Casemiro-Eriksen-Bruno: Bộ ba Xe-Pháo-Mã sẽ giúp MU vượt qua cửa ải Brighton

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 23/04/2023 17:57(GMT+7)

Zalo

Hai trận đấu gần nhất của Man United là 2 màn trình diễn hoàn toàn khác biệt. Một là màn trình diễn giàu tính kiểm soát tại City Ground còn ở trận đấu với Sevilla tại lượt về Europa League lại là một đội bóng thi đấu kém cỏi và thiếu ý tưởng tấn công.

Casemiro-Eriksen-Bruno Bộ ba Xe-Pháo-Mã sẽ giúp MU vượt qua cửa ải Brighton 1
 

Trận thắng 2-0 trên sân Nottingham Forest Chủ Nhật tuần trước là 1 trong những màn trình diễn giàu tính kiểm soát, chủ động và sáng tạo nhất của "Quỷ đỏ" thời Erik Ten Hag. Họ tạo ra tới 3.5 bàn thắng kỳ vọng tại sân City Ground, thống kê XG tốt thứ 3 mùa này, tính mọi đấu trường và cao nhất trên sân khách.

Tuy nhiên, thất bại vào đêm thứ Năm vừa qua, 0-3 trước Sevilla, ở lượt về tứ kết Europa League là một hình ảnh rất trái ngược - trên mọi phương diện, với hàng loạt sai lầm cá nhân, tâm lý thi đấu kém cỏi và sự thiếu ý tưởng trong các mảng miếng triển khai bóng cũng như kế hoạch phòng ngự.

Tất nhiên, sự khác biệt về chất lượng đối thủ, giữa một Nottingham - CLB thuộc nhóm cuối BXH Premier League và một Sevilla - đội bóng thành công nhất kỷ nguyên UEFA Cup/ Europa League là 1 phần nguyên nhân. Nhưng vẫn còn một lý do quan trọng khác:

•    Tại City Ground, trong trận thắng Nottingham, MU có Bruno Fernandes, một cầu thủ giàu năng lượng, linh hoạt và đầy tính chiến đấu.

•    Tại Sanchez Pizjuan, Fernandes bị treo giò và MU-không số 8 Bồ Đào Nha đã hoàn toàn thất thế trước một Sevilla già dơ, nhanh- mạnh và trực diện. 

Không Bruno Fernandes, đến ngay cả 2 tiền vệ tuổi băm ở đẳng cấp hàng đầu và giàu kinh nghiệm đỉnh cao như Casemiro-Eriksen cũng đánh mất chính mình ở đêm thứ Năm vừa rồi. Trước Sevilla, cặp đôi này có tới 41 lần làm mất quyền kiểm soát bóng (tất nhiên thống kê này bao gồm cả những đường chuyền không chính xác).

Trên Đường Pitch từng có ít nhất 2 bài viết phân tích về vai trò, giá trị quan trọng của Fernandes trong hệ thống chiến thuật của Ten Hag cũng như tầm ảnh hưởng tích cực của ngôi sao người Bồ Đào Nha đối với tâm lý thi đấu của toàn đội. 

Có Bruno Fernandes trên sân, MU có thắng có bại, và cũng từng phải đối mặt với những trận thua nặng nề mùa này, như 2-6 tại Etihad, 1-3 ở Villa Park, 0-7 tại Anfield hay 0-2 trước Newcastle.

Nhưng có một sự thật là KHÔNG Bruno Fernandes thì MU thua chắc!!!

Casemiro-Eriksen-Bruno Bộ ba Xe-Pháo-Mã sẽ giúp MU vượt qua cửa ải Brighton 2
 

Xét riêng mùa này, MU-Ten Hag đã chơi cả thảy 52 trận trên mọi đấu trường và Bruno Fernandes chỉ không đá chính 3 trận, bao gồm 2 trận vắng mặt vì án treo giò, trước Aston VIlla hồi tháng 11 và Sevilla mới đây và trận tiếp Sociedad lượt ra quân vòng bảng Europa League vào sân từ ghế dự bị trong hiệp 2.

Kết quả 3 trận đó của MU lần lượt như sau: thua Real Sociedad 0-1, thua Aston VIlla 1-3, thua Sevilla 0-3. Trận sau thua đậm hơn trận trước.

Sở dĩ TĐP chúng tôi dành nhiều đất để nói về Fernandes, bởi ở trận thứ 53 của MU - bán kết FA Cup gặp Brighton đêm nay, số 8 Bồ Đào Nha đương nhiên sẽ trở lại đội hình xuất phát "Quỷ đỏ".

Và sự tái xuất của Bruno Fernandes đồng nghĩa với việc Ten Hag sẽ được bố trị bộ ba tiền vệ ưa thích nhất và tất nhiên là tốt nhất của ông: Casemiro - Bruno Fernandes - Eriksen.

Kể từ đầu mùa, ba chàng tiền vệ Xe-Pháo-Mã đã xuất phát cùng nhau 17 trận, và kết quả là MU bất bại 100%, thắng tới 15 và chỉ hòa 2.

Tỷ lệ chiến thắng của MU với Casemiro-Fernandes-Eriksen đá chính lên tới 88%, cao hơn rất-rất nhiều mức 69.23% tổng thể sau 52 trận thời Ten Hag. Trong 17 trận họ xuất phát ngay từ đầu, MU ghi 34 bàn, chỉ thủng lưới 9, giữ sạch lưới già nửa số trận. Sự khác biệt là quá rõ ràng.

Về mặt chiến thuật, với bộ ba này cùng hiện diện trên sân, MU có được một nền tảng, một bệ phóng hoàn hảo nhất để có thể vừa đảm bảo tính kiểm soát, sự chủ động khi CÓ BÓNG và KHÔNG BÓNG đồng thời đa dạng hóa các phương án tiếp cận.

Điều chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây, đó là: chính những gì Bruno đã thể hiện – khi cascadeur rất thành công vai trò tiền vệ kiến thiết lùi sâu - chắc chắn đã gợi mở cho Ten Hag về một kết cấu có thể đem đến sự cân bằng hơn cho tuyến giữa MU, đồng thời cho phép đội bóng của ông kiểm soát và sáng tạo tốt hơn. Một tuyến giữa đúng chất Ten Hag Ball nhất!

FuJGlgdWAAIhgXY
Bộ 3 Xe-Pháo-Mã mà Erik ten Hag yêu thích nhất khi dẫn dắt Man United

Đó chính là mô hình 4-3-3 với bộ ba tiền vệ: Casemiro đá thấp nhất và Eriksen - Bruno xuất phát như một cặp double 8, một người lệch trái - một người lệch phải và tùy diễn biến cụ thể trên sân, cũng như hướng khởi phát triển khai bóng, mà 2 người họ sẽ linh hoạt đảm nhiệm công việc phát triển bóng từ dưới lên. Điều tuyệt vời nhất là ở chỗ, giờ Ten Hag có 2 tiền vệ vừa làm tốt vai trò kiến thiết lùi sâu lại vừa có thể tiến lên chơi như 1 số 10.

Chẳng phải 4-3-3 mới là sơ đồ ưa thích bậc nhất của Ten Hag hay sao? Sau 10 tháng với rất nhiều thử nghiệm, vá chỗ nọ đập chỗ kia, vừa phải gầy dựng phong cách chơi vừa phải xoay chuyển linh hoạt vì yêu cầu kết quả ĐỒNG THỜI liên tục đối mặt với hàng loạt trận đấu thiếu hụt nhân sự ở hàng tiền vệ vì những lý do khác nhau, giờ Ten Hag rốt cuộc đã có “bột” để “gột nên” một kết cấu tuyến giữa 3 người hoàn hảo nhất.

- Casemiro (92), Eriksen (124) và Fernandes (202) là sự kết hợp giữa 3 trong số 4 cầu thủ chuyền tịnh tiến bóng nhiều nhất MU mùa này. Người còn lại là Luke Shaw (106).

- Casemiro (7.74), Eriksen (6.65) và Fernandes (6.62) cũng là sự kết hợp giữa 3 trong số 5 "Quỷ đỏ" có tần suất thu hồi bóng bình quân 90 phút cao nhất đội mùa này.

Trong bối cảnh hàng thủ MU thủng lỗ chỗ với những trường hợp như Lisandro Martinez nghỉ hết mùa, Varane vắng mặt tới đầu tháng Năm và anh đội trưởng chẳng mấy khi có phong độ tốt như Maguire bị treo giò bán kết FA Cup, việc Ten Hag có đủ bộ Xe-Pháo-Mã, trước Brighton giống như nắng hạn gặp mưa rào.

Ở trận đấu với Brighton tối nay khả năng cao Luke Shaw sẽ trở lại, rất có thể anh sẽ được xếp đá trung vệ cặp cùng Victor Lindelof. Rashford đã tái xuất để tiếp tục nối dài kỷ lục ghi bàn của cá nhân anh. Antony cũng đang cho thấy những bước tiến rõ ràng ở khâu ra quyết định. Nhưng thành bại của MU ở bán kết FA Cup đêm này, theo chúng tôi, là hoàn toàn phụ thuộc và màn trình diễn của Casemiro-Eriksen-Fernandes.

Thành bại tại bộ ba!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow