Bùi Tiến Dũng và tư thế chiến thắng của đội tuyển Việt Nam

Tác giả CG - Thứ Hai 21/01/2019 19:41(GMT+7)

Zalo

Thử thách 1 năm, giống như trào lưu thử thách 10 năm trên mạng xã hội, đã được Tiến Dũng thực hiện trọn vẹn và biến thành niềm vui khôn xiết.

Cái cách Bùi Tiến Dũng bình tĩnh, hiên ngang giơ tay chào kiểu nhà binh cùng nụ cười chiến thắng trong một khoảnh khắc vỡ òa mọi cung bậc cảm xúc sau cú sút luân lưu quyết định còn lớn hơn cả hình ảnh một pha ăn mừng. Đó là tư thế chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, của thế hệ kỳ tài này.

Bùi Tiến Dũng và tư thế chiến thắng của đội tuyển Việt Nam hình ảnh
Bùi Tiến Dũng và tư thế chiến thắng của đội tuyển Việt Nam

Bùi Tiến Dũng một lần nữa là người thực hiện cú sút luân lưu quyết định của đội tuyển Việt Nam, sau đúng tròn 1 năm trận tứ kết giải U23 châu Á mà thầy trò HLV Park Hang-seo chiến thắng 5-3 trên chấm luân lưu trước U23 Iraq. Thử thách 1 năm, giống như trào lưu thử thách 10 năm trên mạng xã hội, đã được Tiến Dũng thực hiện trọn vẹn và biến thành niềm vui khôn xiết. 
 
Ngày 20/1/2018, trên sân vận động Thường Thục, U23 Việt Nam kéo U23 Iraq vào loạt luân lưu cân não. Khi chốt danh sách người đá 5 loạt đầu tiên, áp lực kinh khủng bóp nghẹt mọi thứ khiến gần như không ai đáp lại lời của thủ quân Lương Xuân Trường để nhận lượt sút thứ 5, ngoại trừ Tiến Dũng. 
 
Trung vệ sinh năm 1995 sút vào chính giữa khung thành, bóng đập người thủ môn Ahmed Basil và vẫn đi vào lưới khiến hàng triệu trái tim Việt Nam ngồi trước màn hình TV muốn rớt ra ngoài. Tiến Dũng cởi áo ăn mừng và chính thức trở thành thần tượng của rất nhiều con người. 
   
Câu chuyện về việc đồng ý thực hiện lượt sút quyết định trên được ông Lê Huy Khoa, cựu trợ lý ngôn ngữ đội tuyển Quốc gia và U23 Việt Nam, tiết lộ trong cuốn “U23, những chuyện chưa kể” của mình. Tác giả viết thêm: “Tôi hỏi Dũng tại sao lại có thể như thế, Dũng trả lời thực sự là cậu đã thay đổi hướng đá so với dự tính ban đầu. Nếu đá đúng kế hoạch ban đầu, có lẽ thủ môn đội bạn đã bắt được. Cú đá vào gần chính giữa khung thành tuy trúng người thủ môn, suýt gây ‘tai nạn’ nhưng cũng nhờ đổi quyết định vào khắc chót mà đã thành công”.
 
Ngày 20/1/2019, “Tư Dũng” lại là người thực hiện cú sút quyết định. Bóng vẫn đi vào lưới, không còn thót tim như trước, nhưng cũng đủ khiến tất cả người Việt Nam vỡ òa. Chàng lính trẻ giơ tay chào theo kiểu nhà binh với tư thế hiên ngang đầy ngạo nghễ, trên môi nở nụ cười chiến thắng. Lịch sử lựa chọn Tiến Dũng trở thành người sút quyết định đưa đội tuyển Việt Nam vào top 8 đội mạnh nhất châu Á. 
 
Là người lính đi đá bóng, những gian lao hàng ngày với Tiến Dũng đôi khi là gấp đôi: vừa phải chấp hành cuộc sống của một người chiến sĩ, vừa phải tập luyện với tư cách một cầu thủ. Bản lĩnh đã được tôi luyện để làm nên một chàng trai cứng rắn không bỏ cuộc.
 
Ngược trở lại hơn 1 năm trước, trước thềm vòng chung kết U23 châu Á 2018, Tiến Dũng gần như phải ngồi ngoài trong suốt giai đoạn tập huấn của đội tuyển U23 Việt Nam. Giải giao hữu M-150 Cup tại Thái Lan, cầu thủ của Viettel không thể tham dự vì chấn thương. Tuy nhiên, sự quyết tâm trong quá trình tập hồi phục cùng sự làm việc hết mình của các bác sĩ và niềm tin của HLV Park Hang-seo đã giúp Tiến Dũng trở lại. Anh thi đấu vững chắc ở hàng phòng ngự và giúp U23 Việt Nam giành ngôi á quân.
 
Bao chau A du doan Bui Tien Dung toa sang o AFF Cup 2018.
Báo châu Á dự đoán Bùi Tiến Dũng tỏa sáng ở AFF Cup 2018.
2018 là một năm nhiều niềm vui với “Tư Dũng”. Sau giải đấu đổi đời ở Trung Quốc là hạng tư tại ASIAD 2018. Trở lại cấp câu lạc bộ, Tiến Dũng là thủ lĩnh đưa Viettel chính thức lên hạng để góp mặt tại V.League ở mùa giải tới đây. Tuy nhiên, năm 2018 vẫn có một giải đấu chưa thực sự trọn vẹn với anh, đó là AFF Cup 2018.
 
Đội tuyển Việt Nam đã lên ngôi nhưng lại một chấn thương trước giải đấu khiến Dũng chỉ đóng vai phụ. Bộ ba trung vệ Quế Ngọc Hải, Trần Đình Trọng và Đỗ Duy Mạnh sau đó thi đấu quá chắc chắn và gần như không thể thay thế. Tuy nhiên đó có thể xem là một quãng nghỉ ngắn với cá nhân Tiến Dũng mà thôi để anh trở lại mạnh mẽ hơn nữa tại Asian Cup 2019.
 
Trận đấu vừa qua với Jordan, Tiến Dũng đã khóa chặt những ngòi nổ trên hàng công của đối thủ. Chàng trai tới từ Hà Tĩnh đã chiến đấu thay cả phần người bạn thân Đình Trọng để giúp đoàn quân của HLV Park Hang-seo tiếp tục trên con đường xác lập them một cột mốc nữa. 
 
Tien Dung Duy Manh tri an Dinh Trong
Tiến Dũng Duy Mạnh tri ân Đình Trọng
"Khoảnh khắc mà tôi sút 11 m lần này rất khác cảm xúc ở Thường Châu,” Tiến Dũng chia sẻ về cú sút luân lưu của anh trước Jordan vừa qua. “Đó là cảm xúc tuyệt vời, mang trọng trách lớn. Khi thực hiện thành công, có cảm giác mình làm được gì đó cho cả đội tuyển và dân tộc Việt Nam một kỳ tích”.
 
Bất luận kết quả ở trận đấu tới như thế nào, đội tuyển Việt Nam đã là 1 trong 8 đội bóng mạnh nhất châu Á. Lứa cầu thủ này đã trải qua quá nhiều thử thách để chứng minh tinh thần, trình độ và đẳng cấp của mình. Chúng ta hay nói nhiều tới bản lĩnh của thế hệ cầu thủ này, thứ bản lĩnh được tôi luyện qua gió sương, bão tuyết; đó là thứ bản lĩnh của những lần vượt qua nghịch cảnh, không chấp nhận thất bại. Đó cũng là bản lĩnh của những người đã nếm trải nỗi đau thủng lưới ở những phút cuối cùng, khi cánh cổng vinh quang đã ở rất gần trước mắt. 
  
Còn với cá nhân Tiến Dũng, cái cách anh bình tĩnh, hiên ngang giơ tay chào kiểu nhà binh cùng nụ cười thật tươi trong một khoảnh khắc vỡ òa mọi cung bậc cảm xúc sau cú sút luân lưu quyết định vào lưới Jordan còn lớn hơn cả hình ảnh một pha ăn mừng. Đó là tư thế chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, của thế hệ kỳ tài này.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow