Carlos Vela: Sự biến mất của một thiên tài

Tác giả Ole - Thứ Ba 01/03/2022 16:39(GMT+7)

Zalo

Ở độ tuổi ngoài 30, trong khi rất nhiều ngôi sao tên tuổi vẫn còn đang chinh chiến đỉnh cao tại châu Âu thì Carlos Vela đã “về hưu” được gần… nửa thập kỷ. Cho tới tận bây giờ, người ta vẫn cảm thấy vô cùng khó hiểu khi nhìn lại cuộc đời của một cầu thủ từng sở hữu những phẩm chất thiên tài và được kỳ vọng sẽ bước lên đỉnh thế giới.

Carlos Vela: Sự biến mất của một thiên tài
 
Hơn 15 năm về trước, bóng đá châu Âu dường như đã bị hút hồn bởi một tài năng trẻ đến từ bên kia bờ Đại Tây Dương. Tại giải vô địch U17 Thế giới năm 2005, cái tên Carlos Vela chính là ngôi sao tỏa sáng rực rỡ nhất. Không chỉ ghi bàn mở tỷ số giúp Mexico đánh bại Brazil của những Marcelo, Anderson tới 3-0 trong trận chung kết, Vela còn đoạt luôn danh hiệu Vua phá lưới (5 bàn). Sở hữu vẻ ngoài lãng tử, có chút gì đó chơi bời cùng lối đá phóng khoáng đầy ngẫu hứng của một cầu thủ mang trong mình chất Latin điển hình, chàng trai trẻ người Mexico khiến cả thế giới khi ấy phải mê mẩn, trước khi quyết định gật đầu với Arsenal của HLV Arsene Wenger, một nơi được xem “vườn ươm” cho những tài năng trẻ.
 
Khoảng thời gian từ năm 2005 đến 2008, Carlos Vela lần lượt bị đem đi cho mượn tại Celta Vigo, Salamanca và Osasuna trước khi quay trở lại chơi bóng ở London. Mặc dù có đôi ba lần tạo nên những khoảnh khắc thiên tài nhưng về cơ bản, chuỗi ngày khoác áo Arsenal của cầu thủ sinh năm 1989 hầu hết chỉ mang đến nỗi thất vọng. Trong suốt 7 năm đầu quân cho Pháo thủ, cựu tiền đạo Guadalajara chỉ có vỏn vẹn duy nhất hai mùa giải được chơi bóng tại sân Emirates, còn lại đều là những khoảng thời gian thi đấu dưới dạng cho mượn, từ Tây Ban Nha đến Anh. Tất nhiên, nguyên nhân không gì khác, chính là bởi phong độ thiếu ổn định, bên cạnh một thái độ bạc nhược khiến Vela không thể nào tìm được chỗ đứng trong đội hình Arsenal. 
 
Carlos Vela
 
Giai đoạn sau đó, không ít CĐV tin rằng chân sút người Mexico đã tìm được “miền đất hứa” thực sự dành cho mình khi liên tục thi đấu thăng hoa trong màu Real Sociedad. Hai mùa giải 2012/13 và 2013/14 lần lượt chứng kiến Vela chơi vô cùng ăn ý bên cạnh đối tác mới Antoine Griezmann. Thậm chí, có nhiều thời điểm, Vela còn chơi hay đến mức làm lu mờ cả tiền đạo người Pháp. Với tổng cộng 16 bàn thắng cùng 12 đường kiến tạo tại La Liga 2013/14, cựu ngôi sao Arsenal đã chứng tỏ mình hoàn toàn xứng đáng lọt vào top những cầu thủ tấn công hiệu quả nhất giải đấu. Và thực tế, những đóng góp của anh cũng chỉ kém hơn 4 siêu sao đang thi đấu tại những CLB lớn như Real, Barca hay Atletico, bao gồm Ronaldo, Messi, Diego Costa và Alexis Sanchez.
 
Rất nhanh chóng, cả Vela lẫn Griezmann đều nhận được sự quan tâm từ những đội bóng lớn hàng đầu châu lục nhưng rồi chỉ có chân sút người Pháp lựa chọn cập bến Atletico và trở thành một tiền đạo tên tuổi bậc nhất. Còn Vela, thay vì chấp nhận một thử thách mới, anh không hề cho thấy khao khát thay đổi bản thân. Cũng chẳng phải cầu thủ người Mexico sợ hãi điều gì cả, chỉ đơn giản là anh cảm thấy hoàn toàn hài lòng về cuộc sống ở Sociedad. Để rồi, khi không còn cảm nhận được niềm vui với những trận cầu tại La Liga, cựu tiền đạo Arsenal đã quyết định chọn Los Angeles làm chốn “dưỡng già” trên đất Mỹ. Ở độ tuổi 28, Vela bằng lòng với cuộc sống “việc nhẹ, lương cao” và không còn nghĩ đến bất kỳ hoài bão nào.
 
Atletico Madrid muốn mua Carlos Vela
 
Cần phải nói thêm rằng, trong số các huấn luyện viên từng dẫn dắt Vela, không một ai dám phủ nhận tài năng của chân sút sinh năm 1989. Thậm chí, Javi Lopez, người từng làm việc với ngôi sao người Mexico tại Salamanca còn dự đoán Vela có thể lọt vào Top 10 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Tuy nhiên, sau tất cả, ai cũng đều thấy rằng Vela không những không biết vươn lên mà còn tự hủy hoại đi những tố chất thiên tài của mình. Cách đây không lâu, nhà báo Diego Mancera từng đưa ra nhận xét thẳng thắn về cựu tiền đạo Arsenal trên tờ El Pais, “Carlos Vela không hề yêu bóng đá. Cậu ấy cũng không hề coi trọng công việc chơi bóng”.
 
Trên thực tế, khi còn niên thiếu, Vela từng chơi tốt cả bóng rổ và bóng đá tại trường trung học nhưng khi được yêu cầu lựa chọn thì anh chẳng biết mình thực sự muốn theo đuổi môn nào! Phải tới lúc bị bố ép chơi bóng, Vela mới chuyên tâm vào bóng đá. Nhưng rồi, sau này khi được phỏng vấn, cầu thủ người Mexico chẳng hề ngần ngại thú nhận rằng mình… yêu bóng rổ hơn. Thậm chí, anh còn khẳng định mình thà xem 1.000 trận bóng rổ còn hơn theo dõi một trận bóng đá.
 
Carlos Vela
 
Bên cạnh đó, Carlos Vela cũng là một trường hợp hết sức “ngựa chứng” với thói quen buông thả trong tập luyện và sinh hoạt. Năm 2010, tiền đạo này từng bị LĐBĐ Mexico đưa ra án phạt cấm lên tuyển 6 tháng sau khi “đầu têu” tổ chức bữa tiệc sex với sự góp mặt của 14 gái gọi cho các đồng đội trên tuyển. Tới năm 2016, Vela giả vờ ốm để trốn tập rồi… đi bar và phải nhận án kỷ luật nội bộ. Tháng 10/2018, cầu thủ người Mexico tiếp tục bị bóc phốt gạ tình người mẫu chuyển giới Alejandra Salinas dù đã có vợ. Không hứng thú với thể thao, lại còn hoang đàng, chẳng có gì khó hiểu khi cuộc đời của Vela cứ thế xuống dốc không phanh.
 
Cho đến tận bây giờ, có thể nhiều người vẫn cảm thấy nuối tiếc về chân sút người Mexico, thế nhưng ở một góc nhìn khác, mọi phẩm chất thiên tài mà Vela từng sở hữu trong quá khứ, liệu có ý nghĩa gì khi mà chính anh còn sẵn sàng tự hủy hoại và chôn vùi tất cả những món quà quý giá nhất mà Chúa đã ban tặng cho cuộc đời mình.        

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow