Casemiro: Xi-măng giữa những viên gạch của Man United

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 27/12/2022 10:29(GMT+7)

Zalo

Muốn xây dựng 1 công trình, dù là lớn hay nhỏ, bạn cần có gạch. Nhưng để những viên gạch có thể gắn kết chặt chẽ với nhau thì cần vữa. Vữa muốn tốt, thì cần xi măng chất lượng cao. Casemiro, với Ten Hag, chính là thứ xi măng chất lượng thượng hạng tạo ra sự kết dính cho đại công trình mà ông đang nỗ lực xây dựng tại Man United.

Thumb_Casemiro
 

"Casemiro trong một thời gian rất dài, đã là tiền vệ hay nhất thế giới" - Đó là dòng tweet của Neymar sau trận Brazil thắng Thụy Sĩ 1-0 ở lượt đấu thứ 2 vòng bảng World Cup.

"Cậu ấy chính là minh họa cụ thể nhất, sắc nét nhất cho những gì mà một tiền vệ trung tâm xuất sắc hàng đầu có thể làm được. Casemiro xứng đáng trở thành "tài liệu tham khảo" trên toàn thế giới ở vị trí của cậu ấy" - trợ lý số 1 của cựu HLV trưởng ĐT Brazil Tite - ông Cesar Sampaio - một cựu danh thủ Brazil từng có 10 năm khoác áo tuyển từ 1990-2000 nhận xét.

"Trong giai đoạn phòng ngự, Casemiro chính là ngọn hải đăng của hàng thủ. Cậu ấy là bộ lọc đầu tiên, là điểm tham chiếu cho các tiền vệ khác của đội. Brazil chúng tôi luôn coi mọi trận đấu bóng đá như một ván cờ vua. Và vì thế khi Brazil triển khai tấn công, Casemiro chính là quân cờ tạo ra sự dịch chuyển và đột biến quan trọng nhất" - vẫn lời Sampaio.

"Bạn không thể không ấn tượng. Những gì anh ấy đã làm và đang làm tại United chính là đem lại cái gọi là cảm giác quyền lực cho hàng tiền vệ đội bóng này. Ở Casemiro có sự điềm tĩnh, có phẩm chất của một thủ lĩnh, có trải nghiệm của 1 cầu thủ kinh qua rất nhiều đỉnh cao. Cậu ấy biết khi nào cần gây sức ép, khi nào cần ra đòn đánh chặn, khi nào cần nhanh, khi nào cần chậm.

Chúng ta thấy cả rồi đấy, Casemiro đã làm mọi công việc của một tiền vệ trung tâm ở đẳng cấp thượng thừa, kiểm soát không gian xuất sắc, kỷ luật vị trí xuất sắc, đoạt bóng xuất sắc và sau đó, tất nhiên là những đường chuyền xuất sắc.

Khi Casemiro hiện diện trên sân, các đối thủ của United chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cảm giác kiểu như "waow, là Casemiro đó". Casemiro, rất rõ ràng, đã tạo ra sự tôn trọng và kiêng nể lớn đối với các đối thủ, điều mà hàng tiền vệ United trong nhiều năm trước mùa giải này không có" - Đó là nhận xét của BLV Sky Sports - cựu thủ quân Liverpool Jamie Redknapp về Casemiro.

Casemiro Xi-măng giữa những viên gạch của Man United 1
 

"Casemiro đang giúp cải thiện chất lượng thi đấu của các đồng đội và toàn đội United. Mọi thứ Casemiro làm trên sân cỏ, cho United, tạo ra một cảm giác đơn giản đến tận cùng. Nhưng đó là sự đơn giản chỉ có thể xuất hiện ở 1 cầu thủ đẳng cấp hàng đầu. Cậu ấy đã chơi cho Real Madrid đủ lâu và trải nghiệm đỉnh cao đủ nhiều, để hiểu rõ từng trận đấu và biết mình cần phải làm gì theo cách đơn giản nhất mà hiệu quả nhất" - còn đây là lời của Gary Neville.

Rất-rất nhiều lời hay ý đẹp đã được dùng để nói về Casemiro, trong màu áo tuyển Brazil và kể từ khi anh chính thức trở thành một phần quan trọng của Man United.

Vậy với HLV Erik Ten Hag, Casemiro là gì? Chiến lược gia người Hà Lan 52 tuổi người Hà Lan có một nhân xét rất gọn, nhưng đủ sâu sắc để định nghĩa vai trò và giá trị của Casemiro của Man United.

"Cậu ấy là xi măng giữa những viên gạch".

Casemiro Xi-măng giữa những viên gạch của Man United 2
 

Và Ten Hag đã nói câu này tổng cộng 3 lần, trong 3 cuộc họp báo trước và sau trận của Man United.

Muốn xây dựng 1 công trình, dù là lớn hay nhỏ, bạn cần có gạch. Nhưng để những viên gạch có thể gắn kết chặt chẽ với nhau thì cần vữa. Vữa muốn tốt, thì cần xi măng chất lượng cao.

Casemiro, với Ten Hag, chính là thứ xi măng chất lượng thượng hạng tạo ra sự kết dính cho đại công trình mà ông đang nỗ lực xây dựng tại Man United.

Casemiro ấy phải mất tới 1 tháng để có trận đá chính đầu tiên tại Premier League cho MU, tại Goodison Park, trận đấu mà anh mắc lỗi trong bàn mở tỉ số của đội chủ  nhà Everton, nhưng lại đặt dấu ấn trong 2 bàn pha lập công sau đó của "Quỷ đỏ", bao gồm cả pha kiến tạo siêu đẳng cho Cristiano Ronaldo ghi bàn thắng duy nhất của anh tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Casemiro thực ra mới chỉ chơi 709 phút tại Premier League, ít hơn 8 đồng đội khác nhưng anh đã là Top 1 của MU ở thống kê tổng các hành động xoạc bóng và tranh chấp tay đôi (48 lần) và thắng không chiến (23 lần).

Casemiro ấy là Top 2 ở số lượng các tình huống cắt các đường chuyển và cản các pha dứt điểm (18, chỉ sau Lisandro Martinez), Top 3 chuyền tịnh tiến bóng (39, chỉ kém 2 tiền vệ sáng tạo của đội là Bruno Fernandes - Christian Eriksen), đồng thời là Top 5 số đường chuyền vào 1/3 sân cuối.

"Anh ấy biết cách để kiểm soát tốt trận đấu, dù ở trạng thái CÓ BÓNG hay không BÓNG. Đọc trận đấu, chỉ dẫn các đồng đội chiếm lĩnh các vị trí tốt, dự đoán tình huống xuất sắc và rất giỏi trong việc tung ra các đường chuyền xuyên tuyến. Đó là Casemiro của chúng tôi", Ten Hag đã nói như thế về Casemiro sau trận MU hòa 1-1 tại Stamford Bridge, trận đấu mà tiền vệ người Brazil là tác giả bàn gỡ hòa ở phút bù giờ, cũng là pha lập công trong màu áo Đỏ.

"Để gầy dựng lại văn hóa CLB, để đưa tâm lý chiến thắng vào đội ngũ này, bạn cần có cá tính lớn của những nhà vô địch thực thụ. Đó là lý do tại sao việc Casemiro ở đây đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Casemiro sẽ giúp United đẩy nhanh quá trình này vì hơn ai hết cậu ấy biết làm gì để cùng đội giành chiến những danh hiệu", lý giải về việc ký hợp đồng với Casemiro trước trận đấu với Burnley ở League Cup, Ten Hag đã không ngần ngại mà nói thẳng như vậy.

2
 

Và Man United đã hạ đội đầu bảng Championship - Burnley trong 1 trận đấu mà Casemiro ấy đá trung vệ. Đó thực ra mới là lần thứ 6 trong sự nghiệp Casemiro chơi trung vệ. 5 lần trước thì 1 với Sao Paulo cuối năm 2012 và 4 với Real Madrid. Gần nhất là trận thắng Espanyol 4-0 ngày 30/4 năm nay, cũng là thắng lợi giúp Real Madrid chính thức lên ngôi vô địch La Liga mùa trước.

Nhưng ngay cả như thế, ngay cả ở 1 vai trò mà Casemiro rất hiếm khi chơi, chất "xi măng" ở anh vẫn tỏa sáng. Đó là một Casemiro chạm bóng nhiều nhất (126), chuyền nhiều nhất (112), chuyền chính xác Top 1 (90), chuyền vào 1/3 sân cuối gấp rưỡi so với bất kỳ ai (15). Đó là một Casemiro có tới 6 tình huống cắt phá bóng giải nguy - nhiều gấp đôi các cầu thủ còn lại - trong đó có pha sửa sai cho thủ thành Dubravka.

3h rạng sáng mai, MU sẽ tiếp Nottingham ở trận đấu muộn vòng Boxing Day trong bối cảnh Raphael Varane và Lisandro Martinez chắc chắn chưa thể thi đấu còn Harry Maguire chưa hoàn toàn khỏi ốm. Khả năng cao Casemiro sẽ có thêm 1 trận đấu nữa đá trung vệ.

Dù đây chỉ là 1 giải pháp tình thế trong bối cảnh nhân lực Man United thiếu hụt, dù Casemiro hay nhất vẫn nên là Casemiro trong vai trò một số 6 - phía trên hàng thủ và phía sau những cầu thủ sáng tạo-tấn công, nhưng có hề gì bởi xi-măng thượng hạng thì có đắp vào đâu cũng sẽ tạo ra ra giá trị tốt.

"Đó là tất cả những gì mà bạn luôn mong đợi ở một cầu thủ như Casemiro. Đẳng cấp Kinh nghiệm, bản lĩnh và sự điềm tĩnh. Cậu ấy không chỉ kết hợp tốt với Victor Lindelof ở vị trí trung vệ mà còn dẫn dắt đội bóng tới chiến thắng" – vẫn lời Ten Hag.

 

 

 

 

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow