Bukayo Saka: Viên đạn bạc của Arsenal

Tác giả CG - Thứ Ba 29/12/2020 16:21(GMT+7)

Zalo

Chặng đường của Bukayo Saka vẫn còn rất dài. Tuy nhiên, sau từng trận, anh đang chứng tỏ mình chính là chỗ dựa của Arsenal trong một khoảng thời gian rất dài phía trước, một viên đạn bạc của “Pháo thủ”

Bukayo Saka
 
Không phải chuyện đơn giản khi một cầu thủ 18 tuổi được trao áo số 7 của Arsenal, số áo từng được những danh thủ như George Armstrong, Liam Brady, Robert Pires, Tomas Rosicky sử dụng. Đứng dưới cái bóng của những huyền thoại chưa bao giờ là điều dễ dàng, đó là chưa kể cầu thủ ấy cần phải chứng tỏ mình đủ tiềm năng nữa.
 
Tuy nhiên, việc để Bukayo Saka trở thành số 7 mới của Arsenal cho thấy đội bóng thành London tin tưởng vào anh như thế nào chỉ sau một mùa giải bùng nổ ở đội 1. Nó giống như một biểu tượng về tính kế thừa, rằng một cựu học viên của Hale End đã lên đội 1, chứng minh được năng lực và sẽ là hạt nhân trong tương lai của đội bóng.
 
Sau thắng lợi của Arsenal trước Chelsea vòng đấu cuối tuần qua, HLV Mikel Arteta đã cho thấy niềm tin mà ông đặt vào những cầu thủ trẻ như Gabriel Martinelli, Smith Rowe và Saka là chính xác. Trong số này, Saka là cầu thủ có nhiều thâm niên nhất. Bình luận trên Sky Sports, cựu danh thủ Gary Neville nói màn trình diễn của Saka khiến “các cầu thủ Chelsea giống như những ông già”.
 
Cầu thủ 19 tuổi mang về quả đá phạt giúp Granit Xhaka ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Siêu phẩm của anh đến bây giờ vẫn khiến người ta tranh cãi xem đó là chủ ý hay vô tình, dù bản thân cầu thủ trẻ người Anh khẳng định đó là chủ ý của anh sau khi thấy thủ môn Edouard Mendy đứng hơi cao so với vạch cầu môn. Saka là cầu thủ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác ở phần sân đối phương cao nhất (84,2%). Anh là cầu thủ di chuyển quãng đường dài nhất trận đấu (11,5km).
 
Bukayo Saka Viên đạn bạc của Arsenal hình ảnh gốc 2
 
Saka sở hữu sự điềm tĩnh, khả năng đưa ra quyết định chính xác và đúng thời điểm một cách hiếm có với một cầu thủ 19 tuổi. Sau thất bại của Arsenal trước Everton ở vòng 14, cựu danh thủ Jamie Carragher bình luận trên Sky Sports: “Cậu ấy là cầu thủ xuất sắc nhất Arsenal. Mỗi khi cậu ấy cầm bóng, có cảm giác một điều đột biến nào đó có thể xảy ra. Ở tuổi 19, dường như cậu ấy đã là cầu thủ số một ở Arsenal”.
 
Có thể khẳng định chắc chắn Saka là chính là tương lai của “Pháo thủ”, đó là điều không cần phải bàn cãi. Trước thềm mùa giải 2019/2020, trong một cuộc họp ban huấn luyện (khi đó ông Unai Emery vẫn là HLV trưởng), trợ lý Freddie Ljungberg - cựu HLV đội U23 Arsenal - đề cử đôn Bukayo Saka lên đội một.
 
Với quãng thời gian làm việc cùng các tài năng trẻ ở học viện Hale End, cựu danh thủ Thụy Điển hiểu rõ phẩm chất của những cậu học trò. Niềm tin của ông đã được đáp đền đích đáng, dù “Pháo thủ” thi đấu không ổn định. Mùa giải trước, Saka có 12 kiến tạo trên mọi đấu trường, cao nhất ở Arsenal. 
 
HLV Ljungberg nhận xét “Quyết định cuối cùng của cậu ấy với trái bóng luôn hiệu quả”, trong khi đó HLV Arteta khẳng định: “Cậu ấy thực sự giỏi, quyết định chính xác ở 1/3 sân cuối cùng, càng gần vòng cấm cậu ấy càng chính xác hơn. Đó là lý do cậu ấy đã thực hiện rất nhiều kiến tạo. Ngoài ra cậu ấy sẽ ghi nhiều bàn bởi thực sự cậu ấy dứt điểm 2 chân khá tốt”.
 
Bukayo Saka Viên đạn bạc của Arsenal hình ảnh gốc 2
 
Nếu bạn còn nhớ, Saka chính là người kiến tạo để đội trưởng Pierre-Emerick Aubameyang ghi bàn trong trận tranh Community Shield, một đường chuyền đảo cánh thực sự xuất sắc. Sau đó, Arsenal sa sút và thi đấu thất vọng, tuy nhiên cầu thủ gốc Nigeria là người hiếm hoi vẫn thi đấu tốt. Khi thầy trò Arteta hòa Southampton trên sân nhà Emirates, dòng trạng thái “Người hâm mộ Arsenal, các bạn xứng đáng với những điều tốt hơn thế này” của anh nhận được sự thông cảm của đa số Gooner. Trong nỗi thất vọng mang tên Arsenal, Saka vẫn là điểm sáng.
 
Một điểm mạnh nữa của anh chính là sự đa năng. Saka xuất thân là một tiền đạo/tiền vệ cánh trái. Tuy nhiên sau khi HLV Emery bị sa thải và Ljungberg trở thành HLV tạm quyền, sự thiếu hụt nhân sự hậu vệ trái/wing-back trái khiến nhà cầm quân người Thụy Điển xếp Saka ở 2 vị trí này tùy từng trường hợp. 
 
Sau trận hòa Standard Liege cuối tháng 12 năm ngoái, trận đấu mà Saka đóng góp 1 bàn thắng và 1 kiến tạo, HLV Ljungberg chia sẻ: “Tôi nghĩ cậu ấy có chút khó chịu khi phải đá wing-back và hậu vệ biên vì cậu ấy không thích chơi ở những vị trí đó”. 
 
Tuy nhiên, sau khi Arteta trở thành HLV chính thức, Saka vẫn được sử dụng ở vị trí này. Không phải Saka không đủ khả năng sáng tạo để đá cao hơn, vấn đề là anh có đủ mạnh mẽ để ngăn chặn, đeo bám trong những tình huống một đối một, biết thực hiện những cú tắc bóng đúng lúc và đáng tin cậy khi phòng ngự bên cạnh những đóng góp ở mặt trận tấn công.
 
Nhưng hiện tại, có lẽ anh đã được trả về với hàng công. Arteta đã sử dụng Saka ở cả vai trò số 8 của sơ đồ 4-3-3, vị trí số 10 lẫn cả 2 hành lang cánh. Anh vẫn đang học hỏi và có đủ tiềm năng để tiếp tục phát triển. 
 
Bukayo Saka Viên đạn bạc của Arsenal hình ảnh gốc 2
 
Bukayo Saka vẫn luôn giữ đôi chân mình trên mặt đất dù đã gặt hái một vài thành công và danh tiếng từ sớm. Người đã đạt tới 4 điểm A* và 3 điểm A trong kỳ thi GCSE (kỳ thi lấy chứng chỉ giáo dục trung học phổ thông ở Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland) vẫn luôn là niềm tự hào của trường Greenford. 
 
Ông Mark Harvey, giáo viên thể dục trường Greenford, chia sẻ với ESPN: “Tôi nhớ vài năm trước, Bukayo đã khóc khi đội bóng của trường thua ở một trận chung kết. Cậu ấy buồn đến mức gần như không muốn chơi bóng lại nữa. Tuy nhiên điều đó sớm qua; cậu ấy là một hình mẫu cho việc vượt qua mọi thứ một cách dễ dàng. Cậu ấy luôn mang trong mình tinh thần thể thao”.
 
Saka vẫn giữ liên lạc với bạn bè và các giáo viên cũ, dành thời gian tham dự một buổi họp mặt nhân dịp thầy hiệu trưởng nghỉ hưu vào năm ngoái. ESPN tiết lộ tại khu tập luyện London Colney, Saka biết tên của mọi nhân viên tại CLB. Trong thời đại mà những ngôi sao trẻ nổi lên và được tâng bốc từ sớm khiến dễ có những sự ảo tưởng, hành động đó tuy nhỏ nhưng đáng trân trọng. Khi được nhân viên nào đó giúp mình làm những công việc vặt - như nhận thư hay thực hiện các yêu cầu cá nhân - Saka đều tìm gặp người đó để nói lời cảm ơn.
 
Chặng đường của ngôi sao mai này vẫn còn rất dài. Tuy nhiên, sau từng trận, Bukayo Saka đang chứng tỏ mình chính là chỗ dựa của Arsenal trong một khoảng thời gian rất dài phía trước, một viên đạn bạc của “Pháo thủ”. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow