Cái nhìn chết chóc của Jurgen Klopp

Tác giả Fussballgott - Thứ Ba 25/08/2020 11:01(GMT+7)

Zalo

Jürgen Norbert Klopp, trong vài năm gần đây, nổi lên không chỉ với tư cách một chiến thuật gia đại tài mà còn là một bậc thầy tâm lý ứng dụng. Một trong những bài tập tâm lý mà Klopp áp dụng được gọi là chỉnh khung nhận thức.

Trong lúc hai đội còn đang phân chia bài tập làm nóng trước trận, Jürgen Klopp lững thững tiến về vạch giữa sân. Ông dừng lại, hai tay đút sâu vào túi, chân giang rộng, lưng xoay lại với đội nhà, mắt đăm đăm nhìn vào đối thủ. Ánh mắt khiến người bị nhìn phải nghi vấn, vì nó rất giống như màn chạm mắt với kẻ tử thù trước cuộc thanh toán bất ngờ.

Klopp đang thiền, đang đắm chìm trong suy nghĩ miên man hay đang đứng mơ giữa ban ngày? Hoặc có thể ông ấy đang tìm cách gỡ rối một khúc mắc chiến thuật cuối cùng? Không có lời giải rõ ràng, nhưng hành động này đã lặp đi lặp lại một cách kỳ quái, từ trận này qua trận khác. Ống kính truyền hình đã bỏ qua chi tiết này, chỉ có những cổ động viên ưa đến sớm của Liverpool (để tâm đến hành động của Klopp) và những người bị ném cho cái ánh nhìn chết chóc ấy mới nhận ra.
 
Cái nhìn giận dữ nhắm vào đối phương
Cái nhìn chết chóc của Jurgen Klopp hình ảnh

Jürgen Norbert Klopp, trong vài năm gần đây, nổi lên không chỉ với tư cách một chiến thuật gia đại tài mà còn là một bậc thầy tâm lý ứng dụng. Một trong những bài tập tâm lý mà Klopp áp dụng được gọi là chỉnh khung nhận thức. (reframe - Chỉnh khung nhận thức là một kỹ thuật được sử dụng trong trị liệu nhằm giúp người bệnh xây dựng cách nhìn nhận khác đi về một tình huống, con người hoặc mối quan hệ bằng cách thay đổi ý nghĩa của nó.

Chiến lược này thường được các nhà tâm lý học sử dụng để giúp người bệnh nhìn nhận tình huống từ một góc độ khác so với góc nhìn hiện tại của họ). Ông có khả năng tận dụng những trải nghiệm tiêu cực của cầu thủ nhà, biến sự giận dữ và thất vọng thành nguồn năng lượng tích cực, qua đó làm tăng khả năng chịu đựng. Đối với Klopp, thất bại là yếu tố cơ bản để cấu thành thành công ngày sau.

Thủ thuật tâm lý là con bài trong tay áo
 
Nhưng điều chúng ta đã bỏ qua là Klopp cũng sử dụng thủ thuật tâm lý để tác động lên đối phương. Trong những ngày đầu mới về Liverpool, ông cho vẽ sơn đỏ dòng chữ “TERRIBLE” lên phòng thay đồ. Khủng khiếp. Đó là thứ mà mỗi đối thủ về sau sẽ cảm nhận được khi đối đầu cùng Lữ Đoàn Đỏ. Ngay trước khi trận đấu sắp sửa diễn ra, ông đứng đó như một vị tướng, quan sát đối phương trong khi họ đang căng mình ra chạy nước rút, tập rondo hoặc sút bóng.
 
HLV được xem là xuất sắc nhất thế giới hiện tại có lẽ không chừa một ai, cho đến khi nạn nhân nhận ra ánh nhìn kỳ lạ và lảng tránh nó. “Ông ấy làm điều đó trước mỗi trận đấu. Tôi tự hỏi không biết có ai để ý thấy hay không”, Glenn Murray, tiền đạo Brighton, 36 tuổi, tiết lộ trong podcast ‘TalkSport’. 
 
“Ông ấy đi đến vạch giữa sân, dừng lại và nhìn chằm chằm vào đối phương. Ánh mắt khiến ai cũng thể sởn gai óc. Ông ấy chỉ đứng đó nhìn chúng tôi làm nóng. Tôi thực sự choáng váng tự hỏi ‘Ông ta làm quái gì ở đó? Sao ông ta không nhìn đội của mình?’.”
 
Murray, người đã có 18 năm thi đấu chuyên nghiệp ở Anh (bao gồm Crystal Palace, Bournemouth và Brighton), chưa bao giờ nhìn thấy điều gì tương tự. “Ông ấy không bao giờ rời mắt đi nửa bước. Ánh mắt luôn cắm về phía bạn”. “Tình huống này làm tôi nghĩ tới hai võ sĩ quyền anh trước một trận chiến khốc liệt: Hai khối cơ bắp đứng mặt đối mặt, chân nhón lên và nhìn nhau bằng ánh mắt của quỷ dữ. Một cuộc đụng độ tâm lý có tầm ảnh hưởng lớn đến cục diện: ai chớp mắt, giật mình hay nhìn đi chỗ khác trước sẽ là kẻ thua cuộc”.
 
Cái nhìn chết chóc của Jurgen Klopp hình ảnh
Glenn Murray (góc ảnh) thực sự bị dao động bởi hành động kì lạ của Klopp

Cái nhìn không nao núng, chân giang rộng và tư thế đứng thẳng của Klopp không chỉ đánh tín hiệu sang đối phương. Các cầu thủ của ông thấy điều mà ông luôn đòi hỏi ở họ trước mỗi trận đấu: sự tự tin. Trong năm đầu tiên của mình, Klopp và cộng sự đã làm việc với một giảng viên về diễn xuất nhằm biểu lộ cảm xúc qua nét mặt, cử chỉ và điệu bộ. Sau vài tháng, ông đạt được chiến thắng 3-1 trước Chelsea - nhà vô địch giải đấu khi đó – Liverpool cuối cùng cũng đã đạt được thứ ông muốn: tâm thế của nhà vô địch, chí ít họ chạm đến suy nghĩ mình sẽ làm được, dù cho số điểm số năm đó thật tồi tệ.
 
Thêm một nạn nhân xác nhận
 
Trong chỉ trong những cuộc đối đầu đỉnh cao, Klopp không bỏ qua cơ hội vận dụng thủ thuật tâm lý ngay cả trước các đối thủ bị đánh giá kém hơn. Darrent Bent, cựu tiền đạo của Derby County, hiện đang làm người dẫn chương trình cho TalkSport, xác nhận trải nghiệm của Glen Murray: “Thật thú vị khi nghe Glen kể vậy, năm 2016, khi tôi cùng Derby gặp Liverpool ở League Cup. Chúng tôi đang làm nóng trên phần sân của mình thì Klopp chính xác đã làm điều tương tự (như Murray mô tả). Ông ấy đứng ở vạch giữa sân, chăm chú nhìn chúng tôi khởi động”.
 
Cái nhìn chết chóc của Jurgen Klopp hình ảnh
Klopp chơi chiêu tâm lý từ khi trận đấu còn chưa diễn ra

Có người đã nổi xung thiên với Klopp. Bent kể lại: “Nigel Pearson, HLV của Derby khi đó, đã nhận ra điều bất thường và đi về phía Klopp: ‘Này, có chuyện gì hả?” rồi ông đẩy HLV Liverpool về phía sau: ‘Ông có bình thường không vậy?’. Klopp thoái lui, trả lời: ‘Được rồi, được rồi, được rồi’. Đúng như Glenn nghi ngờ, đối thủ đã động tâm vì hành động của Klopp. Chúng tôi phải đặt câu hỏi ‘Chuyện này là sao? Ông ta muốn nhìn cái gì cơ chứ?’. Từ trước khi bóng lăn, đã có thứ gì đó xâm chiếm tư tưởng chúng tôi”.
 
Theo Rolf Heßbrügge | 11 Freunde
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow