Cesar Azpilicueta: Nhạc nào cũng chơi, điệu nào cũng quẩy (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 01/04/2021 18:44(GMT+7)

Zalo

Một sự thay đổi đối với vai trò kể trên đã đến vào cuối mùa giải mà Chelsea giành chức vô địch Premier League dưới thời Conte, khi Azpilicueta không chỉ đơn thuần giữ vị trí của anh ở bên phải của hàng thủ 3 người, mà thay vào đó, ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ có những tình huống dâng cao và trở thành một tiền vệ trung tâm phải trong giai đoạn tấn công, biến đội hình 3-2-5 thành 2-3-5, chỉ còn David Luiz và Gary Cahill ở hàng thủ, và tuyến giữa trở thành một bộ ba thực thụ

 
Vai trò 5: Một half-back (HB), dâng cao để trở thành một tiền vệ bổ sung
 
Một sự thay đổi đối với vai trò kể trên đã đến vào cuối mùa giải mà Chelsea giành chức vô địch Premier League dưới thời Conte, khi Azpilicueta không chỉ đơn thuần giữ vị trí của anh ở bên phải của hàng thủ 3 người, mà thay vào đó, ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ có những tình huống dâng cao và trở thành một tiền vệ trung tâm phải trong giai đoạn tấn công, biến đội hình 3-2-5 thành 2-3-5, chỉ còn David Luiz và Gary Cahill ở hàng thủ, và tuyến giữa trở thành một bộ ba thực thụ.

Trong tình huống dưới đây, Azpilicueta đã dâng lên phía trước Cesc Fabregas và Nemanja Matic để giúp xuyên phá các tuyến của đối phương.
 
Cesar Azpilicueta: Nhạc nào cũng chơi, điệu nào cũng quẩy
 
Sự điều chỉnh này được đưa ra dựa trên nhận định của Conte về những nơi mà mối đe dọa phản công của đối phương sẽ phát sinh. Nếu đó là các đường chuyền đến những “máy chạy” ở hàng tiền vệ, Azpilicueta sẽ dâng lên khu trung tuyến để hỗ trợ truy cản. Nếu đó là những đường chuyền dài hơn từ hàng thủ lên hàng công, anh sẽ tập trung vào việc giảm thiểu khoảng trống ở phía bên ngoài của David Luiz, và giữ vị trí, ở lại với hàng thủ 3 người. 
 
Vị trí này không thực sự có tên, nhưng nó có thể so sánh với vị trí “half-back” cũ được các đội bóng triển khai để sử dụng trong đội hình 2-3-5 “kim cương”, và đại khái là tương tự như vai trò mà Joao Cancelo đôi khi đã đảm nhận ở mùa giải này tại Manchester City. 
 
Vai trò 6: Wing-back phải 
 
Như đã đề cập từ trước, Azpilicueta đã có một thời gian ngắn đảm nhận vai trò wing-back phải dưới thời Conte trước khi được giao cho vai trò trung vệ phải của bộ ba trung vệ, và anh cũng đôi khi thi đấu trong vai trò đó dưới thời Lampard vào mùa giải trước, đặc biệt là trong chuỗi 3 trận đấu trước Giáng Sinh, khi Lampard sử dụng hệ thống 3 trung vệ, nhưng ưu tiên Antonio Rudiger ở bên phải của bộ ba.
 
Cesar Azpilicueta: Nhạc nào cũng chơi, điệu nào cũng quẩy
 
Azpilicueta đủ thoải mái khi đảm nhận vai trò đó, bạn có thể đoán trước điều này ở một hậu vệ phải luôn hăng hái dâng lên phía trên. Tuy nhiên, điều quan trọng là trong khi một số hậu vệ phải thiên về phòng ngự sẽ chỉ có thêm khả năng bó vào bên trong và chơi ở bên cánh phải của một hàng thủ 3 trung vệ, và một số hậu vệ phải thiên về tấn công sẽ chỉ có thêm khả năng chơi như một wing-back, thì Azpilicueta có năng lực và sẵn lòng đảm nhận tất cả những vai trò đó.  
 
Vai trò 7: Wing-back trái 
Nếu Azpilicueta có thể đảm nhận vai trò wing-back ở cánh phải, và hậu vệ cánh ở cánh trái … vậy thì vai trò wing-back trái sẽ không thành vấn đề, phải chứ? 
 
Anh chỉ chơi trong vai trò này vài lần, và những lần đó đều diễn ra dưới thời Conte. Khi Alonso không thi đấu, chẳng hạn như trong trận thua 2-0 trước Manchester United, Conte không còn một sự thay thế “tự nhiên” nào khác cho vai trò wing-back ở cánh trái, vậy nên đã chuyển Azpilicueta sang đảm nhận vai trò LWB, và sử dụng Kurt Zouma để thay thế ngôi sao người Tây Ban Nha ở hàng thủ 3 trung vệ.
 
Ông cũng đã thực hiện một động thái thay đổi tương tự giữa trận thua Arsenal ở Community Shield vài tháng sau đó, sau khi Alonso rời sân và được thay thế bởi Rudiger. Đây có lẽ là vai trò mà Azpilicueta trông kém thoải mái nhất, với việc một wing-back có trách nhiệm thực hiện overlap nhiều hơn một hậu vệ cánh, nhưng anh cũng đã xoay sở tốt. Mặc dù không thể thực hiện những tình huống bám sát đường biên và tung ra các quả tạt vào trong, nhưng anh vẫn có được những pha di chuyển tuyệt vời – ví dụ như một pha kiến tạo khác cho Morata, trên sân của Stoke City, khi Azpilicueta thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương và đón lấy đường chuyền xuất sắc của Fabregas. 
 
Cesar Azpilicueta: Nhạc nào cũng chơi, điệu nào cũng quẩy
 
Vai trò 8: Trung vệ 
 
Một trung vệ thông thường? Trong một hàng thủ 4 người?
 
Đúng. Có thể sẽ chỉ có duy nhất một lần, và bạn có thể đã bỏ lỡ nó, bởi vì nó diễn ra vào ngày cuối cùng của mùa giải 2018/2019, trong trận hòa 0-0 trên sân nhà trước Leicester, khi hầu hết mọi người đều đang tập trung vào chuyện liệu Manchester City hay Liverpool sẽ giành được chức vô địch. Đó là trận đấu cuối cùng mà Sarri dẫn dắt Chelsea ở Premier League, mặc dù sau đó còn có trận chung kết Europa League, chạm trán với Arsenal.
 
Động thái bất thường này có lẽ là do Sarri lo sợ những tình huống di chuyển ở hành lang trong phía cánh trái của Jamie Vardy và cho rằng Azpilicueta sẽ là một sự lựa chọn tốt hơn Andreas Christensen. Do đó, Davide Zappacosta đã đảm nhận vai trò hậu vệ phải của Azpilicueta, và cầu thủ người Tây Ban Nha đã được chuyển vào bên trong để chơi cùng David Luiz như một phần của một cặp trung vệ hai người truyền thống.
 
Sự thay đổi này đã phát huy hiệu quả – trong ví dụ dưới đây, Azpilicueta rõ ràng là trung vệ phải trong một hàng thủ 4 người …
 
Cesar Azpilicueta: Nhạc nào cũng chơi, điệu nào cũng quẩy
 
… và theo kịp tốc độ của Vardy để vượt lên trước tiền đạo người Anh trong một tình huống phản công và cắt quả tạt của Marc Albrighton. Trên thực tế, Azpilicueta gần như đã được giao cho nhiệm vụ thực hiện man-marking (phòng ngự kèm người). 
 
Cesar Azpilicueta: Nhạc nào cũng chơi, điệu nào cũng quẩy
 
Vai trò 9: Trung vệ phải chồng cánh 
 
Việc bổ nhiệm Thomas Tuchel đã thúc đẩy sự trở lại với hệ thống 3-4-2-1 mà Chelsea đã chơi, ít nhiều, dưới thời Conte. Azpilicueta, dĩ nhiên, đã một lần nữa trở thành một trung vệ cánh phải 
 
Nhưng anh đã thực sự được giao cho một vai trò mới. Bạn còn nhớ những chia sẻ của Azpilicueta về vai trò của anh ở bên phải của hàng thủ 3 người dưới thời Conte chứ? “Không có những tình huống chồng cánh.” Nhưng đó chắc chắn không phải là điều đang diễn ra dưới thời Tuchel. Azpilicueta đã xuất trận ở bên phải của một hàng thủ 3 trung vệ nhưng liên tục thực hiện những pha di chuyển chồng cánh quanh wing-back phải của Chelsea, thường là Callum Hudson-Odoi, để khiến đối phương bất ngờ. 
 
Trên thực tế, anh đã ghi bàn thắng đầu tiên của triều đại Tuchel – vào lưới Burley – trong một tình huống chính xác như đã đề cập ở trên. Chắc chắn không mấy người nghĩ rằng Azpilicueta sẽ tham gia vào tình huống tấn công này, nhưng anh đã thực hiện một pha chạy chồng cánh … 
 
Cesar Azpilicueta: Nhạc nào cũng chơi, điệu nào cũng quẩy
 
… và sau đó đã nhận được “phần thưởng”, Azpilicueta xâm nhập vào vòng cấm, Hudson-Odoi chuyền bóng cho anh, và ngôi sao người Tây Ban Nha tung ra một cú dứt điểm tung lưới đối phương. 
 
Cesar Azpilicueta: Nhạc nào cũng chơi, điệu nào cũng quẩy
 
Và do đó, điều này mang đến một hình ảnh rất khác so với vai trò của Azpilicueta dưới thời Conte – chơi như một “trung vệ chồng cánh” theo phong cách Sheffield United, thay vì một cầu thủ phòng ngự chủ yếu giữ vị trí – hoặc khi dâng lên để chơi như một tiền vệ trung tâm.
 
Hợp đồng của Azpilicueta với The Blues có thời hạn đến cuối mùa giải tới, đó sẽ là mùa giải thứ 10 của anh tại Stamford Bridge. Sau những năm tháng cống hiến, các cầu thủ khác thường được tưởng thưởng bằng một món quà tôn vinh, và những lời ca ngợi để kỷ niệm một thập kỷ của họ tại một câu lạc bộ. Đối với Azpilicueta, cách tôn vinh phù hợp nhất sẽ là một vai trò thứ 10 khác để đánh dấu mùa giải thứ 10 của anh. Cho dù đó là một số 9 ảo, một inverted winger (cầu thủ chạy cánh trái kèo) ở cánh trái hay thậm chí là một … thủ môn bất đắc dĩ, “sơ yếu lý lịch” của Azpilicueta cho thấy anh sẽ sẵn sàng đối đầu với bất kỳ thử thách nào.

Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Cox: The nine roles Azpilicueta has played for Chelsea” của tác giả Michael Cox, đăng tải trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow