Alan Shearer: Cánh chim đầu đàn của vùng Geordie

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 15/08/2016 16:46(GMT+7)

Zalo
Đội tuyển Anh bước vào EURO 1996 diễn ra ngay tại quê hương với rất nhiều kì vọng. 30 năm trước đó cũng trên sân nhà đội tuyển Tam Sư đã bước lên đỉnh thế giới và không ngạc nhiên khi họ muốn lặp lại điều tương tự. 

Alan Shearer Canh chim dau dan cua vung Geordie hinh anh
Alan Shearer cánh chim đầu đàn của Newcastle
Đội tuyển của HLV Terry Venables là tập hợp của những cầu thủ kinh nghiệm đã từng vào đến bán kết World Cup 1990 và một số cầu thủ trẻ mới nổi tại Premier League. Nhìn chung đó là những lựa chọn tốt nhất của tuyển Anh, tranh cãi duy nhất chỉ đến từ vị trí tiền đạo của Alan Shearer, người đã có 21 tháng tịt ngòi trong màu áo Tam Sư (nhưng trong ngần ấy thời gian anh ghi đến 60 bàn cho Blackburn Rovers!). Dù vậy chắc chắn không HLV nào dám bỏ qua tiền đạo vừa ghi đến 31 bàn thắng ở Premier League.
 
Ngay từ vòng bảng Shearer đã đáp lại lòng tin của HLV Venables bằng 4 bàn thắng vào lưới Scotland, Thuỵ Sĩ và Hà Lan (cú đúp). Tây Ban Nha cũng thủng lưới vì Shearer nhưng là trong loạt sút luân lưu, Anh thẳng tiến vào bán kết và gặp đại kình địch Đức. Ngay từ phút thứ ba Shearer đã hạ được thủ thành Andreas Koepke từ quả đánh đầu nối. Nhưng chỉ 13 phút sau tiền đạo khi đó thi đấu ở giải Thổ Nhĩ Kỹ Stefan Kuntz cân bằng tỉ số 1-1. Hai đội giằng co cho đến lúc thi đấu luân lưu và cũng như World Cup 1990, Đức lại là người chiến thắng.
 
"Không thể có bữa tiệc nào vui vẻ ở Wembley mà có mặt người Đức.", tiền đạo của Blackburn thất vọng phát biểu.

Không thể giúp tuyển Anh hiện thực hoá giấc mơ nhưng Shearer trở thành vua phá lưới của giải đấu, cộng thêm với những thành tích ghi bàn ổn định tại Premier League, anh được công nhận rộng rãi là tiền đạo ở đẳng cấp quốc tế.
Đang ở đỉnh cao của sự nghiệp (năm đó Shearer 26 tuổi) và được săn đón bởi những Barcelona, Juventus, Inter Milan và Man Utd. Thế nhưng lựa chọn sau cùng của anh là Newcastle Utd. Đội bóng vùng đông bắc Anh cũng thể hiện quyết tâm rất lớn bằng việc duyệt chi mức phí chuyển nhượng kỉ lục thế giới 15 triệu bảng cho Shearer.
 
comment left Đúng là tôi đã nhận được đề nghị từ Barcelona, Juventus, Inter Milan và Man Utd. Tôi hy vọng mọi người đều biết rằng việc được chơi bóng cho Newcastle có ý nghĩa thế nào với tôi
Alan Shearer
comment right
Sau 10 năm rời khỏi Newcastle, Shearer đã quay về nhà…
 
HÀNH TRÌNH 10 NĂM ĐỂ VỀ NHÀ
Alan Shearer sinh ra trong gia đình tầng lớp lao động ở Tyneside. Cha anh làm việc trong nhà máy thép địa phương. Dù vất vả nhưng ông biết cách thưởng thức cuộc sống bằng buổi xem đá bóng cùng đồng nghiệp vào mỗi cuối tuần. Sự lạc quan, chăm chỉ của cha đã ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách Shearer về sau, và tình yêu của ông dành cho Newcastle cũng được truyền nguyên vẹn lên cậu bé Shearer. Người hùng thuở bé của Shearer là Kevin Keegan, người khoác áo Newcastle trong hai mùa giải 82-84.
 
Năng khiếu bóng đá được bộc lộ từ bé và được cha khuyến khích, Shearer nhanh chóng tạo ra dấu ấn tại các giải nhi đồng trong vùng. Nhưng trớ trêu trong kì thử việc quan trọng nhất vào Newcastle anh lại bị đánh trượt. Từ phương Nam xa xôi, Southampton chìa bàn tay mời gọi Shearer vào đội trẻ, và ở tuổi 16, Shearer khăn gói xuôi nam hy vọng cho một ngày trở về.
 
Có thể nói Shearer luôn biết cách trở thành hiện tượng ở những lần đầu tiên. Ra mắt First Division (tiền thân của Premier League) khi vào sân từ ghế dự bị ở trận Chelsea. Chỉ sau đó hai tuần ở lần đầu tiên được đá chính, Shearer lập hatrick vào lưới Arsenal. Khi đó anh chỉ mới 17 tuổi 240 ngày và phá vỡ kỉ lục của giải đấu hạng cao nhất nước Anh.
 
Alan Shearer hinh anh 2
Cặp bài trùng Sutton và Shearer của Blackburn
Ban đầu Shearer được đánh giá cao ở khía cạnh sáng tạo và từng có khởi điểm ở vị trí tiền vệ. Trong màu áo The Saints cũng thế, anh chơi cùng hai cầu thủ trẻ khác Matt Le Tisser và Rod Wallace với vai trò hỗ trợ. Phải đến mùa giải 91-92, Shearer mới thực sự bùng nổ với 21 lần lập công. Một thành viên của BHL ở đội U21 Anh đã thuyết phục anh về với Blackburn Rovers, đội bóng mới lên hạng nhưng đầy tham vọng với túi tiền của chủ tịch Jack Walker. Blackburn trả cho The Saints đến 3.6 triệu bảng, kỉ lục với cầu thủ Anh và còn đi kèm theo tiền đạo David Speedie, người hùng trong chiến dịch thăng hạng của họ.
 
Tại sân Ewood Park, Shearer nhanh chóng xác lập vị thế người hùng trong lòng người hâm mộ. Ở mùa giải 94-95, Shearer cùng với Chris Sutton đã tạo nên cặp bài trùng sát thủ trên hàng công, ghi đến 49 bàn thắng (Shearer ghi 34 bàn) và giúp Blackburn vô địch một cách đầy bất ngờ. Đó là một mùa giải điên rồ với rất nhiều nút thắt từ cuộc đua song mã Blackburn-Man United. Các nhà ĐKVĐ chịu tổn thất lớn với án treo giò 8 tháng của Eric Cantona sau cú kung-fu kinh điển của ngôi sao người Pháp trên sân Selhurst Park. Trong khi đó Sutton và Shearer lại thi đấu cực kỳ thăng hoa để giúp Blackburn bám đuổi United trên BXH. Cuối cùng, Quỷ đỏ bị West Ham cầm hòa ở trận hạ màn và gián tiếp dâng chức vô địch cho Shearer và các đồng đội.
 
Mùa bóng sau Blackburn có sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo, kèm theo đó là sự sa sút trên sân cỏ. Họ bị loại ngay vòng bảng Champions League và chỉ về đích thứ bảy ở Premier League. Sau khi trở về từ Euro 1996, đích thân Shearer đề đạt nguyện vọng được ra đi và được Blackburn chấp thuận nếu như có đội nào trả mức phí 15 triệu bảng, số tiền kỉ lục chưa từng có ở thời điểm bấy giờ.
 
Như vậy, để đưa Shearer quay về vùng Tyneside, Newcastle đã mất 10 năm trời kèm theo số tiền chuyển nhượng kỉ lục cho Blackburn. Nhưng có lẽ Ban lãnh đạo của Chích chòe chưa bao giờ hối tiếc về quyết định lịch sử đó.

Alan Shearer hinh anh 3
Shearer trong buổi ra mắt người hâm mộ Newcastle
TÌNH YÊU ĐẦU ĐỜI, TÌNH YÊU TRỌN ĐỜI
Cuộc đời của Shearer có hai tình yêu vĩ đại. Một là màu áo Newcastle, còn lại là dành cho Lainya, người vợ mà anh gặp năm 17 tuổi tại Southampton. Ban đầu Lainya không hề để mắt đến cầu thủ trẻ của The Saints, nhưng sau hai năm kiên trì Shearer đã chinh phục thành công người phụ nữ của đời mình.
 
Trong suốt sự nghiệp của mình dù có lúc nhận được những đề nghị đắt giá từ nước ngoài nhưng vì vợ và gia đình Shearer từ chối rất nhiều đội bóng lớn.Tình yêu của Shearer dành cho Newcastle Utd cũng tương tự như vậy. Từ chỗ được xem là ứng viên cạnh tranh danh hiệu cùng Man Utd, họ sa sút dần và đến nay trở thành đội bóng trung bình yếu.
 
Cột mốc sa sút của đội bóng sọc Đen – Trắng đến từ việc tháng một năm 1997, Kevin Keegan bất ngờ từ chức. Kenny Dalglish, người cùng Shearer vô địch Premier League ở Blackburn được đưa về, cùng lúc từ Tây Ban Nha, HLV Bobby Robson hỏi mua Shearer với giá lên đến 20 triệu bảng. Những biến cố không mảy may làm ảnh hưởng đến phong độ của anh trên sân cỏ. Tháng hai năm 1997, Shearer tiếp tục hy vọng vô địch bằng hattrick chỉ trong vòng 15 phút vào lưới Leicester City giúp Newcastle lội ngược dòng thành công. Dù vậy cuối mùa Shearer và đồng đội chỉ về đích thứ nhì ở Premier League.
 
Mùa 97-98, có lúc Newcastle bị rớt xuống vị trí 13 và “King” Kenny phải ra đi nhường chỗ cho Ruud Gullit. Huyền thoại Hà Lan mâu thuẫn nặng nề với Shearer và có lúc tưởng như tiền đạo người Anh đã phải rời khỏi sân St James Park: “Có khả năng là tôi sẽ rời khỏi Newcastle nếu như Ruud Gullit còn tại vị”
 
Alan Shearer hinh anh 4
Hai con người làm nên một kỷ nguyên khó quên tại St James Park
Rốt cục không những mâu thuẫn với tiền đạo ngôi sao, Gullit còn mâu thuẫn với cả chủ tịch Freddy Shepherd và phải ra đi khi để đội bóng rơi xuống chót bảng xếp hạng. Sir Bobby Robson đến thay thế và đánh giá rất cao khả năng của Shearer, bởi lẽ chính ông là người đã từng có ý định đưa anh về Nou Camp khi còn dẫn dắt Barcelona. Cùng với nhau họ đưa Newcastle quay lại top đầu giải Anh ở mùa 01-02 và 02-03 kèm theo suất dự Champions League.
 
comment left Tôi tin là đội bóng có khả năng giành những danh hiệu.
Alan Shearer
comment right
Đó gần như là câu cửa miện của Shearer trong giai đoạn này, nhưng rồi phép màu của Bobby Robson cũng hết tác dụng. Newcaslte rớt xuống cuối bảng năm 2006 và cựu HLV Barcelona phải ra đi. Đó cũng gần như là dấu chấm hết cho một thời đại huy hoàng của Chích chòe cũng như cánh chim đầu đàn của vùng Tyneside. Qua thêm các đời HLV sau đó, Newcastle sống lay lắt trong nỗi buồn của Shearer. 
 
Người hâm mộ vui sướng biết bao khi Alan Shearer trở lại sân cỏ và ghi bàn thứ 206 trong màu áo trắng-đen, bàn thắng đưa anh vào ngôi đền huyền thoại với tư cách là chân sút hàng đầu đội bóng. Nhưng rồi những con tim yêu mến Shearer quặn thắt khi nhìn thấy anh gục ngã vì chấn thương, khi mùa giải cuối cùng của anh chỉ còn lại đúng 3 trận đấu nữa. Sự nghiệp của Shearer kết thúc giống y như số phận của anh ở St James’ Park vậy, dang dở và đầy nuối tiếc.

NIỀM TỰ HÀO CỦA NGƯỜI GEORDIE
Newcastle Utd có một biệt danh là ‘Geordie’ để ám chỉ một cách đầy tự hào nguồn gốc vùng Tyneside của họ. Người Geordie đa phần xuất thân từ tầng lớp lao động nhưng luôn yêu và biết cách thưởng thức cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.
 
Cha của Alan Shearer cũng xuất thân từ tầng lớp lao động. Ông là một công nhân của nhà máy thép tại địa phương. Vào mỗi cuối tuần ông lại cùng bạn bè hợp lại nhau theo dõi những trận đấu của Newcastle. Dù thắng hay thua thì quan trọng nhất là họ được sống trong những khoảnh khắc sum vầy, hạnh phúc. Shearer có ảnh hưởng sâu sắc từ người cha của mình, đó là lí do tại sao trong phần lớn sự nghiệp anh đều thể hiện tình yêu tuyệt đối và trung thành dành cho màu áo sọc đen trắng của Newcastle. 
 
Alan Shearer hinh anh 5
Các CĐV của Chích chòe hẳn vẫn còn rất nhớ Shearer
Tình yêu vô điều kiện đó khiến Shearer mãi mãi không có được vầng hào quang mà anh xứng đáng có được, nhưng nó giúp anh trở thành một tượng đài bất tử ở St James’ Park nói riêng và Premier League nói chung. Đã có rất nhiều thế hệ gia đình Geordie như vậy khi các đời con cháu hấp thụ đam mê của cha chú và cũng trở thành những cầu thủ xuất sắc như Peter Beadsley, Steve Bruce hay Michael Carrick. Nhưng không ai trong đó trở thành niềm tự hào to lớn như Alan Shearer.
 
Mùa giải năm ngoái, Newcastle lại phải nói lời chia tay với giải Ngoại hạng, đó đã là lần thứ hai họ phải nhận vé xuống hạng kể từ ngày số 9 huyền thoại ra đi. Và trong cơn bĩ cực, chắc hẳn những người hâm mộ Chích chòe sẽ lại nhớ tới hình bóng Shearer với màn ăn mừng quen thuộc. Một cánh tay giơ lên, cũng giống như một cánh chim đầu đàn không biết mỏi, chỉ tiếc rằng cánh chim ấy chẳng thể làm nên nổi một mùa xuân.

► Xem thêm thông tin giải bóng đá Ngoại hạng Anh và lịch bóng đá Anh mới nhất.

LUKASZ (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow