante thường xuyên xuất trận ở vị trí tiền vệ lệch phải trong bộ ba giữa sân, thay vì đóng vai trò mỏ neo ngay phía trên bộ tứ vệ (như thời Antonio Conte). Và hệ quả là có trận Kante thể hiện rất tốt, có trận lại rất dở. Mà dở thì nhiều hơn và thường là trước những đối thủ chủ trương chơi phòng ngự lùi sâu.
 
Vấn đề là ở chỗ, Kante vẫn cho thấy đẳng cấp thượng hạng của mình ở kĩ năng xử lý bóng hay tỉ lệ chuyền chính xác nhưng anh lại không đem đến sự sáng tạo trong 1/3 phần sân đối phương. Mà đây lại là yêu cầu quan trọng nhất trong hệ thống của Lampard.
 
Kante sẽ bước sang tuổi 29 vào tháng Ba tới. Hợp đồng giữa tiền vệ này và Chelsea vẫn còn thời hạn hơn 3 năm (tới hết tháng 6/2023). Nhưng nếu một trong hai phía, hoặc Kante hoặc Chelsea, muốn tìm cho mình một con đường riêng thì có lẽ đây chính là thời điểm thích hợp nhất để đưa ra quyết định. 
 
Chelsea dự kiến sẽ chi mạnh tay trong năm nay, đặc biệt là ở kì chuyển nhượng Hè, với những mục tiêu theo đuổi hàng đầu như Jadon Sancho (Dortmund), Timo Werner (M’gladbach) hay Ben Chilwell (Leicester). Ngân sách chuyển nhượng của Chelsea hiện “dư” khoảng 150 triệu bảng chưa dùng từ các thương vụ bán Eden Hazard và Alvaro Morata Hè năm ngoái. 
 
Nhưng rõ ràng để thực hiện cùng lúc 3 chữ kĩ đắt giá kể trên, họ cần phải bán đi một ngôi sao trong đội hình hiện tại. Tới đây Kante hóa ra lại là cái tên phù hợp nhất để… bán. Anh là ngôi sao có giá nhất của The Blues, anh được nhiều CLB hàng đầu theo đuổi và anh đang có vấn đề với hệ thống của Lampard.
Kante
 
Và thực tế, chúng ta cũng không chắc là tham vọng của Kante lớn tới đâu. Một Kante cứ ra sân, chiến đấu và chiến thắng là vui rồi, như chúng ta vẫn biết về anh. Hay là một Kante đang hướng tới một bước xê dịch để lên một tầm cao hơn nữa trong sự nghiệp? Phải thành thật, tập thể Chelsea hiện tại dưới sự dẫn dắt của Lampard vẫn còn một thời gian đôi ba năm nữa để trở thành kẻ thách thức hàng đầu tại Premier League cũng như Champions League. Kante liệu có chờ được, nhất khi xung quanh anh là những lời ve vẫn từ Real Madrid và cả PSG?
 
Pat Nevin, cựu Chelsea, hiện đang là BLV bóng đá nói với The Athletic: “Tôi có thể hiểu được tại sao những ngày này người ta nói nhiều hơn về việc Chelsea có thể bán Kante. Kante vẫn thể hiện thứ bóng đá chất lượng dù chơi ở các vị trí khác so với những gì vốn rất quen thuộc trước kia. Nhưng phải thừa nhận, cậu ấy đang nhạy cảm hơn với chấn thương, điều hiếm khi xảy ra trong 3 mùa đầu tiên ở Stamford Bridge. Nhưng quan trọng hơn, số tiền mà bạn thu về nếu bán Kante trong giai đoạn này, cho những CLB lớn khác, thực sự là điều đáng cân nhắc”.
 
“Không phải ngẫn nhiên mà Chelsea, Leicester và tuyển Pháp đều giành được những kết quả tốt trong vài năm qua. Bởi họ từng và đang có một cầu thủ như Kante” – Chidgey bình luận. “Nhưng không ai lớn hơn CLB cả. Chelsea là là một CLB bóng đá nhưng cũng là một doanh nghiệp và nếu BLĐ nghĩ rằng họ có thể thu về khoản lợi nhuận lớn từ việc bán Kante, để từ đó đầu tư nâng cấp cho các vị trí khác, thì đó cũng là điều dễ hiểu”.
 
Theo Chidgey: “Chelsea, những năm trước, phụ thuộc vào Hazard nhiều hơn là Kante. Nhưng khi Hazard rời đi, những tài năng trẻ hơn đã bước lên và tiếp nối giá trị của anh ấy đã tạo dựng được ở Stamford Bridge. Cho tới thời điểm này, Chelsea cơ bản vẫn sống tốt thời hậu Hazard. Và vì thể, kể cả khi không còn Kante, Chelsea vẫn sẽ tiến bước. Dù đó là điều tôi không hề mong muốn chút nào”.
Sau tất cả, liệu Chelsea có nên bán N’golo Kante?
 
Lược dịch từ Whisper it, but should Chelsea sell N’Golo Kante? (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow