Câu chuyện đau lòng về Sarah Emmott: Thiên thần nhỏ của Leeds và Kalvin Phillips

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 09/10/2021 17:00(GMT+7)

Zalo

Có thể bạn không biết Sarah Emmott là ai. Cô bé đã có 2 lần xuất hiện trong tư cách một “mascot” tại Leeds United và trở thành “bạn thân” của tiền vệ Kalvin Phillips. Nhưng câu chuyện về cô bé thì thực sự đau lòng.

1. Bên ngoài cửa hậu của ngôi nhà mà gia đình Emmott sống, một chú chó con đang tắm nắng. Cô con gái của họ, Sarah, đã rất muốn được có một chú chó bầu bạn và bố mẹ đã chiều lòng cô bé khi mua về Ruby. Sarah đang ở trong bệnh viện khi Ruby trở thành một thành viên của gia đình, và rốt cuộc đã không có cơ hội được gặp tận mắt món quà của mình mà thay vào đó phải xem qua vài đoạn video. 
 
Hơn hai tuần trước, Sarah đã qua đời vì bệnh rối loạn miễn dịch – gần một năm sau khi được ghép thận ở Leeds. Cô bé chỉ mới 8 tuổi và – theo nhà Emmott đã nghĩ – đang có được tình trạng sức khỏe tốt nhất trong cuộc đời mình trước lần nhập viện cuối cùng. 
 
Gia đình Emmott đang tập trung trong căn bếp của ngôi nhà gần Tadcaster ở Yorkshire, cách Leeds 15 dặm của họ – bao gồm người mẹ Ellie, người bố Andy và người anh trai Dane. Khi họ nói về cô bé, những giọt nước mắt là điều không thể tránh khỏi, nhưng cũng có tiếng cười, và Sarah đã từng như vậy – rất thích cười. Bất chấp những đau đớn và khó chịu phải trải qua trong nhiều năm điều trị, cô bé vẫn thích cười và đùa giỡn cùng mọi người.
 
Sarah hiếm khi phàn nàn vì – như Ellie đã nói – bệnh viện vốn đã gắn liền với cô bé ngay từ những tuần đầu tiên của cuộc đời mình. Sarah thích khoe với mọi người rằng mình là người nổi tiếng. Điều đó là sự thật. Cô bé đã có 2 lần xuất hiện trong tư cách một “mascot” tại Leeds United và trở thành “bạn thân” của tiền vệ Kalvin Phillips. 

Kalvin Phillips
Ảnh: Bruce Rollinson
 
CLB vùng Yorkshire đã giúp đỡ nhà Emmott khi họ đang tìm kiếm một người hiến thận phù hợp, và sau đó mời gia đình này đến khu vực dành cho các giám đốc của sân nhà Elland Road trong trận đấu với Liverpool vào đầu tháng 9 – đây chính là trận đấu đầu tiên của họ kể từ ngày Sarah qua đời. 
 
Phillips đã giơ lên một chiếc áo đấu có dòng chữ “RIP Sarah” trên lưng trước khi trận đấu bắt đầu. Phillips đã rất nhanh chóng yêu quý Sarah, và cô bé cũng vậy. “Con bé nghĩ anh ấy rất tuyệt vời, mặc dù không hiểu nhiều về bóng đá”, Ellie kể. “Thật kỳ lạ. Con bé đã phải bỏ lỡ rất nhiều điều mà những đứa trẻ cùng lứa có thể làm, nhưng đồng thời, con bé cũng được thấy và trải nghiệm rất nhiều điều mà những đứa trẻ khác không được”. 
 
Chuyện đời và cuộc hành trình của Sarah mang nhiều ý nghĩa hơn thay vì chỉ đơn thuần là một sức khỏe yếu đuối đến đáng thương và sự đau đớn. “Gia đình cháu đã được ban phước lành”, Dane nói, và Andy cũng gật đầu đồng ý. “Được trở thành người nhà của em ấy là điều tuyệt vời nhất mà gia đình cháu từng trải qua”.
 
2. Andy và Ellie hành nghề cảnh sát và – một phần vì công việc của mình – họ đã quyết định trở thành cha mẹ nuôi cho những đứa trẻ sơ sinh cần một mái ấm ngay lập tức. Thông thường, nhà Emmott sẽ chăm sóc một đứa trẻ sơ sinh trong khoảng 1 năm cho đến khi có 1 gia đình nhận nuôi được tìm thấy. 
 
Họ nói rằng những bé gái luôn dễ kiếm gia đình nhận nuôi hơn các bé trai, nhưng Sarah thì khác. Họ đưa cô bé về từ bệnh viện hai ngày sau khi chào đời và rất nhanh chóng, Ellie đã nhận ra rằng Sarah đang gặp những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Cô bé có đôi mắt sưng húp, bụng phệ và hết sức lờ đờ. Lúc đầu, Ellie được cho biết cô bé đang bị “khóc dạ đề” (hay hội chứng colic) nhưng sau hai tháng, Sarah đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu và được nhận vào khu trẻ em, nơi mà cô bé sẽ phải ở trong gần 1 năm trời. 
 
Các vấn đề đã trở nên rõ ràng và trong số nhiều tin không vui khác, cô bé đã được ghi nhận kết quả xấu trong bài kiểm tra thính giác của mình (hệ quả của sự tích tụ chất lỏng do suy thận). Khoảng thời gian nằm viện dài nhất mà Sarah từng phải trải qua là 275 ngày. 
 
“Tôi đã xem lại những bức ảnh về tang lễ của con bé và các kỷ niệm khác”, Ellie tâm sự. “Tôi biết con bé đã phải nằm viện rất nhiều, bởi vì đó là cuộc sống của chúng tôi, nhưng vào lúc này, thật khó chịu khi có quá nhiều bức ảnh chụp con bé đang ở trong bệnh viện. Đó không phải cách mà chúng tôi muốn nghĩ về con bé”.
 
Sarah được chẩn đoán mắc phải hội chứng thận hư bẩm sinh, một căn bệnh di truyền. Protein bị rò rỉ từ thận của cô bé và ảnh hưởng đến phần còn lại của cơ thể. Việc chạy thận chỉ có thể được xem xét khi Sarah nặng hơn 12kg, và cô bé đã mắc kẹt trong một vòng tuần hoàn luẩn quẩn của những nỗi đau bởi một căn bệnh khiến cho việc tăng cân không thể diễn ra nhanh chóng. 
 
“Ban đầu, chuyện này chẳng hề đau lòng bằng việc được thông báo rằng chính con ruột của mình mắc bệnh,” Ellie thừa nhận. “Nhưng khi con bé ở cùng gia đình tôi, mối quan hệ giữa chúng tôi đã ngày càng trở nên bền chặt. Và thế là bệnh tình của con bé cũng ảnh hưởng đến chúng tôi chẳng khác nào con đẻ”.

Kalvin Phillips
Ảnh: The Athletic
 
Các nhu cầu điều trị và thuốc men của Sarah đã trở nên nghiêm trọng đến mức Ellie bắt đầu chăm sóc cô bé toàn thời gian. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm cho Sarah một gia đình nhận nuôi lâu dài vẫn đang tiếp tục, nhưng dù cô bé đã thu hút được sự chú ý ban đầu của vài gia đình, tình trạng sức khỏe của cô bé đã khiến họ rút lui. 
 
Vào tháng 5/2016, khi Sarah lên 3, nhà Emmott đã hạ quyết tâm nhận cô bé làm con nuôi khi tình cảm của họ ngày càng trở nên thắm thiết, mặc dù trước đó không hề nghĩ đến chuyện này – bởi vì, như đã nói, những đứa trẻ luôn ở cùng họ khoảng 1 năm hoặc lâu hơn, sau đó sẽ chuyển đến một gia đình khác.
 
Dần dần, nhu cầu được ghép thận của Sarah đã trở nên rất rõ ràng. 
 
Ellie đã đăng một lời kêu gọi lên trang Facebook của mình và nhanh chóng thu hút được rất nhiều sự chú ý. Các đầu ra truyền thông đã quan tâm đến câu chuyện này và Leeds đã góp sức giúp đỡ. 
 
Gia đình Emmott đã xuất hiện trên kênh truyền hình Channel Five của Anh ngay sau khi Sarah được trao giải “Yorkshire Children of Courage”. Lúc Dane và Andy được hỏi về cầu thủ Leeds mà họ yêu thích, Dane đã chọn Phillips. Không lâu sau đó, tiền vệ người Anh cũng đã đích thân đến nhà để thăm Sarah. 
 
Cô bé đã ngay lập tức thân thiết với Phillips. “Con bé luôn muốn trao cho anh ấy những nụ hôn, những cái ôm”, Ellie kể. “Và cả Jelly Babies (một loại kẹo) nữa”, Andy nói thêm. “Tôi không nghĩ các cầu thủ bóng đá được phép ăn Jelly Babies, nhưng dù sao thì con bé cũng đã tặng cho anh ấy một ít”.
 
Khi Leeds United giành được quyền thăng hạng lên Premier League vào năm ngoái, một bưu kiện dành cho Phillips đã được gửi đến sân tập của CLB. Bên trong là một tấm bưu thiếp từ gia đình Emmott và một túi Jelly Babies đi cùng. Phillips đã gửi lại cho họ một bức ảnh chụp anh đang cầm túi kẹo. 
 
“Con bé sẽ theo dõi Phillips trên TV bất cứ khi nào anh ấy thi đấu”, Ellie kể. “Con bé luôn gọi anh ấy là ‘cầu thủ của con’. Sarah không giỏi làm các bài tập, nhưng người trợ giảng đã cố giúp con bé thuộc và nhận thức được các chữ cái và những con số bằng cách sử dụng số áo của Phillips - số 23. Con bé sẽ viết ra số áo của anh ấy cả ngày và cố viết tên của anh ấy nữa. Điều đó khiến con bé thích thú”. Sarah theo học tại trường tiểu học Riverside ở Tadcaster và đáng lẽ sẽ bắt đầu học năm thứ tư trong tháng 9. 
 
Quá trình tìm kiếm một quả thận để cấy ghép cho Sarah rất phức tạp và đáng kinh ngạc. 
 
Vì Andy và Ellie không phải cha mẹ ruột của Sarah, cả hai đều không phù hợp, nên họ đã tham gia chương trình chia sẻ thận sống (tìm được một quả thận sống sẽ giúp cơ thể cô bé có khả năng chấp nhận nó cao nhất). Một người hiến thận phù hợp đã được tìm thấy và như một phần của quá trình này, Andy đã đồng ý hiến một quả thận của chính mình để bù đắp cho quả thận mà họ sắp sử dụng. 
 
Cuộc phẫu thuật đã được lên kế hoạch tiến hành vào tháng 2 năm ngoái và Sarah đã cắt bỏ thận của mình để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật, bắt đầu 6 tuần thẩm tách để giúp cô bé khỏe mạnh nhất có thể. Tuy nhiên, chỉ sau 1 đêm, COVID-19 bùng nổ và phá hỏng mọi kế hoạch. Một ngày trước khi cuộc phẫu thuật được tiến hành như dự định, thủ tục đã bị hoãn lại. Nó đã không diễn ra trong 6 tháng nữa. 
 
Đến tháng 9, quả thận ban đầu đã không còn nữa và Andy được cho biết các bác sĩ phẫu thuật có thể sẽ cần sử dụng thận của anh, mặc dù mức độ phù hợp không hoàn hảo. Các biến chứng với việc thẩm tách đồng nghĩa rằng một ca cấy ghép khẩn cấp đang được xem xét. 
 
Tuy nhiên sau đó, gia đình đã nhận được liên lạc từ bệnh viện St James ở Leeds, thông báo rằng có người đã đề nghị hiến tặng thận trực tiếp cho Sarah – với một mức độ phù hợp hoàn hảo. Ngay cả bây giờ, nhà Emmott vẫn không biết ai là người hiến thận; họ chỉ được bảo rằng anh ta là “một chàng trai rất trẻ”. Anh ta không muốn công khai danh tính hay yêu cầu bất kỳ sự công nhận nào. Tất cả những gì nhà Emmott có thể làm là viết một lá thư cảm ơn. 
 
Nhưng rốt cuộc, Sarah đã qua đời sau khi ca cấy ghép được thực hiện đúng 364 ngày. Những người nhận nội tạng hiến tặng thường đặt cho chúng một cái tên, và Sarah đã gọi của mình là Bella. Ellie đã lên kế hoạch sau một năm kể từ ngày phẫu thuật sẽ viết thư cho người hiến tặng một lần nữa, để cập nhật cho anh ta về tình trạng của Sarah. Khi Sarah qua đời, gia đình đã yêu cầu các bác sĩ liên lạc với anh ta càng nhanh càng tốt, vì không muốn anh ta phải khi truyền thông đưa tin mới được biết.
 
“Đây là một trong những lý do khiến chúng tôi cảm thấy thật tệ”, Andy tâm sự. “Chúng tôi thật sự cảm thấy có lỗi với cậu ấy vì những gì cậu ấy đã làm cho chúng tôi”.
 
Liệu chàng trai ấy có thấu hiểu không? Chẳng có gì là chắc chắn 100% trong chuyện điều trị y tế cả. “Tôi nghĩ vậy. Đó thực sự là một quả thận siêu anh hùng”, Ellie chia sẻ.

Kalvin Phillips
Ảnh: Bruce Rollinson
 
3. Sarah đã qua đời quá đột ngột, vào một thời điểm mà gia đình Emmott hoàn toàn không ngờ đến khả năng này. Sau ca ghép thận, cô bé đã bắt đầu trở nên hết sức tươi tắn và quả thận chẳng có bất kỳ vấn đề nào trong những lần xét nghiệm lại – theo như Dane kể, trong lần cuối cùng em gái ở nhà. Lúc đó Sarah có thể trạng tốt nhất mà cậu từng thấy ở cô bé. 
 
Còn Ellie tâm sự rằng một trong những phần khó khăn nhất sau khi Sarah qua đời là chẳng có việc gì để làm nữa, vì phải kết thúc những thói quen y khoa đã diễn ra quá lâu. 
 
“Đó là một cuộc sống thực sự bận rộn vì những nhu cầu của con bé, nhưng chưa bao giờ tạo nên cảm giác khó nhọc”, Ellie tâm sự. “Tôi sẽ nhớ tất cả những kỷ niệm đã trải qua. Con bé đã mang đến cho chúng tôi rất nhiều tình yêu và niềm vui, chứ không hề là một gánh nặng. Không giống như những tình huống mà việc một người qua đời giống như một sự giải thoát, chính vì con bé đã được ghép thận, chúng tôi hoàn toàn không thể ngờ đến điều này.
 
Con bé chưa bao giờ cảm thấy tủi thân. Sarah chấp nhận cuộc sống của mình và những gì con bé phải làm. Con bé luôn tìm kiếm niềm vui và luôn muốn được hạnh phúc. Con bé đã có một sự hấp dẫn riêng của mình.”
 
Quả thận mới đã hoạt động rất tốt với Sarah. Gia đình Emmott chắc chắn về điều đó. Cô bé đã rất tươi tắn, và trong mọi bức ảnh được chụp sau khi ghép thận, Sarah đều rạng rỡ. Nhưng cuối cùng – và vì những biến chứng khác – cô bé đã không may mắn. Thật khó để chấp nhận hiện thực nghiệt ngã này.
 
Sự trống rỗng mà nhà Emmott cảm thấy là điều không thể tránh khỏi. Andy đang đưa máy cắt cỏ vào garage khi tôi (nhà báo Phil Hay - BTV) đến nhà và bảo rằng mình chưa bao giờ cắt cỏ nhiều đến vậy. Bất cứ điều gì để giết thời gian, để tạm nguôi ngoai sự trống vắng trong gia đình, họ đều làm. 
 
Andy mang chú chó Ruby vào trong bếp từ ngoài vườn, và Ellie bảo rằng: “Cô bé này là một nhờ nhắc nhở nho nhỏ về Sarah, và giúp chúng tôi rời khỏi giường vào buổi sáng.”
 
Giờ đây, đó là điều họ cần.
 
Theo Phil Hay | The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow