Càng đá càng hay, Mitoma chứng minh mình không phải cầu thủ một mùa

Tác giả Skeleton - Thứ Năm 24/08/2023 15:31(GMT+7)

Zalo

Tám giây đầy ma thuật trong trận đấu với Wolves và 2 đường kiến tạo sau 2 vòng đấu là những minh chứng rõ nét nhất để cho thấy cái tên Kaoru Mitoma không phải là cầu thủ một mùa.

thumb bai TDP2
 

Hai trận đấu bước vào mùa giải mới, cầu thủ người Nhật Bản đã có một pha solo đỉnh cao và 2 đường kiến tạo để bổ sung thành tích của mình tại Brighton mùa này. Trong trận đấu với Wolves, Mitoma chỉ mất 8 giây sau khi nhận bóng từ Estupinan để tạo nên một pha solo qua 3 cái bóng áo vàng của Wolves trước khi hạ gục thủ thành Jose Sá ở pha đối mặt. Đó là một pha dẫn bóng từ giữa sân và Mitoma đã hoàn thành quá xuất sắc pha độc diễn của mình.

Ở trận đấu trước đó với Luton Town, số 22 của Brighton để lại dấu giày của mình trong bàn thắng nâng tỉ số lên 4-1 của Solly March. Và chỉ 1 tuần sau đó, bằng nỗ lực solo của mình ở đầu hiệp 2, Mitoma lại có một đường chuyền rất tốt cho Estupinan để nhân đôi cách biệt trong chiến thắng 4-1 trước Wolves.

Giờ thì vẫn là quá sớm để đưa ra đánh giá hay kết luận gì Mitoma. Những bài test ở phía trước vẫn đang chờ đợi tài năng người Nhật và Brighton, nhưng với 2 màn trình diễn gần nhất thì Mitoma lại càng cho thấy anh đang dần dần trở thành cầu thủ đóng vai trò hàng đầu trong chiến thuật của De Zerbi.

Tháng trước, thời điểm Man City của Pep Guardiola thi đấu trận giao hữu với Yokohama F.M, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã được hỏi về cầu thủ Châu Á nào mà hiện giờ ông ấn tượng nhận. Và Pep đã chọn cái tên Mitoma để đưa vào câu trả lời của mình:

"Mitoma là một cầu thủ phi thường. Cậu ấy đang ở đúng nơi để phát triển và được thi đấu dưới trướng của một HLV tài ba. Mùa giải trước của Mitoma thực sự rất đáng kinh ngạc".

Càng đá càng hay, Mitoma chứng minh mình không phải cầu thủ một mùa 1
 

Nhưng để ngược lại câu chuyện từ J-League tới Premier League thì chúng ta sẽ cần trở lại thời điểm Mitoma còn đang trong hợp đồng với Kawasaki Frontale. Cách đây 2 năm, Mitoma đã được Brighton chiêu mộ với giá 3 triệu bảng và trong thời gian thi đấu dưới thời Graham Potter, cầu thủ người Nhật Bản chỉ có vỏn vẹn 54 phút thi đấu sau 4 lần vào sân từ băng ghế dự bị. 

Và sự bùng nổ của Mitoma phải đến tháng 11 năm ngoái mới được bộc phát. Một đường kiến tạo và một bàn thắng trong 2 trận đấu liên tiếp với Chelsea và Brighton đã khiến HLV De Zerbi phải thực sự để ý tới tài năng người Nhật Bản trong quãng thời gian còn lại của mùa giải. 

Chuỗi ngày sau đó của Mitoma tại Brighton có thể nói là quá bay bổng khi anh có được 8 kiến tạo và 11 bàn thắng sau 35 lần ra sân. Chứng kiến Nelson Semedo của Wolves bị Mitoma quần cho mệt lử suốt cả trận và bàn thắng gỡ hoà 2-2 vào lưới Wolves, HLV De Zerbi đã phải đưa ra nhận xét thế này: "Về khả năng một chọi một, hay tấn công vào khoảng trống, có lẽ Mitoma là cầu thủ hàng đầu".

Để thấy rõ hơn Mitoma đã gây khó chịu cho Wolves tới mức nào khi cầm bóng thì mời các độc giả tham khảo qua biểu đồ dưới đây của Opta.

Càng đá càng hay, Mitoma chứng minh mình không phải cầu thủ một mùa 2
 

Ở cuối mùa giải năm ngoái, phong độ của Mitoma có phần giảm sút, nhưng điều này có thể hiểu được khi xét đến những ảnh hưởng về cả thể chất lẫn tinh thần khi phải thi đấu ở môi trường bóng đá Anh. Đặc biệt là khi cầu thủ người Nhật Bản còn phải căng sức cùng đội tuyển quốc gia ở kì World Cup 2022 tại Qatar.

Nhưng Mitoma sẽ còn phải căng mình ra nhiều mặt trận hơn bởi Brighton sẽ dự Europa League ở mùa giải này. Điều đó đồng nghĩa với việc Brighton sẽ phải thi đấu đấu tối thiểu 40 trận/mùa và còn nhiều hơn mức đó nếu Brighton lọt sâu vào các giải đấu cup.

Với đội tuyển quốc gia, Mitoma nhiều khả năng cũng phải trở về để hội quân cùng Nhật Bản để thi đấu giao hữu với Đức và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9 rồi tiếp tục đá thêm 2 trận nữa với Canada và Tunisia để chuẩn bị cho hai vòng loại của World Cup sẽ diễn ra vào tháng 11.

Và nếu Nhật Bản triệu tập Mitoma cho đợt Asian Cup vào tháng 1 năm sau, Brighton nhiều khả năng còn phải đối mặt với việc thiếu đi anh trong đội hình trong một thời gian tương đối dài.

Tuy vậy, để chuẩn bị sẵn cho những trường hợp tệ nhất, HLV De Zerbi cũng đã có những sự bổ sung cần thiết cho hàng công bằng hai cái tên Joao Pedro và Adingra. Đây sẽ là những phương án để giảm tải bớt việc phải căng sức ra quá nhiều mặt trận của các cầu thủ chủ chốt.

Thời điểm hiện tại, De Zerbi vẫn mong muốn Mitoma có thể cải thiện khả năng cầm bóng và có những pha xử lý chính xác hơn ở 1/3 cuối sân. Bởi khi đã hoàn thiện được 2 kỹ năng kể trên, cầu thủ người Nhật Bản sẽ là một cầu thủ rất đáng sợ với mọi hàng thủ.

Chúng ta vẫn thường gắn mác "cầu thủ một mùa" khi nhắc tới những cầu thủ có một mùa giải thăng hoa nhưng rồi sẽ chơi tệ vào mùa kế tiếp. Nhưng rõ ràng với hai màn trình diễn đỉnh cao của mình ở đầu mùa thì rất khó người ta có thể gán cái mác đó cho Mitoma.

Lược dịch từ bài viết "Kaoru Mitoma shows no sign of second-season syndrome – opponents should be scared" của Andy Naylor (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow