Carlos Tevez: Có một El Apache khác trên ghế huấn luyện

Tác giả CG - Thứ Sáu 23/09/2022 17:05(GMT+7)

Zalo

Carlos Tevez khiến nhiều người bất ngờ khi lựa chọn công việc HLV sau khi giải nghệ. Có lẽ trong tâm thức của tất cả, đây chưa bao giờ là điều mọi người hình dung về anh.

304867849_775894280305216_1348412189724298965_n
 

Carlos Tevez có sở thích làm người khác bất ngờ. Năm 2009, Tevez khiến thành Manchester dậy sóng khi đổi màu áo từ đỏ sang xanh. Mùa hè năm 2022 này, anh một lần nữa khiến mọi người ngạc nhiên bằng cách bước chân vào sự nghiệp huấn luyện. Bến đỗ của anh là Rosario Central. Và Al Apache đã nhanh chóng chiếm được trái tim của người hâm mộ đội bóng, nhưng hành trình anh đang đi cũng đi kèm không ít áp lực.

Bến đỗ bất ngờ

Tháng 6/2021, khi Carlos Tevez khóc và tuyên bố rời Boca Juniors lần thứ ba – cũng là lần cuối cùng - trong sự nghiệp, anh không đưa ra bất lời gợi ý nào cho khán giả về tương lai của mình sau khi khép lại sự nghiệp cầu thủ. Nhưng trong sâu thẳm tâm hồn, Tevez biết mình muốn gì.

“Một ngày, tôi choàng tỉnh dậy và nói với vợ: ‘Dừng lại thôi, anh sẽ rời đi. Đây là mùa giải cuối cùng của anh, bố đang ở bệnh viện với bộ não không còn hoạt động. Mọi thứ thật khó khăn. Anh vừa mất đi cổ động viên số một, người đã luôn ở bên anh từ khi anh mới 8 tuổi. Anh không còn có thể nhìn vào chỗ ngồi của bố nữa, mọi thứ giờ đây thật trống rỗng”, Tevez chia sẻ.

4 tháng trước khi Tevez rời Boca, cha của anh là ông Segundo đã qua đời vì COVID-19 mà chủ yếu bệnh trở nặng vì biến chứng của tiểu đường. Dù đã giúp CLB đoạt danh hiệu Copa Diego Armando Maradona trên chấm luân lưu, Carlitos 37 tuổi – người hiện thân cho niềm vui – đã không còn có thể giữ được nụ cười đặc trưng nữa.

“Đã có một số lời đề nghị xuất hiện sau khi tôi rời Boca, tuy nhiên không còn bố cuộc sống của tôi đã mất đi một phần ý nghĩa. Đến nay mọi thứ đã được một năm. Tôi đã chính thức giải nghệ”, Tevez bày tỏ.

Carlos Tevez Có một El Apache khác trên ghế huấn luyện 1
 

Nhưng thay vì thư giãn trên những sân golf hay bước chân vào sự nghiệp chính trị như chính anh đã từng đề cập nhiều năm trước, Tevez quyết định chữa lành cảm xúc bằng bóng đá. Anh đưa ra một quyết định có lẽ khiến không ít người phải bất ngờ.

“Giai đoạn đại dịch bùng phát, khi đang một mình cô đơn vì bị phong tỏa xã hội, tôi bắt đầu học trở thành một HLV. Sau khi giải nghệ, tôi bắt tay ngay vào dự án này với những người anh em cho đến khi tôi có quyết định cho mình. Tôi muốn là HLV, tôi đã sẵn sàng cho thử thách”, cựu tiền đạo Manchester City bộc bạch.

Chỉ trong vài ngày, Rosario Central - một trong những CLB lớn và cuồng nhiệt nhất Argentina – đã cử đại diện đến gõ cửa nhà Tevez. Mọi thứ diễn ra rất nhanh.

Giữa những nghi ngờ

Cuộc bổ nhiệm Tevez ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng Rosario đã gây nên nhiều tin đồn, liên quan từ những động thái liên quan đến chính trị cho đến việc những ông bầu giàu có, những quỹ đầu muốn anh ở vị trí ấy chỉ để làm kinh tế. Carlos del Frade - một thành viên hội đồng thành phố - tuyên bố rằng: “Sự xuất hiện của Tevez cũng có nghĩ Rosario Central sẽ bị xóa sổ với tư cách một CLB bóng đá và biến thành một nền tảng kinh doanh”.

Nhưng sau vài tháng đầu ở cương vị mới, Tevez đã nhanh chóng nhận được sự kính nể và tôn trọng của mọi người.

Không ai có thể phàn nàn về bản CV sự nghiệp cầu thủ của Tevez. Thế nhưng chẳng mấy người lại mường tượng hình ảnh El Apache trong vai một người thầy. Trong 20 năm sự nghiệp cầu thủ, anh ít khi nói về chiến thuật dù đã từng được những vị HLV xuất sắc nhất thế giới dẫn dắt như Carlos Bianchi, Marcelo Bielsa, Sir Alex Ferguson, Roberto Mancini, Max Allegri, Tite.

Norberto Propato – một trong những HLV đầu tiên của Tevez tại đội trẻ Club Atletico All Boys – cho biết: “Tôi chưa bao giờ hình dung cậu ấy muốn trở thành một HLV. Tôi nghĩ ý tưởng này đến chủ yếu sau khi cậu ấy đã giải nghệ thay vì quãng thời gian trước đó. Chúng tôi đã ăn barbecues với nhau nhiều lần và cậu ấy chưa bao giờ đề cập chuyện sẽ là HLV. Ý tưởng của cậu ấy là tranh chức Chủ tịch của Boca”.

Thực tế, đã từng có khả năng Tevez sẽ cạnh tranh với Juan Roman Riquelme – Phó chủ tịch của Boca – trong cuộc bầu cử vào năm 2023. Ngay cả ông Mauricio Macri – cựu Tổng thống Argentina, cựu Chủ tịch Boca Juniors – cũng đặt kỳ vọng vào Tevez. Không phải ai cũng chấp nhận việc Rosario Central bổ nhiệm Tevez.

Ezequiel Gonzalez – huyền thoại CLB – chia sẻ: Tôi không hiểu sao một người không có kinh nghiệm hay mối liên hệ gì với CLB như Tevez lại nhận được lời đề nghị. Rosario Central là đội bóng lớn. Một HLV trưởng không có kinh nghiệm nên bắt đầu ở hạng đấu thấp hơn”.

Hiệp hội HLV Argentina cũng đưa ra tuyên bố và khiếu nại pháp lý rằng Tevez chưa đủ điều kiện làm HLV trưởng. “Chúng tôi không muốn bỏ tù anh ấy. Chúng tôi chỉ muốn anh ấy ngừng phá luật và phỉ nhổ vào mặt chúng tôi”, luật sư Gustavo Dellepiane khẳng định.

HLV Ricaro Caruso Lombardi bày tỏ thẳng thắn: “Tuần trước, anh ta quyết định muốn trở thành HLV trưởng và giờ thì đã huấn luyện một CLB ở Primera Division. Người duy nhất có thể cho phép điều này xảy ra là Chủ tịch Liên đoàn Claudio Tapia. Có lẽ họ sẽ nói rằng anh ta hoàn thành một khóa học trực tuyến mà không ai có thể kiểm tra được”.

Carlos Tevez Có một El Apache khác trên ghế huấn luyện 2
 

Khi được hỏi về những lời chỉ trích, Tevez chỉ nhún vai: “Tôi chỉ biết cười mà thôi. Hãy nói về bóng đá đi”.

Thực tế, kế hoạch ban đầu của Tevez là mời Carlos Retegui – HLV đã giúp đội tuyển ice hockey nam và nữ Argentina đoạt huy chương Olympic – làm trợ lý. Tuy nhiên, Retegui đã không nhận được cái gật đầu của Thị trưởng Buenos Aires – người mà ông làm cố vấn. Trong khi đó, Rosario Central thì đang ở tình thế khó khăn khi nằm gần cuối bảng xếp hạng.

Retegui được xem như bộ não chiến thuật của Tevez. Cựu danh thủ Argentina chia sẻ: “Bóng đá không dành cho những người yếu đuối hèn nhát. Nếu ông ấy không muốn đến, chúng tôi vẫn có thể làm việc một cách hoàn hảo. Ông ấy nói ông ấy là bạn tôi ư? Chà, nếu ông ấy thấy hành xử như thế giống một người bạn, tôi không muốn tưởng tượng ông ấy với tư cách kẻ thù đâu”.

Người truyền cảm hứng

Liệu đây có phải kế hoạch của Macri nhằm ngăn cản Tevez trở thành HLV hay không? Nếu đúng thì nó đã không có tác dụng. Tevez đã bổ nhiệm người em trai Miguel làm cánh tay phải. Cần phải nói rằng khi đó không có tên tuổi lớn, biểu tượng nào ở CLB ủng hộ El Apache. Trong buổi tập đầu tiên, Tevez xuất hiện và có một bài phát biểu truyền động lực cho các cầu thủ.

Diego Maradona cũng đã làm như thế khi ông chính thức dẫn dắt ĐT Argentina vào năm 2008. Thời điểm ấy, Tevez là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất – xét về cá tính và ngoại hình, có lẽ El Apache là người giống với Maradona nhất.

Jose Vazquez – một cổ động viên trung thành của Rosario Central – bày tỏ quan điểm: “Tôi sẽ không nói về chiến thuật bởi nhiệm vụ của tôi không phải nói anh ấy nên xếp 4 hay 5 tiền vệ. Điều tôi thích ở Tevez là cá tính và cách anh ấy kết nối với người khác, đặc biệt với cầu thủ trẻ và người hâm mộ. Anh ấy đã tạo nên một cuộc cách mạng.

Với Dia del Nino – một màn ăn mừng truyền thống ở Argentina dành cho trẻ em – anh ấy bảo toàn đội đứng sau và họ dành hàng tiếng đồng hồ với trẻ em trong thành phố, tặng đám trẻ những món đồ chơi, áo thi đấu hay chỉ đơn giản là khoảnh khắc vui vẻ. Điều đó thực sự vô giá”.

Rosario là thành phố lớn thứ ba Argentina, gần đây nổi tiếng vì câu chuyện 2 tập đoàn ma túy thanh toán lẫn nhau. Tỷ lệ giết người ở đây cao gấp 3 lần những nơi khác tại Argentina, trong 8 tháng đầu năm 2022 đã có 175 người qua đời chủ yếu là dưới 18 tuổi.

Carlos Tevez Có một El Apache khác trên ghế huấn luyện 3
 

Với Tevez - người lớn lên ở Fuerte Apache, một khu vực khét tiếng về tội phạm ở Buenos Aires - đó cũng là một điều anh đã thấy quen thuộc. Ngay cả Chủ tịch Rosario Central cũng phải thừa nhận rằng không dễ để chiêu mộ cầu thủ mới đến CLB này bởi danh tiếng không tốt của thành phố. Ban đầu, có những đồn đoán rằng Tevez được “siêu cò” Christian Bragarnik hỗ trợ. Nhưng cuối cùng thì không có bản hợp đồng mới nào hết.

“Nghe này, tôi xin lỗi nhưng những người bạn tôi là Pogba (Paul Pogba) và Vidal (Arturo Vidal) sẽ không đến. Tôi hiểu đất nước mà chúng ta đang sống và ngân sách đội bóng chúng ta có. Chúng ta có những cầu thủ thế này và chúng ta sẽ phải chiến đấu để cải thiện tình hình.

Mọi thứ đang diễn ra như vậy, chúng ta sẽ có những kết quả tốt hoặc không, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ có bản sắc. Nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, điều đó là nhờ các cậu. Nếu mọi thứ không thuận lợi, trách nhiệm thuộc về tôi”, Tevez chia sẻ với các cầu thủ trong buổi tập đầu tiên. Anh muốn làm rõ mọi thứ với các cầu thủ trước rồi mới tới truyền thông.

Tevez nhanh chóng chiếm được lòng tin của các cầu thủ và bắt đầu đôn một số tài năng từ đội dự bị, tạo nên một trong những tập thể trẻ trung nhất giải đấu. Một trong những quyết định đầu tiên của anh là chuyển khu tập luyện của Rosario đến trụ sở học viện để cầu thủ đội một và cầu thủ trẻ có thể gặp nhau thường xuyên hơn.

Một tài năng trẻ nổi bật và đáng xem nhất Argentina lúc này là tiền vệ 17 tuổi Facundo Buonanotte – người đã có những tin đồn liên quan đến Juventus và cũng là cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn ấn định chiến thắng cho Rosario Central. Tevez chia sẻ: “Tôi xem bóng đá rất nhiều và suốt một quãng thời gian dài tôi tìm kiếm một cầu thủ có thể mang đến nhiều niềm vui cho tôi khi xem. Khi cậu ấy bứt phá và ăn mừng, cậu ấy khiến tôi nghĩ đến Lionel Messi”.

Trong những năm cuối cùng sự nghiệp cầu thủ, đặc biệt sau khi trở lại Argentina từ Trung Quốc vào năm 2018, tinh thần trách nhiệm của Tevez ngày càng lớn hơn. Anh trở thành tấm gương cho các cầu thủ trẻ và cả phòng thay đồ. 

Có biệt danh “Cầu thủ của mọi người” từ năm 2000, anh biết chỉ một câu nói của mình trong những mùa giải cuối cùng ở Boca có thể khiến HLV trưởng bị sa thải. Tuy nhiên anh chọn cách im lặng ngay cả khi không được ra sân thi đấu nhiều. Giờ đây, các cầu thủ hay cựu cầu thủ Boca Juniors – có người đã khoác áo các đội khác ở giải đấu – đều chạy đến và ôm lấy Tevez như ôm một người anh trai khi họ đối đầu Rosario Central.

Trong khi đó, dù đã đôn một vài gương mặt mới lên đội một và thể hiện niềm tin vào tuổi trẻ, Tevez cũng sẵn sàng giáng 5 cầu thủ đội một xuống đội dự bị. Anh ra quyết định rất dứt khoát và kiên định.

“Anh ấy rất nghiêm khắc và thích phân tích chi tiết mọi thứ. Đồng thời, anh ấy cũng là người rất dễ gần nếu bạn đủ sự gần gũi với anh ấy”, thủ thành Gaspar Servio cho biết. Servio là người đã được Tevez lựa chọn thay thế huyền thoại CLB Jorge Broun. Trong khi đó, Tevez nói về quyết định chọn thủ môn của mình: “Broun tập luyện tốt và đã giảm cân, tuy nhiên tôi không bị tác động bởi ai, nhất là mạng xã hội hay những người đại diện. Thủ môn của tôi là Servio”.

Đáp lại niềm tin đó, Servio đã 2 lần ghi bàn trên chấm 11 m để giúp Rosario Central đánh bại Arsenal de Sarandi. 3 tuần sau, trong cuộc đối đầu Boca Juniors, Servio thực hiện hỏng 1 quả phạt đền nhưng sau đó lại cứu thua chính trên chấm 11 m và trở thành người hùng khi giúp Rosario hòa Boca 0-0 ngay tại La Bombonera.

“Đây là lần đầu tiên tôi tới sân vận động này với tư cách đội khách và ở đây có rất nhiều kỷ niệm của cha tôi, của tôi với tư cách cầu thủ. Nhưng hiện tại tôi đang viết một câu chuyện khác. Rosario Central là 1 trong 3 CLB cuồng nhiệt nhất Argentina bởi cổ động viên của họ. Họ thật tuyệt vời. Tôi muốn ở lại đây và viết nên lịch sử với CLB này, tạo nên những thế hệ mới và mơ về những đấu trường quốc tế”, Tevez tâm sự.

Chỉ sau vài tháng nắm quyền, Tevez đã chiếm được lòng tin của người hâm mộ, nhất là sau khi Rosario Central đánh bại kình địch Newell’s Old Boy với tỷ số 1-0 trong trận derby thành phố. 

Carlos Tevez Có một El Apache khác trên ghế huấn luyện 4
 

Giám đốc Thể thao Raul Gordillo bày tỏ: “Chúng tôi rất rất hài lòng với Carlitos. Với tất cả những người đến từ Rosario, chúng tôi biết việc thắng trận derby có ý nghĩa ra sao. Cậu ấy sẽ là một HLV xuất sắc và chúng tôi rất hài lòng với cậu ấy – một nhà vô địch thiên bẩm. Trước khi bổ nhiệm Carlitos, chúng tôi đã trò chuyện về bóng đá suốt 3 tiếng và đồng thuận về những điều Rosario Central cần làm để khôi phục vị thế CLB”.

Như cố nhà báo Roberto Fontanarrosa viết trong thập niên 90: “Kể từ khi ra đời, Rosario Central luôn là thực thể đứng giữa thực tế và sự kỳ ảo; giữa những thứ có thể sờ nắm và những điều viễn tưởng; giữa những thứ có thể lĩnh hội và những điều không thể giải thích được. Đó là lý do họ không chỉ có lịch sử mà còn có cả một câu chuyện thần thoại”.

Lúc này, Tevez đang trở thành một phần của câu chuyện thần thoại ấy.

Theo Martin Mazur | FourFourTwo

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow