Champions League này là cơ hội lịch sử của Pep Guardiola

Tác giả CG - Thứ Tư 17/06/2020 11:56(GMT+7)

Zalo

Xét về kết quả, nhìn có vẻ City của Guardiola khá gây thất vọng trong mùa giải này nhưng một phần cũng bởi chuỗi phong độ xuất sắc của Liverpool. Vấn đề thực sự của City là sẽ không được tham dự cúp châu Âu sau án phạt của UEFA. Loạt trận Champions League theo kiểu World Cup được tổ chức ở Bồ Đào Nha tới đây có lẽ là cơ hội mang tính lịch sử cho Pep.

Martin Mazur là cây bút thể thao người Argentina có nhiều năm kinh nghiệm. Anh đã và đang viết bài cho các cơ quan báo chí uy tín như FourFourTwo, La Gazzetta dello Sport, 11 Freunde, BBC. Ngoài ra, Martin Mazur hiện là giám đốc của AIPS Sport Media Awards, một giải thưởng toàn cầu dành cho báo chí thể thao.
 
Champions League năm nay là cơ hội lịch sử của Pep Guardiola hình ảnh
Nhà báo Martin Mazur (bên trái) 

Trên Đường Pitch có cuộc trò chuyện với nhà báo Martin Mazur về tình hình bóng đá thế giới sau COVID-19 cũng như sự trở lại của các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.
 
Theo anh, COVID-19 có ảnh hưởng ra sao đến thị trường chuyển nhượng và lực lượng các đội bóng châu Âu trong phần còn lại mùa giải này cũng như mùa giải kế tiếp?
 
Nhà báo Martin Mazur: Nó ảnh hưởng vì đã phá tan lịch thi đấu. Và đó là lý do FIFA phải sửa đổi hệ thống nên có trường hợp 1 cầu thủ có thể thi đấu cho 3 CLB trong cùng 1 mùa giải. Ngoài ra nó cũng ảnh hưởng đến quan điểm về ngân sách chuyển nhượng nữa.
 
Trong khi Klopp quyết định không chi tiền chiêu mộ Timo Werner sau khi lương bị cắt giảm, các CLB khác sẽ tiếp tục hoạt động bình thường ngay cả khi cắt giảm lương của các nhân viên của họ. Đây sẽ là một cuộc bàn luận về đạo đức mà chúng ta sẽ không thường nghe. Mọi thứ càng sớm trở lại bình thường, chúng ta sẽ càng ít đọc hay nghe về những vấn đề quan trọng này: các cầu thủ nam thực sự có giá trị thế nào? Bao nhiêu là quá nhiều?
 
Trong top 5 các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, ngoại trừ Ligue 1 đã bị hủy, thì chỉ còn Premier League và Serie A vẫn đang trên đường trở lại. Nhìn vào sự trở lại của Bundesliga và LaLiga sau giai đoạn tạm hoãn vì COVID-19, anh mong chờ gì từ Premier League và Serie A?
 
Các CLB Serie A đã trở lại rồi với các trận đấu thuộc bán kết Coppa Italia. Và ngoài ra Tây Ban Nha lẫn Đức cùng cho thấy rằng: dù thiếu vắng người hâm mộ, bóng đá đã tiếp tục như những trận giao hữu trước mùa: một vài pha phạm lỗi rõ ràng, những sự mất tập trung (nhiều bàn thắng được ghi trong 3 phút đầu tiên), toàn bộ đều dựa trên việc thiếu tập luyện trong suốt 3 tháng.
 
Hãy nhìn cách xã hội các nước đang phản ứng, người ta có thể lập luận rằng Pháp và Hà Lan đã kết thúc mùa giải của họ quá nhanh. Tranh cãi về việc liệu có bình thường hay không khi thấy nhiều người ra ngoài đi lại là một chủ đề rộng hơn. 
 
Điều quan trọng là các giải bóng đá không thể đi ngược lại với toàn xã hội. Nó không phải là công cụ giải trí cho mọi người trong thời gian phong tỏa (như trường hợp trong những tuần đầu tiên của bóng đá Argentina) cũng như không thể tạo thành một cuộc phản đối nếu bóng không lăn trong trường hợp xã hội không còn bị phong tỏa (như đã diễn ra ở châu Âu).
 
Premier League sẽ trở lại vào tuần này mà tâm điểm là trận đấu giữa Manchester City và Arsenal. Nhận định của anh về màn so tài này là gì? Quãng thời gian là trợ lý cho Pep Guardiola sẽ giúp ích gì cho Mikel Arteta ở trận đấu sắp tới?

Champions League này là cơ hội lịch sử của Pep Guardiola hình ảnh gốc 2
Có lẽ sẽ là một trận đấu thú vị ngay cả khi sự đáng chú ý của nó rất hạn chế xét trên phương diện nó có phải trận đấu quyết định ngôi vương hoặc thay đổi cục diện hay không. Sự tiến bộ của Arsenal dưới thời Arteta là đáng chú ý, nhất là việc họ có ý tưởng chơi bóng đang gần giống so với những năm đầu triều đại Arsene Wenger hơn: có cầu thủ trẻ, kỹ thuật, tốc độ kiểm soát.
 
Với Guardiola, sau khi có Lillo (tân trợ lý Juanma Lillo - PV), có lẽ họ sẽ có sự cải thiện về khía cạnh phòng ngự. Tuy nhiên, tôi không chắc chúng ta sẽ sớm được thấy điều này sau quãng thời gian cách ly xã hội.
 
Liệu có phải Pep Guardiola đang đến quãng thời gian thoái trào ở Manchester City?
 
Bạn đâu thể nào luôn luôn giành chiến thắng, không ai có thể làm được điều đó. Xét về kết quả, nhìn có vẻ City của Guardiola khá gây thất vọng trong mùa giải này nhưng một phần cũng bởi chuỗi phong độ xuất sắc của Liverpool. Vấn đề thực sự của City là sẽ không được tham dự cúp châu Âu sau án phạt của UEFA. Loạt trận Champions League theo kiểu World Cup được tổ chức ở Bồ Đào Nha tới đây có lẽ là cơ hội mang tính lịch sử cho Pep.
 
David Luiz là một trung vệ gây tranh cãi về mặt chuyên môn, anh đánh giá sao về cầu thủ này? Theo anh, ở thời điểm hiện tại anh có phải thủ lĩnh hàng phòng ngự của Arsenal dưới thời Mikel Arteta?
 
Xét trên phương diện một trung vệ, anh ấy là cầu thủ có khả năng tấn công giỏi. Tuy nhiên, tôi không chắc anh ấy có sự ổn định để là thủ lĩnh ở vị trí trung vệ - quá nhiều đường bóng dài, những cú tắc bóng trên phần sân quá cao, quá nhiều pha phạm lỗi trong những tình huống 1 đối 1. Tuy nhiên có 1 điều tôi ghi nhận là anh ấy không bao giờ bỏ cuộc.
 
Sergio Aguero chắc chắn là mối đe dọa với hàng phòng ngự Arsenal. Arteta nên bố trí chiến thuật, sơ đồ thế nào để ngăn chặn anh ấy?
 
Tôi không nghĩ sẽ có kế hoạch cụ thể để ngăn chặn anh ấy mà hãy chú ý tới những tình huống bóng 2. Cả 2 HLV đều coi trọng việc cầu thủ của họ có thể làm gì khi có bóng, do đó để ngăn chặn Aguero, Arteta cần tập trung vào những người điều bóng chứ không phải người dứt điểm.

Trong top 10 chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của Premier League, chỉ còn Sergio Aguero đang thi đấu ở Premier League. Thời điểm hiện tại, Aguero xếp thứ 4 trong danh sách (180 bàn thắng), phía trước anh lần lượt là Andy Cole (187 bàn), Wayne Rooney (208 bàn) và Alan Shearer (260 bàn).

Theo quan điểm của anh, Aguero có đủ thời gian để phá vỡ kỷ lục của Rooney và Shearer hay không?

Kun Aguero: Chang trai vang o Etihad
Chắc chắn là không thể phá kỷ lục của Shearer. Tôi không nghĩ Aguero sẽ ở lại đây cho đến năm cuối cùng của sự nghiệp. Thành tích của Rooney thì có thể vì anh ấy chỉ cần thêm 1 mùa giải tốt hơn một chút hoặc 2 mùa giải trọn vẹn như bình thường mà thôi.
 
Hãy nói về Serie A. Anh thích bộ đôi Lautaro Martinez và Romelu Lukaku ở Inter Milan chứ? Và anh có tin họ sẽ trở thành một trong những bộ đôi hay nhất trong lịch sử Serie A hay không?
 
Tôi không nghĩ họ sẽ được nhớ tới bởi sự kết hợp của họ sẽ không kéo dài quá lâu. Để được nhớ tới bạn cần ổn định suốt nhiều năm và thứ 2 là giành những danh hiệu.
 
Họ sẽ không thi đấu cùng nhau nhiều năm và có lẽ sẽ không giành được danh hiệu gì trong mùa giải này. Hiện tại xã hội đang bùng nổ và tiếc là có thể Martinez sẽ lại được đưa lên thị trường chuyển nhượng.
 
Anh đã có nhiều năm theo dõi và quan sát bóng đá Nam Mỹ. Khi xem Lautaro Martinez thi đấu, anh nhớ tới những cầu thủ nào trong quá khứ vậy?

Lautaro Martinez
Đó là Batistuta về sức mạnh, Crespo nếu xét về sự thông minh khi rời khỏi vòng cấm địa và phối hợp cùng đồng đội. Và nếu bạn là Batistuta và Crespo kết hợp lại, có lẽ cái tên chính xác phải là Mario Kempes.
 
Nếu Martinez rời Inter Milan để tới Barcelona thời điểm này có phải quá sớm không, thưa anh? Rõ ràng Suarez vẫn đang ở Barca.
 
Vấn đề không phải quá sớm với anh ấy mà có lẽ là quá sớm để khiến Suarez rời đi vì anh vẫn là “chân sút” chính nếu không nói tới Messi. Mặt khác, Griezmann vẫn chưa đạt tới vị thế không thể chạm tới và tôi không chắc anh ấy sẽ làm được.
 
Thời điểm hiện tại, Lautaro Martinez cần cải thiện điều gì về chuyên môn và tính cách để vươn tới đẳng cấp cao nhất?
 
Đó là sự ổn định và cách phản ứng. Cậu ấy cần học cách kiềm chế, không thể hiện những phản ứng không tốt cũng như kiểm soát tính cách như một con bò mộng của mình.
 
Một cầu thủ tấn công người Argentina khác ở Serie A là Paulo Dybala. Liệu cầu thủ này có thể cải thiện thêm điều gì ở khả năng của mình nếu vẫn ở Juventus? Và Dybala có thể đạt tới đẳng cấp của Alessandro Del Piero không?

Paulo Dybala: Tieu vu tru don doc giua hai vang thai duong
Không, tôi không nghĩ anh ấy sẽ vươn tới đẳng cấp của Del Piero. Tuy nhiên, anh ấy là một cầu thủ rất giỏi của Juventus và đã có những cải thiện sau một mùa giải thất vọng khi thi đấu cùng Ronaldo. Cuộc chiến thực sự của anh ấy là với chính bản thân mình để trở thành cầu thủ Juve xuất sắc nhất trong khi Ronaldo vẫn ở đó.
 
Nhiều người nói Dybala có tiềm năng trở thành ngôi sao số 1 ở một đội bóng lớn. Vậy thời điểm hiện tại, có thể coi Dybala là người may mắn hay thiếu may mắn khi là đồng đội của cả Lionel Messi lẫn Cristiano Ronaldo?
 
Như tôi đã nói, anh ấy có cuộc chiến với chính mình. Ngoài ra cũng cần lưu tâm là anh ấy đã nhiễm virus corona và chúng ta muốn thấy hệ quả thực sự khi một cầu thủ hàng đầu bị vấn đề hô hấp ra sao.
 
Nhưng hãy trở lại với câu hỏi, áp lực nào tốt hơn khi thi đấu cùng Messi và Ronaldo? Trong cả 2 trường hợp, dường như anh ấy tỏ ra khó khăn hơn là xuất sắc khi không chơi cùng 2 ngôi sao kia. Anh ấy muốn cảm thấy mình là cầu thủ quan trọng mà không cần có sự cạnh tranh ư? Nếu là như vậy thì khả năng của anh ấy đã bị giới hạn: ở mọi đội bóng giỏi đều sẽ có sự cạnh tranh.
 
Nếu anh ấy rời đi, có thể sẽ thi đấu cùng Mbappe hoặc Neymar,... Và đây là là câu hỏi anh ấy cần suy nghĩ: anh đã sẵn sàng để tỏa sáng trong khi sát cánh cùng những cầu thủ giỏi nhất, ví dụ như ở Real Madrid, Barcelona hay PSG? Hay anh ấy cần là cầu thủ số 1 trong một đội bóng giỏi đang có chiến lược xây dựng lại như Arsenal hay Manchester United?
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow