Cesar Azpilicueta: Không cần siêu năng lực để thành siêu anh hùng

Tác giả CG - Chủ Nhật 02/07/2023 15:51(GMT+7)

Zalo

Đến một cách bình lặng và rời đi với tư cách huyền thoại, Cesar Azpilicueta đã để lại Chelsea di sản về sự tận hiến, chiến đấu đến cùng vì màu cờ sắc áo.

06c39b119062635
 

“Tôi là ai không quan trọng, những gì tôi làm sẽ nói lên con người tôi”, đó là câu thoại mà Batman đã nói với Rachel Dawes trong bộ phim “Batman Begins”. Những siêu anh hùng mang sứ mệnh đem lại sự bình yên cho thế giới và ẩn sau những lớp mặt nạ của họ là rất nhiều nhân dạng. Họ chẳng cần nói cho cả thế giới biết mình là siêu anh hùng mà chính những hành động sẽ là lời khẳng định đanh thép về giá trị của họ.

Trong cuộc sống, bạn không sai nếu muốn sự cố gắng của mình được biết đến và công nhận. Nhưng vẫn có rất nhiều người lựa chọn làm việc một cách thầm lặng và đôi khi vô hình trong mắt người khác khi đặt bên cạnh những người mà sự cống hiến của họ được thể hiện theo cách nổi bật hơn. Nhưng cống hiến nào cũng có giá trị của riêng nó, và để đánh giá một cách công tâm, chúng ta cần nhìn thấu đáo.

Trong vài năm trước, có lẽ Cesar Azpilicueta cũng là một trường hợp như thế. Giống như Jordan Henderson của Liverpool, khán giả đại chúng có thể sẽ thấy Azpilicueta là một người đội trưởng không nổi bật hẳn ở một kỹ năng nào. Nhắc tới những hậu vệ biên hàng đầu của thập kỷ, chắc chắn anh không phải cái tên đầu tiên mà khán giả đề cập đến. Xét tới vị trí trung vệ, cơ hội để người ta nhớ tới cầu thủ người Tây Ban Nha đầu tiên càng ít hơn.

Nhưng có thể Azpilicueta không cần sự thừa nhận đó để có cho mình một chỗ đứng trong lịch sử Chelsea. 11 năm cống hiến, hơn 500 lần ra sân cho Chelsea, đoạt đầy đủ danh hiệu lớn cho The Blues, một người thủ quân được các đồng đội và đồng nghiệp tôn trọng. Chừng đó là đủ để gọi anh là người đội trưởng vĩ đại của CLB chủ sân Stamford Bridge.

Thời điểm mới gia nhập Chelsea, cái họ Azpilicueta của cầu thủ người Tây Ban Nha khiến nhiều người khó phát âm, vì vậy đội trưởng John Terry quyết định gọi anh là Dave, dựa theo bộ phim sitcom “Only Fools and Horses” ở Anh. Điều đó đi kèm một thực tế khác: Cesar Azpilicueta gia nhập The Blues trong một mùa hè đội bóng cũng chào đón Eden Hazard và Oscar với mức phí chuyển nhượng cao khiến sự chú ý và kỳ vọng sẽ không đặt vào Dave.

Sau tất cả, Azpilicueta là người ở lại Chelsea lâu nhất trong dàn tân binh của đội bóng thành London mùa hè năm ấy. Anh là đàn em của thế hệ đoạt Champions League năm 2012 và thủ lĩnh của thế hệ lên ngôi tại chính đấu trường này 9 năm sau đó. Anh học hỏi từ những cá tính lớn trong phòng thay đồ như Frank Lampard, John Terry, Ashley Cole, Petr Cech hay Branislav Ivanovic và trở thành một tấm gương cho các đàn em về sau. Nói cách khác, Azpilicueta giống như gạch nối để giúp Chelsea lưu giữ giá trị vinh quang.

Frank Lampard từng nói về Azpilicueta: “Thái độ, sự cống hiến của cậu ấy mỗi ngày là chuẩn mực cho bất cứ cầu thủ trẻ nào. Cậu ấy là hiện thân cho CLB, là người mà cổ động viên nhìn vào và nói: ‘Đó là thứ chúng tôi cảm nhận về Chelsea’. Cậu ấy là đội trưởng vì lý do đó”.

Cesar Azpilicueta Không cần siêu năng lực để thành siêu anh hùng 1
 

Thái độ với công việc của Azpilicueta là điều đội bóng nào cũng muốn có. Đội bóng cần những ngôi sao có khả năng định đoạt trận đấu nhưng cũng cần những con người có thể làm nền để kiến tạo nên thành công chung và tôn vinh đồng đội. Cesar Azpilicueta có thể không phải cầu thủ tài năng nhất trong tập thể nhưng chắc chắn đó là người mà bạn thấy sẽ cúi đầu tập luyện chăm chỉ hơn sau mỗi thất bại. Đó chính là phẩm chất làm nên thương hiệu “ngài đáng tin cậy” của Azpilicueta.

Cầu thủ người Tây Ban Nha có thể chơi cả vai trò hậu vệ biên, wing-back lẫn trung vệ lệch và vai trò nào anh cũng đều thể hiện tốt. Sự đa năng và đáng tin cậy của Azpilicueta là món quà mà các HLV trân quý. Từ Jose Mourinho, Antonio Conte đến Thomas Tuchel, HLV hàng đầu nào từng dẫn dắt Chelsea cũng đều trọng dụng Azpilicueta khi anh sung sức.

Chẳng phải vô cớ Mourinho từng khẳng định một đội bóng mà có 11 Azpilicueta sẽ có thể giành chức vô địch Champions League. Trong khi đó, José Ángel Ziganda, HLV cũ của Dave, chia sẻ: "Bạn có thể đưa Cesar tới giữa Siberia hay sa mạc Sahara và cậu ấy vẫn thích nghi được. Tôi đã chứng kiến cậu ấy ngày càng tiến bộ trong tư duy chiến thuật. Chỉ những cầu thủ đặc biệt mới có thể liên tục duy trì điều đó. Cậu ấy không phải hậu vệ biên tài năng nhất, cậu ấy không phải Marcelo. Nhưng khi xem Cesar thi đấu, bạn sẽ thấy cậu ấy luôn biết cách tung ra đường chuyền tốt nhất mỗi khi cầm bóng triển khai từ hàng phòng ngự".

Nếu John Terry hay Frank Lampard tạo ra hình tượng về những thủ lĩnh sở hữu tài năng vô song ở Chelsea, Cesar Azpilicueta lại có hình ảnh bình dị hơn. Nhưng bình dị không có nghĩa là tầm thường. “Những gì tôi làm sẽ nói lên con người tôi”, câu nói của Batman thực sự phù hợp với hậu vệ người Tây Ban Nha. Cesar Azpilicueta đến Stamford Bridge một cách bình lặng và rời đi trong tư cách huyền thoại. Và anh không cần siêu năng lực để trở thành siêu anh hùng.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow