Cesc Fabregas và khát vọng cầm quân tại Premier League

Tác giả Bảo Nguyễn - Chủ Nhật 03/09/2023 16:18(GMT+7)

Zalo

Sau khi giành mùa giải cuối cùng thi đấu tại Serie C trong màu áo Como, Cesc Fabregas quyết định tiếp tục gắn bó với đội bóng Ý trên một cương vị mới đầy thức thách - một huấn luyện viên.

371933051_299919889309934_1849751327480890096_n
 

Được bắt đầu con đường huấn luyện tại đội B và U19 của Como là một trong những viễn cảnh gây hào hứng với Fabregas ở thời điểm anh ký hợp đồng thi đấu cho đội bóng Ý khoảng một năm về trước. Nhà vô địch World Cup 2010 tuyên bố treo giày hồi đầu tháng 7 vừa qua nhưng nhanh chóng tìm được niềm đam mê mới nơi băng ghế huấn luyện.

Cesc Fabregas và khát vọng cầm quân tại Premier League 1
Fabregas cùng cup vàng World Cup 2010.

“Mọi thứ diễn ra tự nhiên với tôi”, Fabregas nói. “Khi tôi nói chuyện với các cầu thủ trẻ, tất cả lời khuyên đều xuất phát từ tận đáy lòng. Bạn phải cống hiến, phải có khát vọng chiến thắng và thực hiện ước muốn đó với tất cả niềm đam mê”. Cựu cầu thủ Arsenal tiết lộ chính nghiệp cầm quân đã thổi bùng lại ngọn lửa của anh đối với bóng đá và khi Como ngỏ ý trao cho Fabregas cơ hội, anh đã không bỏ lỡ.

“Ở vài mùa giải cuối sự nghiệp, tôi bị chấn thương hành hạ và từ đó bắt đầu mất đi cảm giác say sưa với trái bóng. Tuy vậy, từ lúc trở thành huấn luyện viên ở ngày đầu tiên, ngọn lửa đã quay trở lại. Có thứ gì đó đã trở lại bên trong tôi. Một cảm giác mà từ lâu tôi đã đánh mất”,

Fabregas cho biết.

Cựu tiền vệ người Tây Ban Nha vừa hoàn thành giai đoạn tiền mùa giải với các cầu thủ trẻ tại học viện, trong đó anh đã để lại dấu ấn sau khi giúp đội bóng đánh bại đội trẻ Inter Milan trong một trận giao hữu. Suốt 90 phút, Fabregas tỏ ra cuồng nhiệt ngoài đường pitch, khích lệ các học trò triển khai tấn công từ tuyến dưới và động viên tinh thần. Lý do số 4 huyền thoại vô cùng nhiệt huyết với dự án tại Como là bởi anh hiện cũng là đồng sở hữu CLB. Ngoài ra, anh cũng đang là nhân vật chính trong bộ phim tài liệu ghi lại hành trình trở thành huấn luyện viên của chính anh.

Como là một CLB giàu tham vọng, và nếu Fabregas có thể đào tạo ra những viên ngọc thô tài năng tại học viện, tất cả đều cùng có lợi. “Các cầu thủ rất tài năng và đầy hứa hẹn. Mục tiêu trước mắt là giúp một số cầu thủ trẻ đủ tố chất để thi đấu tại đội một”, Fabregas nói. Tất nhiên, đó chỉ là bước đầu. Tầm nhìn của Fabregas là muốn bản thân sở hữu thành tích đồ sộ trong sự nghiệp huấn luyện ở tương lai, tương tự như những người đồng hương đi trước có thể kể đến như Pep Guardiola, Mikel Arteta hay Xavi. 

Cựu cầu thủ Barcelona chia sẻ: “Huấn luyện tại Ngoại hạng Anh là mục tiêu lớn nhất của tôi, một ước mơ mà mọi HLV đều muốn nắm lấy. Tôi vẫn đang hoàn thiện từng ngày. Liệu tôi có đủ tố chất không? Thời gian sẽ trả lời. Tôi tự tin vào phương pháp huấn luyện của mình và mỗi ngày trôi qua, bạn lại tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới. Những kỳ vọng luôn nằm ở đó, nhưng điều quan trọng là điều bạn đang làm ở hiện tại và đáp lại kỳ vọng đó ra sao”.

Cesc Fabregas và khát vọng cầm quân tại Premier League 2
Fabregas trong màu áo Chelsea.

Đối với Fabregas, anh không muốn đi đường tắt. Cựu tiền vệ người Tây Ban Nha sẵn sàng ở lại học viện Como để phát triển, đồng thời được những người đi trước nhận định rằng anh sẽ thành công trong tương lai. Fabregas chia sẻ: “Tôi muốn tận hưởng hành trình này và mọi khoảnh khắc. Mọi thứ đều có cấp độ, và tôi vẫn đang học hỏi ở những cấp độ đầu. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ dành 100% sức lực trên sân. Tuổi nghề tôi còn khá trẻ, nhưng tôi biết bản thân đang muốn gì”.

Cesc Fabregas và khát vọng cầm quân tại Premier League 3
Fabregas sát cánh cùng Messi.

Là một trong những tiền vệ xuất sắc ở thế hệ của mình, Fabregas cũng chia sẻ về những hậu bối nổi bật ở thì hiện tại như Jude Bellingham hay Declan Rice. “Arsenal sẽ lại cạnh tranh cho chức vô địch. Họ hiện đang mạnh hơn mùa trước. Rice là một cầu thủ phi thường. Cá tính của cậu ấy sẽ tạo ra nhiều điểm mới mẻ cho cả đội, và Rice cũng không cần nhiều thời gian để thích nghi vì cậu ta là mẫu cầu thủ nhạy bén. Rice có thể trở thành thủ lĩnh tại Arsenal”, Fabregas cho biết.

Cựu đội trưởng Pháo thủ từng ra mắt đội một năm 16 tuổi, và anh cũng dành những lời tán dương cho một tiền vệ tuổi teen đang tung hoành tại châu Âu hiện tại là Jude Bellingham. Fabregas nói: “Tôi đánh giá cao cậu ấy. Jude là cầu thủ có cá tình và kỹ thuật. Dù cho có đạt được gì ngày hôm qua, cậu ấy luôn mới trở nên tốt hơn ở hôm nay. Jude là kiểu người luôn nghiêm khắc với bản thân. Khi bạn chơi tệ, nó khiến bạn tổn thương bên trong. Kỷ luật với chính mình là một tố chất không thể thiếu với mọi cầu thủ”.

Cesc Fabregas và khát vọng cầm quân tại Premier League 4
 

Nói về đội bóng cũ Chelsea, HLV đội trẻ Como cho rằng The Blues đang đi đúng hướng để trở lại hình bóng một bóng lớn, dù cần nhiều thời gian. Anh nói: “Tôi có thể thấy Chelsea đang làm những gì. Một đội hình trẻ, đầy bùng nổ và sức sống. Chelsea ký với nhiều cầu thủ hàng đầu và vấn đề bây giờ là lắp ghép các mảnh ghép với nhau để phát triển hết khả năng của các cầu thủ trẻ”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow