Cái vỗ ngực tuổi 19 của Nguyễn Đình Bắc

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 17/01/2024 16:44(GMT+7)

Zalo

Nguyễn Đình Bắc ăn mừng bằng động tác vỗ vào ngực trái, nơi có in Quốc kỳ Việt Nam trên áo đấu sau khi ghi bàn vào lưới Nhật Bản tại vòng bảng Asian Cup 2023, đằng sau cái vỗ ngực ấy, còn nhiều ý nghĩa hơn thế…

412743059_1023445202057066_6063402405144632954_n
 

Từ pha đá phạt góc của Đỗ Hùng Dũng, Đình Bắc bay người đánh đầu tung lưới Zion Suzuki, quân bình tỷ số 1-1 cho ĐT Việt Nam ở phút 16 trong trận ra quân tại bảng D Asian Cup 2023 diễn ra tối 14/1. Sau 6 cú đấm vào không trung và màn trượt cỏ, chàng trai mang áo số 15 tiến đến sát máy quay ở rìa đường biên dọc giữa sân rồi vỗ 6 lần vào ngực trái, nơi có in lá cờ đỏ sao vàng trên áo đấu. Đằng sau cái vỗ ngực của Đình Bắc, ẩn chứa nhiều ý nghĩa hơn thế…

Vỗ ngực vì màu cờ sắc áo và ĐT Việt Nam

Cái vỗ ngực của Đình Bắc, trước hết là dành cho Tổ quốc. Như mọi đứa trẻ khác, chàng trai sinh năm 2004 cảm thấy hết sức tự hào khi khoác lên mình chiếc áo ĐT Việt Nam để chinh chiến tại Asian Cup – giải đấu số 1 tại khu vực châu Á ở cấp độ ĐTQG, nơi quy tụ những ngôi sao hàng đầu của bóng đá châu lục. 

Đình Bắc cũng tự hào vì màn trình diễn của ĐT Việt Nam trước Nhật Bản – đội bóng đang xếp thứ 17 trên BXH FIFA, cao nhất khu vực châu Á, vô địch Asian Cup nhiều nhất lịch sử (4 lần đăng quang) và được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho ngôi quán quân Asian Cup 2023. Siêu máy tính của Opta – một trong những hãng thống kê thuộc top đầu thế giới nhận định đại diện tới từ xứ sở mặt trời mọc có 24.6% cơ hội vô địch, cao nhất toàn giải. Chuyên trang Transfermarkt cũng định giá đội hình Nhật Bản lên tới 316.95 triệu euro, cao nhất toàn giải. 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử các chiến binh sao vàng ghi 2 bàn vào lưới Samurai xanh. Và cũng là lần đầu tiên tuyển Việt Nam có 2 lần xé lưới một đối thủ nằm trong top 20 trên BXH FIFA. Nếu chỉ tính các giải đấu chính thức (bỏ qua giao hữu), thì trong 4 năm gần nhất, Việt Nam là đội đầu tiên có thể làm Nhật Bản phải vào lưới nhặt bóng 2 lần trong 1 trận đấu. Chưa cần tới 90 phút, Đình Bắc và Phạm Tuấn Hải (chủ nhân của bàn thắng thứ 2) đã làm điều đó trong 1 hiệp đấu. 

Cái vỗ ngực tuổi 19 của Nguyễn Đình Bắc 1
 

Ở 10 trận đấu gần nhất, các chiến binh sao vàng là tập thể duy nhất có thể dẫn trước thầy trò HLV Hajime Moriyasu. Sau 48 trận đấu, đây là lần đầu tiên Nhật Bản để lọt lưới 2 lần trong hiệp 1. Dàn sao tới từ xứ Phù Tang đã dành “cơn mưa” lời khen cho tuyển Việt Nam. “Đối thủ của chúng tôi rất giỏi”, đội trưởng Wataru Endo – người đang thuộc biên chế Liverpool thừa nhận.

“Chúng tôi dự định sẽ áp đảo hoàn toàn đối thủ. Nhưng kỹ năng cầm bóng của Việt Nam tốt hơn tôi mong đợi rất nhiều. Trận đấu này nhắc nhở chúng tôi rằng Asian Cup rất khắc nghiệt. Tôi nghĩ mình phải chuẩn bị cho mọi tình huống”, thủ thành Zion Suzuki nói. 

“Cầu thủ Việt Nam xoay sở tốt trước sức ép mà chúng tôi tạo ra. Tôi rất muốn xem ĐT Việt Nam đã tập luyện như thế nào. Họ là tập thể có tính gắn kết, chúng tôi biết rằng ĐT Việt Nam có thể chơi thứ bóng đá chất lượng cao, có thể triển khai bóng từ tuyến dưới thay vì chỉ chờ cơ hội ở những tình huống phản công. Thậm chí, ĐT Việt Nam có thể cạnh tranh với những đội bóng ở top 1, top 2 châu Á lúc này”, Takefusa Kubo – người đang cùng Kim Min Jae của tuyển Hàn Quốc là 2 cầu thủ đắt giá nhất Asian Cup 2023 (Transfermarkt định giá 2 cái tên này ở mức 60 triệu euro) bình luận. 

Trang Sponichi của Nhật Bản viết sau trận: "Có lẽ các cầu thủ đội tuyển Nhật Bản thật sự ‘sốc’ với cách nhập cuộc này với đội tuyển Việt Nam. Thống kê cho thấy Nhật Bản vượt trội nhưng hãy nhìn xem, các cầu thủ áo đỏ đang chơi quá tự tin, đặc biệt là ở khu vực giữa sân. Có lẽ các tiền vệ của chúng ta cần thời gian để thích nghi. Trong mơ cũng không nhiều người nghĩ đội tuyển Việt Nam dẫn trước Nhật Bản. Thật may khi chúng ta đã lấy lại lợi thế trước khi hiệp 1 khép lại. Rất lâu rồi chúng ta mới trải qua cảm giác lo sợ này”.

Cái vỗ ngực của Đình Bắc có 3 lớp ý nghĩa, với 2 lớp đầu tiên dành cho niềm tự tôn dân tộc và tập thể ĐT Việt Nam. Cuối cùng, có lẽ chàng trai quê Nghệ An mới dành sự tự hào ấy cho bản thân mình, vì Đình Bắc cũng là một phần của tập thể đang nhận được vô số lời khen này. 

Cái vỗ ngực tuổi 19 của Nguyễn Đình Bắc 2
Đình Bắc vs Endo

Khoảnh khắc tự hào của Đình Bắc

Chưa cần ghi bàn hay đá chính ở trận gặp một đối thủ như Nhật Bản, chỉ riêng việc có tên trong đội hình ĐTQG Việt Nam đi dự Asian Cup khi chưa bước sang tuổi 20 (Đình Bắc nằm trong top 10 gương mặt trẻ nhất Asian Cup 2023) đã là điều đáng tự hào đối với mọi cầu thủ. Với việc góp mặt trong đội hình xuất phát của các chiến binh sao vàng ở trận đấu diễn ra trên sân Al Thumama, Đình Bắc đã trở thành cầu thủ trẻ nhất đá chính trong lịch sử ĐT Việt Nam tại các kỳ Asian Cup. Chân sút thuộc biên chế CLB Quảng Nam (19 tuổi 4 tháng) vượt qua kỷ lục của Đoàn Văn Hậu (19 tuổi 7 tháng) ở Asian Cup 2019.

Đình Bắc còn là cầu thủ trẻ nhất của tuyển Việt Nam ghi bàn ở sân chơi này. Kỷ lục cũ thuộc về cựu tiền đạo Phan Thanh Bình trong trận hòa 1-1 trước Qatar tại bảng B Asian Cup 2007. Lúc bấy giờ, Thanh Bình 20 tuổi 8 tháng, tức Đình Bắc trẻ hơn tới gần 1 tuổi khi thiết lập cột mốc này. 

Số 15 của tuyển Việt Nam cũng là cầu thủ trẻ thứ 4 ghi bàn trong hơn 20 năm qua tại Asian Cup. Trước đó, 3 gương mặt trẻ hơn từng “nổ súng” tại sân chơi này gồm: Son Heung Min (18 tuổi, 6 tháng trong trận Hàn Quốc 4-1 Ấn Độ tại bảng C Asian Cup 2011), Mohanad Ali (18 tuổi, 6 tháng trong trận Yemen 0-3 Iraq tại bảng D Asian Cup 2019) và Magid Mohamed (18 tuổi 9 tháng trong trận Qatar 1-2 Indonesia tại bảng A Asian Cup 2004). 

Trên tờ Chosun, ký giả Kim Ga Eul gọi Đình Bắc là Cristiano Ronaldo của ĐT Việt Nam. “Ai là số 15 của tuyển Việt Nam? Nhật Bản phải toát mồ hôi lạnh vì Nguyễn Ronaldo”.

Đình Bắc hé lộ bí kíp lập siêu phẩm cháy lưới Nhật BảnĐình Bắc hé lộ bí kíp lập siêu phẩm cháy lưới Nhật Bản
Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc đã có những chia sẻ đáng chú ý sau khi lập siêu phẩm trong trận mở màn tại Asian Cup của ĐT Việt Nam trước Nhật Bản.
Đình Bắc đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam Đình Bắc đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam
Sau trận đấu với Nhật Bản, Đình Bắc đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ trẻ nhất ĐT Việt Nam đá chính và ghi bàn tại Asian Cup.
Đình Bắc xuất hiện trên trang chủ Premier League, fan Việt kêu gọi MU và Chelsea vào cuộcĐình Bắc xuất hiện trên trang chủ Premier League, fan Việt kêu gọi MU và Chelsea vào cuộc
Sau khi trang fanpage 'chính chủ' của giải Ngoại hạng Anh đăng tải hình ảnh ngôi sao Liverpool, Wataru Endo tranh cướp bóng với tiền đạo Nguyễn Đình Bắc, các CĐV Việt Nam đã gợi ý MU, Chelsea nên chớp cơ hội chiêu mộ tài năng trẻ của Việt Nam. 

Trong lần đầu tiên trải bước trên thảm cỏ Asian Cup, Bắc không chỉ để lại dấu ấn là 1 bàn thắng. Trong 64 phút đối đầu với Nhật Bản, cầu thủ quê Nghệ An có 2/2 pha qua người thành công, 2 lần xỏ hang đối phương, 8/9 lần thắng tranh chấp tay đôi, 5 lần bị phạm lỗi (nhiều nhất 2 đội) và số điểm theo trang Sofascore là 7.3 (cao nhất bên phía Việt Nam). 

Đình Bắc phải chạm trán một đội tuyển mà trong danh sách triệu tập, có tới 20/26 cái tên đang chinh chiến ở châu Âu, trong đó có 11 gương mặt đang thi đấu ở top 5 giải VĐQG hàng đầu lục địa già. Nhưng số 15 không hề để lộ bất kỳ dấu hiệu nào của sự e sợ hay vấn đề tâm lý. 

Và hơn thế nữa?

Đã có những tranh cãi liên quan đến hàng tiền đạo của ĐT Việt Nam trong trận gặp Nhật Bản. HLV Philippe Troussier không điền tên Nguyễn Văn Toàn – cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất toàn đội với 55 lần khoác áo tuyển vào danh sách đăng ký thi đấu, dù cho chân sút 27 tuổi hoàn toàn lành lặn. Thay vào đó, nhà cầm quân người Pháp trao niềm tin cho Đình Bắc và Phạm Tuấn Hải. Và như tất cả các khán giả đã thấy, bộ đôi này không làm HLV Troussier phải thất vọng. 

Nếu chỉ tính các giải đấu chính thức và bỏ qua giao hữu, đây mới là lần đầu tiên Đình Bắc đá chính trong màu áo ĐTQG. Trước đó, trong 2 trận đầu tiên của tuyển Việt Nam tại bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 gặp Philippines và Iraq, chàng trai sinh năm 2004 ngồi dự bị cả 2 . Trong cả 2 trận đấu này, ông Troussier đều sử dụng bộ ba tấn công: Nguyễn Tiến Linh – Văn Toàn – Tuấn Hải. 

Việc vị chiến lược gia 68 tuổi chọn Đình Bắc thay vì Văn Toàn ở trận gặp Nhật Bản là do lý do chuyên môn. Hay nói cách khác, quyết định nhân sự này là sự toan tính của HLV Troussier theo từng đối thủ. Ngoài ra, ở Asian Cup 2023, Tiến Linh cũng không thể dự giải vì chấn thương. Có thể ở 1 trận đấu khác, số 15 sẽ lại dự bị cho số 9 và số 22. 

Tuy nhiên, nếu có thể tiếp tục giữ được phong độ như những gì đã làm được trên sân Al Thumama, Đình Bắc hoàn toàn có thể mơ về một vị trí chính thức. Tất nhiên, đây là mục tiêu của tương lai xa, thậm chí lên tới vài năm nữa và đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Nhưng nên nhớ, chàng trai xứ Nghệ đã khởi đầu quãng thời gian khoác áo ĐTQG bằng 2 bàn thắng sau 6 lần ra sân dù chưa tròn 20 tuổi. Ở thời điểm hiện tại, sự vắng mặt của Tiến Linh cũng đã mở ra thêm cơ hội ra sân cho Đình Bắc tại Asian Cup 2023. 

Hy vọng, với sự hưng phấn đã có sau màn thể hiện trước những người Nhật, tiền đạo mang áo số 15 sẽ tiếp tục tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ cho người hâm mộ Việt Nam. Và hy vọng, những pha vỗ ngực của Đình Bắc, sẽ tiếp tục xuất hiện tại Asian Cup 2023 nói riêng, cũng như các giải đấu tiếp theo của các chiến binh sao vàng nói chung…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow