Cất nỗi buồn đi, hãy nhớ Eden Hazard bởi những niềm vui trên sân cỏ

Tác giả CG - Thứ Tư 11/10/2023 18:48(GMT+7)

Zalo

Những lời đồn đoán đã trở thành sự thật. Sau một mùa hè chia tay Real Madrid và không đến bến đỗ nào, Eden Hazard đã tuyên bố giải nghệ. 

hazard
 

“Ai cũng muốn có tên trong đội hình xuất phát vào cuối tuần và sẽ chẳng có chỗ cho một người có thái độ theo kiểu ‘ngày hôm nay tôi không muốn tập’. Cầu thủ duy nhất tôi thấy ngoại lệ với điều đó là Eden Hazard. Cậu ấy không bao giờ tập luyện, đó là cầu thủ lười nhất tôi từng thấy trong đời. Nhưng cứ đến cuối tuần, cậu ấy lại bùng nổ và trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận. Cậu ấy vào sân như thể nói rằng: ‘Mọi người hãy chờ mà xem’”, John Obi Mikel chia sẻ với Dubai Eye. 

Cũng ở cuộc phỏng vấn đó, Mikel tiết lộ trong quãng thời gian ở Chelsea, vào những đêm ngay trước trận đấu, kể cả sau bữa tối, anh vẫn ăn thêm bánh gạo trong khoảng 20-30 phút rồi mới đi ngủ. Và ngày hôm sau, Hazard lại tỏa sáng như thường lệ. 

Cựu tiền vệ Nigeria không phải người duy nhất nhận xét về Eden Hazard như vậy. Hậu vệ Filipe Luis cho biết đồng đội của mình không hề tích cực tập luyện và thậm chí 5 phút trước trận đấu, có thể anh vẫn ngồi chơi Mario Kart trong phòng thay đồ. 

Chia sẻ của 2 người đồng đội cũ gần như gói gọn tất cả những gì về Eden Hazard trong bóng đá. Một cầu thủ sở hữu tài năng thiên bẩm và tố chất siêu sao nhưng dường như tất cả những gì anh muốn là chơi bóng vì niềm vui của bản thân và chia sẻ niềm vui ấy đến mọi người. Vì anh là Eden Hazard với tài năng to lớn, vì những màn trình diễn bùng nổ cầu trường khiến anh được tự do là chính mình thay vì phải gò vào khuôn khổ của tập thể hay tự đặt ra sự thúc ép với bản thân.

Cất nỗi buồn đi, hãy nhớ Eden Hazard bởi những niềm vui trên sân cỏ 1
 

Suốt 7 năm khoác áo Chelsea, Hazard luôn là nguồn cảm hứng của đội bóng chủ sân Stamford Bridge từ những ngày đầu tiên cho tới trận đấu cuối cùng. Trận đấu mở màn Premier League mùa giải 2012/2013, Hazard kiến tạo cho Branislav Ivanovic và mang về quả phạt đền để Frank Lampard ấn định chiến thắng 2-0 trước Wigan. Trận chung kết Europa League mùa giải 2018/2019, Hazard tự mình lập cú đúp kèm 1 pha kiến tạo để giúp Chelsea lên ngôi vô địch như một cách anh khép lại hành trình rực rỡ mà ngôi sao người Bỉ đã hoàn thành nhiệm vụ.

Trong 7 mùa giải của Eden Hazard ở Chelsea, có tới 5 mùa mà tổng bàn thắng và kiến tạo ở Premier League của anh trên 20. Tất nhiên, không thể nói Hazard luôn duy trì sự ổn định trong mọi trận đấu, đó là điều không tưởng với bất cứ cầu thủ nào, kể cả những cầu thủ vĩ đại như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo. Nhưng cái hay của cầu thủ người Bỉ là anh luôn khiến mọi người chờ đợi và không biết anh sẽ tạo ra khoảnh khắc kỳ diệu gì. Người hâm mộ The Blues có lẽ sẽ không thể nào quên pha solo ghi bàn tuyệt hảo của anh trước Arsenal vào năm 2017. Có thể nói, Hazard là cầu thủ châu Âu nhưng mang ít nhiều sự ngẫu hứng như một cầu thủ tấn công tới từ Nam Mỹ.

Các cổ động viên đội tuyển Bỉ có lẽ cũng cùng những suy nghĩ với người hâm mộ Chelsea về Hazard. Thời điểm đầu sự nghiệp, Hazard từng là nhân vật chính trong một sự việc có tên gọi “Burgergate” khi anh bị phát hiện ăn hamburger bên ngoài sân vận động sau khi bị thay người trong một trận đấu của đội tuyển quốc gia. Điều đáng nói, khi ấy trận đấu vẫn đang diễn ra. 

“Báo chí Pháp đôi khi bị mù quáng trước những khoảnh khắc kỳ diệu của cậu ấy” là cách HLV Marc Wilmots của đội tuyển Bỉ từng nhận xét về cậu học trò khi truyền thông Pháp (ở thời điểm Hazard vẫn chơi bóng cho Lille) đặt câu hỏi về việc tại sao cầu thủ sinh năm 1991 lại không thể tỏa sáng trên đội tuyển như ở CLB. Nghe thật giống như những gì John Obi Mikel đã chia sẻ phải không?

Cất nỗi buồn đi, hãy nhớ Eden Hazard bởi những niềm vui trên sân cỏ 2
 

Nhưng chàng trai ấy cũng chính là người lĩnh xướng thế hệ vàng của bóng đá Bỉ trong thập niên 2010. World Cup 2018 là thời điểm Eden Hazard đạt đến đỉnh cao phong độ trong màu áo “Quỷ đỏ” khi là đầu tàu kéo đội bóng của mình giành hạng 3 chung cuộc. Suốt ngày hội bóng đá thế giới năm ấy, không ai nhận nhiều danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” như anh (3 lần) và anh cũng là chủ nhân danh hiệu Quả bóng bạc của giải đấu.

Tất cả những gì tinh túy nhất của Eden Hazard đã được anh phát tiết hết vào trước tháng 6/2019, trước khi anh đi theo tiếng gọi của giấc mơ là gia nhập Real Madrid. Trong cuộc đời, chúng ta sẽ không thể nào thay đổi được lịch sử. Không thể biết điều gì sẽ xảy ra nếu Hazard quyết định ở lại Stamford Bridge. Trở thành huyền thoại của Chelsea? Đó là điều chắc chắn. Dính một chấn thương nặng và nghỉ thi đấu dài hạn như những gì diễn ra ở Madrid? Chuyện đó cũng có thể xảy ra khi ngôi sao người Bỉ đã là đối tượng của rất nhiều pha phạm lỗi trên sân cỏ nước Anh, dù thực tế suốt quãng thời gian 7 năm số lần phải nghỉ thi đấu của anh không thấm là bao so với giai đoạn chơi bóng cho Real Madrid. Jose Mourinho từng chia sẻ vào năm 2015: “Những người yêu bóng đá ở đất nước này nên yêu lấy Eden Hazard. Với cách cậu ấy bị đối phương phạm lỗi và không được trọng tài bảo vệ hết trận này đến trận khác, có thể một ngày chúng ta sẽ chẳng còn Eden Hazard nữa”.

VIDEO: Lời tiên tri của Jose Mourinho về Eden Hazard thành sự thậtVIDEO: Lời tiên tri của Jose Mourinho về Eden Hazard thành sự thật
Eden Hazard mới đây vừa đột ngột thông báo giải nghệ, sau những năm tháng vật lộn với những chấn thương ở Real Madrid. Nhiều người tiếc cho anh bởi anh từ giã sân cỏ khi mới chỉ 32 tuổi. Và người hâm mộ bỗng nhớ lại lời tiên tri năm xưa của Jose Mourinho về cái kết trong sự nghiệp của Eden.

Chấn thương mắt cá mà Thomas Meunier gây ra vào năm 2019 có thể xem là bước ngoặt cho sự nghiệp của Hazard ở Los Blancos. Nhưng có lẽ một phần đó cũng là hệ quả của những năm tháng ngôi sao người Bỉ cho phép và được cho phép “là chính mình” nhất, được sống một cách tự do thay vì gò ép vào một chế độ tập luyện nghiêm ngặt để bản thân trở nên cứng cáp và mạnh mẽ hơn. 

Cất nỗi buồn đi, hãy nhớ Eden Hazard bởi những niềm vui trên sân cỏ 3
 

“Tôi muốn cậu ấy có trách nhiệm và tham vọng hơn. Là cầu thủ bình thường, bạn sẽ hạnh phúc nếu thi đấu tốt và có những tình huống thể hiện được năng lực của bản thân trong trận đấu. Nhưng khi bạn là cầu thủ hàng đầu, bạn không thể lãng phí nó khi ông trời đã ban cho bạn tài năng cỡ ấy”, Jose Mourinho đã từng nói về mong muốn nâng tầm Eden Hazard như vậy.

Kết thúc sự nghiệp ở tuổi 32 là quá sớm so với một người mang tố chất siêu sao như Eden Hazard. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, anh đã chinh phục tất cả. Chúng ta có quyền lựa chọn cách nhớ về ai đó. Với Hazard, đó là cách anh được vui với trái bóng và lan tỏa niềm vui ấy tới mọi người.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow