Cesc Fabregas: Forrest Gump của bóng đá

Tác giả CG - Thứ Ba 04/05/2021 16:31(GMT+7)

Zalo

Cesc Fabregas luôn khẳng định anh muốn vươn tới cột mốc 20 năm chơi bóng đỉnh cao rồi sau đó giải nghệ. Vào lúc đó, một trong những người có sự nghiệp dài nhất bóng đá châu Âu sẽ treo giày ở tuổi 35.

 
Cesc Fabregas
Ảnh: Getty Images

Với một người đã chơi bóng chuyên nghiệp một khoảng thời gian dài như Cesc Fabregas, anh vẫn không chắc vị trí nào anh đã thi đấu nhiều nhất. Trong suốt 18 năm chơi bóng đỉnh cao, anh từng là một tiền vệ tấn công, tiền vệ biên, một tiền vệ kiến thiết lùi sâu và cả số 9 ảo trước khi mọi người thực sự hiểu “số 9 ảo” nghĩa là gì.
 
“Tôi nghĩ về cơ bản tôi đã thi đấu mọi vị trí ngoại trừ thủ môn và trong hàng tứ vệ”, anh chia sẻ với cây bút Joshua Robinson của The Wall Street Journal. Nhưng dù đá ở bất cứ vị trí nào, Fabregas cũng có một sở trường kỳ lạ là biến nó thành dạng đúng nơi đúng thời điểm. Từ Barcelona tới London rồi Monaco, những danh hiệu lớn và sự thay đổi chiến thuật đều được thực hiện ở bất cứ nơi đâu anh đến. Bằng cách nào đó, anh vẫn luôn như thế. Có thể ví Fabregas như Forrest Gump của bóng đá thế kỷ 21.
 
Fabregas từng là một cậu thiếu niên rụt rè ở La Masia. Năm 16 tuổi, anh rời quê hương đến Arsenal để học hỏi từ đội hình duy nhất của bóng đá Anh thời điểm đó trải qua mùa giải bất bại. Anh xuất hiện và nổi lên trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha - mà sau này anh có 110 lần ra sân - đúng thời điểm La Roja thống trị với 2 chức vô địch Euro và 1 danh hiệu World Cup. Và trong khoảng thời gian đó, anh cũng là một trong số ít cầu thủ thi đấu dưới sự dẫn dắt của 3 trong số các HLV có tầm ảnh hưởng nhất bóng đá hiện đại: Arsene Wenger, Pep Guardiola và Jose Mourinho.
 
Nhưng giờ đây Fabregas đang thực sự là một lão tướng. Ở tuổi 33, anh là cầu thủ lớn tuổi nhất tại AS Monaco và đa số thời gian anh vào sân từ ghế dự bị. Với đội bóng có tuổi đời trung bình trẻ thứ hai Ligue 1, tiền vệ người Tây Ban Nha đang thực sự là một đại ca, một người mà kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao có thể kể rất dài.
 
“Rõ ràng mọi thứ đã thay đổi vì tôi từng đá mọi trận đấu, đá từng phút trong sự nghiệp. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể đóng vai trò quan trọng”, anh cho biết.
 
Ở mọi đội bóng từng khoác áo, Fabregas đều có thói quen thách thức những danh hiệu. Nhưng Monaco, đội bóng mà anh gia nhập năm 2019, lại có một thử thách khác. Không nhiều đội bóng trải qua một thập kỷ nhiều thăm trầm hơn đội bóng xứ Công quốc.
 
10 năm trước, AS Monaco bị rơi xuống hạng 2 của Pháp sau mùa giải thảm hại nhất kể từ thập niên 70. Tương lai của họ chỉ được giải cứu bởi tỷ phú người Nga Dmitry Rybolovlev. Ông đã đổ rất nhiều tiền để đầu tư nâng cấp đội hình cho AS Monaco - đội bóng sống ở trong một thiên đường thuế - khiến các nhà chức trách bóng đá Pháp nhanh chóng dọa sẽ loại Monaco khỏi giải đấu vì lợi thế tài chính của họ. Monaco nhanh chóng chuyển sang tập trung vào học viện để hướng tới sự trở lại.
 
Kể từ đó, đây là CLB duy nhất phá vỡ thế độc tôn trong 8 năm của Paris Saint-Germain và còn lọt vào bán kết Champions League. Tuy nhiên trong 2 mùa giải vừa qua, họ lần lượt kết thúc mùa giải ở vị trí 17 và 9 trước khi trở lại thành một đội bóng tấn công tốc độ như mùa giải này. CLB Công quốc nổi tiếng với truyền thống xây dựng đội bóng xoay quanh cầu thủ trẻ - Kylian Mbappe và Anthony Martial là những gương mặt nổi bật những năm gần đây. Với Fabregas, một người tất nhiên cũng từng là tài năng trẻ, sự phát triển và tiến bộ của thế hệ tiếp theo khá dễ nhận ra.

Cesc Fabregas
Từ khi còn trẻ, Cesc Fabregas đã học hỏi từ những đàn anh ở Arsenal. Ảnh: EPA
 
“Ngày nay, khi bạn 16 tuổi, bạn đã là cầu thủ chuyên nghiệp về mọi thứ: xem video phân tích, tập gym. Trước đây không như vậy. Chúng tôi thực sự không quen xem video hay được chuẩn bị trước trận như vậy. Các HLV thực sự không nói nhiều với chúng tôi, chủ yếu họ bảo ‘thể hiện lối chơi của cậu đi’”.
 
Điều đó không có nghĩa Fabregas cảm thấy lạc lõng ở độ tuổi đó. Anh nổi lên từ học viện của Barcelona, được mài giũa về bản năng chiến thuật một cách cẩn thận. Nhưng anh hiểu rằng rất khó để có bước đột phá sớm nếu ở Barca mà nguyên nhân là sự hiện diện của một tiền vệ tài năng khác nhiều hơn anh 3 tuổi: Andres Iniesta. Chính vì vậy, Fabregas tới Arsenal, nơi mà một cậu thiếu niên cao 1m79 bị vây quanh bởi những đồng nghiệp có thể hình cao to ở Premier League.
 
“Về mặt thể chất, tôi không chuẩn bị tốt. Nhưng ở chỗ này thì tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng”, Cesc Fabregas nói và chỉ vào đầu mình. “Lúc đó tôi sẵn sàng chiến đấu. Tôi không bận tâm là Patrick Viera hay Gilberto (Silva), nếu phải đá họ ra, tôi sẽ đá. Suy nghĩ của tôi lúc đó là vậy. Quả thực tôi hơi ‘ngu ngốc’ theo một cách nào đó vì tôi không nhận ra mình đang ở đâu”.
 
Fabregas đã nhận ra điều đó và ở Arsenal 8 năm trước khi trở lại Barcelona và thi đấu trong mùa giải cuối cùng của Guardiola. Thời điểm đó ở tuổi 25, anh đã chơi cho 2 trong số những đội tấn công đẹp mắt nhất châu Âu và giúp một tập thể Tây Ban Nha cách mạng hóa lối chơi giành chức vô địch World Cup đầu tiên.
 
Tuy nhiên, sau những trải nghiệm ở các đội bóng chơi tấn công tự do dưới sự dẫn dắt của Wenger và Guardiola thì vị HLV trưởng thực sự cho anh thấy hình dáng của bóng đá trong tương lai chính là Antonio Conte. Theo lời Fabregas, 2 năm làm việc cùng nhau ở Chelsea giúp anh nhận ra bóng đá đang thay đổi.
 
Cho đến thời điểm đó, sự sáng tạo thường đến trực tiếp từ các cầu thủ. Trọng tâm chiến thuật chính của Wenger và Guardiola trong lúc tập luyện là xử lý các tình huống chuyển đổi trạng thái, luân chuyển bóng từ hàng phòng ngự lên hàng tấn công nhanh và mượt mà nhất có thể. Khi bóng đã tiếp cận đến 1/3 sân cuối cùng, nguồn cảm hứng tiếp tục. Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn khi trên hàng công của bạn có những cầu thủ như Lionel Messi, Thierry Henry hay Robin van Persie.
 
Conte thì nghiêm ngặt hơn. Cảm nhận bóng đá đang ngày càng nhanh và giàu thể lực hơn bao giờ hết, ông thấy không còn thời gian để sửa sai sau những lần phung phí cơ hội. “Câu chuyện giống như là ‘Cậu phải làm những gì tôi muốn cậu làm. Cậu sẽ làm thế này và chúng ta sẽ lặp lại nó liên tục, suốt nhiều tháng cho đến khi cậu làm đúng’. Và chúng tôi thi đấu như một cái máy. Bạn có thể vừa nhắm mắt vừa có thể đá bóng”, Fabregas nói.

Cesc Fabregas
Antonio Conte là một HLV giỏi mà Fabregas đã làm việc cùng. Ảnh: Getty Images
 
Lối chơi tương tự xuất hiện ở bóng đá Đức trong những năm gần đây: hệ thống gây áp lực tầm cao và chạy không biết mệt mỏi - như những đội bóng của Jurgen Klopp hay Thomas Tuchel. Chỉ có mức độ thể lực mà các cầu thủ đạt được trong thập kỷ qua mới có thể thi triển được những lối chơi này.
 
Fabregas đã tìm thấy phong cách tương tự ở Monaco dưới sự dẫn dắt của HLV Niko Kovac, nơi anh được trở lại vị trí tiền vệ tấn công. Tiền vệ người Tây Ban Nha cho biết những vị trí khác anh từng thi đấu gần như không còn tồn tại theo cách anh được dạy chúng nữa. Hiện tại các tiền vệ có thể chất tốt hơn, dâng cao hơn để gây sức ép lên đối thủ. Còn những càu thủ kỹ thuật thiên về sáng tạo thì thường lùi sâu hơn, gần như một quarterback trong bóng bầu dục.
 
Fabregas luôn khẳng định anh muốn vươn tới cột mốc 20 năm chơi bóng đỉnh cao rồi sau đó giải nghệ. Vào lúc đó, một trong những người có sự nghiệp dài nhất bóng đá châu Âu sẽ treo giày ở tuổi 35.
 
“Bạn vẫn có một cuộc sống trọn vẹn thôi. Đôi khi cuộc sống không giống như trong bóng đá vì trên sân cỏ, mọi người gọi bạn là già. Nhưng trong cuộc sống bình thường, bạn vẫn là một người trẻ”, anh khẳng định.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow