Bryan Zaragoza: Khi chàng tí hon bước ra ngoài ánh sáng

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 03/02/2024 15:45(GMT+7)

Zalo

Trong mùa giải 2023/24, Bryan Zaragoza đã gia nhập Bayern Munich và có lần đầu tiên góp mặt tại ĐTQG Tây Ban Nha, đây là 2 cột mốc đưa chàng tí hon này ra ánh sáng, đồng thời mở ra một tương lai đáng chờ đợi cho anh. 

420520434_1856466474798235_3108595679583921961_n

Thế giới bóng đá có hàng trăm những cầu thủ dù cao chưa tới 1m70, nhưng vẫn có thể khiến mọi khán giả đều phải cảm thấy ấn tượng. Một trong số đó là Xherdan Shaqiri – người có 2 biệt danh là “Lionel Messi của dãy Alps” và “chú lùn ma thuật”. Các CĐV bóng đá trên toàn thế giới, đặc biệt là NHM Bayern Munich – CLB Shaqiri khoác áo trong giai đoạn từ năm 2012 tới năm 2015 – có lẽ vẫn nhớ cái tên này, dù anh đã rời Bayern từ 9 năm trước. 

Gần 1 thập kỷ sau ngày chia tay Shaqiri, Hùm xám lại chào đón một “chú lùn” khác, thậm chí còn lùn hơn cả chân chạy cánh người Thụy Sỹ. Đó là Bryan Zaragoza. Cầu thủ này chỉ cao 1m64, nặng 61kg; trong khi các nguồn khác nhau cho biết Shaqiri cao khoảng 1m65 tới 1m69 và nặng 72kg. Theo thống kê từ tờ Bild, với việc vừa gia nhập Bayern ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa 2023/24, Zaragoza đã trở thành cầu thủ thấp nhất trong lịch sử CLB xứ Bavaria. Hiện tại, anh cũng đang là cầu thủ lùn nhất tại Bundesliga, thấp hơn Romano Schmid – người chỉ cao 1m68 và đang thuộc biên chế Werder Bremen. 

Nhưng với những gì đã thể hiện trong thời gian qua cũng như việc được Bayern chiêu mộ, Zaragoza đã bước ra ánh sáng và hứa hẹn sẽ trở thành một nhân tố nhỏ nhưng có võ. 

Chàng tí hon từ Tây Ban Nha

Chẳng riêng gì ngoại hình, những đội bóng mà Zaragoza từng kinh qua cũng chỉ là những môi trường “tí hon”. 2 lò đào tạo bóng đá đầu tiên trong đời của cầu thủ sinh năm 2001 là Tiro Pichon và Conejito de Malaga – 2 đội bóng tới tận thời điểm hiện tại vẫn chưa có trang Wikipedia. Tới năm 2019, Zaragoza chuyển sang ăn tập tại học viện của Granada.

Trước khi lên đội 1 năm 2021, chân chạy cánh người Tây Ban Nha có 1 năm đầu quân cho El Ejido – đội bóng mà có lẽ đa số các độc giả đang đọc bài viết này chưa từng nghe tên – dưới dạng cho mượn. 

Granada là cái tên mà các khán giả đều biết, nhưng trong 3 mùa giải gần đây, tầm vóc của tập thể này cũng chỉ là “chàng tí hon”. Mùa 2021/22, đội chủ sân Nuevo Los Carmenes xuống hạng khi đứng thứ 18 trên BXH La Liga. Granada giành suất lên hạng ở mùa 2022/23 khi vô địch giải hạng 2 nhưng hiện tại, thầy trò HLV Paco Lopez đang đứng thứ 19 trên BXH La Liga và chỉ thắng 1 trên 19 trận gần nhất (thua 13 và hòa 5). 

Trên phương diện cá nhân, Zaragoza cũng không có gì nổi bật nếu tính đến trước mùa 2023/24. Chân chạy cánh sinh năm 2001 chưa từng một lần xuất hiện ở các cấp độ đội tuyển trẻ Tây Ban Nha. 

Bryan Zaragoza Khi chàng tí hon bước ra ngoài ánh sáng 1
 

Ở cấp độ CLB, phải mãi tới tận ngày 14 tháng 8 năm 2023, tức chưa đầy 1 tháng trước khi bước sang tuổi 22, Zaragoza mới có lần đầu tiên trải nghiệm bầu không khí La Liga (trong trận thua 1-3 trước Atletico Madrid ở vòng 1) và chưa từng ra sân tại các đấu trường cấp châu lục như Conference League, Europa League hay Champions League. 

Trong top 13 cầu thủ trẻ nhất từng ra mắt La Liga trong lịch sử, không có bất kỳ cái tên nào trên 17 tuổi. Không phải giải hạng 2, giải hạng… 4 Tây Ban Nha 2021/22 mới là sân chơi đầu tiên trong sự nghiệp của Zaragoza. Năm 20 tuổi, anh mới chơi trận chuyên nghiệp đầu tiên. “Zaragoza là bông hoa nở muộn”, trang chủ Bundesliga viết. 

Cho tới thời điểm hiện tại, danh hiệu duy nhất trong sự nghiệp của Zaragoza là chức vô địch giải hạng 2 Tây Ban Nha 2022/23. Vậy, vì sao Bayern lại chi ra 13 triệu euro để chiêu mộ cầu thủ này?

Lý do Bayern mua Zaragoza

Hồi tháng 10 năm ngoái, Zaragoza nhận giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất tháng của La Liga và được HLV Luis De La Fuente triệu tập lên ĐTQG rồi có màn ra mắt trong chiến thắng 2-0 trước Scotland tại bảng A vòng loại Euro 2024 (vào sân thay Mikel Oyarzabal ở phút 46). 

Hôm 9/10, số 26 của Granada chỉ mất vỏn vẹn 17 giây để ghi bàn vào lưới Barcelona, trước khi hoàn thành cú đúp ở phút 29 và giúp đội chủ nhà cầm hòa đối thủ cửa trên với tỷ số 2-2. “Sau khi trận đấu kết thúc, lúc tôi sang bắt tay các cầu thủ Barca, họ bảo tôi đừng chạy nữa”, Zaragoza chia sẻ. Trước khi rời quê nhà để có lần xuất ngoại đầu tiên với điểm đến là Bayern, anh đã dẫn đầu danh sách ghi bàn + kiến tạo của Granada với 6 pha lập công và 2 lần “dọn cỗ”. 

Với con số 53, chân chạy cánh người Tây Ban Nha đang là cầu thủ có số lần đi bóng qua người thành công nhiều thứ nhì toàn giải, chỉ xếp sau con số 60 của Savio (Girona). Rê dắt là điểm mạnh số 1 và là việc Zaragoza thích làm nhất khi thi đấu. “Tôi đá bóng là để rê dắt, không phải vì bất kỳ điều gì khác. Tôi không chạy theo quả bóng”, số 26 của Granada chia sẻ với DAZN. 

Bryan Zaragoza Khi chàng tí hon bước ra ngoài ánh sáng 2
 

Trong mùa giải đầu tiên sải bước tại La Liga, Zaragoza đã nhận được những lời ngợi khen từ giới chuyên gia. “Bryan là một viên đạn. Không dễ để ngăn cản cậu ấy”, Xavi Hernandez – HLV trưởng của Barca phát biểu. “Cậu ấy sẽ là một ngôi sao lớn. Bryan có thể tiến xa như những gì cậu ấy mong muốn”, Raul Torrente - đồng đội cũ của Zaragoza ở Granada cho biết. 

Christoph Freund – giám đốc thể thao của Bayern cũng đánh giá cao tân binh 22 tuổi. “Bryan là mẫu cầu thủ chạy cánh bùng nổ. Cậu ấy có lối chơi rất khó đoán, giàu tốc độ, có thể đá ở cả 2 hành lang biên và rất giàu tiềm năng. Bryan là một trong những cầu thủ đang lên của bóng đá Tây Ban Nha và đã nằm trong tầm ngắm của chúng tôi được một thời gian”, Freund nói.

Bước ra ánh sáng và những kỳ vọng về tương lai

Với việc ký hợp đồng có thời hạn tới năm 2029 với Bayern, Zaragoza từ chỗ đang phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng cùng Granada, nay đã chuyển sang một ông lớn đủ sức cạnh tranh chức vô địch Champions League. Đây là bước thăng tiến rõ nét trong sự nghiệp của chàng trai sinh năm 2001. Cộng thêm với việc được gọi lên ĐTQG hồi tháng 10 năm ngoái, Zaragoza đã chính thức bước ra ánh sáng ở mùa giải 2023/24. 

Vào lúc này, Zaragoza có lẽ đang rất háo hức về viễn cảnh mình sẽ có lần ra sân đầu tiên tại Champions League – giải đấu mà đội bóng mới của anh đã 6 lần giành chức vô địch – và được nâng cao những danh hiệu cùng Bayern. 

Tuy nhiên, đó là câu chuyện ở cuối mùa bóng. Còn ở thời điểm hiện tại, mục tiêu trước mắt của Zaragoza là giành suất đá chính. Tân binh mang áo số 17 đang có điều kiện để đạt được mục tiêu ấy, do Bayern vào lúc này có 2 cầu thủ chạy cánh đang phải nghỉ thi đấu vì chấn thương: Serge Gnabry chỉ có thể trở lại sau ngày 20 tháng 2, còn Kingsley Coman phải ngồi ngoài tới tận cuối tháng 4. Với sự vắng mặt của Gnabry và Coman, sơ đồ 4-2-3-1 của HLV Thomas Tuchel chỉ còn đúng 1 cầu thủ chạy cánh đúng nghĩa đang lành lặn là Leroy Sane. 

Bryan Zaragoza Khi chàng tí hon bước ra ngoài ánh sáng 3
 

Ở chiều ngược lại, thử thách của Zaragoza là hòa nhập với một hệ thống chiến thuật mới, cách làm việc của HLV mới, những người đồng đội mới và một môi trường mới. Nếu tận dụng được quãng thời gian Gnabry và Coman phải dưỡng thương để vượt qua thử thách này ngay trong phần còn lại của mùa giải, tân binh mang áo số 17 hoàn toàn có thể nghĩ về một suất dự Euro 2024 cùng ĐT Tây Ban Nha.

Một tương lai đầy kỳ vọng đang chờ đợi Zaragoza, với những danh hiệu trong màu áo Bayern, với lần đầu tiên góp mặt tại Champions League. Và có thể là cả kỳ Euro đầu tiên. Chàng tí hon này đã bước ra ánh sáng và hứa hẹn sẽ trở thành cái tên rất đáng xem ở mùa giải năm nay.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

X
top-arrow