Bruno Guimares: Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 03/01/2023 16:22(GMT+7)

Zalo

“Đã có lúc tôi nghĩ đến việc bỏ cuộc, nghĩ đến việc trở về nhà, nghĩ đến việc từ bỏ bóng đá – thay vào đó trở thành một tài xế taxi, giống như bố tôi.” Đó là những suy nghĩ của chàng trai trẻ Bruno Guimaraes khi anh bắt đầu sự nghiệp bóng đá ở quê nhà Brazil – một cuộc hành trình sẽ đưa Guimaraes đến với giải đấu mà anh đã mê mẩn từ khi còn là một cậu bé là Premier League.

323363081_1349423325832777_573251771544706129_n
 

Chưa đầy một năm kể từ khi chuyển đến từ CLB Pháp Lyon, Guimaraes đang thể hiện chính xác những gì mà HLV trưởng Eddie Howe và Newcastle mong muốn ở tuyến giữa của họ – một chiến binh trong giai đoạn quyền kiểm soát bóng thuộc về đối thủ, đồng thời cũng sở hữu những kỹ năng kỹ thuật cần thiết để giúp đội phát triển bóng. 

“Cho đến thời điểm này, đây là một vụ chuyển nhượng hết sức tuyệt vời đối với chúng tôi. Tôi sẽ không đặt ra giới hạn nào về đẳng cấp mà cậu ấy có thể đạt đến đâu, bởi vì tôi nghĩ cậu ấy có một sự kết hợp tuyệt vời của những phẩm chất có giá trị cực lớn ở Premier League,” Howe chia sẻ với ESPN Brazil về Guimaraes trước khi mùa giải bắt đầu. “Cậu ấy sở hữu khả năng kỹ thuật cho phép bản thân có thể nhận bóng trong mọi tình huống. Cậu ấy có nhãn quan cừ khôi để thực hiện những đường chuyền tốt, cả ngắn lẫn dài. Cậu ấy hoạt động trên sân đấu như thể sở hữu một ‘động cơ’ tuyệt vời trong người, điều cực kỳ quan trọng ở Premier League.”

Guimaraes không chỉ có những kỹ năng trên, nhưng chúng chính là các kỹ năng đã giúp anh “ăn khớp” với một đoàn quân Newcastle chơi một thứ bóng đá có những thành phần chủ chốt bao gồm các mảng miếng phối hợp tại hai cánh, pressing cường độ cao, tạo sóng gió về phía đối thủ với những tình huống chuyển đổi trạng thái và bóng ch.ết.

THOÁT PRESSING

Khả năng rê dắt và kéo quả bóng lên phía trên sân đấu mà không để mất nó của Guimaraes, ngay cả khi bị pressing, chính là chìa khoá giúp Newcastle duy trì quyền kiểm soát bóng. 

Anh có khả năng thoát pressing và biết cách sử dụng cơ thể của mình để che chắn quả bóng khỏi các đối thủ. Điều này cũng được hỗ trợ bởi kiến thức kỹ thuật khi xoay sở trong các tình huống và khả năng ra quyết định theo bản năng của anh. 

Ví dụ dưới đây được lấy từ chiến thắng 4-1 trên sân khách trước Southampton vào đầu tháng 11. 

Khi Guimaraes chuẩn bị nhận đường chuyền của Joe Willock, tiền vệ người Brazil đã nhận thấy James Ward-Prowse đang tiếp cận mình trong tầm nhìn ngoại vi. 

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 1
 

Biết rằng tiền vệ của Southampton sẽ pressing mình, Guimaraes không ngay lập tức nhận đường chuyền mà thay vào đó là để quả bóng lăn ngang qua anh, giữ nó tránh xa Ward-Prowse, sau đó đưa cơ thể mình chen vào giữa nó và gã đối thủ đang định tắc bóng. 

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 2
 
Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 3
 

Bằng các động thái xử lý tình huống này, ngôi sao người Brazil đã có thể rê bóng vào khoảng trống trong khi tạo ra khoảng cách an toàn giữa Ward-Prowse và quả bóng.

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 4
 
Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 5
 

Thêm một ví dụ khác, được lấy từ chiến thắng 4-0 trước Aston Villa diễn ra 1 tuần trước đó, cho thấy Guimaraes sử dụng cơ thể mình để bảo vệ quả bóng khỏi đối thủ và cho phép anh rê nó vào khoảng trống.

Trước khi Guimaraes nhận bóng, Emiliano Buendia đã có được một vị trí thuận lợi để pressing anh…

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 6
 

…và đã làm điều đó khi đồng đội của ngôi sao người Brazil chuyền nó tới cho anh. Nhưng cầu thủ số 39 của Newcastle đã phản ứng rất nhanh và kéo quả bóng lui ngược ra sau với chân phải…

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 7
 

…để điều chỉnh định hướng cơ thể của mình, nhờ đó Guimaraes đã có thể rê bóng thoát khỏi Buendia trong khi đưa cơ thể mình chen vào giữa quả bóng và đối thủ. 

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 8
 
Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 9
 
Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 10
 

 

Khả năng điều chỉnh vị trí đầy khôn ngoan của Guimaraes để liên tục che chắn quả bóng khỏi cầu thủ đối phương cho phép anh rê dắt nó lên phía trên sân đấu, và quan trọng hơn là khiến cho việc đoạt bóng khỏi anh mà không phạm lỗi trở nên rất khó.

Đó chính là lý do khiến Guimaraes trở thành cầu thủ bị phạm lỗi nhiều thứ hai (40 lần) ở Premier League mùa giải này, sau Wilfried Zaha của Crystal Palace (47). 

Một kỹ năng khác mà Guimaraes thích sử dụng để đối phó với những đối thủ đang lao vào mình là tâng bóng qua họ. Cách xử lý này trông có vẻ loè loẹt, nhưng thực sự hiệu quả, bởi vì khi quả bóng lơ lửng trên không trung, cú chạm mà Guimaraes thực hiện để tâng nó qua đối thủ có thể giúp Newcastle duy trì quyền kiểm soát bóng bằng cách “câu” được một pha phạm lỗi hoặc tiếp tục giữ được bóng. 

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 11
 
Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 12
 

SỰ KẾT NỐI GIỮA NHỮNG NGƯỜI NAM MỸ

Cả 3 pha kiến tạo mà Guimaraes có được ở Premier League mùa giải này cho đến nay đều là dành cho một cầu thủ – Miguel Almiron. Cặp đôi Nam Mỹ này đã trở nên cực kỳ gắn kết với nhau ở cả trong và ngoài sân cỏ trong khi đóng vai trò những nhân tố chủ chốt giúp Newcastle tranh giành tấm vé dự Champions League. 

“Chúng tôi đã tạo dựng được một mối liên kết như vậy đấy; chúng tôi thường cố giúp nhau tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt,” Guimaraes nói về người đồng nghiệp Paraguay trước khi World Cup khởi tranh vào tháng trước. 

Cầu thủ người Brazil đã không ngừng cố gắng giúp Almiron có được các tình huống nhận bóng ở phía sau hàng thủ đối thủ. Đây là một “chiêu thức” tấn công mà ban huấn luyện của Newcastle đã nỗ lực nâng cấp đến tầm nhuần nhuyễn tuyệt đối. 

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 13
 

Mặc dù đảm nhận vị trí tiền vệ số 6 trong đội hình của Howe, nhưng Guimaraes đã thường xuyên có mặt tại phần sân đấu bên phải khi Newcastle có bóng ở cánh phải của họ. Khi Almiron di chuyển cắt vào phía trong, Guimaraes đã trở thành một phương án chuyền bóng mà ngôi sao người Paraguay có thể đặt niềm tin…

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 14
 

…và bắt đầu động thái thoát ra phía sau hàng thủ của đối thủ, để Guimaraes thực hiện một đường chuyền giúp anh được đối mặt với thủ môn cùng quả bóng trong chân.  

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 15
 

Trong ví dụ tiếp theo, được lấy từ chiến thắng 1-0 trước Everton vào tháng 10, chúng ta có thể thấy vị trí ban đầu của Guimaraes ở tuyến giữa của Newcastle…

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 16
 

Nhưng sau khi Kieran Trippier chuyền bóng tới cho Almiron và ngôi sao người Paraguay xoay cơ thể hướng vào phía trong sân đấu, Guimaraes đã di chuyển về phía cầu thủ chạy cánh phải của Newcastle và yêu cầu một đường chuyền…

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 17
 

…Almiron đã làm vậy trước khi lao nhanh vào vòng cấm để nhận pha trả bóng của người đồng đội Brazil. 

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 18
 
Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 19
 

Trong tình huống trên, Newcastle chỉ kiếm được một quả phạt góc sau khi James Tarkowski đánh chặn đường chuyền hướng tới Callum Wilson của Almiron. Tuy nhiên, “chiêu thức” này đã mang về cho đoàn quân của Howe 2 bàn thắng ở mùa giải 2022-23 cho đến nay.

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 20
 

Trong chuyến làm khách trước Fulham vào đầu tháng 10, Guimaraes đã tuân theo kế hoạch di chuyển sang cánh phải khi Almiron có bóng.

Ngôi sao người Paraguay chuyền nó cho anh, và ngay lập tức chạy vào phía trong sân đấu, hướng ra phía sau hàng thủ đối phương…

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 21
 

…sau đó nhận bóng từ đường chuyền một chạm đầy tinh tế của Guimaraes.

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 22
 

…và tung ra một cú volley đánh bại Bernd Leno.

Lần thứ hai là trong chiến thắng gần nhất của Newcastle, với tỷ số 3-0 trên sân khách trước Leicester City vào 1 tuần trước. 

Quá trình cũng diễn ra theo công thức đã đề cập. Almiron di chuyển vào phía trong sân đấu và chuyền bóng cho Guimaraes…

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 23
 

…và được người đồng đội Brazil trả bóng với một đường chuyền một chạm đầy tinh tế loại bỏ toàn bộ hàng thủ Leicester…

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 24
 

…sau đó đưa bóng vào lưới với một cú dứt điểm hướng tới góc thấp của khung thành. 

   

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 25
 

ĐỘNG CƠ NƠI TUYẾN GIỮA

Khả năng chuyền chọt và rê dắt bóng của Guimaraes đã được kết hợp một cách tuyệt vời với những gì mà anh có thể làm khi quyền kiểm soát bóng thuộc về đối thủ. 

Cầu thủ 25 tuổi này đóng một vai trò to lớn trong các chiến thuật pressing khác nhau của Newcastle, đồng thời đảm nhận nhiệm vụ “máy quét” phía trước bộ tứ hậu vệ của đội. Những hành động phòng ngự của anh đã thường xuyên khởi nguồn cho quá trình chuyển đổi trạng thái từ thủ sang công của Newcastle, trong đó tốc độ của những cầu thủ tấn công mà đoàn quân của Howe sở hữu là mối đe doạ cực đáng sợ đối với bất kỳ hàng thủ nào. 

Có lẽ ví dụ tiêu biểu nhất cho điều này là pha ghi bàn của Guimaraes trong trận thắng đậm trước Brentford vào tháng 10 – đầu tiên, anh đoạt được bóng ở cánh trái, sau đó rê nó vào phía trong sân đấu và ghi bàn với một cú sút xa về phía góc thấp của khung thành.

Cũng chính một pha pressing của Guimaraes, với Boubakary Soumare, đã mang về bàn thắng đầu tiên của Newcastle trước Leicester vào tuần trước. 

Ảnh dưới cho thấy ngôi sao người Brazil đã sẵn sàng pressing tiền vệ của Leicester trước cả khi anh ta nhận bóng. Khi đường chuyền của hậu vệ Wout Faes cho Soumare đi chệch hướng…

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 26
 

…Guimaraes đã đoạt được bóng và chuyền nó cho Joelinton, người sau đó đã kiếm về cho Newcastle một quả penalty và được Chris Wood thực hiện thành công. 

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 27
 

Có một tình huống khác mà khả năng tranh cướp bóng của Guimaraes đã dẫn tới một bàn thắng cho Newcastle, diễn ra trong trận đấu với Southampton trước khi Premier League tạm hoãn vì World Cup. 

Lần này, anh cướp bóng khỏi Romeo Lavia…

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 28
 

  

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 29
 

…sau đó sử dụng cơ thể một cách thông minh để bảo vệ nó..

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 30
 

…trước khi rê bóng vượt qua các cầu thủ Southampton và cuối cùng chuyền cho Trippier để phát động một đợt phản công được kết thúc bởi pha ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 của Willock…

  

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 31
 
Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 32
 

Thêm một tình huống khác, Guimaraes đã đoạt bóng khỏi Buendia và phát động đợt phản công dẫn tới bàn thắng thứ ba của Newcastle trước Villa. 

Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 33
Bruno Guimares Từ suýt lái taxi đến tiền vệ toàn năng của Newcastle 34
 

Tổng số 118 lần thu hồi bóng của Guimaraes ở mùa giải 2022-23 cho đến nay đã đưa anh đứng thứ tư trong số các tiền vệ của Premier League về thống kê này – và như đã thấy, tầm quan trọng của những lần thu hồi bóng đó không chỉ nằm trong khía cạnh phòng ngự.

***

Khi Newcastle đưa Guimaraes vào tầm ngắm, họ không chắc liệu mình có thể có được sự phục vụ của anh hay không.

11 tháng sau, ngôi sao người Brazil đã cho thấy lý do Howe và tất cả mọi người tại St James’ Park lại vô cùng hào hứng với bản hợp đồng này – một tiền vệ toàn diện vừa có thể chơi ở vị trí tiền vệ số 6, vừa có thể đá cao hơn, trở thành một số 8.

Về phần Guimaraes, nếu được quay trở lại quá khứ, anh chắc chắn sẽ nói với bản thân của cái thuở còn đang cân nhắc về chuyện từ bỏ bóng đá để trở thành một tài xế taxi rằng mọi nỗ lực rồi sẽ được đền đáp xứng đáng. 

Theo Ahmed Walid, The Athletic

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

X
top-arrow