Nicolas Anelka: Nếu cuộc đời là một cuốn phim…

Tác giả Ole - Thứ Ba 30/08/2016 18:33(GMT+7)

Zalo
“Tôi có một người bạn là nhà sản xuất phim. Sau khi nghỉ hưu, nhiều khả năng tôi sẽ chuyển sang hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh cùng anh ấy. Đây là một công việc hoàn toàn khác so với bóng đá nhưng lại khiến tôi cảm thấy rất hứng thú. Tôi luôn thích giả vờ làm một người khác không phải mình. Điều này thực sự thú vị biết bao”, trước thái độ tò mò của cánh phóng viên, Anelka vẫn tiếp tục hào hứng chia sẻ về những kế hoạch tương lai sau khi giải nghệ.
Nicolas Anelka Neu nhu cuoc doi la mot cuon phim… hinh anh
Nicolas Anelka: Nếu cuộc đời là một cuốn phim...
Một thông tin chắc chắn sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy bất ngờ, đó là vào năm 2002, Anelka từng được mời tham gia cộng tác trong bộ phim mang tên “Le Boulet” của hai đạo diễn Alain Berberian và Frederic Forestier, dưới vai diễn của một cầu thủ bóng đá tên là… Nicolas. Thời điểm hiện tại, khi mà sự nghiệp quần đùi áo số của cựu tiền đạo Arsenal đang dần đi đến hồi kết (làm HLV kiêm cầu thủ ở Mumbai City), người ta cũng tin rằng không sớm thì muộn, ngôi sao sinh năm 1979 rồi sẽ tiếp tục dấn thân vào những trải nghiệm mới cho cuộc đời kỳ lạ của mình, một cuộc đời mà thực tế cũng chẳng khác nào một series phim dài tập ăn khách trên truyền hình.
 
GÃ DU MỤC HAY… DỖI HỜN

Trưởng thành trong một gia đình lao động bình thường ở khu ổ chuột Trappes, thuộc vùng ngoại ô thành phố Paris, cậu bé Anelka ngay từ nhỏ đã sớm thấu hiểu thế nào là sự bất công của cuộc sống. Cũng giống như rất nhiều đứa trẻ nhập cư đương thời khác, nguồn gốc Martinique (một hòn đảo thuộc Pháp nằm trên vùng biển Caribe) từng khiến cho cả gia đình Anelka phải đón nhận ánh mắt kỳ thị từ phía những người châu Âu “thuần chủng”. Mặc dù vậy, bất chấp hoàn cảnh sống khắc nghiệt thì những phẩm chất tự nhiên của Anelka vẫn luôn phát triển một cách mạnh mẽ, đặc biệt là khả năng chơi bóng tuyệt vời.
 
Năm 16 tuổi, Anelka được nhận vào biên chế đội trẻ Paris Saint-Germain, để rồi chỉ cần đúng một mùa giải sau đó, chàng trai sinh năm 1979 này đã đặt bút ký vào bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên trong đời cùng CLB chủ sân Parc des Princes. Tất nhiên, đội bóng thành Paris cũng chẳng phải nơi đủ hấp dẫn để níu kéo Anelka dài lâu. Tháng Hai năm 1997, ban lãnh đạo Arsenal đã đưa tiền đạo người Pháp cập bến Premier League với mức giá 500.000 bảng, như một “viên gạch mới” nhằm chuẩn bị cho những kế hoạch dưới triều đại tân HLV Arsene Wenger. Khoảng thời gian tiếp theo, chấn thương dài hạn của chân sút kỳ cựu Ian Wright trong mùa giải 1997/1998 đã tạo cơ hội cho Anelka gây ấn tượng với các CĐV sân Highbury. Ghi được tổng cộng 9 bàn thắng trên mọi đấu trường, mặc dù không phải một hiệu suất quá bùng nổ nhưng Anelka vẫn góp công lớn vào thành tích đoạt cú đúp danh hiệu Premier League và FA Cup của Pháo thủ.
Nicolas Anelka Neu nhu cuoc doi la mot cuon phim… hinh anh 2
Anelka góp công lớn vào cú đúp Premier League và FA Cup của Arsenal trong mùa giải 1997/1998
Mùa bóng tiếp theo, ngôi sao mang áo số 9 trở thành chủ công bên phía Arsenal với phong độ cực kỳ thuyết phục bằng 17 bàn thắng ở giải Ngoại hạng Anh (19 bàn trên mọi mặt trận). Tuy nhiên, thật đáng tiếc là thầy trò HLV Wenger lại phải chấp nhận “trắng tay” trong cả mùa giải. Cần phải nói thêm rằng, đây cũng là giai đoạn làm nảy sinh những mối mâu thuẫn giữa Anelka với mọi người tại sân Highbury, từ ban huấn luyện, ban lãnh đạo cho đến các CĐV. Thậm chí, ngay cả giới truyền thông Anh quốc cũng trở thành chủ đề chỉ trích của Anelka khi anh cho rằng báo giới xứ sở sương mù chính là nguyên nhân khiến mình cảm thấy… bất hạnh. Hệ quả, mặc dù giành được danh hiệu cá nhân Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa, thế nhưng Anelka vẫn phải đón nhận vô số ánh nhìn thiếu thiện cảm từ phía dư luận, cộng thêm một biệt danh nghe chẳng hề dễ chịu chút nào: “Le Sulk”, có nghĩa là Kẻ dỗi hờn.

TÀI NĂNG KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC THỪA NHẬN
Mùa Hè năm 1999, Real Madrid giải thoát Anelka khỏi nước Anh bằng một thương vụ chuyển nhượng đình đám trị giá 22,3 triệu bảng. Trong suốt 5 tháng đầu tiên khoác áo đội bóng Hoàng gia, chân sút người Pháp hoàn toàn tịt ngòi. Thể hiện một phong độ không mấy thuyết phục trên sân cỏ, đã vậy đến tháng Ba năm 2000, Anelka còn tiếp tục “dính chàm” khi bị đình chỉ thi đấu sau những cuộc cãi vã với HLV trưởng Vicente del Bosque. Mặc dù vậy, ngay khi vừa mới trở lại, anh đã lập tức đóng góp hai bàn thắng vô cùng quan trọng trong hai trận bán kết Champions League, qua đó giúp Los Blancos vượt qua Bayern Munich với tổng tỷ số 3-2, trước khi đánh bại Valencia 3-0 ở trận chung kết để bước lên đỉnh châu Âu lần thứ 8.
 
Sau này, mỗi khi được phỏng vấn về quãng thời gian sa sút phong độ trong màu áo Real, tiền đạo sinh năm 1979 vẫn thường lý giải rằng vì bản thân mình không thực sự phù hợp với văn hóa và lối sống tại sân Bernabeu. “Cuộc sống tại Tây Ban Nha hoàn toàn trái ngược với nước Anh. Thực tế là tôi chỉ muốn sống thật đơn giản, có thể xuống đường một cách bình thường giống như bao người khác. Mục đích sống của tôi không phải là suốt ngày được lên báo, nhưng khi bạn trở thành một ngôi sao của Real Madrid, họ lại muốn bạn phải làm như vậy. Và tất nhiên, tôi cũng không muốn phải sống theo cách mà người khác áp đặt cho mình”.
Nicolas Anelka Neu nhu cuoc doi la mot cuon phim… hinh anh 3
Nicolas Anelka khi còn khoác áo Real Madrid
Trở lại đội bóng cũ PSG rồi tiếp tục trải nghiệm thêm nửa năm “lang bạt” ở Merseyside theo dạng cho mượn trong màu áo Liverpool, cái tên Anelka dần dần trở nên nổi tiếng dưới tư cách của một kẻ bất trị theo đúng nghĩa. Trên thực tế, ngôi sao người Pháp cũng chơi bóng không hề đến nỗi nào. Tuy nhiên, những mâu thuẫn hết sức khó hiểu với các HLV đương thời đã khiến Anelka tự đánh mất đi nhiều cơ hội quý giá. Mùa Hè năm 2002, chân sút sinh năm 1979 quyết định lựa chọn Man City trở thành bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp của mình. Tại Manchester, Anelka nhanh chóng thể hiện được đẳng cấp của một tay săn bàn thượng thặng khi liên tiếp trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu The Citizens trong hai mùa giải (2002/03, 2003/04). Tháng Mười năm 2004, cũng chính Anelka đã tự mình mang về quả phạt đền ở trận gặp Chelsea đồng thời ghi bàn thắng duy nhất khiến Jose Mourinho phải đón nhận thất bại đầu tiên trên cương vị HLV trưởng đội bóng thành London.
Nicolas Anelka Neu nhu cuoc doi la mot cuon phim… hinh anh 4
Nicolas Anelka ăn mừng cùng các đồng đội trong một chiến thắng của Man City
Mặc dù vậy, thói quen phiêu lưu dường như đã “ngấm vào trong máu” không thể nào khiến cho cựu chân sút PSG chấp nhận gắn bó quá lâu với một tập thể. Giữa mùa giải 2004/2005, sau những vụ cãi vã rùm beng, Anelka quyết định “làm mình làm mẩy” với ban huấn luyện Man City trước khi gia nhập Fenerbahce, nơi sau đó đã giúp anh giành thêm chiếc cúp VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ (2005) để đóng góp vào bộ sưu tập danh hiệu của mình. Tháng Tám năm 2006, Anelka tiếp tục con đường của một kẻ du mục với bản hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục trong lịch sử CLB Bolton (8 triệu bảng) trước khi cập bến Chelsea vào mùa Đông năm 2008. Khoảng thời gian 4 năm khoác áo đội bóng chủ sân Stamford Bridge, ký ức đáng buồn nhất đối với Anelka có lẽ chính là pha thực hiện penalty hỏng ăn trong trận chung kết Champions League gặp M.U, khiến The Blues tuột mất chức vô địch.
 
Tất nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng Chelsea chính là nơi từng chứng kiến một Anelka đạt đến phong độ cao nhất trong cả sự nghiệp vốn đầy rẫy những nỗi thăng trầm. Mùa giải 2008/2009, chân sút người Pháp ghi được tổng cộng 25 bàn thắng trên mọi đấu trường (thành tích tốt nhất), trong đó có 19 pha lập công giúp anh đoạt danh hiệu Vua phá lưới Premier League đồng thời mang về chức vô địch FA Cup cho đội quân của HLV Guus Hiddink. Những tưởng phong độ ổn định trong màu áo xanh (đoạt cú đúp Premier League và FA Cup mùa giải 2009/2010) sẽ giúp Anelka quyết định gắn bó dài lâu với sân Stamford Bridge như một điểm dừng chân cuối cùng, nhưng rồi sự xuất hiện sau đó của “kẻ phá bĩnh” Andre Villas-Boas đã phá hỏng tất cả. Giai đoạn cuối năm 2011, trước những mâu thuẫn không thể hòa giải, vị chiến lược gia người Bồ quyết định trừng phạt Anelka bằng cách không cho anh được… đỗ xe chung với các cầu thủ trong đội hình một, đồng thời phải xuống chơi cùng đội trẻ Chelsea. Là một kẻ chưa bao giờ biết sợ ai trong đời, đương nhiên Anelka không thể chấp nhận bỏ qua cho xong chuyện. Ngày 12/12/2011, cựu tiền đạo Pháo thủ hoàn tất các thỏa thuận để chuyển sang thi đấu cho Shanghai Shenhua (Thân Hoa Thượng Hải) tại Trung Quốc với mức lương cao ngất ngưởng, bỏ lại sau lưng một Chelsea đang dần dần rơi vào khủng hoảng.
 
Công bằng mà nói, tài năng của Nicolas Anelka chưa bao giờ có cơ hội được “phát tiết” trọn vẹn. Do đó, trong suốt cuộc đời chơi bóng “lúc chìm lúc nổi” của mình, anh cũng hiếm khi được thừa nhận một cách xứng đáng. Nhận xét về ngôi sao người Pháp, HLV Wenger từng chia sẻ: “Khi cậu ấy chuyển đến Real Madrid, tôi đã cảm thấy vô cùng hối hận. Đó chính là sai lầm lớn nhất trong cả cuộc đời làm HLV của tôi”, một lời khen thực sự hiếm hoi và dường như cũng hết sức muộn màng để cứu vớt cho sự nghiệp từng phải trải qua biết bao nỗi tiếc nuối của cầu thủ sinh năm 1979.   

Nicolas Anelka Neu nhu cuoc doi la mot cuon phim… hinh anh 5
Những ngày tháng tươi đẹp ở Stamford Bridge
NẾU NHƯ CUỘC ĐỜI LÀ MỘT CUỐN PHIM…
 
Những tháng ngày dưỡng già tại phương Đông không giúp cho Anelka “trưởng thành” hơn là mấy. Sau rất nhiều lần đe dọa ban lãnh đạo Thân Hoa Thượng Hải sẽ chia tay đội bóng, đến năm 2012, cầu thủ người Pháp… làm thật. Để rồi, Anelka chấp nhận quay trở về châu Âu để khoác áo Juventus và West Brom trước khi cập bến Mumbai City, một đội bóng Ấn Độ. Cho đến bây giờ, anh vẫn đang đảm nhiệm vai trò “cầu thủ kiêm huấn luyện viên” tại CLB Nam Á. Với tính cách giống như một con “ngựa hoang” của mình, cũng chẳng ai biết trước được rồi Anelka sẽ lại quyết định điều gì điên rồ nữa cho những chặng đường tiếp theo trong cuộc đời mình. Biết đâu đấy, liệu sẽ có ngày cựu tiền đạo Arsenal bỗng dưng trở thành HLV trưởng ĐT Pháp thì sao?

Được biết, vào năm 2004, nhờ những cuộc thảo luận về đức tin cùng một vài người bạn thân từ thuở thơ ấu, Anelka đã vội vàng quyết định theo... đạo Hồi. Mặc dù vậy, chỉ ngay sau khi phải ăn chay trong dịp lễ Ramadan truyền thống, ngôi sao người Pháp cũng nhanh chóng từ bỏ thứ tôn giáo mà mình mới thề nguyện trước đó không lâu. "Quãng thời gian phải ăn uống kham khổ trong tháng Ramadan khiến tôi dễ dàng bị chấn thương hơn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng mình nên tìm kiếm một lựa chọn khác thay vì chấp nhận mạo hiểm với sức khỏe". Đối với Anelka, dường như chẳng có thứ niềm tin nào trên đời là tồn tại trọn vẹn cả, ngoại trừ chính bản thân anh.
 
Thời điểm hiện tại, khi sắp phải nói lời chia tay sự nghiệp bóng đá, có vẻ như cựu chân sút Chelsea đang ngày càng tiến gần hơn đến giấc mơ “phim ảnh” của mình. Hãy thử hình dung, nếu như cuộc đời này là một cuốn phim dài tập thì có lẽ Anelka hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu diễn viên xuất sắc nhất, trong vai diễn vô cùng kỳ lạ của một kẻ du mục chẳng cần biết đến ngày mai, một tên gangster khi nóng khi lạnh thất thường, nhưng cũng ẩn chứa sâu thẳm bên trong tâm hồn là một điều gì đó “rất đời”, giống như chính cái ước mơ được “trở thành người khác” của anh vậy…

► Cập nhật kết quả bóng đá Tây Ban Nha và bảng xếp hạng bóng đá Anh mới nhất.
 
OLE (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow