Alessio Cerci - Ciro Immobile: Trong những mảnh ký ức thành Turin

Tác giả Ole - Thứ Tư 05/07/2017 16:02(GMT+7)

Zalo
Người ta vẫn thường hay nói rằng ở Turin tồn tại một lối đi xuống địa ngục, một cánh cổng ma thuật nằm ngay dưới chân đài phun nước Angelica xinh đẹp nơi trung tâm thành phố, một mảnh đất mà những điều đen trắng luôn đan xen với nhau phức tạp, một mảnh đất có cả thiên thần và ác quỷ chung sống...
Alessio Cerci - Ciro Immobile Trong nhung manh ky uc thanh Turin hinh anh
Alessio Cerci - Ciro Immobile: Trong những mảnh ký ức thành Turin
TỪ “SCOMMESSOPOLI” ĐẾN CUỘC CÁCH MẠNG… II TORO
 
Mùa Hè năm 2012, cả nước Ý rúng động với vụ scandal “Scommessopoli” ngay trước thềm VCK EURO trên đất Ba Lan và Ukraine. Vào thời điểm ấy, Torino chỉ vừa mới trở lại Serie A được một mùa giải nhưng đã sớm… dính chàm. Mặc dù không phải chịu án phạt quá nặng giống như trường hợp của Juventus, đối thủ truyền kiếp cùng thành phố trong vụ Calciopoli hồi năm 2006 (xuống hạng), thế nhưng các hình phạt về mặt tài chính cũng là quá đủ để khiến cho II Toro rơi vào tình trạng khủng hoảng. Mùa bóng sau đó, Torino chỉ đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng và cơn ác mộng phải quay trở lại Serie B lại hiện về một cách rõ ràng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bằng phong độ xuất thần của cặp song sát Alessio Cerci và Ciro Immobile, các CĐV sân Olimpico đã được sống trong những tháng ngày mơ mộng nhất. Để rồi đến tận bây giờ, mỗi khi nhắc lại những ký ức về mùa giải “thần thánh” 2013/14 dưới thời HLV Giampiero Ventura, người Turin vẫn thực sự nuối tiếc hơn bao giờ hết.
 
Thời điểm kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2013 diễn ra, Torino chỉ là một đống hỗn độn. Thành tích bết bát của đội bóng trong mùa giải 2012/2013 đã trở thành nguồn động lực khiến cho những cuộc tháo chạy khỏi Turin trở nên nhanh chóng hơn. Lần lượt cả hai nhân tố quan trọng nhất, bao gồm tiền đạo đội trưởng Rolando Bianchi (ghi 13 bàn, nhiều nhất đội) và trung vệ đội phó Angelo Ogbonna đều nói lời chia tay với sân Olimpico, buộc HLV Ventura phải hướng đến những giải pháp thay thế nhằm khắc phục tình hình. Trong cơn “túng quẫn”, vị chiến lược gia người Genoa đành chấp nhận lựa chọn Ciro Immobile, một chân sút chỉ ghi được vỏn vẹn 5 bàn thắng sau 33 lần ra sân ở mùa giải trước đó. Nhưng rồi, chính những nền tảng tưởng chừng như “bỏ đi” này đã trở thành tiền đề cho một cuộc cách mạng tại Torino.
 
Sinh thời là một tiền vệ phòng ngự, sự nghiệp thi đấu cũng có ảnh hưởng tương đối nhiều đến phong cách huấn luyện của Ventura. Trước thềm mùa bóng 2013/14, Torino đơn thuần là một CLB chỉ biết phòng ngự, phòng ngự và phòng ngự với niềm hy vọng… trụ hạng hết sức mong manh. Tuy nhiên, HLV Ventura đã chấp nhận thay đổi. Bằng một sơ đồ chiến thuật 3-5-2 có phần hơi phóng khoáng, với Omar El Kaddouri hợp cùng bộ đôi Immobile-Cerci trở thành nguồn cảm hứng trên hàng công, đội bóng thành Turin đã hoàn toàn lột xác.
Alessio Cerci - Ciro Immobile Trong nhung manh ky uc thanh Turin hinh anh 2
 
II Tori, biệt danh của Torino (có nghĩa con bò mộng) lúc này bắt đầu phản ánh một cách chính xác cái tên của nó. Những ngày tháng phải chơi phòng ngự tiêu cực với chỉ một trung phong cắm cô độc trên tuyến đầu đã dần dần trôi vào quên lãng, thay vào đó là phong độ tuyệt vời của Immobile và Cerci, hai nhân tố chủ lực đưa thầy trò Ventura vươn tới nhóm dẫn đầu bảng xếp hạng. Tất nhiên, Torino vẫn có những điểm yếu. Trong sơ đồ ba trung vệ với cặp wing-back (cầu thủ chạy cánh thuần túy) dâng cao, khoảng không gian phía sau luôn hết sức rộng mở cho các đối thủ dễ dàng khai thác. Thế nhưng, cái cách mà I Granata (một biệt danh khác của Torino) tấn công thì mạnh mẽ và đáng sợ hơn nhiều.
 
GIẤC MƠ CHÂU ÂU TRÊN ĐÔI CHÂN CỦA CERCI - IMMOBILE
 
Ciro Immobile đã kết thúc mùa giải 2013/14 với tổng cộng 22 bàn thắng, thành tích đủ để giúp cho chân sút người Italia đoạt được danh hiệu Capocannoniere (Vua phá lưới Serie A). Cần phải nhấn mạnh rằng, mới ở mùa bóng trước đó, Immobile vẫn còn “tịt ngòi” suốt gần 6 tháng trời. Nhưng rồi, thương vụ đầu tư có phần mạo hiểm của Chủ tịch Torino, ông Urbano, hóa ra lại thành công vượt bậc. Giai đoạn nửa đầu mùa giải, ngôi sao sinh năm 1990 đã ghi được 12 bàn sau 15 trận. Mặc dù vậy, trong tay HLV Giampiero Ventura  không chỉ có một thứ vũ khí.
 
Bên cạnh Immobile, vẫn còn một sát thủ sở hữu lối chơi linh hoạt hơn, Alessio Cerci. Hoạt động như một tiền đạo lùi, nền tảng kỹ thuật, tốc độ chính là chìa khóa giúp cho Cerci dễ dàng tìm thấy một mùa bóng bùng nổ với 13 bàn thắng tại Serie A 2013/14. Theo đó, cũng chỉ có duy nhất cặp Fernando Llorente và Carlos Tevez của Juventus là có thể sánh với bộ đôi Immmobile-Cerci về phương diện ghi bàn (tổng cộng 35 pha lập công). Ngoài ra, Cerci còn thực hiện thêm 11 pha kiến tạo khác ở Serie A, đóng góp quan trọng vào lối chơi chung bên phía Torino. Tính trên mọi đấu trường, tiền đạo với mái tóc vàng lãng tử này cũng để lại dấu giày trong 30 bàn thắng của đội bóng thành Turin, chỉ sau 30 lần ra sân, một thành tích quá đỗi ấn tượng.
Alessio Cerci - Ciro Immobile Trong nhung manh ky uc thanh Turin hinh anh 3
 
Trên thực tế, Torino đã khởi đầu mùa giải 2013/14 không mấy thuyết phục, với chỉ vỏn vẹn hai trận thắng suốt từ tháng Tám đến tháng Mười Một. Bước ngoặt xuất hiện kể từ thời điểm Catania, đội bóng đang nằm trong nhóm cầm đèn đỏ hành quân tới sân Olimpico vào cuối tháng. Chỉ sau đúng 10 phút bóng lăn, Immobile đã ghi được bàn thắng đầu tiên trong màu áo II Toro, mở đầu cho thắng lợi tưng bừng 4-1 chung cuộc. Kể từ đó trở đi, thầy trò HLV Ventura cũng không bao giờ phải nhìn lại phía sau khi chỉ để thua hai trong số 10 trận tiếp theo.
 
Mùa giải tất nhiên không phải lúc nào cũng hoàn hảo đối với các CĐV Torino. Cả hai trận derby gặp Juventus đều kết thúc bằng thất bại sát nút 0-1 đầy nuối tiếc. Nhưng rồi, một lần nữa Immobile lại biết cách hồi đáp những lời cầu nguyện của người hâm mộ. Cựu chân sút Genoa đã lập một cú hat-trick vào lưới Livorno, mang về chiến thắng 3-1 cho thầy trò HLV Ventura, một bước ngoặt hết sức quan trọng nhằm vực dậy tinh thần của toàn đội đồng thời khởi đầu cho hàng loạt những màn trình diễn ấn tượng để đưa II Toro từ nửa dưới bảng xếp hạng Serie A vươn lên nhóm dự Cúp châu Âu.
 
Một trong những chiến thắng kịch tính nhất của Torino ở mùa giải 2013/14, có lẽ chính là cuộc tiếp đón Genoa. Trải qua phần lớn thời gian của trận đấu, hai bên đã giằng co nhau trong thế trận vô cùng căng thẳng. Phút 85, Alberto Gilardino khiến tất cả các khán giả trên sân Olimpico như chết lặng với pha lập công mở tỷ số cho đội khách. Khi ấy, người ta đã không còn dám nghĩ đến những giấc mơ châu Âu xa vời nữa. Tuy nhiên, Cerci và Immobile lại không nghĩ vậy. Bước sang phút 92, Immobile chớp thời cơ thực hiện một tình huống vuốt bóng đầy nhạy cảm về phía góc xa khung thành Genoa. Bàn thắng quân bình tỷ số nhanh chóng mang lại bầu không khí sục sôi trên khắp các góc khán đài. Và chỉ ngay sau đó, đến lượt Cerci với pha cướp bóng bên phần sân đối phương rồi dứt điểm ghi bàn từ khoảng cách hơn 22 mét đã khiến cho tất cả được vỡ òa trong niềm sung sướng bất tận.
 
Được biết, lần gần nhất mà Torino giành quyền tham dự sân chơi châu lục đã diễn ra từ năm 1994, trên mặt trận Cúp C2. Sau thời điểm này, đội bóng trải qua tương đối nhiều thăng trầm, trước khi bị phá sản và phải thực hiện cuộc cải tổ toàn diện năm 2005. Chính bởi vậy mà niềm khao khát được trở lại đấu trường châu Âu của các CĐV sân Olimpico càng trở nên lớn lao hơn bao giờ hết. Vào ngày cuối cùng của mùa giải, thầy trò HLV Ventura cần phải vượt qua Fiorentina để đảm bảo vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng Serie A, vị trí tối thiểu giúp đội bóng thành Turin được dự Europa League. Cho đến phút 84, Torino vẫn đang dẫn trước đối thủ 2-1, trước khi Jasmin Kurtic mang về bàn gỡ cho The Viola. Mọi chuyện chưa hề kết thúc khi trọng tài cho Torino hưởng một quả phạt đền 11 mét, nhưng điều trớ trêu là Cerci lại không thể chiến thắng được thủ thành Antonio Rosati bên phía đối phương. Hòa chung cuộc 2-2, I Granata đành chấp nhận đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng.
 
TRONG NHỮNG MẢNH KÝ ỨC THÀNH TURIN
 
Thế nhưng, người hâm mộ II Toro cũng chẳng cần phải buồn bã quá lâu. Do vướng mắc đến những vấn đề liên quan đến tài chính nên đội bóng xếp thứ 6 là Parma đã bị ban tổ chức UEFA loại khỏi Europa League mùa sau và Torino cũng nghiễm nhiên giành lấy suất còn lại để đại diện cho Calcio trên đấu trường châu lục. Mặc dù vậy, vấn đề “chảy máu” đội hình lại nhanh chóng trở thành cơn đau đầu đối với HLV Ventura. Lần lượt cả Immobile lẫn Cerci đều quyết định nói lời chia tay sân Olimpico. Bản hợp đồng trị giá 18 triệu euro đã biến Vua phá lưới Serie A trở thành người của Dortmund, trong khi Cerci cũng cập bến Atletico Madrid với mức phí 16 triệu euro.
Alessio Cerci - Ciro Immobile Trong nhung manh ky uc thanh Turin hinh anh 4
 
Vào thời điểm ấy, hầu hết mọi người đều tin rằng không sớm thì muộn Cerci và Immobile rồi sẽ giành được những thành công vang dội hơn so với quãng thời gian từng chơi bóng cho Torino. Nhưng rồi, cả hai đều thất bại. Thậm chí, nếu phải đánh giá trên phương diện tổng thể thì mùa bóng 2013/14 vẫn được xem là giai đoạn mà bộ đôi song sát này đã thi đấu thăng hoa nhất, khi vẫn còn được chơi bóng bên cạnh nhau. Mùa giải tiếp theo, Cerci chỉ có 7 lần đá chính tại Tây Ban Nha, còn Immobile chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn thắng trong suốt 24 lần ra sân cho Dortmund. 
 
Ngay cả sau này, khi mà Immobile đã gia nhập Lazio vào mùa Hè năm 2015 và tự phá vỡ kỷ lục ghi bàn của chính mình tại Serie A 2015/16 (23 pha lập công) thì người ta vẫn luôn tin rằng mùa giải 2013/14 cùng Torino là một ký ức không bao giờ có thể xóa nhòa. Ở một thành phố có phần bí ẩn và luôn chất chứa đầy rẫy những nhiều đen trắng đan xen nhau phức tạp như Turin, cặp song sát Cerci-Immobile chẳng khác nào những kẻ điên rồ đã dám bước qua cánh cổng địa ngục nằm ngay dưới chân đài phun nước Angelica. Họ có thể là những thiên thần trong lúc vẫn còn đang khoác áo II Toro, nhưng đến khi những chiếc áo ấy bị thiêu đốt bởi ngọn lửa địa ngục nằm sâu dưới hàng ngàn mét đất, cả Cerci lẫn Immobile đều chỉ còn là ác quỷ, và sẽ không bao giờ có thể tìm thấy ánh sáng mặt trời thêm một lần nữa…  

Lược dịch từ: A season of torment: Alessio Cerci and Ciro Immobile at Torino của These Football Times
 
OLE (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow