Chanathip Songkrasin: Niềm hy vọng của người Thái

Tác giả Hưng Trần - Thứ Năm 29/08/2019 13:49(GMT+7)

Zalo

Người Thái cũng có quyền tự tin vào lực lượng mà họ đang sở hữu. Họ đang có ba người đang chơi bóng tại J -League, giải đấu số 1 Châu Á, một người đang thi đấu tại Bỉ. Và Chanathip Songkrasin, là niềm hi vọng lớn nhất của họ.

Như vậy là những lá thăm may rủi từ đôi bàn tay của Tim Cahill đã đưa đội tuyển Việt Nam của chúng ta vào chung bảng đấu cùng với người Thái, trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực Châu Á.

Chanathip Songkrasin Niềm hy vọng của người Thái hình ảnh
 
Khỏi phải nói thêm sự phấn khích của cả hai quốc gia là như thế nào, khi bên cạnh sự cạnh tranh cho một chiếc vé đi tiếp, thì sự thành bại của cả hai, nhất là trong hai trận đối đầu trực tiếp, sẽ khẳng định một lần nữa, ai mới là ông chủ thực sự  của khu vực Đông Nam Á.
 
Sự kình địch của cả hai đã đặc biệt trở nên lớn hơn trong khoảng hơn một năm trở lại đây, khi bóng đá Việt Nam có những bước tiến thần tốc đồng thời giành được những thành tích gây ngỡ ngàng. Điều đó thực sự làm cho những người Thái Lan cảm thấy nóng mặt, khi cũng trong khoảng thời gian này, bóng đá Thái sa sút về mặt thành tích, với họ, việc để người hàng xóm mà họ thường đá bại dễ dàng vượt qua là điều khó có thể chấp nhận.
 
Có một thực tế là trong chặng đường lên tới ngôi vương ở AFF Cup hay những lần tiến xa ở các giải khác, ĐTVN hay U23 của chúng ta không hề giáp mặt trực tiếp với những người Thái Lan. Vậy thế nên việc người hàng xóm có vẻ không phục chúng ta cũng là một điều dễ hiểu, nhất là khi trong những lần chạm mặt trong quá khứ, Việt Nam là bên phải nhận những thất bại dễ dàng trước họ.
 
Vì lý do đó, nên King's Cup vừa qua, những người láng giềng đã mời ĐTVN tham dự, đồng thời thay đổi cả luật lệ để làm thế nào phải gặp được chúng ta trực tiếp. Và kết quả ở trận đấu đó như thế nào thì chúng ta cũng đã biết, ĐTVN hiên ngang đả bại họ ngay trên sân nhà ở Buriram, điều này càng làm cho người Thái càng trở nên cay cú với chúng ta hơn.
 
Sau khi có kết quả bốc thăm, sự hồ hởi là điều có thể nhận ra với những người Thái Lan. Từ các cổ động viên cho tới các danh thủ của họ đều không che giấu điều này, họ tin rằng, Thái Lan đã rơi vào một bảng đấu nhẹ đồng thời sẽ vượt qua vòng loại đợt này. Niềm tin của họ không hẳn là không có lý do, khi Thái Lan đã ký hợp đồng với HLV gạo cội người Nhật Bản Nishino trước đó.
 
Người Thái cũng có quyền tự tin vào lực lượng mà họ đang sở hữu. Họ đang có ba người đang chơi bóng tại J -League, giải đấu số 1 Châu Á, một người đang thi đấu tại Bỉ. Và Chanathip Songkrasin, là niềm hi vọng lớn nhất của họ.
 
Chanathip Songkrasin: Niem hy vong cua nguoi Thai9
 
Chanathip Songkrasin ( Messi Jay) sinh ngày 5/10/1993. Hiện đang thi đấu cho Consadole Sapporo tại Nhật Bản là tài năng lớn nhất của bóng đá Thái Lan trong khoảng 5 năm trở lại đây. Ở tuổi 26, anh chàng sinh ra ở Nakhon Pathom, và chỉ cao có 1m58 đang có mùa giải thứ 3 ở J-League 1. 
 
Là cầu thủ mà tài năng phát lộ từ rất sớm, Chanathip Songkrasin khoác áo ĐTQG Thái Lan từ năm 19 tuổi và đã có cho mình hai chức vô địch AFF Cup vào các năm 2014 và 2016, trong cả hai lần đó, Chanathip đều được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Bên cạnh đó ở sân chơi trẻ, không có gì ngạc nhiên khi anh cũng có cho mình hai chức vô địch Seagame vào các năm 2013 và 2015.
 
Không phải ngẫu nhiên mà Chanathip lại có thể trụ vững trong một giải đấu đỉnh cao về chất lượng như J League. Nên nhớ những Công Phượng hay Tuấn Anh của chúng ta chỉ đa phần dự bị khi qua Nhật thi đấu, mà J-League 2 khác xa như thế nào so với J-League 1 chúng ta có thể cảm nhận được.
 
Cầu thủ người Thái không chỉ là một thành viên bình thường của câu lạc bộ có trụ sở ở Hokkaido, mà thực sự anh đang là một trong những ngôi sao sáng giá nhất không chỉ ở clb này, mà còn ở cả giải đấu. Kết thúc mùa giải 2018, Chanathip được chính các đồng đội ở clb bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất đội bóng, đồng thời được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu của giải đấu. Những con số thống kê của Chanathip cho thấy điều này, kết thúc mùa giải 2018, anh có tới 8 pha lập công và cung cấp 2 pha kiến tạo cho các đồng đội.
 
Chanathip hiện tại đang có phong độ thi đấu rất cao tại CLB Consadole Sapporo. Cách đây chưa lâu, ngôi sao được mệnh danh là 'Messi Thái' đã hai lần điền tên lên bảng tỷ số khi Consadole Sapporo có trận thắng hủy diệt 8-0 trước Shimizu S-Pulse ở giải J-League 1. Ở trận này, tiền vệ người Thái còn có 2 đường kiến tạo để các đồng đội lập công.
 
Chanathip Songkrasin: Niem hy vong cua nguoi Thai8
 
Mặc dù không có lợi thế thể hình, nhưng Messi Jay có khả năng xoay chuyển cực kỳ khéo léo, bên cạnh nền tảng kỹ thuật có thế nói là siêu việt. Chanathip sở hữu khả năng đi bóng đồng thời cực kỳ thông minh để đưa ra những đường chuyền quyết định cho đồng đội.
 
Để có thể tồn tại trong thế giới bóng đá ngày nay, thể hình có thể nói là yếu tố quyết định đến sự thành công của các cầu thủ. Không phải ai cũng có thể thành công như Lionel Messi, vậy thế nên ngay từ nhỏ, Chanathip đã được cha của mình rèn giũa rất nhiều về sức mạnh và kỹ thuật để có thể bù đắp những hạn chế về thể hình. Mục tiêu rất rõ ràng, sau này khi thi đấu chuyên nghiệp, anh đã có thể thi đấu sòng phẳng với những đối thủ cao to hơn mình rất nhiều.
 
Chanathip trước khi qua Nhật thi đấu cho Consadole Sapporo, đã có hai năm cực kỳ thành công cho Muangthong United. Cùng với Muangthong, Chanathip đã có một mùa giải Champions League Châu Á 2017 xuất sắc, khi clb của anh giành vị trí thứ hai trong một bảng đấu có những  đối thủ rất mạnh là Ulsan Huyndai, Kashima Antlers và Brisbane Roar của Australia.
 
Trong 6 lượt đấu, Chanathip có tới 3 lần được bầu chọn là “cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu”, góp công cực lớn để đưa Muangthong vào vòng 16 đội.  Việc thi đấu chững chạc và sòng phẳng trước những đối thủ cao to và có trình độ hàng đầu đã khiến cho tất cả không còn nghi ngờ về khả năng của anh nữa.
 
Chanathip Songkrasin: Niem hy vong cua nguoi Thai6
 
Khi được hỏi về cái tên nguy hiểm nhất bên phía đội bóng xứ Chùa Vàng, HLV Park Hang Seo đã chia sẻ: 

"ĐTQG Thái Lan có 3 cầu thủ thi đấu tại J-League và họ đều góp mặt trong trận đấu lần này. Đối với Chanathip, dù không thi đấu tại King's Cup nhưng cậu ta từng đá tại Asian Cup. Thêm vào đó, chúng tôi cũng xem rất nhiều băng tư liệu của cầu thủ này nên có thể kết luận, Chanathip là một trong những cầu thủ rất đáng chú ý của Thái Lan."
 
Là mẫu cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân cực tốt cũng như khả năng đi bóng tốc độ, nhanh nhẹn, Chanathip thực sự là một cái tên nguy hiểm mà mọi đội bóng không được phép coi thường. Và chắc chắn hàng thủ ĐT Việt Nam sẽ có một ngày làm việc vất vả để phong tỏa sức mạnh của 'Messi Thái' ở màn đọ sức sắp tới.
 
Chanathip Songkrasin: Niem hy vong cua nguoi Thai10
 
Chanathip Songkrasin không chỉ là niềm tự hào của người Thái mà còn là tấm gương cho các cầu thủ Thái nhìn vào anh mà phấn đấu. Anh dẫu không phải là người Thái đầu tiên ra nước ngoài thi đấu nhưng tới thời điểm này, nếu nói về mức độ thành công thì không một ai có thể so sánh với anh. Sự thành công của Messi Jay giúp cho các cầu thủ khác lấy đó làm động lực, rằng họ cũng có thể phấn đấu để có thể được như anh. 
 
Bóng đá Thái Lan đang có những chiến lược nhằm nâng tầm trình độ cũng như cải thiện vị thế của đội tuyển nước họ lên tầm châu lục. Chiến lược đó sẽ được nhờ rất nhiều dựa vào  những hạt nhân như Chanathip Songkrasin. Trước mắt, để đi đến những mục tiêu xa hơn, họ cần anh toả sáng trong những mục tiêu gần nhất, cụ thể là vòng loại World Cup 2022. Và trận mở màn của họ, chính là trận gặp đội tuyển Việt Nam của chúng ta vào ngày 5/9 tới đây.
 
HƯNG TRẦN (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow