Cesar Azpilicueta đã trở thành một hậu vệ hoàn hảo như thế nào?

Tác giả Phương GP - Thứ Năm 04/01/2018 15:12(GMT+7)

Zalo
Từ hậu vệ cánh phải rồi trở thành hậu vệ cánh trái, và giờ là một trong ba trung vệ của sơ đồ ba hậu vệ. Hãy cùng xem thử làm cách nào mà Cesar Azpilicueta có thể trở thành một trong những hậu vệ toàn năng nhất ở Premier League.
Cesar Azpilicueta da tro thanh mot hau ve hoan hao nhu the nao?3
Cesar Azpilicueta đã trở thành một hậu vệ hoàn hảo như thế nào?
Đã hơn ba năm trôi qua kể từ lần đầu tiên Gary Neville và Jamie Carragher đồng loạt cho rằng Cesar Azpilicueta là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất Premier League. “Khi tôi xem anh ấy thi đấu, anh đạt đến tầm gần như là hoàn hảo ở vai trò phòng ngự, chất như nước cất,” Neville trả lời trên tờ Monday Night Football. “Bạn sẽ khó mà tìm ra bất kỳ ai có thể xuất sắc hơn anh ấy,” Carragher thêm vào. “Anh ấy xứng đáng với vị trí số một.”
 
Lúc ấy, những lời nói đó chỉ đóng vai trò là dự báo. Azpilicueta không quá nổi bật trong hàng phòng ngự bốn người của Chelsea, bên cạnh những John Terry, Gary Cahill và Branislav Ivanovic. Nhưng có một điều rõ ràng rằng, anh đã chứng tỏ được bản thân khi luôn là sự lựa chọn hàng đầu ở vị trí hậu vệ cánh phải hoặc trái của Chelsea, khiến cả Ashley Cole và Filipe Luis đều không thể cạnh tranh nổi và giúp đội bóng có được chuỗi trận bất bại đầu mùa giải.
 
Và lời nhận định của Neville cùng Carragher đã được chứng minh vào quãng thời gian ba năm sau đó cùng với hai danh hiệu Premier League. Từ sơ đồ bốn hậu vệ dưới thời Mourinho cho đến sơ đồ ba hậu vệ của Antonio Conte, từ một hậu vệ thuận chân phải nhưng đá cánh trái cho đến giờ là một trung vệ xuất sắc. Từ tháng 8 năm 2015, Azpilicueta hiếm có một trận đấu nào vắng mặt. Và thậm chí vào mùa giải năm ngoái, anh không vắng mặt một phút giây nào.
 
“Azpi là một trong những nhân tố quan trọng nhất của chúng tôi vào mùa giải trước,” Conte xác nhận vào tháng 9. “Với vị trí trung vệ trong sơ đồ của tôi, anh ấy là một trong những người thuộc nhóm hàng đầu thế giới. Kể cả có bóng trong chân hay không, anh ấy đều tỏ ra xuất sắc. Anh ấy là một chàng trai tuyệt vời, luốn biết cách suy nghĩ tích cực, và luôn chăm chỉ trong những lúc tập huấn. Được huấn luyện một cầu thủ như thế quả là đáng mơ ước.”
Không phải lúc nào một cầu thủ cũng có thể được xem như là một trung vệ xuất sắc nhất thế giới khi mà 18 tháng trước anh ta còn chưa bao giờ được đặt vào vị trí ấy, nhưng những thống kê dưới đây sẽ cho bạn biết lý do tại sao nên tin vào những nhận định của huấn luyện viên Conte.
Cesar Azpilicueta da tro thanh mot hau ve hoan hao nhu the nao?1
 
Theo Opta, Azpilicueta chỉ mắc đúng một lỗi duy nhất trực tiếp dẫn đến cơ hội sút bóng cho đối phương ở cả ba mùa giải trước. Trong tám hậu vệ đã ra sân hơn mười trận của Chelsea cùng khoảng thời gian, không ai làm được điều đó. Thậm chí tiêu chí tưởng chừng như là khuyết điểm cũng trở thành điểm mạnh. Mặc dù chỉ cao 1,78m (theo Transfermarkt), nhưng anh có được số lần thắng trong những tình huống tranh chấp tay đôi nhiều hơn tất cả những cầu thủ Chelsea còn lại, tính từ đầu mùa giải năm ngoái.
 
Sự chắc chắn của Azpilicueta là tài sản vô giá đối với Chelsea, và cũng nhờ đó mà anh trở thành nhân tố lãnh đạo của đội bóng. Trên sân bóng, chúng ta có thể bắt gặp anh thường xuyên đưa ra những lời hướng dẫn cho Victor Moses – người đã miêu tả anh như nguồn cảm hứng lớn nhất từ khi anh chuyển sang chơi vị trí chạy cánh phải cho Chelsea – và vị thế của anh trong đội bóng đã được chứng tỏ khi anh được đề cử cho vị trí đội phó đội bóng ở mùa hè vừa qua.
 
Phong cách điềm tĩnh của Azpilicueta mang lại sự tin tưởng cho hàng phòng ngự của Chelsea, tuy nhiên kinh nghiệm ở vị trí hậu vệ cánh cũng giúp anh trở thành một vũ khí lợi hại mỗi khi đội nhà tấn công. Mùa giải năm ngoái, anh đã có bốn pha kiến tạo – hơn bất kỳ trung vệ nào ở Premier League – và con số của mùa giải năm nay đã lên đến sáu, xếp thứ sáu trong những cầu thủ kiến tạo nhiều nhất giải đấu.
 
Thực tế này sẽ đem lại chút nghi ngờ về thống kê thế nhưng đó là kết quả có chủ ý, được vận hành có hệ thống ở Chelsea. Ở vị trí trung vệ, Azpilicueta không có nhiều cơ hội để tiến sâu vào phần sân đối phương, tuy nhiên Conte vẫn cho phép anh thể hiện khả năng tạt bóng từ những khu vực hơi cao hơn giữa sân một tí.
 
Azpilicueta đã kiến tạo được hai bàn thắng từ khu vực ấy ở mùa giải năm ngoái, còn năm nay, phương án ấy thậm chí còn mang lại hiệu quả bất ngờ với sự góp mặt của Alvaro Morata. Bộ đôi này đã kết hợp cùng nhau đến sáu bàn thắng trong mùa giải năm nay và năm trong số đó xuất phát từ đường tạt của Azpilicueta ở bên cánh phải, và cú đánh đầu của Morata vào lưới Manchester United có lẽ là ví dụ điển hình nhất cho sự phối hợp của cặp đôi này.
 
 Để có được những màn phối hợp như thế, yêu cầu người trung phong phải thật xuất sắc trong khâu không chiến và biết được chính xác vị trí của trái bóng bay đến, nhưng bên cạnh đó, chúng cũng đòi hỏi chất lượng từ những đường chuyền mà hiếm có một trung vệ nào có thể thực hiện. Đó là lý do vì sao trong khi Azpilicueta đã thực hiện đến 50 quả tạt tính đến thời điểm hiện tại, thì con số 8 là tổng cộng của tất cả trung vệ còn lại ở Chelsea.
 
Một ví dụ khác sẽ mang đến cái nhìn hoàn chỉnh hơn. Theo Santi Zuza, một nhà báo Tây Ban Nha làm cho tờ Diario de Navarra, mọi thứ đã được bắt nguồn từ khi Azpilicueta còn chơi cho đội bóng quê hương Osasuna. Zuza đã từng quan sát đội trẻ của họ, nơi mà Azpilicueta góp mặt cách đây hơn mười năm, và nhớ về một cậu bé tuổi teen giàu tiềm năng và sự nhiệt thành để có thể chơi bất kỳ đầu.

“Có lẽ sẽ có vài người ngạc nhiên, nhưng Azpilicueta từng chơi ở vị trí tiền đạo khi còn khoác áo tuyển trẻ Osasuna,” Zuza nói trên Sky Sports. “Sau đó anh ấy trở xuống làm tiền vệ cánh, và khi anh ra mắt ở đội một, huấn luyện viên Cuco Ziganda đã nhận thấy rằng anh có thể thành một hậu vệ cánh, một vị trí đòi hỏi những cầu thủ phải có thể lực bền bỉ, công thủ toàn diện và có thể tạo ra những quả tạt hoàn hảo,”
Cesar Azpilicueta da tro thanh mot hau ve hoan hao nhu the nao?2
 
Và với những gì chúng ta đã thấy trong vài năm qua, Azpilicueta dễ dàng nhuần nhuyễn mỗi khi phải đảm đương một vị trí mới. “Anh ấy là một cầu thủ luôn có sự thích nghi vô cùng lớn,” Zuza nhận định. “Anh ấy rất thông minh, hiểu rõ từng trận đấu và, giống như mọi cầu thủ ở Navarra, hay đến từ khu vực như Osasuna, anh luôn hết mình vì đội bóng.”
 
Zuza đề cập đến những cái tên như Nacho Monreal của Arsenal, Javi Martinez của Bayern Munich, Mikel Merino của Newcastle, cũng như những cầu thủ khác đến từ Navarra. “Vùng đất này đã sản sinh ra rất nhiều những cầu thủ giỏi,” ông tiếp tục. “Đó một phần là nhờ những lò đào tạo ở Osasuna đã làm việc rất tốt, nhưng cũng phải kể thêm rằng những cầu thủ của Navarra có những cá tính rất đặc biệt.”
 
Không ai có thể thể hiện những cá tính đặc biệt ấy rõ ràng như Cesar Azpilicueta. Một tiền đạo tuổi teen ở Osasuna giờ đây đã là nhà vô địch Premier League hai lần ở vai trò phòng ngự. Và tin vui cho Chelsea rằng anh vẫn tìm cách để tiến bộ hàng ngày.
 
Nguồn: 
Nick Wright. How Chelsea's Cesar Azpilicueta became the most complete defender in the Premier League. Sky Sports.

PHƯƠNG GP (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow