Eric Abidal: Vì cuộc sống là món quà vô giá

Tác giả Ole - Thứ Hai 12/09/2016 02:00(GMT+7)

Zalo
Cuối năm 2011, thời điểm chỉ vài tháng sau khi vừa mới trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u gây ung thư gan, Abidal đột ngột bán đi toàn bộ số xe hơi trong vườn nhà mình. “Bạn hoàn toàn có thể mua những thứ này bằng tiền. Nhưng rồi, vào một ngày không may mắn trong cuộc đời, khi tai họa bất ngờ ập đến, bạn sẽ nhận ra rằng điều đó chẳng giải quyết được gì. Chúng không còn khiến cho bạn cảm thấy vui vẻ và thoải mái như trước nữa”. Bằng những khoản tiền thu được từ việc bán xe, Abidal đã quyết định đầu tư toàn bộ cho công tác từ thiện trẻ em, người nghèo và bệnh nhân ung thư.
Eric Abidal: Vi cuoc song la mon qua vo gia1
Eric Abidal: Vì cuộc sống là món quà vô giá
TỪ NƯỚC PHÁP ĐẾN CAMP NOU

Sinh ra và lớn lên tại Lyon, cậu bé nhà nghèo Abidal ngay từ khi còn nhỏ đã cố gắng theo đuổi giấc mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Trải qua những năm tháng kiên trì tập luyện cùng đội bóng nghiệp dư ở vùng ngoại ô là Lyon Duchere, mùa Hè năm 2000, Abidal chuyển đến AS Monaco. Mặc dù vậy, trong suốt hai mùa giải khoác áo đội bóng Công quốc, hậu vệ sinh năm 1979 này cũng chỉ được ra sân vỏn vẹn 22 trận cho đội một trước khi quyết định cập bến Lille. Tại sân Stade Pierre-Mauroy, Abidal được HLV Claude Puel tin tưởng đồng thời trao cơ hội nhiều hơn, qua đó nhanh chóng hoàn thiện những phẩm chất và kỹ năng của mình. Năm 2004, anh trở lại quê hương để khoác áo Lyon, nơi sau này đã đưa tên tuổi của Eric Abidal đến với toàn châu Âu.
Eric Abidal: Vi cuoc song la mon qua vo gia2
Eric Abidal và Benzema trong màu áo Lyon
Trong vòng 3 năm (2004-2007), CLB được mệnh danh là “Sư tử sông Rohn” hoàn toàn thống trị nền bóng đá xứ sở lục lăng khi giành 3 chức vô địch Ligue 1 cùng 3 lần đăng quang Siêu Cúp nước Pháp. Bản thân Abidal, lúc này đã trở thành một trong những hậu vệ toàn diện bậc nhất thế giới với khả năng lên công về thủ đều tuyệt vời. Bên cạnh vị trí chạy cánh trái sở trường, Abidal cũng có thể đảm nhiệm tốt vai trò trung vệ. Để rồi, như một hệ quả tất yếu, đến ngày 29/6/2007, ngôi sao người Pháp đã ký hợp đồng với ban lãnh đạo Barca trong một thương vụ trị giá 9 triệu euro. Ở mùa giải đầu tiên thi đấu cho đội bóng chủ sân Camp Nou, Abidal chơi khá ổn định nhưng đáng tiếc là Los Blaugrana khi ấy đang bước vào giai đoạn “quá độ” dưới triều đại HLV Frank Rijkaard. Và mọi chuyện chỉ thực sự thay đổi kể từ ngày Pep Guardiola lên tiếp quản vị trí ghế nóng.
 
Nhờ tài năng của nhà cầm quân người Tây Ban Nha, đội bóng xứ Catalunya cùng lối chơi tiqui-taka trứ danh dần dần trở thành một thế lực không thể ngăn cản tại châu Âu. Cá nhân Eric Abidal, cũng được xem là sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí hành lang cánh trái bên phía Barca. Không chỉ thi đấu cực kỳ chắc chắn bên phần sân nhà, cựu cầu thủ Lyon còn đặc biệt hiệu quả trong những tình huống dâng cao tham gia tấn công, mỗi khi phối hợp với Thierry Henry hay sau này là David Villa. Mùa giải 2008/2009, thầy trò Pep đã giành chiến thắng trên tất cả các đấu trường, từ Champions League, La Liga cho đến Cúp Nhà vua hay Siêu cúp châu Âu… qua đó thiết lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu (đoạt cú ăn 6). Những năm tiếp theo, sự nghiệp của Abidal trong màu áo CLB chủ sân Nou Camp vẫn không ngừng tiếp tục phát triển, cho đến một ngày khi bác sĩ bất ngờ thông báo rằng anh bị… ung thư gan.
Eric Abidal: Vi cuoc song la mon qua vo gia10
Eric Abidal-sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí hành lang cánh trái bên phía Barca
NHỮNG CUỘC CHẠY ĐUA VỚI TỬ THẦN
 
Thật trớ trêu là biến cố lại đến với Eric Abidal đúng vào thời điểm đẹp nhất cuộc đời, trong những tháng ngày mà sự nghiệp của ngôi sao người Pháp vẫn đang thăng hoa cùng Barca. Mặc dù vậy, ngay cả khi đã phải đối mặt với tử thần và thậm chí nhiều lần tưởng chừng như còn cận kề cái chết, thì Abidal vẫn không ngừng chiến đấu để nuôi dưỡng giấc mơ về một ngày kia lại được chạy trên thảm cỏ sân Nou Camp. Tháng 3 năm 2011, ca phẫu thuật tiến hành cắt bỏ khối u ở gan cho Abidal đã được bác sĩ Josep Fuster Obregon thực hiện thành công tốt đẹp. Chỉ hơn một tháng sau, bằng nghị lực phi thường, anh đã trở lại luyện tập cùng các đồng đội trước khi góp mặt trọn vẹn 90 phút trận chung kết Champions League gặp Man Utd ở mùa giải năm ấy (Barca thắng chung cuộc 3-1). 
 
Các culé nói riêng cũng như người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới nói chung chắc hẳn sẽ không bao giờ quên được hình ảnh Abidal nhận tấm băng thủ quân từ Carles Puyol rồi nâng cao chiếc cúp bạc Champions League danh giá. Trong niềm hạnh phúc vô bờ trên SVĐ Wembley vào thời điểm ấy, Abidal đã được tận hưởng một khoảnh khắc để đời, khi mà tất cả mọi người đều nghĩ rằng anh đã hoàn toàn đánh bại “thần chết”. Nhưng rồi, định mệnh thêm một lần nữa lại thử thách ngôi sao người Pháp. Chỉ chưa đầy một năm sau ngày bước lên đỉnh châu Âu cùng đội bóng xứ Catalunya, Abidal tiếp tục phải thực hiện ca phẫu thuật ghép gan với nguy cơ rủi ro cao hơn rất nhiều.
 
Ngày 15/3/2012, bác sĩ Garcia-Valdecasas, người vừa tiến hành phẫu thuật cho Abidal với phần gan hiến tặng từ người em họ Gerrard, đã tuyên bố: “Việc Abidal có trở lại sân cỏ được nữa hay không sẽ phụ thuộc vào rất nhiều điều, từ bản thân cậu ấy cho đến Chúa trời. Chúng tôi đã cố gắng hết sức. Trong khoảng thời gian nửa năm sắp tới, nếu như cơ thể Abidal chấp nhận phần gan ghép, cậu ấy sẽ trở lại với cuộc sống bình thường”.
 
Giữa cơn khủng hoảng bệnh tật, tuy nhiên Eric Abidal cũng chưa bao giờ đánh mất đi niềm tin vào cuộc sống: “Có những thời điểm mà tôi cảm thấy vô cùng chán nản vì nhận ra xung quanh mình chẳng còn chút tia hy vọng nào. Thế nhưng, sau khi nghĩ đến gia đình, tôi lại tự nhủ rằng bản thân phải mạnh mẽ lên để vượt qua tất cả. Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”.
 
Để rồi, chính nhờ niềm khao khát sống mãnh liệt ấy đã giúp cho cựu danh thủ Barca lần thứ hai vượt qua… cửa tử. Tháng 5/2012, Abidal xuất viện trước khi trở lại luyện tập cùng đồng đội. Trong mùa giải 2012/2013, ngôi sao người Pháp đoạt được danh hiệu La Liga cùng đội bóng chủ sân Nou Camp, một phần thưởng không chỉ mang tính thành tích mà còn là sự tôn vinh hoàn toàn xứng đáng cho tinh thần chiến đấu bất diệt của Abidal. Từ bầu không khí “ngàn cân treo sợi tóc” nơi bàn mổ cho đến những khoảnh khắc được vỡ òa cảm xúc trên sân cỏ, sự sống đối với Abidal vừa xa mà cũng lại vừa gần, chẳng khác nào một chặng hành trình dài để anh thấu hiểu trọn vẹn về những giá trị đích thực của cuộc đời.
Eric Abidal: Vi cuoc song la mon qua vo gia3
Barcelona tri ân Abidal trong cảm xúc đầy hạnh phúc của cầu thủ người Pháp
VÌ CUỘC SỐNG MỚI CHÍNH LÀ MÓN QUÀ VÔ GIÁ
 
Khi sức khỏe không còn cho phép Eric Abidal được tiếp tục theo đuổi con đường chơi bóng đỉnh cao, anh đành chấp nhận chia tay sân cỏ để làm một điều gì khác ý nghĩa hơn cho đời. Trải qua một mùa giải khoác áo AS Monaco (2013/2014) trước khi chính thức giải nghệ tại Olympiacos, cầu thủ người Pháp quyết định dành toàn bộ thời gian và tâm huyết cho công tác từ thiện. Tháng Mười Hai năm 2015, một ông bố có con bị mắc ung thư tại Catalonia đã viết thư chia sẻ: “Abidal tháo chiếc đồng hồ Rolex ra khỏi tay mình rồi trao tặng một cách ân cần cho con trai tôi. Anh ấy bảo con tôi hãy giữ lấy nó thật cẩn thận và mặt sau chiếc đồng hồ cũng khắc tên của Abidal. Cứ mỗi đêm, thằng bé lại kéo đèn trên giường để soi vào chiếc đồng hồ. Rồi nó vuốt ve cái tên Abidal một cách đầy thích thú. Tôi sẽ chẳng bao giờ quên được niềm hạnh phúc khi ấy trên gương mặt con trai mình. Đối với gia đình tôi, Eric Abidal thực sự còn hơn cả một cầu thủ”.
 
Được biết, trước khi phải nói lời tạm biệt và chúc an lành cho cậu bé 15 tuổi bị ung thư, Abidal đã chia sẻ với chính người cha kia rằng: “Tiền bạc bây giờ không còn quan trọng với tôi nữa. Điều tôi mong muốn chỉ đơn giản là nụ cười trên môi cậu bé”.
 
Thế đấy, trải qua những ngày tháng phải vật lộn để sinh tồn giữa ranh giới mong manh của sự sống và cái chết, Abidal cuối cùng đã chiêm nghiệm ra rằng cuộc đời mới chính là thứ quý giá nhất mà anh cần phải nâng niu trong từng khoảnh khắc, khi vẫn còn cơ hội được hiện diện trên thế giới này. “Ai cũng có một số phận riêng. Có lẽ sứ mệnh của tôi chính là để giúp đỡ mọi người, cho những mảnh đời bất hạnh và kém may mắn hơn mình”, cựu danh thủ người Pháp chia sẻ.
Eric Abidal: Vi cuoc song la mon qua vo gia8
Eric Abidal cùng với Falcao trong mùa giải cuối cùng của sự nghiệp chơi bóng
Từng hai lần bước qua cánh cửa “địa ngục”, bằng một thứ niềm tin “không tưởng” cũng như lòng khao khát sống còn của bản thân, cái tên Eric Abidal hoàn toàn xứng đáng được xem như một biểu tượng sống mãnh liệt nhất cho cuộc đời này. “Giữa bóng đá và căn bệnh ung thư đều có những điểm chung, đó là bạn không bao giờ được chấp nhận đầu hàng. Ngay cả khi tôi mắc bệnh nặng, tôi vẫn luôn nghĩ rằng mình phải chiến đấu vì gia đình, vì vợ, các con, cha mẹ và tất cả những người xung quanh tôi nữa. Chính điều ấy đã tiếp thêm cho tôi nghị lực để vượt qua mọi thử thách”.
 
Rồi thì Thượng đế cũng ban tặng lại cho Abidal một món quà vô giá, đó chính là cuộc sống bây giờ, để giúp anh được tiếp tục chặng đường theo đuổi những giấc mơ bất tận của mình, khi mà hành tinh này vẫn luôn cần đến những người như anh để thắp lên tia hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn…
 
 OLE(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow