Buffon và Iniesta: Khi ánh hào quang dần tắt

Tác giả CG - Thứ Bảy 14/04/2018 15:29(GMT+7)

Zalo
Barcelona và Juventus đã nói lời tạm biệt với UEFA Champions League mùa giải này khi phải dừng bước ở vòng tứ kết. Với thủ quân của cả hai đội - Andres Iniesta và Gianluigi Buffon, đó cũng có thể là lần cuối cùng họ tham dự giải đấu với tư cách cầu thủ.
Buffon va Iniesta: Khi anh hao quang dan tat1
Buffon và Iniesta: Khi ánh hào quang dần tắt
Sau thất bại 0-3 trước AS Roma vừa qua, Iniesta đã úp mở rằng đây sẽ là mùa giải Champions League cuối cùng của anh. Trước đó vào tháng 3, anh cũng từng bỏ ngỏ về khả năng chia tay Barcelona sau khi mùa bóng 2017/2018 khép lại với điểm đến tiếp theo được đồn đoán là Trung Quốc.
 
Trong khi đó với Buffon, anh đã không còn trẻ nữa. Nếu như Iniesta mới chỉ 33 thì Buffon đã 40. Trước thềm mùa giải này, đội trưởng của Juventus chia sẻ đây sẽ là mùa bóng cuối cùng và điều duy nhất khiến anh thay đổi quyết định chỉ có thể là việc vô địch Champions League - điều đã trở thành không thể. Đến tháng 1 vừa qua, Buffon chia sẻ trên tờ La Repubblica:
 
“Tôi sẽ gặp và nói chuyện với Chủ tịch Andrea Agnelli. Lợi ích của đội bóng phải đặt lên hàng đầu và chúng tôi cần thống nhất vai trò mà tôi có thể đảm nhận nếu Juventus cảm thấy tôi vẫn quan trọng. 
 
Tôi vẫn muốn thi đấu nhưng giải pháp tốt nhất sẽ được thống nhất với câu lạc bộ. Chắc chắn tôi không muốn trở thành gánh nặng với cả Juve lẫn các đồng đội”.
 
thu mon Buffon va Allegri
Buffon va Allegri
Có thể nói khát khao thi đấu của Buffon luôn luôn mãnh liệt. Đó là lý do vì sao anh vẫn đứng trong khung thành ở tuổi 40. Tuy nhiên, chắc chắn Gigi hiểu giới hạn của bản thân, gánh nặng của tuổi tác đang đè nặng lên mình. Alessandro Del Piero tin người đồng đội cũ của mình thừa sự thông minh và biết chính xác mình cần phải làm gì. Mùa giải này, phong độ của anh đã đi xuống khi đã có những sai lầm xảy ra hay những bàn thua mà nếu là một Buffon của vài năm trước thì anh đã có thể giải quyết.
 
Với Iniesta cũng như vậy. Mùa giải 2017/2018 này, anh thường xuyên không còn được thi đấu trọn vẹn cả trận. Trong 31 trận đấu đã qua ở La Liga, số 8 của Barcelona mới chỉ có 3 trận đấu đá hết cả 90 phút. Người hâm mộ và ngay chính bản thân Iniesta có lẽ cũng đã nhìn thấy hoàng hôn sự nghiệp ở tuổi 33.
 
Buffon và Iniesta không còn lạ lẫm gì nhau, cả hai đã từng chạm trán nhiều lần trong cả màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Giữa hai con người ấy dường như chẳng có điểm chung nào hết: Buffon luôn mãnh liệt thì Iniesta trầm lắng hơn, Buffon cao lớn còn Iniesta thì thấp bé, vị trí thi đấu của họ cũng khác nhau. Tuy nhiên có một điều chắc chắn, trong lòng cổ động viên Juventus lẫn Barcelona thì đó đều đã là những huyền thoại sống của câu lạc bộ, những biểu tượng đương đại.
 
Day co the la tran dau cuoi cung cua Iniesta tai Champions League
Đây có thể là trận đấu cuối cùng của Iniesta tại Champions League
Iniesta tại Barcelona đã cùng Xavi trở thành bộ đôi tiền vệ trung tâm “kiểu mẫu” trong đế chế mà Pep Guardiola xây dựng. Họ là bệ phóng để Lionel Messi toả sáng, là linh hồn tuyến giữa của Barcelona (cũng như đội tuyển Tây Ban Nha). Nhắc tới Xavi là phải nhắc tới Iniesta, nói tới Iniesta là nói tới Xavi và nói tới Xavi – Iniesta người ta không thể nghĩ tới điều gì khác ngoài Barcelona.
 
Iniesta thậm chí còn là người đã “cứu” Pep Guardiola ở sân Nou Camp trước khi nhà cầm quân này tạo ra một cỗ máy bất khả chiến bại mang tên Barcelona. Trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội bóng xứ Catalonia, hai vòng đấu đầu tiên tại La Liga kết quả không mấy khả quan với Pep Guardiola khi Barcelona chỉ giành vỏn vẹn 1 điểm và ghi được 1 bàn thắng (trên chấm penalty). Áp lực lên Guardiola lúc này là rất lớn. 
 
Giữa lúc đó, có một người đã gõ cửa phòng làm việc của ông, đó là Andres Iniesta. Chiến lược gia người Tây Ban Nha chia sẻ rằng ông đã rất bất ngờ với sự xuất hiện của cậu học trò cùng thông điệp ngắn ngủi mà anh chia sẻ:
 
“Chào ông. Đừng lo lắng gì cả. Chúng ta sẽ giành chiến thắng. Chúng ta đang đi đúng hướng và thi đấu tuyệt vời. Làm ơn đừng thay đổi điều gì cả. Năm nay chúng ta sẽ đánh bại tất cả”.
 
Sau đó, Iniesta đóng cửa và đi ra. Huấn luyện viên Pep Guardiola thừa nhận Iniesta không phải người duy nhất gửi lời động viên nhưng những lời mà tiền vệ sinh năm 1984 có sức tác động mạnh mẽ tới ông. Bởi lẽ Iniesta không phải một người thường xuyên hay biểu đạt cảm xúc của mình. Và phần còn lại đã trở thành lịch sử, cuối mùa giải ấy Barcelona giành cú ăn sáu vĩ đại và trở thành một đế chế bất khả chiến bại.
 
Còn riêng Pep Guardiola, ông biết đây sẽ là người đồng hành với mình làm nên lịch sử sau cuộc gặp ấy. “86% người không tin tôi (theo một thống kê trực tuyến). Nhiều người muốn Mourinho dẫn dắt đội bóng. Chúng tôi chưa giành chiến thắng, mọi thứ diễn ra không theo ý muốn. Và Andres đến và nói với tôi những điều đó! Chẳng còn nghi ngờ gì nữa: Andres sẽ đi với tôi vì cậu ấy là số một. Và vì những điều như vậy sẽ không bị lãng quên. Tại sao cậu ấy lại đến văn phòng của tôi?Tôi cũng không biết nữa”, huấn luyện viên đương nhiệm của Manchester City chia sẻ trên The Guardian trong cuộc phỏng vấn năm 2016.
 
Barca muon giu Iniesta o lai de giup do Coutinho
Barca muốn giữ Iniesta ở lại để giúp đỡ Coutinho
Cả Iniesta lẫn Buffon, họ đều đã từng phải qua những khó khăn thậm chí là nghịch cảnh trong suốt quãng thời gian khoác áo Barcelona lẫn Juventus. Với mỗi người đó là những vấn đề khác nhau. Chắc chắn vụ bê bối Calciopoli sẽ còn ám ảnh các Juventini thêm nhiều năm nữa và mãi về sau. Đó là một nỗi đau, một vết cứa sâu vào lòng tự trọng của “Bà đầm già”.
 
Nhưng trong gian khó con người mới thực sự biết ai mới thực sự ở bên ta. Buffon là một trong số những cầu thủ trụ cột đã lựa chọn ở lại và xuống chơi ở Serie B. Anh khẳng định việc phải thi đấu ở Serie B cùng Juventus dù chỉ trong 1 năm là một trải nghiệm khó khăn nhưng đầy thú vị.
Tuy nhiên khi đó Buffon hoàn toàn có thể lựa chọn ngược lại, chuyển tới một đội bóng lớn khác như những người đồng đội thời điểm đó là Fabio Cannavaro hay Zlatan Ibrahimovic. Nhưng Buffon chấp nhận việc ở lại Turin để làm lại từ đầu. Từ thời điểm đó, có lẽ các Juventini đã tìm ra một biểu tượng sẵn sàng sống chết vì màu áo sọc trắng đen cho mình.
 
Gia nhập Juventus vào năm 2001 từ Parma, suốt 18 năm Buffon vẫn luôn sừng sững để là điểm tựa trong khung gỗ của cả Juventus lẫn đội tuyển Italia. Trong vài năm qua, người ta đã nói nhiều tới việc anh vẫn thi đấu bất chấp tuổi tác. Đó là một sự cản trở với sự vươn lên của những thủ thành trẻ. Bóng đá Italia không thiếu những người gác đền tài năng, tuy nhiên rất nhiều người trong số đó đã phải “bỏ cuộc chơi” hoặc chấp nhận làm kép phụ ở đội tuyển như Christian Abbiati, Federico Marchetti, Salvatore Sirigu hay Mattia Perin. 
 
Tại Juventus, nhiều thủ môn số hai cũng đã phải ra đi vì sự xuất sắc của Buffon. Đơn giản vì anh là người không thể thay thế với tầm ảnh hưởng quá lớn. Câu chuyện cũng tương tự với Iniesta. Tiền vệ mang áo số 8 là thủ lĩnh của sân Nou Camp, là bộ não của Barcelona sau khi Xavi ra đi. Pep Guardiola khẳng định Iniesta là bậc thầy của việc làm chủ không gian và lựa chọn thời điểm trên sân còn cố huấn luyện viên Tito Vilanova thì cho rằng học trò của mình không hề chạy mà đơn giản anh chỉ việc lướt đi trên sân giống như một vận động viên khúc côn cầu trên băng.
 
Quãng thời gian từ năm 2008 tới 2010 là một giai đoạn cực kỳ khó khăn trong sự nghiệp với Iniesta. Những chấn thương liên tục đã tác động không ít tới sự tự tin của anh. Thậm chí trước trận chung kết UEFA Champions League năm 2009 với Manchester United tại Rome 17 ngày, anh bị rách cơ và các bác sĩ khuyên anh không nên sút bóng đặc biệt là bằng chân phải. Tuy nhiên, Iniesta vẫn thi đấu tới tận phút 90+2 trước khi được thay thế bởi Pedro. Thế rồi mùa hè ấy, người bạn thân Dani Jarque qua đời sau một cơn đau tim. Điều đó như một cú sốc với Iniesta khiến anh suy sụp rất nhiều trước khi chính anh ghi bàn thắng trong trận chung kết World Cup 2010 như một món quà tri ân người bạn của mình.
 
Vượt qua những nghịch cảnh, cả Iniesta và Buffon đều đã là chủ nhân của những danh hiệu và vinh quang chói lọi. Nhưng như một lẽ thường, sẽ chẳng ai có thể chống lại quy luật thời gian đặc biệt với các vận động viên thể thao.
 
Ronaldo Buffon Messi
Ronaldo Buffon Messi
Trận tứ kết Champions League vừa qua, khi Kostas Manolas ghi bàn thắng kết liễu số phận của Barcelona, máy quay truyền hình đã lia cận cảnh tới gương mặt của Iniesta trong khu huấn luyện. Một ánh mắt ẩn chứa sự thất thần và bàng hoàng. Còn với Buffon, anh rời giải đấu một cách cay đắng hơn. Tấm thẻ đỏ vì lỗi phản ứng với trọng tài như một dấu chấm hết với những nỗ lực giành chiếc cúp Champions League đầu tiên trong cuộc đời sau thất bại trong trận chung kết mùa trước.
 
Với cả hai con người ấy, đoạn cuối hành trình cầu thủ của họ đã tới. Nếu như họ đã toả ra ánh hào quang suốt sự nghiệp của mình thì có thể nói ánh sáng ấy đang dần tắt và cuộc hành trình cũng chuẩn bị khép lại. Cuộc chia tay cùng lúc của cả Iniesta lẫn Buffon ở đấu trường châu Âu bỗng nhiên như một lời báo hiệu về một sự chia tay quan trọng hơn có thể sẽ diễn ra trong thời gian tới. Dẫu biết rằng mùa giải chưa khép lại nhưng người hâm mộ đã tới lúc cần tập làm quen tới viễn cảnh Barcelona không Iniesta và Juventus không Buffon. Dẫu biết khó khăn, nhưng đó vẫn là điều phải đến vì xét cho cùng có chia ly nào mà không để lại nhiều nỗi day dứt?!

CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow