Trở về Trang chủ

Casemiro: Cần gì phải trở thành Ronaldo?

Thứ Tư 23/02/2022 15:54
Aa

“Tôi sẵn sàng thi đấu ở mọi vị trí, từ hậu vệ cánh, tiền vệ phòng ngự cho tới trung vệ hay kể cả thủ môn cũng chẳng vấn đề gì. Nhưng sự thật là ai cũng muốn được chơi bóng như Rô béo hay Romario. Số phận đã không cho tôi trở thành một cầu thủ giống như họ”. Không phải một siêu sao chơi bóng hào hoa, nghệ sĩ nhưng vào thời điểm hiện tại, Casemiro chính là mắt xích quan trọng bậc nhất đối với hàng tiền vệ Real Madrid cũng như ĐTQG Brazil.

casemiro
 
Casemiro: Cần gì phải trở thành Ronaldo?
 
Đó là giai đoạn cuối năm 2011 đầu 2012, khi Luis Fabiano, tiền đạo lừng danh từng giành được rất nhiều danh hiệu cùng Sevilla quay trở lại khoác áo Sao Paulo sau cuộc phiêu lưu tại trời Âu. Những ấn tượng của nhà vô địch Copa America 2004 vào thời điểm ấy về Casemiro đơn giản là một cậu bé tương đối khó bảo, ngỗ nghịch, có chút gì đó kiêu ngạo nhưng lại sống rất tình cảm. 

“Đôi lúc cậu ấy tỏ ra có phần ương bướng và khó bảo nhưng một cầu thủ trẻ như thế là hoàn toàn bình thường. Casemiro dễ thương và luôn sống tình cảm, hết lòng vì gia đình và bạn bè, đó mới là đức tính đáng quý nhất."
 
Casemiro: Cần gì phải trở thành Ronaldo?
 
Chính bởi tính cách khó bảo ấy, Fabiano đã quyết định đặt cho cầu thủ đàn em một biệt danh - “Casemarra” (nghĩa là kiêu ngạo và bướng bỉnh). Có một khoảng thời gian dài, báo chí Brazil cũng gọi Casemiro bằng cái tên này nhưng các đồng đội thì chưa bao giờ ghét bỏ hay tỏ ra khó chịu đối với tiền vệ sinh năm 1992. Ngược lại, Fabiano còn hết lòng dìu dắt các đồng đội trẻ trong từng buổi tập. Trên thực tế, ai cũng hiểu rằng thái độ ngỗ ngược mà Casemiro bộc lộ ra ngoài chỉ nhằm che giấu đi con người phía sau, một cậu bé vốn xuất thân nghèo khó, trải qua tuổi thơ bất hạnh bên cạnh nỗi nhớ nhà luôn ẩn sau khóe mi trực chào nước mắt. 
 
Lật lại quá khứ, trong một khu ổ chuột mang tên Saao Jose dos Campos tại thành phố Sao Paulo, cha của Casemiro đã bỏ gia đình đi từ năm anh mới hơn 3 tuổi. Để rồi, mọi gánh nặng cuộc sống bỗng dưng đổ dồn lên vai bà Venancio, mẹ của Casemiro, người phụ nữ luôn phải làm việc cật lực cả tuần cùng vô số những lần tăng ca chỉ để kiếm đủ tiền ăn cho ba đứa con nhỏ. Trong hoàn cảnh phải chiến đấu để sinh tồn qua từng ngày như vậy, thế nhưng cậu bé Casemiro vẫn luôn cố gắng giữ cho mình một tình yêu trong trẻo với bóng đá bên cạnh giấc mơ thay đổi số phận.

 “Đối với tôi, bóng đá chính là thứ phép màu duy nhất có thể thay đổi cuộc đời.” - Casemiro
 
Casemiro: Cần gì phải trở thành Ronaldo?
 
Không đủ tuổi để lao động, Casemiro chỉ còn biết chơi bóng và chăm chỉ hoàn thiện các kỹ năng đường phố của mình trên từng con ngõ, trước khi đến tối cùng mẹ và các em đi tìm… chỗ ngủ. “Tôi có thể ở nhà bà ngoại rồi mai chuyển sang nhà dì. Không phải gia đình nào cũng có đủ chỗ cho chúng tôi ngủ nhờ nên tôi và mẹ thường xuyên phải đổi nhà sau mỗi đêm. Chúng tôi ngủ trong những căn phòng chật hẹp, tắm chung phòng tắm và tôi thấy mọi thứ đều bình thường”.
 
Năm 10 tuổi, Casemiro may mắn được phát hiện và đưa tới học viện trẻ Paulista de Futebol (một phân viện của CLB Sao Paulo), nơi sau này anh hồi tưởng lại - giống như một trải nghiệm mới về cuộc sống, “Tôi có phòng để ngủ, một căn phòng có máy lạnh, tivi và đồ ăn. Đó thực sự là một món quà”, tiền vệ sinh năm 1992 chia sẻ, “Tôi cũng cảm thấy vô cùng biết ơn Nilton de Jesus Moreira, Giám đốc học viện. Nhờ ông ấy mà tôi được luyện tập và có những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp”.          
 
Mặc dù vậy, mọi thứ diễn ra không hề dễ dàng đối với Casemiro khi thử thách ập tới vào năm anh 14 tuổi, thời điểm mà cầu thủ trẻ người Brazil được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh viêm gan nặng.

“Tôi không thể chơi bóng và thi đấu trong suốt một thời gian dài. Mọi thứ thật tệ và tôi cảm thấy đau khổ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, thật may mắn là Nilton đã giúp đỡ và khuyên tôi đừng bỏ cuộc. Chính sự động viên ấy đã giúp tôi có được quyết tâm để giành chiến thắng trước bệnh tật. Căn bệnh đã không thể nào khiến tôi gục ngã để rồi đi đến ngày hôm nay”.
 

Casemiro: Cần gì phải trở thành Ronaldo?
Casemiro: Cần gì phải trở thành Ronaldo?
 
Không nhiều người biết rằng, Casemiro từng được đánh giá là một trong số ít những cầu thủ thuộc lứa sinh năm 1992 có thể đạt tới đẳng cấp của Neymar, tuy nhiên việc phải chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự đã phần nào khiến cho vai trò của cầu thủ đang khoác áo Real Madrid trở nên nhạt nhòa và hiếm khi được người ta ghi nhận một cách xứng đáng. Đầu năm 2013, Casemiro cập bến sân Bernabeu sau những màn trình diễn thuyết phục và xuất sắc tại Sao Paolo, tiêu biểu là đóng góp giúp CLB này đoạt chức vô địch Copa Sudamericana 2012. Tuy nhiên, cơ hội để chen chân vào một hàng tiền vệ bao gồm toàn những hảo thủ như Xabi Alonso, Luka Modric hay Sami Khedira gần như là bất khả thi vào thời điểm bấy giờ. 
 
Trải qua một mùa giải 2014/15 khoác áo Porto dưới dạng cho mượn, cầu thủ người Brazil quay trở lại Madrid nhưng không được tân HLV Rafa Benitez trọng dụng. Phải tới khi Zidane lên nắm quyền, vị chiến lược gia người Pháp mới tin rằng Casemiro chính là “chất xúc tác” cần thiết mang đến yếu tố cân bằng cho hàng tiền vệ Los Blancos, vốn đã có thừa sự sáng tạo cùng khả năng điều tiết từ Modric, Kroos hay Isco. Tất nhiên, để thực sự giành được một vị trí chính thức, Casemiro đã phải nỗ lực rất nhiều. 
 
Từng có lần, chính tiền vệ người Brazil đã thẳng thắn nói chuyện với Zidane để xin cơ hội được ra sân nhiều hơn. Tuy nhiên, Zizou chỉ đáp lại ngắn gọn, “Cứ bình tĩnh, bởi một khi đã được ra sân rồi thì cậu sẽ không thể dừng lại đâu."

Casemiro: Cần gì phải trở thành Ronaldo?
 
Trên thực tế, Zizou quá thấu hiểu tài năng, sự chăm chỉ, thái độ cầu tiến cũng như giá trị mà Casemiro có thể mang lại cho tuyến giữa đội bóng chủ sân Bernabeu. Trong quá khứ, việc từng được sát cánh bên cạnh những tiền vệ “gánh nước” kiểu mẫu như Didier Deschamps hay Claude Makelele chính là một phần nguyên nhân quan trọng giúp cho Zidane có thể bước đến đỉnh cao. Do đó, bản thân nhà cầm quân người Pháp cũng hoàn toàn sẵn sàng tạo ra một lộ trình cần thiết để đưa Casemiro hay chính xác hơn là Real Madrid vươn tới thành công.
 
Dưới ánh hào quang, những Modric hay Kroos thực sự dễ dàng để người ta tìm thấy nhưng Casemiro thì khác hẳn. Trong vai trò của một tiền vệ mỏ neo chuyên tâm làm nhiệm vụ phòng ngự, ngôi sao người Brazil đơn giản chỉ là một kẻ có mặt đúng thời điểm và kịp thời để giải nguy cho đội nhà. 
 
Luôn luôn thầm lặng, kỷ luật nhưng cũng không kém phần tinh quái, Casemiro cứ thế thực hiện công việc của mình một cách đơn giản, thậm chí có phần xấu xí nhưng hiệu quả thì ở mức tối đa.

“Casemiro thực sự là một báu vật đối với bất kỳ nhà cầm quân nào. Cậu ấy sẵn sàng chấp nhận thử thách, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn và luôn biết cách giúp các đồng đội tỏa sáng”, HLV của ĐT Brazil, Tite khẳng định.
 
Casemiro: Cần gì phải trở thành Ronaldo?
 
Ngay cả cựu danh thủ Makelele, người từng được xem là “khai sinh” ra vị trí “số 6” cũng dành tặng cho cầu thủ đàn em những lời nhận xét tương tự, “Cách chơi bóng của Casemiro khiến tôi nhớ đến hình ảnh của chính mình trong quá khứ. Tuy nhiên, cậu ấy thi đấu ấn tượng hơn tôi nhiều. Cậu ấy có thể tấn công hiệu quả, với những tình huống sút xa dũng mãnh và thường ghi được những bàn thắng quan trọng”. 
 
Casemiro: Cần gì phải trở thành Ronaldo?
 
Có quá nhiều sự ngưỡng mộ khi nói về phong cách chơi bóng của Casemiro, một tiền vệ phòng ngự gần như là kiểu mẫu trong thế giới bóng đá hiện đại. Là một người Brazil xuất thân từ bóng đá đường phố, tất nhiên Casemiro cũng mang trong mình những phẩm chất kỹ thuật cá nhân khéo léo, vốn dĩ đã thuộc về bản chất. Rất nhiều lần, người ta sẽ chứng kiến Real Madrid gặp bế tắc và rồi từ đâu đó, Casemiro bất ngờ xuất hiện trong vòng cấm… và ghi bàn. Hoặc không, anh cũng có thể tung ra một cú nã đại bác từ bên ngoài vòng cấm, tiêu biểu như tình huống sút xa tuyệt đẹp vào lưới Juventus trong trận chung kết Champions League 2017. 
 
Casemiro: Cần gì phải trở thành Ronaldo?
 
Là một cầu thủ trưởng thành từ nền bóng đá Brazil ngẫu hứng nhưng sự kỷ luật mới là yếu tố giúp Casemiro trở nên hoàn thiện và đạt tới sự chuyên nghiệp. Theo tiết lộ từ báo giới, ngôi sao thuộc biên chế Real thường xuyên sử dụng nền tảng Wyscout để nghiên cứu về các đối thủ mà mình sẽ chạm trán. Thay vì tụ tập giải trí ở những hộp đêm sau giờ tập luyện, Casemiro thích phân tích và dự đoán hành động của các cầu thủ tấn công hàng đầu thế giới, một cách chi tiết và tỉ mỉ nhất.
 
 Hồi tháng Ba năm 2020, đích thân tiền vệ người Brazil từng chia sẻ với tạp chí Libero về việc mình đã phân tích kỹ lưỡng cách đi bóng của Kylian Mbappe, qua đó giúp anh có thể cướp được bóng trong chân cầu thủ này khi Real Madrid chạm trán PSG tại vòng bảng Champions League.
 
Bên cạnh đó, Casemiro cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề duy trì và bảo vệ sức khỏe khi trang bị trong nhà một phòng tập thể hình cao cấp cũng như phòng ngủ tùy chỉnh nhằm hồi phục sức mạnh cho các nhóm cơ bắp. Rõ ràng, ở một góc độ nào đó, người ta sẽ thấy rằng Casemiro giống như một ngôi sao Brazil không điển hình chút nào, thậm chí còn mang những “nét châu Âu” nhiều hơn. Thế nhưng, đó mới chính là chìa khóa giúp cho tiền vệ sinh năm 1992 này có thể bước tới đỉnh cao và giành được nhiều danh hiệu cao quý nhất, tiêu biểu là 4 chức vô địch Champions League trong màu áo Los Blancos.

Cần gì phải trở thành Ronaldo hay Romario cơ chứ, khi mà cái tên Casemiro của hiện tại cũng chẳng khác nào một sự thừa nhận dành cho cả thế giới rồi. 
 
Casemiro: Cần gì phải trở thành Ronaldo?
 
Casemiro: Cần gì phải trở thành Ronaldo?
 
 

Có thể bạn quan tâm

Mới nhất

top-arrow
X