Casemiro: Luôn luôn lắng nghe, không ngừng học hỏi

Tác giả CG - Thứ Năm 06/08/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Mùa hè năm ngoái, Casemiro đã hủy chuyến đi cùng gia đình tới Disney World để tập trung trước mùa giải từ sớm vì Real Madrid đã thua Atletico Madrid 3-7 trong trận giao hữu trước mùa tại New Jersey, Mỹ. Với Casemiro, anh cảm thấy mình có bổn phận phải thực hiện, các đồng đội cũng cần anh bảo vệ trên sân.

Nếu để chọn ra một cái tên tiêu biểu xóa bỏ những định kiến về cầu thủ Brazil như tài năng nhưng thích ăn chơi thì người đó chắc chắn phải là Casemiro. Đây là một cầu thủ với tinh thần chơi bóng tận tụy, thái độ tập luyện nghiêm túc, không ngừng mong muốn cải thiện bản thân mình. Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Sid Lowe trên The Guardian, tiền vệ người Brazil chia sẻ về sự nghiệp của bản thân.
 
Casemiro
 
Cái ngày cậu bé Carlinhos Casimiro cùng rất nhiều đứa trẻ khác tới thử việc ở Sao Paulo, các HLV đã tập hợp các niềm hy vọng nhí lại và hỏi họ vị trí thi đấu. Đến từ thị trấn Sao Jose dos Campos cách 150km về hướng đông bắc, cậu bé 11 tuổi khi đó là 1 trong 300 đứa trẻ tới thử việc mà sau đó chỉ 50 người may mắn được lựa chọn. 
 
Trước đó, cậu từng chơi tiền đạo, nhưng vì đây là vị trị phổ biến nhất nên khi các HLV hỏi ai đá tiền đạo, những gì cậu quyết định làm là nói dối. Nụ cười hiền lành hiện lên trên gương mặt Casemiro - cách phát âm được thay đổi nhiều năm sau sau khi một chiếc áo thi đấu của anh bị in sai - nhớ lại thời điểm đã trôi qua gần 20 năm.
 
50, 60, thậm chí là nhiều hơn thế những cánh tay giơ lên. Vì vậy Casmeiro quyết định ngồi yên. Tiếp theo, khi các HLV hỏi ai chơi vị trí số 10, tiếp tục có thêm nhiều những cánh tay khác giơ lên. Một lần nữa, Casemiro ngồi yên. Cậu bé ngày ấy không muốn giống như số đông. Đến khi các HLV hỏi về vị trí tiền vệ phòng ngự, chỉ có khoảng 8 hay 9 cánh tay xuất hiện. Nhìn thấy cơ hội của mình, cậu bé giơ tay và nói: “Em, là em ạ”.
 
Casemiro vẫn luôn thông minh như vậy.
 
Thế là anh trở thành tiền vệ phòng ngự. Và một khi đã bắt đầu, anh sẽ không dừng lại. Casemiro có lẽ đang là tiền vệ phòng ngự số một thế giới: một người mà HLV của anh không bao giờ muốn cho nghỉ ngơi hay xoay vòng. Anh là một nhà vô địch và mới đây đã bổ sung thêm vào bộ sưu tập của mình danh hiệu LaLiga. Lúc này, tiền vệ người Brazil đang trên đường tới Manchester để hiện thực hóa mục tiêu giành chức vô địch Champions League thứ 5.
 
Có những thứ trong quyết định của ngày thơ bé định hình nên con người Casemiro hôm nay, đó là khả năng nhận biết những gì mình phải làm.
 
“Từ khi còn nhỏ, tôi đã luôn nghĩ như thế và ngày hôm đó đã diễn ra theo đúng dự tính”, ngôi sao 28 tuổi chia sẻ. 
 
Casemiro cao 1m85, nặng khoảng 80kg và nhiều cầu thủ đã được nếm trải sức vóc của anh. Anh nói một cách nhẹ nhàng: “Tôi nghĩ rằng không phải đôi chân mà chính bộ óc mới là thứ điều khiển. Bạn phải thật mạnh mẽ và quyết liệt, tôi thích những tình huống tranh chấp tuy nhiên bạn phải thi đấu bằng cái đầu. Tôi luôn tin rằng tư duy chính là mấu chốt của mọi thứ: nó giúp bạn chọn vị trí tốt hơn, nhận ra những điều trước khi nó xảy ra”.
 
Casemiro Người làm thay đổi quan điểm về cầu thủ Brazil hình ảnh
 
Suy nghĩ chứ không phải tranh đấu, dù có nhiều lúc anh phải làm vế thứ hai. Casmeiro từng nói với huyền thoại Jorge Valdano - cựu HLV trưởng và tổng giám đốc Real Madrid - rằng anh chiến đấu giành lại bóng trong mọi tình huống giống như thể đó là “một đĩa thức ăn”. Bà Magda - mẹ của Casemiro - đã một mình nuôi lớn anh, cậu em trai Lucas và cô em gái Bianca. Gia đình họ nghèo, luôn trong tình trạng không đủ thực phẩm và ngôi nhà nhỏ thì chật hẹp. 
 
Vì thế buổi tối trước hôm thi đấu 1 ngày, Casemiro lại ở nhà ông bà hoặc các đồng đội để có một giấc ngủ đúng nghĩa. Anh nhớ Nilton Moreira - người điều hành một CLB cách đó 6 dặm - đã trả những khoản phí mà anh không thể chi trả nổi: 3 euro cho giày và thức ăn. Và gia nhập Sao Paulo giúp Casemiro cuối cùng cũng được nuôi ăn đúng nghĩa. “Bóng đá là một van an toàn, là cách để đạt được điều gì đó trong cuộc sống”, tiền vệ đang khoác áo Real Madrid chia sẻ.
 
“Điều này đặc biệt đúng ở Brazil, có lẽ chúng tôi gặp nhiều khó khăn hơn trong giáo dục và văn hóa. Tuy nhiên, chúng không chỉ có ở đây”. Casmeiro gần đây đã theo dõi chiến dịch của Marcus Rashford và anh liên hệ với chiến dịch Save the Children Spain mà anh đang tham gia. “Tôi thực sự ngưỡng mộ cậu ấy, không chỉ bởi cậu ấy là cầu thủ xuất sắc mà còn vì cách cậu ấy sử dụng địa vị của mình. Những người trải qua ốm đau, đói, không áo quần thường không được nhìn thấy. Vì thế nâng cao nhận thức là con đường đúng đắn.

Mọi thứ tôi có ngày hôm nay là nhờ mẹ, nhờ bóng đá. Tôi may mắn khi tìm ra một con đường nhờ bóng đá, nhưng nhiều người bạn tôi không may mắn như thế. Hiểu được mọi thứ khó khăn đến mức nào là lý do tôi làm mọi việc tận tâm với 200% khả năng”.
 
Nói thì bao giờ cũng dễ, nhưng với Casemiro anh có thể tự tin khẳng định như vậy. Ngay cả trong số những cầu thủ vô cùng chuyên nghiệp, anh cũng thực sự khác biệt. Tiền vệ Fernando của Sevilla chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ El Pais rằng “Casemiro là những việc người khác không làm”.

Anh trang bị cho mình buồng oxy cao áp, giày điện hồi phục, chấp hành một chế độ ăn uống kỷ luật, tự tập luyện vào buổi sáng trước khi đi tập cùng đội (Rodrygo nói Casemiro luôn kéo anh tới phòng gym) cùng với việc xem video và phân tích. Có thể nói những quyết định đúng đắn của anh không hề là phỏng đoán hay chỉ là trực giác.

HLV Rafa Benitez gọi Casemiro là “người biết lắng nghe”. HLV Julen Lopetegui miêu tả anh là người mà ông “vui khi được huấn luyện”“bí quyết của cậu ấy là khát khao tiến bộ, sẵn sàng thích nghi”. Những cầu thủ nỗ lực và kỷ luật như thế dễ tạo ra một định kiến họ không phải cầu thủ có tài năng bẩm sinh. Một số người thì lại cảm nhận rằng vị trí của anh là phục vụ những người khác. Casmeiro không phủ nhận, anh mô tả vai trò của mình là “lấp đầy những khoảng trống và giúp đỡ đồng đội”. Đó là điều được thể hiện trong lối chơi của anh. Khi tiền vệ người Brazil mới tới Madrid, anh không quá nổi bật.
 
Casemiro Người làm thay đổi quan điểm về cầu thủ Brazil hình ảnh
 
Casemiro chia sẻ với The Guardian: “Tôi thích học hỏi. Tôi thích nhìn lại những lỗi sai và đánh giá nó. Tôi yêu thích việc ấy. Mọi người nói tôi suy nghĩ giống một HLV. Tôi luôn cố gắng đọc trận đấu, đọc tư duy của các đội bóng khác, HLV của họ cũng như phân tích xem họ đang cố gắng làm gì. Thường những chi tiết nhỏ nhất có thể thay đổi mọi thứ.

Tôi có Wyscout (nền tảng phân tích bóng đá) và xem xét mọi thứ, từ ở Trung Quốc cho đến bất cứ đâu. Vợ tôi đôi khi cũng khá bực mình nhưng đây là công việc của tôi. Đây là công việc của tôi và chúng ta không thể nào làm mọi việc cùng một lúc được. Tôi yêu nó, bóng đá là cuộc sống của tôi. Tôi phải suy nghĩ dài hạn về bóng đá”.
 
Khi được ký giả Sid Lowe hỏi liệu anh sẽ dành thời gian để theo dõi Manchester City - đối thủ của Real Madrid ở Champions League sắp tới, Casemiro mỉm cười. Sid Lowe miêu tả rằng nụ cười ấy “như thể thấy đó là một câu hỏi ngu ngốc”. Tiền vệ người Brazil trả lời: “Thưa anh, tôi xem họ từ khi LaLiga khép lại rồi. Đó sẽ là một trận đấu rất rất khó khăn tuy nhiên chúng tôi sẽ hành quân với niềm hy vọng. Chiếc áo này buộc bạn phải giành chiến thắng trong mọi trận đấu - ngay cả những trận giao hữu”.
 
Mùa hè năm ngoái, Casemiro đã hủy chuyến đi cùng gia đình tới Disney World để tập trung trước mùa giải từ sớm vì Real Madrid đã thua Atletico Madrid 3-7 trong trận giao hữu trước mùa tại New Jersey, Mỹ. Với Casemiro, anh cảm thấy mình có bổn phận phải thực hiện, các đồng đội cũng cần anh bảo vệ trên sân. Chúng ta không hề ngạc nhiên khi khi Lopetegui khẳng định: “Các trung vệ yêu cậu ấy”. Thực tế là không chỉ các trung vệ mà tất cả mọi người đều như vậy. Zinedine Zidane gọi học trò của mình là cầu thủ “nền tảng”.
 
Với cá nhân Casemiro, Zidane cũng là thần tượng của anh. “Ngay cả đến tận hôm nay, tôi vẫn hơi căng thẳng mỗi khi nói chuyện với ông ấy. Tôi bảo ông ấy rằng ông ấy không biết mình có ý nghĩa như thế nào với chúng tôi và cá nhân tôi đâu”. Nhưng còn việc Zidane đã khiến Brazil gục ngã ở World Cup thì sao? Casemiro bật cười. “Vâng, tôi bảo ông ấy là thầy đã giành chức vô địch năm 1998 nhưng điều đó chẳng thay đổi gì cả. Ngoài ra giờ đây khi đã biết ông ấy rồi, tôi có thể nói rằng ông ấy xứng đáng với điều đó. Ông ấy thực sự tuyệt vời bởi sự khiêm tốn và cách ông thể hiện bóng đá. Ông ấy đối xử với chúng tôi đầy yêu thương và tình cảm”.
 
Có lẽ không ai hiểu vai trò của Casemiro như Zidane, người đã từng dành lời ca ngợi Claude Makelele - đồng đội của ông ở CLB và đội tuyển quốc gia. Chiến lược gia người Pháp hiểu sự sụp đổ của galacticos bắt nguồn từ việc Makelele rời đi.

Casemiro Người làm thay đổi quan điểm về cầu thủ Brazil hình ảnh
 
Casemiro chia sẻ: “Makelele là người sáng tạo ra vị trí này. Ông ấy, Mauro Silva, Dunga. Gilberto Silva cũng là một người nữa. Có một giai đoạn các đội bóng thi đấu với 2 tiền vệ phòng ngự nhưng hiện tại chủ yếu là 1 tiền vệ trụ. Tôi thường xem các video của họ: họ đã phát triển vị trí này. Zidane là một chuyên gia, ông ấy biết tầm quan trọng của mọi cầu thủ. Tuy nhiên, Makelele sẽ không quan trọng như thế nếu không có Zidane. Giống như tôi nếu không có Toni (Toni Kroos) hay Luka (Luka Modric), Fede (Federico Valverde) bây giờ hay Isco”.
 
Khi trò chuyện với Casemiro, bạn sẽ giật mình khi thấy anh vô cùng trầm tĩnh, nhẹ nhàng và có phần dịu dàng nữa. Trong cách anh thi đấu cũng có phần như vậy, nhưng đây lại là một mâu thuẫn ở anh. Trước mọi trận đấu, Casemiro đều cầu nguyện cho không ai bị đau đớn cả - “đúng, cả 2 đội” - nhưng mùa giải trước, anh là cầu thủ phạm lỗi nhiều nhất. Tiền vệ người Brazil không giấu giếm rằng sự cứng rắn là một phần trong lối chơi của anh. Casemiro không hề bào chữa hay muốn gây chú ý. Thực tế, anh còn sợ điều mình nói nghe có vẻ quá tự phụ. Quả thực, đây là một thủ lĩnh trầm lặng bởi anh chẳng bao giờ la hét cả.
 
Số 14 của Real Madrid cười và nói: “Vâng, có những thời điểm như thế nhưng đây là tính cách của tôi. Tôi rất rất rất bình tĩnh, ngay cả khi lối chơi của tôi khá quyết liệt và mọi người đều có thể thấy điều đó. Đây chính là những giá trị mà mẹ truyền cho tôi: phải lịch thiệp và đối xử với tất cả mọi người như nhau. Bạn không thể nào để mình đánh mất điều đó. Bạn không cần phải la hét để làm người dẫn dắt, bạn có thể trầm lặng. Có thể mọi người nghĩ tôi không nói quá nhiều tuy nhiên tôi nói chuyện với các cầu thủ trẻ. Thường thì nói chuyện riêng, nhìn vào mắt người khác tốt hơn là nói trước tập thể. Như vậy họ sẽ thấu hiểu hơn, đó chính là mục đích”.

Casemiro
 
Một điều sáo rỗng nữa sụp đổ. Và còn một điều khác: Casemiro không chỉ là một tiền vệ phòng ngự đơn thuần dù anh phải miễn cưỡng phạm lỗi nhiều hơn bất cứ ai. Là cầu thủ có nhiều pha thu hồi bóng nhất trong mùa giải này, anh cũng đã có cho mình 5 pha lập công và chỉ 4 cầu thủ thực nhiều đường chuyền thành công hơn tiền vệ người Brazil.
 
Casemiro thừa nhận: “Có lẽ đó là nhờ Zizou. Ông ấy rất kiên định, ông ấy luôn luôn nói: Này Case, cậu có thể làm được nhiều hơn: rời khỏi tuyến hai, cung cấp bóng cho các tiền vệ phía trên, cầm bóng đột phá’. Năm nay có lẽ tôi đã cầm bóng nhiều hơn, tuy vậy tôi vẫn hiểu nhiệm vụ của mình: cướp bóng, chuyền cho đồng đội. 

Thế nhưng Zizou thực sự gắt gao. Ông ấy luôn nói chuyện với tôi, luôn mong muốn nhiều hơn. Ông nói: ‘Tôi không yêu cầu cậu làm điều mà cậu không thể. Tôi đang yêu cầu cậu thực hiện điều cậu có thể làm’. Ông ấy rất tin tưởng tôi”.
 
Nhưng không phải lúc nào Casemiro cũng suy nghĩ như thế. Có một ngày, trong khoảng thời gian đầu giai đoạn thứ nhất Zidane nắm quyền HLV trưởng đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu, cựu tiền vệ Sao Paulo đã gõ cửa phòng chiến lược gia người Pháp. Khi đó anh chưa được thi đấu nhiều và không hiểu lý do tại sao.
 
Zidane trấn an cậu học trò và nói: “Cậu sẽ đá chính sớm thôi. Và khi đã đá chính rồi, cậu sẽ không dừng lại đâu”. Quả thực đó đúng là những gì đã diễn ra.
 
Dịch từ bài viết “Casemiro: 'Even today I get a little nervous talking to Zidane'” của tác giả Sid Lowe trên The Guardian.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow