Bukayo Saka cần được bảo vệ trước khi quá muộn

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 25/02/2023 17:10(GMT+7)

Zalo

Các cầu thủ của Arsenal tin rằng Bukayo Saka đang bị đối thủ nhắm đến quá nhiều và đồng thời không được các trọng tài bảo vệ.

333093999_1537966490021125_6997177376821801899_n
 

Bukayo Saka không phải kiểu cầu thủ thích gây chuyện. Nhưng trong trường hợp dưới đây, anh không thể nhẫn nhịn thêm nữa. Ngay trước giờ nghỉ giữa hiệp tại Villa Park hôm thứ Bảy, anh bị Philippe Coutinho truy cản từ phía sau. Với sự giận dữ trong mắt, Saka bật dậy và xô ngã Coutinho.

Douglas Luiz, đồng đội của Coutinho tại Aston Villa là người tiếp theo cảm nhận được sự tức giận của Saka. Anh cũng nhận một cú xô mạnh từ cầu thủ trẻ của Arsenal, trước khi thoát khỏi tình huống ẩu đả nhờ sự can thiệp của Jorginho và Aaron Ramsdale.

Ở thời điểm đó, có cảm giác như Saka sẵn sàng đối đầu với bất cứ ai dám đến gần mình. Đó không phải là tính cách của Saka, người rất hiếm khi mất bình tĩnh, nhưng phản ứng như vậy là không thể tránh khỏi với một cầu thủ thường xuyên bị hàng thủ đối phương nhắm tới.

Trong suốt 45 phút trước đó, Saka phải nhận một loạt thử thách về mặt thể chất. Một số pha tắc bóng của Villa là hợp lệ, nhưng đa phần trong số đó thì không. Một số người đã bị trọng tài trừng phạt, những đa số thì không trong sự thất vọng của Saka. 

Hình ảnh Saka nằm sân, nhăn nhó vì đau đớn đang ngày càng phổ biến ở Arsenal mùa này. Như Mikel Arteta, HLV của Arsenal đã nói sau trận đấu: “Saka sẽ phải đối phó điều đó, không phải hàng tuần mà là 3 ngày 1 lần. Các đội bóng không hề ngu ngốc. Họ muốn ngăn cậu ấy lại.”

Bukayo Saka cần được bảo vệ trước khi quá muộn 1
Tần suất bị va chạm khiến Saka nằm sân đang ngày một tăng lên

Oleksandr Zinchenko, đồng đội của Saka thậm chí đi xa hơn. “Tất cả hậu vệ cánh của các đội khác đều biết Bukayo rất nguy hiểm, nên họ cố gắng khiêu khích và truy cản cậu ấy,” anh nói. “Các trọng tài nên biết điều này. Trọng tài cần bảo vệ những mẫu cầu thủ như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Neymar và Saka.”

Những người hâm mộ Arsenal có cảm giác rằng đối thủ của họ không bị trừng phạt thích đáng vì hành vi thô bạo với tiền đạo người Anh. Tất nhiên, đó cũng chỉ là thuyết âm mưu; xét cho cùng, không phải người hâm mộ nào cũng nghĩ rằng các cầu thủ của họ bị đối xử bất công sao?

Tuy nhiên, có điều gì đó kì lạ về tần suất mà cầu thủ đối phương bị phạt thẻ – hoặc thực tế là không bị phạt thẻ – vì phạm lỗi với Saka. Mùa giải này, Saka đã bị phạm lỗi 40 lần ở Premier League, cao thứ 9 tại giải, nhưng các cầu thủ phạm lỗi chỉ bị phạt 4 thẻ (tức là cứ 10 lần phạm lỗi thì mới phải nhận 1 thẻ).

Các cầu thủ chạy cánh bị phạm lỗi nhiều nhất khác trong giải đến nay đều câu được nhiều thẻ hơn. Wilfried Zaha đã câu được 9 thẻ từ 57 lần bị phạm lỗi (cứ 6,3 lần bị phạm lỗi thì đối phương phải nhận 1 thẻ). Jack Grealish câu được 10 thẻ từ 49 lần phạm lỗi (4,9 lần/thẻ), còn Jarrod Bowen đã câu được 6 thẻ từ 45 lần bị phạm lỗi (7,5 lần/thẻ). 

Đó là một điều kỳ quặc không chỉ xảy ra trong mùa giải này. Kể từ khi ra mắt Premier League vào tháng 1/2019, Saka là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều thứ chín trong giải. Trong suốt sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình, cứ 7,3 lần phạm lỗi thì đối phương mới nhận 1 thẻ. Ở cùng thời điểm, những tiền đạo bị phạm lỗi nhiều nhất giải như Zaha, Grealish, Jordan Ayew, James Maddison, Richarlison, Adama Traore và Harry Kane đều được đối xử công bằng hơn.

Để câu chuyện trở nên tồi tệ hơn đối với Saka, những pha phạm lỗi của anh thường xuyên bị phạt thẻ vàng. Mùa giải này, trung bình cứ 4,8 lần anh phạm lỗi thì sẽ nhận 1 thẻ vàng. Nghĩa là Saka có khả năng bị phạt thẻ cao hơn gấp đôi so với khả năng đối phương bị phạt thẻ vì phạm lỗi với anh.

Bukayo Saka cần được bảo vệ trước khi quá muộn 2
Bukayo Saka luôn là mục tiêu để các cầu thủ đối phương phạm lỗi

Vậy chuyện gì đã xảy ra? Trước hết, không phải tất cả các pha phạm lỗi đều như nhau. Bóng đá không phải là trò đếm lỗi. Là một cầu thủ chạy cánh, thi đấu trong một đội bóng có hàng thủ dâng cao, những pha phạm lỗi của Saka thường khiến các pha phản công của đối phương bị chặn lại và điều đó khiến anh dễ phải nhận thẻ. Trong khi đó, các pha phạm lỗi với Saka chủ yếu khiến anh phải chậm lại. Rõ ràng, không phải mọi pha phạm lỗi đều đáng bị phạt thẻ vàng.

Một lời giải thích khả dĩ khác – cái này thì hơi cảm tính một chút – đó là Saka thường cố không ăn vạ nếu không bị tác động quá mạnh. Rõ ràng, đây là một cách chơi bóng đáng ngưỡng mộ và cần được hoan nghênh. Nhưng một thực tế đáng buồn của bóng đá hiện đại: Đối thủ của Saka có thể đã bị trừng phạt, nếu anh sẵn sàng ngã xuống sân một cách điệu nghệ.

Trước thềm World Cup, Arteta có chia sẻ rằng trọng tài và đối thủ không đáng để đổ lỗi hoàn toàn. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha tin rằng những điều chỉnh chiến thuật có thể bảo vệ Saka hơn nữa. “Chúng tôi cần tỏ ra khôn ngoan hơn,” Arteta nói.

Nỗi lo ngại ở đây, đó là một pha tắc bóng khiến Saka phải ngồi ngoài chỉ là vấn đề thời gian. Cho đến thời điểm này, anh đã tránh được chấn thương một cách khéo léo và không đá chính đúng 1 trận ở Premier League. Tuy nhiên, đã có thời điểm Saka đi tập tễnh vì bị đau ở cuối trận. Đó là dấu hiệu rõ ràng, cho thấy cầu thủ 21 tuổi giờ đã quen với việc phải nén đau mỗi tuần để giúp đội bóng của Mikel Arteta tiếp tục hành trình giành ngôi vô địch.

Dễ hiểu khi cầu thủ người Anh đang ngày càng thất vọng, và cũng không có gì ngạc nhiên khi các đồng đội của Saka rất muốn cầu thủ tấn công hiệu quả nhất của họ được bảo vệ tốt hơn. Nếu Saka không nhận được sự bảo vệ thích đáng, vận may của tài năng sáng giá nhất nước Anh sẽ dần cạn kiệt.

Bài viết có dựa theo tư liệu từ:

“Bukayo Saka is more sinned against than sinning, so why the yellow card imbalance?” của Sam Dean (The Telegraph)

“Bukayo Saka needs protecting - before it's too late” của Charles Watt (Goal) 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow