“Cầu thủ quyến rũ nhất Hàn Quốc” Cho Gue-sung: “Tôi từng bị mọi người săn đón trên phố”

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 25/12/2023 19:20(GMT+7)

Zalo

Không nhiều cầu thủ có thể có cú chuyển mình ngoại mục như Cho Gue-sung khi chơi cho một đội bóng quân đội trở thành gương mặt trang bìa của tạp chí Vogue chỉ trong vài tháng. Nhưng đó chỉ là một trong những điều khiến cuộc đời của tiền đạo người Hàn Quốc Cho Gue-sung thay đổi trong khoảng 1 năm trở lại đây.

410326077_813915024079711_972772065486214509_n
 

Năm 2022 là một năm mỹ mãn đối với Cho Gue-sung. Cầu thủ người Hàn Quốc cập bến Jeonbuk Hyundai Motors, một trong những đội bóng hàng đầu Hàn Quốc vào năm 2020, nhưng phải mất một khoảng thời gian mới tìm được chỗ đứng. Cách đây vài năm, anh vẫn là một tiền vệ phòng ngự trước khi được các HLV đẩy lên đá cao hơn để tận dụng tốt hơn chiều cao 1m86 và tốc độ của cầu thủ này.  

Như các tuyển thủ Hàn Quốc vẫn thường làm, Cho coi thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc như một cách để cải thiện thể chất của mình. Anh gia nhập Gimcheon Sangmu - một đội bóng dành cho các cầu thủ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự ở giải hạng hai - dưới dạng cho mượn từ Jeonbuk. Ở đó, anh tìm lại được phong độ của mình và bắt đầu ghi bàn trở lại, giúp Gimcheon Sangmu giành quyền thăng hạng. 

Cho sau đó được gọi vào ĐTQG. Đến nửa sau của năm 2022, anh trở lại CLB chủ quản của mình và kết thúc mùa giải với tư cách là vua phá lưới K-League 1 (bằng thành tích với Joo Min-kyu) và trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho vị trí tiền đạo của Hàn Quốc khi World Cup tại Qatar đang đến gần.

a1
 

Nhưng ngay cả khi đó, Cho vẫn khiêm tốn đến mức “tầm thường” - theo cách nói của cầu thủ này, vì anh vẫn được biết đến chủ yếu bởi người hâm mộ bóng đá Hàn Quốc. Nhưng khi World Cup đến, mọi chuyện đã khác.

“Đã có rất nhiều thay đổi trong năm qua,” cầu thủ 25 tuổi chia sẻ với The Athletic. “Nhưng tôi thích chúng.” 

Tại Qatar, Cho được ra sân trong trận đấu thứ hai trước Ghana và anh đã ghi 2 bàn dù Hàn Quốc thua 3-2. Nhưng ngay từ trận đầu tiên gặp Uruguay - khi anh chỉ vào sân 16 phút từ ghế dự bị - cơn sốt chính thức xuất hiện.

Đó là khi mọi người bắt đầu chú ý đến Cho chỉ vì anh - một cụm từ thanh lịch sẽ được sử dụng ở đây - quá đỗi nóng bỏng! Những bức ảnh chụp anh ngồi ngoài đường pitch và khởi động đã lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt, chứng tỏ việc tốt nhất mà Internet có thể làm là phổ biến hình ảnh của những con người có vẻ ngoài gợi cảm.

TikTok ngập tràn những clip ca ngợi vẻ đẹp của anh, những video Cho làm những hành động rất đỗi… bình thường như bước xuống sân bóng và ngồi khoanh tay. Tuyển thủ Hàn Quốc có làm gì cũng không quan trọng; cư dân mạng nhận thấy ngay cả những hoạt động bình thường nhất của anh cũng vô cùng gợi cảm.

Trước giải đấu, Cho có khoảng 20.000 người theo dõi trên Instagram. Con số đó đã tăng lên khoảng 1,6 triệu trong thời gian diễn ra World Cup và đạt đỉnh khoảng 2,7 triệu sau đó. Việc Cho hầu như không đăng bài trên đó không thành vấn đề; bất kỳ hình ảnh nào về bờ vai rộng và gò má cao vút của anh đều đáng để theo dõi.

a2
 

Có thông tin cho rằng Cho đã phải tắt điện thoại trong phần lớn thời gian của giải đấu vì việc xử lý các thông báo đã trở thành công việc toàn thời gian, mặc dù Cho phủ nhận điều đó. “Thông tin đó hơi phóng đại một chút,” anh nói. “Tôi đã tắt thông báo của mình (trước World Cup) để có thể tập trung vào giải đấu.”

Việc bất ngờ trở thành người nổi tiếng (và cả biểu tượng giới tính nữa) có thể cản trở sự tập trung của Cho. Nhưng anh khẳng định áp lực duy nhất là do bản thân anh tự tạo ra.

“Không có bất kỳ trở ngại nào trong thời gian diễn ra World Cup. Tôi chỉ tập trung vào bóng đá. Tôi thường không quan tâm đến những kỳ vọng lớn lao của mọi người; bù lại, tôi đã tự tạo áp lực rất lớn cho bản thân, điều đó đôi khi trở thành một gánh nặng.”

Cho còn khiến khán giả theo dõi yêu thích bản thân hơn nữa, khi thẳng thắn chỉ trích Cristiano Ronaldo vì đã không rời sân đủ nhanh khi bị thay ra ở trận đấu cuối cùng vòng bảng giữa Bồ Đào Nha và Hàn Quốc. Đội bóng xứ sở kim chi vượt qua vòng bảng nhưng bị loại ở vòng 1/8, khi nhận thất bại 1-4 trước Brazil. 

320419793_715680436437515_8252323681374804143_n-e1671504746234-1024x681
 

World Cup của Hàn Quốc đã kết thúc, nhưng mọi thứ chỉ mới bắt đầu với Cho. Anh trở thành người đàn ông thứ năm và VĐV thể thao thứ hai từng xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue Hàn Quốc, trong bộ ảnh đen trắng đầy tâm trạng, tay cầm một quả bóng đá nhưng lại “bất cẩn” quên mặc áo sơ mi. Sự nổi tiếng của anh dĩ nhiên tăng vọt.

Cầu thủ 25 tuổi tiếp tục được săn đón khi xuất hiện trên truyền hình, làm khách mời trong một chương trình Hàn Quốc có tên I Live Alone, với nội dung kể về hậu trường cuộc đời của một người nổi tiếng (chứ không hề ảm đạm như tiêu đề của nó), cũng như chương trình đố vui nổi tiếng You Quiz on the Block.

Cho nổi tiếng đến mức mà những lựa chọn chải chuốt cá nhân của anh cũng gây sốt. Tháng 9/2023, những bức ảnh chụp mái tóc búi của anh đã gây ra một cuộc tranh luận kéo dài trên mạng. Một cuộc thăm dò cho thấy anh được bình chọn là người nổi tiếng Hàn Quốc được khao khát thứ hai, chỉ sau nam diễn viên Song Kang. Và tất nhiên, những đồn đoán về đời sống cá nhân của anh gia tăng đột biến, với những câu chuyện liên quan đến anh và vô số người đẹp trong và sau World Cup.

Cho giải quyết tất cả những điều này tương đối tốt, dù đôi khi anh thấy đó là vấn đề đáng báo động. Hàn Quốc đã chơi một vài trận đấu ở Anh vào tháng 9 và anh cũng không thể thoát khỏi sự chú ý ở đó.

“Mọi người thậm chí còn nhận ra tôi khi tôi đến London cùng ĐTQG - một điều khá kỳ lạ. Khi trở lại Hàn Quốc, tôi đội mũ và đeo khẩu trang nhưng mọi người vẫn nhận ra tôi. Có lần, mọi người bắt đầu đuổi theo tôi trên phố. Thật điên rồ.”

a4
 

Công chúng không phải là những người duy nhất theo đuổi Cho. Sau những bàn thắng cho Jeonbuk và màn trình diễn ở Qatar, những lời đề nghị từ những người muốn sở hữu anh vì những bàn thắng, thay vì vẻ ngoài của anh đến tới tấp.

Tuy nhiên, Cho tỏ ra kiên nhẫn. “Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, có rất nhiều lời đề nghị từ nhiều CLB khác nhau, nhưng tôi đã đợi đến mùa hè. Có một số lời đề nghị không chính thức từ Anh và Scotland. Nhưng một khi tôi đã đưa ra quyết định của mình, tôi vẫn kiên trì với nó.”

Leicester City, Watford và Celtic được cho là nằm trong số nhiều đội quan tâm. Nhưng cuối cùng, anh đã đưa ra lựa chọn có lẽ hơi bất ngờ với người hâm mộ khi ký hợp đồng với Midtjylland ở Đan Mạch, đội đã mua anh với mức giá tương đối khiêm tốn là 2,6 triệu bảng.

Nhiều người hẳn đã tự hỏi việc Cho chọn Đan Mạch để chơi bóng có phải là để trốn tránh dư luận hay không, sau sự bùng nổ của công chúng khiến anh thậm chí không thể đi bộ xuống phố mà không gây ra sự chú ý ở quê nhà.

Tuy nhiên, Cho phủ nhận điều này. “Tôi không sợ sự chú ý của truyền thông mà chỉ muốn tập trung vào bóng đá. Tôi muốn chơi cho một CLB mà tôi có thể đá chính trong mọi trận đấu. Tôi chắc chắn rằng Midtjylland có thể đồng ý với tôi về điều đó. Midtjylland là đội bóng quan tâm nhất nên đó là lý do tôi chọn họ.”

May mắn thay, anh biết một số người từng rơi vào hoàn cảnh tương tự có thể cho anh lời khuyên về cách đối phó với sự nổi tiếng bất ngờ. Bởi bất kể việc Cho có trở nên nổi tiếng nhờ ngoại hình như thế nào đi chăng nữa, anh khó có thể đạt đến đẳng cấp thần thánh như đội trưởng ĐTQG, Son Heung-min.

328998196_627326112486457_3639611703496311411_n
 

Cho cũng được hưởng lợi từ một người cố vấn - một người đồng hương khác đã trở thành biểu tượng ở Hàn Quốc và phải đối mặt với quyết định khó khăn, đó là chọn CLB phù hợp khi chuyển đến châu Âu.

“Park Ji-sung là giám đốc của Jeonbuk Hyundai Motors, CLB cũ của tôi,” Cho nói. “Anh ấy không cho tôi lời khuyên về cách đối mặt với sự nổi tiếng, nhưng cho tôi rất nhiều lời khuyên về việc chuyển đến châu Âu, về việc xây dựng cuộc sống mới ở đó. Anh ấy bảo tôi hãy chọn một đội mà tôi biết mình sẽ được thi đấu, vì đó là điều anh ấy đã làm khi chuyển đến PSV Eindhoven.”

Có vẻ như Cho đã có một lựa chọn sáng suốt. Midtjylland đang đứng đầu giải VĐQG Đan Mạch trước kỳ nghỉ đông và anh đã ghi 8 bàn sau 16 trận ở giải VĐQG.

Chưa rõ liệu thành tích chơi bóng có tương xứng với mức độ nổi tiếng của anh hay không, nhưng Cho dường như không suy nghĩ quá nhiều về điều đó. “Tôi quan tâm đến cách sống hàng ngày của mình và hạnh phúc với hiện tại hơn là nhìn về tương lai. Tôi vẫn chưa nghĩ về điều đó.”

Lược dịch bài viết: “Cho Gue-sung on how his life has changed a year on from the World Cup” của Nick Miller (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow