Cesar Azpilicueta: Huyền thoại không hào nhoáng

Tác giả CG - Chủ Nhật 30/05/2021 20:09(GMT+7)

Zalo

Khoảnh khắc Cesar Azpilicueta nâng cao chiếc cúp UEFA Champions League danh giá, anh đã chính thức bước chân vào ngôi đền các huyền thoại của Chelsea.

Cesar Azpilicueta
Ảnh: Getty Images

Jose Mourinho từng nói nếu có 11 Cesar Azpilicueta trong tay, ông sẽ vô địch Champions League. Tất nhiên, ai cũng biết phát biểu này nghe hơi quá, nhưng chúng ta đều hiểu ý mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha muốn nói. Có thể Azpilicueta không phải người giỏi nhất, nhưng chắc chắn anh nằm trong số những người đáng tin cậy nhất. Như chúng ta vẫn hay nói thái độ quan trọng hơn trình độ là vậy. 
 
Cái cách anh lăn xả phá đường căng ngang nguy hiểm ngay trước mùi giày Ilkay Gundogan chắc chắn còn được tán thưởng, trong khoảnh khắc đó anh đã cứu nguy một bàn thua trông thấy cho đội bóng của mình. Cái cách anh đứng nói với tỷ phú Roman Abramovich sau trận rằng “Tôi không biết cái cúp ở đâu nhưng tôi sẽ mang nó đến cho ông vì nó là của ông” rồi hỏi thêm “Ông có hạnh phúc không?” toát lên hình ảnh một người cận vệ trung thành nhưng đầy đĩnh đạc. 9 năm trời thi đấu cho Chelsea, dường như chưa một giây phút nào hậu vệ người Tây Ban Nha không tôn vinh màu áo xanh anh khoác trên người, lúc nào cũng là hình ảnh một người “sơ vin cắm thùng” chỉn chu. Với Azpilicueta, sự tận hiến đã dẫn lối anh tới hành trình vinh quang ngày hôm nay.
 
Mùa hè năm 2012, mùa hè mà Chelsea giành chức vô địch Champions League đầu tiên, Azpilicueta gia nhập Chelsea từ Marseille với mức giá 7 triệu bảng. Sự xuất hiện của anh bị những bản hợp đồng khác như Marko Marin, Eden Hazard hay Oscar làm lu mờ. Azpilicueta cũng không phải cầu thủ nổi tiếng, anh xuất thân từ đội bóng nhỏ Osasuna trước khi tới Marseille năm 21 tuổi. Trong trận đấu đầu tiên mà Azpilicueta ra sân ở Champions League, Marseille để thua Spartak Moscow 0-1 mà bàn thắng duy nhất là pha đốt lưới nhà của chính hậu vệ người Tây Ban Nha.
 
HLV Didier Deschamps của Marseille khi đó ra sức bảo vệ cậu học trò trước làn sóng chỉ trích, mà trong đó gay gắt nhất đến từ Eric Di Meco, cựu hậu vệ của đội bóng thành phố cảng nước Pháp trong suốt 14 năm. Di Meco nói thẳng ngay trên sóng phát thanh của đài RMC: “Nếu Azpilicueta mà là hậu vệ phải tiếp theo của đội tuyển Tây Ban Nha, tôi sẽ ăn một con chuột”.

Cesar Azpilicueta
Pha lăn xả cứu nguy cho Chelsea. Ảnh: Getty Images
 
Azpilicueta gia nhập Chelsea với hiệu ứng không quá rầm rộ. Ngay cả cái họ của anh người ta cũng không biết phát âm sao cho chuẩn, vậy là đội trưởng John Terry đã quyết định gọi anh là Dave cho dễ. Nếu các bạn chưa biết thì cái tên này bắt nguồn từ bộ sitcom "Only Fools and Horses" của Anh, trong đó nhân vật Trigger gọi mọi người là Dave vì lý do đơn giản là anh ta không biết hoặc không thể nhớ mọi người tên là gì.
 
Dave đến Chelsea vào giai đoạn thế hệ vàng của đội bóng đang đi đến hành trình cuối cùng. Lúc đó, trong phòng thay đồ The Blues là những đàn anh tên tuổi như Terry, Frank Lampard, Ashley Cole, Petr Cech, Branislav Ivanovic. 9 năm sau, Dave đã là nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất trong phòng thay đồ Chelsea, một người đàn anh với các đàn em, người thủ lĩnh của cả tập thể. 
 
Lampard nói về hậu vệ Tây Ban Nha: “Thái độ, sự tận tâm của cậu ấy mỗi ngày chính là chuẩn mực cho bất cứ cầu thủ trẻ nào. Cậu ấy là hiện thân của CLB, là người mà các cổ động viên nhìn vào và nói: ‘Đó là cách chúng tôi cảm nhận về Chelsea’”. Khi những lời đó được nói ra từ một người được xem là huyền thoại của CLB, một “Mr. Chelsea” như Super Frankie thì ta hiểu tầm vóc của Azpilicueta trong đội là như thế nào.
 
Chính những đóng góp không biết mệt mỏi đã giúp Azpilicueta giữ chỗ đứng ở The Blues suốt nhiều năm qua. Được mua về với tư cách hậu vệ phải, mùa giải 2013/2014, Jose Mourinho trở lại Chelsea và đẩy Ashley Cole lên ghế dự bị để nhường vị trí hậu vệ trái cho Azpilicueta. Cuối mùa đó, các đồng đội bình chọn anh là cầu thủ xuất sắc nhất của Chelsea. Mùa giải 2014/2015, Chelsea đưa Filipe Luis về từ Atletico Madrid, song hậu vệ trái người Brazil không thể nào cạnh tranh được với Dave.
 
Đến khi Antonio Conte trở thành HLV trưởng của The Blues, sau những chuệch choạc ban đầu, chiến lược gia người Italy tìm ra công thức chiến thắng là sơ đồ 3-4-3, lúc này Azpilicueta lại được kéo thành trung vệ lệch phải. Một lần nữa, anh lại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để giúp Chelsea lên ngôi Premier League vào cuối mùa giải. Tinh thần “cởi mở với những ý tưởng mới” và “linh hoạt với những HLV khác nhau” chính là kim chỉ nam để anh tồn tại ở một đội bóng lớn như The Blues. Thay vì phàn nàn, anh lựa chọn đổ mồ hôi trên sân tập, cống hiến vì đội bóng, càng những thời điểm khó khăn thì càng phải chăm chỉ hơn.
 
HLV Jose Angel Ziganda, người thầy cũ của Azpilicueta tại Osasuna, chia sẻ: “Với Cesar, dù bạn có đưa cậu ấy tới giữa Siberia hay sa mạc Sahara thì cậu ấy vẫn thích nghi được. Tôi đã theo dõi sự tiến bộ của cậu ấy trên phương diện nhận thức chiến thuật. Cậu ấy không phải hậu vệ biên kỹ thuật nhất, không phải Marcelo, nhưng nếu bạn nhìn cậu ấy chuyền bóng từ hàng hậu vệ, bạn sẽ thấy cậu ấy gần như luôn biết cách thực hiện đường chuyền tốt nhất”.

Cesar Azpilicueta
Cesar Azpilicueta, thủ lĩnh mẫu mực của Chelsea. Ảnh: Getty Images
 
Đầu mùa giải này tương đôi khó khăn với Dave khi anh thường xuyên phải ngồi dự bị vì Frank Lampard tin tưởng đôi cánh Reece James và Ben Chilwell ở hàng tứ vệ. Nhưng sau khi Tuchel lên nắm quyền, chiến lược gia người Đức xoay đội hình thành sơ đồ 3 trung vệ, và một vị trí trong đó lại do đội trưởng của Chelsea đảm nhận. “Thật vui và đúng là được ban phước khi có một đội trưởng như thế. Cậu ấy rất quan trọng” là những gì chiến lược gia người Đức nhận xét về hậu vệ người Tây Ban Nha.
 
Trên sân chuẩn mực bao nhiêu thì bên ngoài sân cỏ Dave cũng chuẩn mực bấy nhiêu. Trong quãng thời gian nước Anh phong tỏa xã hội từ tháng 3 đến tháng 6 năm ngoái, Chelsea là đội bóng tiên phong trong việc hỗ trợ cộng đồng giải quyết khó khăn. Với tư cách đội trưởng CLB, Dave lăn xả vào các cộng việc hỗ trợ cộng đồng, thường xuyên gọi điện và gửi tin nhắn cho những người đang phải cách ly. Riêng anh đã ủng hộ 500 bộ quần áo tập thể dục và 300 suất ăn trường học cho con em các công nhân ở Hammersmith và Fulham.
 
Sau tất cả, trên sân Dragao, sau khoảnh khắc Cesar Azpilicueta nâng cao chiếc cúp UEFA Champions League danh giá, anh đã chính thức bước chân vào ngôi đền các huyền thoại của Chelsea.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow