Casemiro: Động cơ của chiếc siêu xe

Tác giả CG - Chủ Nhật 21/08/2022 11:00(GMT+7)

Zalo

Sự chia tay của Casemiro với Real Madrid để lại nhiều nỗi buồn trong lòng các Madridista. Trước hết bởi nó diễn ra quá chóng vánh kể từ khi có những tin tức đầu tiên cho đến khi các CLB thông báo xác nhận thương vụ. Và lý do thứ hai, đơn giản vì những cống hiến quá to lớn của tiền vệ người Brazil vào thành công của Los Blancos suốt những năm qua.

Casemiro
 

Có những cầu thủ có thể làm nên định nghĩa cho một vị trí. Ví dụ như nhắc tới một trung phong cắm điển hình, chúng ta sẽ nhiều khả năng nghĩ ngay đến Gabriel Batistuta; nhắc tới một “số 10” tài hoa, chúng ta sẽ nghĩ đến Zinedine Zidane. Cũng tương tự như thế, khi nhắc đến một tiền vệ trụ, một tiền vệ phòng ngự điển hình, cái tên bật ra trong suy nghĩ của chúng ta rất nhiều khả năng sẽ là Claude Makelele. Lý do đơn giản vì cựu danh thủ người Pháp đã thực sự biến vị trí này trở nên thật hấp dẫn và đáng nhớ thông qua tài năng của anh.

Roberto Carlos từng nói: “Khi mọi người nhìn vào một chiếc Porsche, họ thường ngưỡng mộ đường nét của chiếc xe. Nhưng thứ khiến chiếc xe đó trở nên thực sự đặc biệt là gì? Chính là động cơ! Và động cơ của đội bóng chúng tôi là Claude”. Những người chơi bóng cùng Makelele đều hiểu giá trị mà anh mang lại cho tập thể. Chính vì thế, khi chủ tịch Florentino Perez quyết định bán Makelele và thay thế anh bằng David Beckham, Zinedine Zidane cũng nói một câu với đại ý tương tự như Roberto Carlos: “Sơn thêm một lớp vàng lên chiếc Bentley để làm gì khi chiếc xe đã mất đi động cơ?”.

Chúng ta thường chú ý đến các tiền đạo nói riêng, các cầu thủ tấn công nói chung bởi suy cho cùng những bàn thắng là thứ người hâm mộ luôn muốn chứng kiến trong bóng đá. Nhưng nền tảng cho thành công của một đội bóng chính là việc phòng ngự thật tốt. 

Makelele từng nói: “Vai trò của tôi ở Real Madrid khiến tôi thực sự rất vui. Tôi được tập luyện để làm nhiệm vụ phòng thủ; tôi thích ngăn chặn đối phương ghi bàn cũng như hỗ trợ đồng đội tạo ra khác biệt. Điều quan trọng nhất là mang tới sự bảo đảm ở phía sau các cầu thủ tấn công. Có những người nghĩ vai trò của tôi giống một ‘người hầu’ làm việc cật lực để phục vụ các ‘ngôi sao’ thể hiện bản thân, nhưng tôi không nhìn vấn đề theo cách đó. Tôi coi vai trò của tôi quan trọng vì nó tạo ra sự cân bằng cho đội. Tôi nghĩ mình là một ông chủ đích thực ở trung tuyến, người thiết lập nhịp độ và mang tới sự tự tin cho tập thể. Những cầu thủ khác cũng nghĩ như thế”.

Casemiro
Ảnh: Getty Images

Nói một cách khác, Makelele yêu công việc phòng ngự của mình và sẵn sàng chiến đấu vì tập thể, sẵn sàng đổ mồ hôi để các ngôi sao tấn công phía trên được tỏa sáng và khung thành phía sau được bảo vệ. Nhiều năm về sau, có một hậu bối của anh cũng nói những lời tương tự, người đó là Casemiro. Trong một chia sẻ trên tạp chí Panenka hồi đầu năm 2022, tiền vệ người Brazil cho biết: “Việc thu hồi bóng, phạm lỗi thông minh chính là những bàn thắng, những pha kiến tạo đối với tôi. Đó là những thứ tôi thích làm nhất. Khi trận đấu kết thúc, tôi luôn nhìn vào số lần mình cướp bóng và số lần mình chặn được các cú dứt điểm. Đó là thông số tôi quan tâm. Tất nhiên mọi người ai cũng thích ghi bàn và chơi thứ bóng đá đẹp mắt, nhưng niềm vui của tôi là những pha cướp bóng. Chính điều đó sẽ chứng minh tôi hỗ trợ đội bóng như thế nào”.

Roberto Carlos hay Zidane từng nói Makelele là động cơ của chiếc siêu xe mang tên Real Madrid thì ở thế hệ của mình, Casemiro cũng đóng vai trò tương tự. Và cũng bởi Zidane hiểu giá trị quan trọng của một “người gánh nước” như Makelele mà thành công của ông trong quãng thời gian dẫn dắt Real Madrid cũng in đậm dấu ấn của Casemiro ở trung lộ. Đầu năm nay, Squawka thống kê các chỉ số của bộ ba Modric - Casemiro - Kroos về dạng radar, và nó thực sự là một biểu đồ gần như thể hiện tính hoàn hảo khi 3 tiền vệ này kết hợp với nhau. Bộ 3 ấy có một sự phân công công việc rõ ràng, bù trừ cho nhau và cả 3 đều là những cầu thủ hàng đầu xét trên bộ kỹ năng của mình: Casemiro đánh chặn, Kroos điều phối, Modric "kéo bóng".

Suốt những năm qua, Casemiro như một động cơ vĩnh cửu ở Real Madrid. Sự tận tụy của anh mang tới sự đảm bảo và những cái thở phào nhẹ nhõm cho các đồng đội. Anh sẵn sàng chiến đấu trên từng ô cỏ, từng mét vuông trên sân để đảm bảo khung thành của Real Madrid luôn vững chãi, để khu trung lộ có thêm năng lượng cho việc tấn công. Mùa hè năm 2019, anh đã sẵn sàng hủy chuyến du lịch cùng gia đình tới Disney World chỉ để tập trung sớm cùng Real Madrid khi đội bóng của anh thua Atletico Madrid với tỷ số 3-7 ở một trận giao hữu trước mùa giải. “Tôi chẳng thể nào yên tâm đi du lịch khi thấy đội bóng của mình như thế. Tôi bảo con gái rằng bố có việc cần phải giải quyết”, anh chia sẻ.

Casemiro Động cơ của chiếc siêu xe 2
 

Casemiro là một người cận vệ trung thành và mẫn cán trong suốt quãng thời gian phục vụ màu áo trắng hoàng gia. Anh luôn giữ một thái độ chuyên nghiệp trong sinh hoạt và tập luyện để có thể sẵn sàng mang đến những màn trình diễn tốt nhất. Anh trang bị cho mình buồng oxy cao áp, giày điện hồi phục, chấp hành một chế độ ăn uống kỷ luật, tự tập luyện vào buổi sáng trước khi đi tập cùng đội. Bên cạnh đó, Casemiro có một tài khoản Wyscout để phân tích bóng đá ở khắp nơi trên thế giới.

Đến Real Madrid khi mới là cậu thanh niên ngoài đôi mươi, Casemiro đã rời đi với tư cách một huyền thoại. Từ một cậu bé từng bị gọi là “Casemarra” (từ ghép từ cái tên của anh và từ “marra” trong tiếng Bồ Đào Nha nghĩa là kiêu ngạo) ở Sao Paulo, anh đã trở thành “Casemito” (từ ghép cái tên của anh với từ “mito” trong tiếng Bồ Đào Nha nghĩa là thần thoại) trong mắt các đồng đội tại Real Madrid. Nếu ví Real Madrid là một chiếc siêu xe thì suốt những năm tháng qua, Casemiro chính là chiếc động cơ của nó.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow