Anh có để quên chiếc mũ nào ở Chelsea không Big Pete?

Tác giả Frank - Thứ Sáu 14/10/2016 19:17(GMT+7)

Zalo
Bóng đá thế giới từng chứng kiến những dị nhân trong khung gỗ, những người khiến vị trí thủ môn trở nên thi vị và có nhiều điều đáng nói hơn. Người ta vẫn thường thích thú với cú bay người kinh điển của “Vua bọ cạp” René Higuita, những pha làm bàn từ chấm đá phạt của Jose Chilavert hay gương mặt dữ dằn đậm chất Đức của Oliver Kahn. Và trong số những con người đặc biệt ấy, Petr Cech bước ra với chiếc mũ bảo hiểm ngộ nghĩnh nhưng cũng đầy quả cảm.
 
Anh co de quen chiec mu nao o Chelsea khong Big Pete hinh anh
Anh có để quên chiếc mũ nào ở Chelsea không Big Pete?
***
 
Ngày 14/10/2006, trận đấu giữa Reading và Chelsea bắt đầu chưa được một phút nhưng đã buộc phải gián đoạn. Một pha va chạm với Stephen Hunt khiến Petr Cech nằm gục trên sân, trong tay vẫn ôm gọn trái bóng. Hunt bị trọng tài Mike Riley nhắc nhở, sân Madejski rộ lên những tiếng phản đối trong khi Carlo Cudicini chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống thay người. Dường như không ai trên sân ý thức được tình trạng nghiêm trọng của Cech vào lúc đó.
 
Tròn 10 năm kể từ pha va chạm ghê rợn đó, có lẽ sẽ có không ít người rùng mình khi nhớ lại những gì đã xảy ra. Pha bóng quay chậm cho thấy đầu gối của Stephen Hunt đã thúc vào đầu Cech một cú trời giáng. Người ta ước tính rằng lực tác động của cú va chạm đó tương đương với một người gặp tai nạn xe hơi. Ít phút sau khi được bác sĩ chăm sóc, Cech mất kiểm soát khi đang trên cáng, bất tỉnh trước khi xe cứu thương tới và thực sự rơi vào trạng thái hôn mê khi tới bệnh viện. Các bác sĩ chẩn đoán hộp sọ của Cech đã bị rạn và người ta buộc phải thay thế hai mảnh xương bị lệch của anh bằng hai mảnh kim loại mỏng. Chỉ cần những mảnh xương đó đâm sâu vào hộp sọ thêm một chút nữa, có lẽ Cech đã sớm về với thiên cổ!
 
Anh co de quen chiec mu nao o Chelsea khong Big Pete hinh anh 2
Chấn thương kinh hoàng của Cech
Người ta nói mỗi khi cận kề với cái chết, con người thường nhớ lại những ký ức đã xảy ra trong quá khứ. Và có lẽ trong cái giây phút bò ra đường biên ngang tại Madejski, những ký ức về thời trai trẻ cũng đã lướt qua trong tâm trí của Cech chăng? Đó là một cầu thủ trẻ trưởng thành trong màu áo Chmel Blsany, một thần đồng ở tuổi 17 khi phá vỡ kỷ lục của Sparta Prague với giữ sạch lưới, một trụ cột trong cuộc đua trụ hạng của Rennes, hay một thành viên không thể thiếu trong những chức vô địch Premier League của Chelsea. Sự nghiệp của Cech gần như quá suôn sẻ cho tới khi anh gặp một biến cố lớn, một vết nứt trong hộp sọ và cũng có thể là vết gãy trong sự nghiệp đang trên đà thăng tiến của thủ thành 24 tuổi. Nhưng có lẽ đó cũng là lúc mà người ta thấy một hình ảnh Petr Cech hoàn toàn khác.
 
“Một năm ư? Không đời nào, nếu như có bất cứ cơ hội nào để trở lại thì tôi cũng sẽ trở lại. Đó là khoảnh khắc bạn nhận ra mình không thể nằm ở đây mãi được. Mỗi buổi sáng thức dậy, dù có mệt mỏi hay trời có đổ mưa, bạn cũng sẽ tận hưởng ngày hôm đó, bởi lẽ bạn không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra.”
 
Đó là những gì mà Cech thổ lộ khi nghe bác sĩ nói rằng anh sẽ phải nghỉ thi đấu cho tới hết mùa. Bất chấp việc trước đó suýt nữa mất mạng, bất chấp việc sẽ phải treo găng nếu như còn xảy ra một tai nạn tương tự, Cech vẫn quả quyết và muốn ra sân nhanh nhất có thể. Người ta vẫn biết tới tài năng của Petr Cech trên sân cỏ, nhưng ít ai để ý rằng điều làm nên sự vững chắc của Big Pete trong khung gỗ tới từ sự lỳ lợm của anh. Cech không phải là người dễ bị chi phối bởi cảm xúc, anh không quan tâm tới việc đối thủ mạnh cỡ nào, cũng không có thói quen tiếc nuối mỗi khi đồng đội bỏ lỡ cơ hội. Đó là thứ bản lĩnh giúp Cech tìm được sự tự tin trong khung gỗ từ khi còn rất trẻ, và cũng là bản lĩnh để anh vượt qua những tháng ngày giông tố.
 
Ba tháng tập luyện vất vả và đi kèm với những cơn đau hành hạ, Cech tiến bộ phi thường và trở lại sân cỏ vào tháng 1/2007 với một chiếc mũ bảo hiểm. Truyền thông Anh quốc được dịp thỏa trí tò mò khi tìm hiểu cặn kẽ về chiếc mũ của Cech, từ cấu tạo bên trong cho tới những vấn đề về thương hiệu nhà tài trợ. Các đồng đội dốc cả kho bông đùa để châm chọc về chiếc “nồi áp suất” mà chàng thủ môn người Czech mang theo. Makelele gọi đó là chiếc mũ của lính chống tăng, Shevchenko ví Cech như một công nhân mỏ, Ballack nói anh giống võ sỹ quyền anh còn Joe Cole bảo anh như một phi hành gia vũ trụ đích thực!
 
Anh co de quen chiec mu nao o Chelsea khong Big Pete hinh anh 3
Hành trang của Cech có thêm một chiếc mũ lạ lẫm
Nhưng rồi những câu chuyện tiếu lâm cũng dần trôi vào quên lãng, và người ta chỉ còn nhớ đến một câu chuyện duy nhất về chiếc mũ của Petr Cech: câu chuyện về lòng dũng cảm. Vượt qua nỗi sợ của bản thân, Cech tiếp tục trở thành một chỗ dựa vững chắc cho Chelsea. Sau trận thua 0-2 trước Liverpool trong ngày trở lại, Cech thi đấu một lèo 810 phút (9 trận liên tiếp) mà không để thủng lưới bất cứ một bàn nào. Sau khi chấn thương suýt cướp đi mạng sống của mình, Cech vẫn thế, vẫn vững chắc trong khung thành, và thậm chí độ máu lửa cũng chẳng hề giảm đi. Chỉ vài tháng sau khi tái xuất, anh lại phải khâu 50 mũi chỉ vì quá quyết liệt trong một pha tranh bóng với… đồng đội Tal Ben Haim. Và ba năm sau, nếu như không nhờ có chiếc mũ bảo hiểm thì Cech có lẽ cũng đã sớm phải giã từ sự nghiệp đeo găng sau pha va chạm với Orlando Sa của Fulham. 
 
Thế mà đã có lúc Cech từng vứt bỏ chiếc bùa hộ mệnh của mình đi với lời giải thích: “Nó làm tôi khó chịu. Một khi chấp nhận đội chiếc mũ ấy có nghĩa là tôi đã sợ sệt, mà sợ sệt thì sẽ không bao giờ thành công.”
 
Tinh thần quả cảm ấy là đại diện cho cả một thế hệ lừng lẫy của Chelsea, thế hệ đã từng làm nên những kỳ tích và cũng từng nếm trải vị đắng của thất bại. Trong mùa 2004/2005, mùa giải Chelsea vô địch Premier League sau 44 năm chờ đợi, Cech chính là nhân tố chủ chốt với kỷ lục 1025 phút trắng lưới. Trong đêm mưa Luzhniki huyền ảo, chính anh là người đã cản được cú sút phạt đền của Ronaldo, và rồi cũng chính anh là người tới an ủi một John Terry đang khóc nức nở. Cay đắng, nhưng sẽ chẳng thể cay đắng bằng giây phút anh vào lưới nhặt bóng sau cú dứt điểm của Andres Iniesta, giây phút giấc mơ màu xanh một lần nữa dang dở.
 
Anh co de quen chiec mu nao o Chelsea khong Big Pete hinh anh 4
Cech vẫn đứng vững qua những thăng trầm của Chelsea
Cứ thế, Cech vẫn đứng vững qua những thăng trầm của Chelsea, để rồi trong một ngày tháng Năm tại Allianz Arena, anh cùng các đồng đội cũng giành được vinh quang tột bậc. Khi Chelsea đánh bại Bayern Munich ngay tại hang Hùm, người ta nhắc nhiều tới Didier Drogba, bởi anh là người tung cú đấm cuối cùng, bởi anh sẽ nói lời từ biệt với The Blues sau khi đã trở thành vua của châu Âu. Nhưng Voi Rừng sẽ không có cơ hội để trở thành người hùng nếu như trong khung gỗ không phải là Petr Cech. Hai lần từ chối cơ hội mười mươi của Robben và hai pha cản phá những pha đá luân lưu của Olic cũng như Schweinsteiger, Big Pete khiến các CĐV Chelsea như chết đi sống lại với những khoảnh khắc xuất thần. Khoảnh khắc Drogba và Cech ôm chầm lấy nhau sau loạt sút quyết định là hình ảnh biểu tượng cho Chelsea trong suốt một thập kỷ. Những chấn thương, những mất mát, và cả chiếc mũ bảo hiểm đã được đền đáp xứng đáng với chiến tích cuối cùng.
 
Nhưng cũng chẳng ai ngờ rằng chính những chấn thương lại lấy đi vị trí của Petr Cech ở Stamford Bridge. Bán kết lượt đi Champions League 2013/2014, Cech phải rời sân vì chấn thương vai và làm dấy lên những tin đồn về một sự chuyển giao cho vị trí người gác đền của Chelsea. Trớ trêu thay, người thế chỗ của anh lại chính là đối thủ ở bên kia chiến tuyến, Thibaut Courtois. Phong độ chói sáng của thủ môn người Bỉ giúp anh có được tấm vé trở lại Stamford Bridge, và đồng thời chiếm luôn vị trí số một của đội bóng. Cech buồn bã, nhưng anh vẫn chấp nhận làm kẻ đóng thế, vì sự chuyên nghiệp, và vì cả tình yêu với màu xanh.
 
Anh co de quen chiec mu nao o Chelsea khong Big Pete hinh anh 5
Cech tiếp tục bị chấn thương vai nghiêm trọng
Nhưng một năm là quá dài với một người như Petr Cech. Chấn thương suýt mất mạng cũng không thể lấy đi 365 ngày của anh, vậy có lý gì mà anh phải chôn vùi sự nghiệp trên băng ghế dự bị? Anh chọn ra đi để được thi đấu nhiều hơn, để không còn thấy mình là một kẻ vô dụng. Emirates và Stamford Bridge chỉ cách nhau vài dặm, nhưng với các CĐV Chelsea, nó dường như dài bằng cả một vòng trái đất. 
 
Courtois vẫn chơi rất tốt và chắc chắn sẽ là tương lai của đội bóng, nhưng anh không phải là Cech, không phải là chàng thủ môn với chiếc nồi áp suất quen thuộc. Chiếc mũ ấy là minh chứng cho tình yêu và cả lòng dũng cảm của một người hết mình vì màu cờ sắc áo, là đại diện cho một thế hệ đầy vinh quang nhưng cũng nhiều nước mắt của Chelsea. Và giờ đây, chiếc mũ ấy đang xuất hiện trong màu áo của đội bóng cùng thành phố. Hình ảnh Cech bước qua những đồng đội cũ trong trận Siêu Cúp 2015 mới xót xa làm sao. Nó vừa quen, mà vừa lạ, vừa khiến các True Blue nhớ nhung nhưng cũng khiến họ nhói lòng.
 
Big Pete, anh có để quên chiếc mũ nào ở Chelsea không? Phòng trưng bày của Stamford Bridge vẫn đóng khung kính chiếc mũ đầu tiên của anh, nhưng ai sẽ đội nó để ra sân và bảo vệ khung thành cho Chelsea? Big Pete, anh có để quên chiếc mũ nào ở Chelsea không? Người ta vẫn vinh danh anh với những thành tích đáng nể trong màu áo Arsenal, nhưng những kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh lại nằm trong màu áo xanh kia mà?
 
Big Pete, một ngày nào đó hãy quay trở lại đây với chiếc mũ bảo hiểm quen thuộc nhé. Không phải để đối đầu với những đồng đội cũ trong một trận Derby London, mà là để ôn lại một thời vàng son tại Stamford Bridge. Bởi lẽ, những người hâm mộ nơi đây vẫn còn nhớ anh nhiều lắm…

FRANK(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow