Bruno Guimaraes: Giấc mơ World Cup của "Tiểu Casemiro"

Tác giả Ole - Chủ Nhật 16/10/2022 10:30(GMT+7)

Zalo

Ít hơn người đàn anh đồng hương 5 tuổi nhưng so với một Casemiro đã thành danh từ cách đây khá lâu thì phải đến bây giờ cái tên Bruno Guimaraes mới thực sự bước ra ánh sáng sau những màn trình diễn bùng nổ tại Premier League trong màu áo Newcastle. 

Bruno Guimaraes Giấc mơ World Cup của Tiểu Casemiro 1
 

Cập bến đội bóng chủ sân St James’ Park ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm ngoái, cựu ngôi sao Lyon nhanh chóng chứng tỏ được giá trị của một bản hợp đồng 40 triệu euro khi góp công lớn giúp CLB vùng Đông Bắc nước Anh “lột xác” để vươn lên từ khu vực dưới đáy bảng xếp hạng. Những con số thống kê đã thể hiện Bruno Guimaraes đích thực là một chuyên gia dọn dẹp đầy năng lượng phía trước khu vực phòng ngự. Không chỉ mạnh mẽ trong các tình huống tắc bóng, đánh chặn hay tranh chấp tay đôi, tiền vệ người Brazil còn sở hữu khả năng tấn công cực kỳ đáng nể nhờ vào nền tảng kỹ thuật tương đối tốt của một cầu thủ xuất thân Nam Mỹ điển hình. Bước sang mùa giải năm nay, khi mà Guimaraes vẫn đang tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng tại Newcastle thì người ta bắt đầu so sánh tiền vệ sinh năm 1997 này với tiền bối Casemiro, thậm chí nhiều người còn ủng hộ anh thay thế ngôi sao thuộc biên chế Man United ngay trong kỳ World Cup sắp tới.

Tất nhiên, Casemiro và Fred hiện tại vẫn đang được xem là “cặp sen đầm” số một dưới thời HLV Tite. Đặt trong bối cảnh ĐT Brazil quá bùng nổ tài năng trên hàng công (Neymar, Vinicius, Richarlison, Rafinha, Jesus, Anthony, Martinelli…), thật khó để Selecao chấp nhận mạo hiểm cho các vị trí từ tuyến tiền vệ trở xuống. Thế nhưng, nếu đánh giá ở một khía cạnh nào đó thì phần nhiều các trận đấu tại World Cup luôn là những cuộc chơi đòi hỏi bản lĩnh và hiếm khi một đội bóng chỉ biết thi đấu bằng cảm hứng lại có thể đi tới trận đấu cuối cùng. Chính bởi vậy, sự cân bằng luôn được xem là một yếu tố cần thiết đối với bất cứ tập thể nào muốn chinh phục danh hiệu Cúp vàng Thế giới và ĐT Brazil, đương nhiên cũng chẳng phải ngoại lệ. 

Không cần phải nói đâu xa, kỳ World Cup 2006, một giải đấu mà Selecao từng sở hữu bộ khung tấn công có lẽ là sở hữu nhiều Quả bóng Vàng nhất trong lịch sử (Ronaldo, Ronaldinho, Kaka, Adriano), sẵn sàng chơi 4-2-4 để tối ưu hóa sức mạnh trên tuyến đầu nhưng rồi đã phải chấp nhận về nước ngay từ vòng tứ kết. Bản thân Tite chắc chắn đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm từ quá khứ. Đội bóng quê hương ông trong suốt lịch sử vẫn thường tồn tại giữa hai lằn ranh, phải vô địch nhưng cũng phải đá đẹp. Nếu chỉ có một trong hai, Brazil xem như đã thất bại. Đây cũng chính là lý do vì sao Tite đang phải chịu rất nhiều áp lực và chưa muốn mạo hiểm thay thế Casemiro và Fred, một ngôi sao có vẻ như đã sa sút đồng thời không còn quá nhiều động lực sau những năm tháng vinh quang tột đỉnh cùng Real Madrid, trong khi người còn lại chưa bao giờ được đánh giá cao về mặt chuyên môn. 

Dẫu vậy thì sự bùng nổ từ những Bruno Guimaraes hay Lucas Paqueta trong giai đoạn gần đây đã phần nào khiến cho nhà cầm quân sinh năm 1961 phải suy nghĩ thêm về các giải pháp mới dành cho hàng tiền vệ bên phía Selecao. Với cú đúp bàn thắng ghi được vào lưới Brentford trong trận thắng đậm đà 5-1 cuối tuần vừa rồi, Guimaraes đã cho thấy mình không đơn thuần chỉ là một tiền vệ phòng ngự. Hơn bao giờ hết, sự đột biến từ tuyến hai chính là thứ vũ khí cực kỳ nguy hiểm mà cựu tiền vệ Lyon có thể mang đến cho Brazil tại kỳ World Cup lần này, bên cạnh một Paqueta cũng đang chơi rất hay ở vị trí “số 10”. 

So với một Casemiro phần nào bị tuổi tác đè nặng, điểm mạnh của Guimaraes chính là nền tảng thể lực dồi dào cùng sự linh hoạt tuyệt vời. Đương nhiên, ngôi sao đang khoác áo Newcastle cũng hiếm khi mắc phải những sai lầm ngờ nghệch theo kiểu… Fred, một cầu thủ dựa quá nhiều vào sức mạnh, nhưng xét về hiệu quả phòng ngự thì hoàn toàn thua xa Guimaraes. Như vậy, nếu nhìn nhận một cách tương đối khách quan thì tiền vệ sinh năm 1997 hoàn toàn có đủ khả năng trở thành đối tác của bất kỳ ai và bộ kỹ năng của anh cũng đảm bảo mang đến yếu tố cân bằng cho tuyến giữa Brazil. Trong thế trận đội nhà phải chịu nhiều sức ép, Guimaraes chính là tấm khiên vững chắc án ngữ ngay phía trước khu vực cấm địa. Khi Selecao chủ động kiểm soát bóng và chơi áp đảo, anh lại trở thành điểm then chốt ở các tình huống phòng ngự từ xa và luôn sẵn sàng tạo áp lực tấn công nếu cần thiết. Chơi ở vị trí tiền vệ trụ nhưng rõ ràng, Guimaraes linh hoạt và toàn diện hơn hẳn so với các nhân tố đang có trong đội hình Brazil, một điều mà HLV Tite thực sự rất cần để làm mới đội bóng của mình. Ngoài ra, tinh thần luôn khao khát chiến thắng cũng là một điểm mạnh quan trọng biến Guimaraes trở thành một cỗ máy hoạt động không ngừng nghỉ trên sân.

Bruno Guimaraes ghi ban an dinh chien thang 2-0 cho Newcastle
 

“Tôi muốn giành chiến thắng và trở thành người giỏi nhất. Thật khó để chấp nhận thất bại và tôi ghét những trận thua hơn bao giờ hết. Sau những thất bại, tôi thường ít nói chuyện với mọi người mà chỉ ngồi nhà xem tivi. Khi ấy, tôi thực sự rất buồn”, tiền vệ của Newcastle chia sẻ.   

Là một cầu thủ chuyên nghiệp, Guimaraes cũng đặc biệt ý thức về việc luyện tập để bản thân phát triển quả mỗi ngày, ngay cả nhiệm vụ học tiếng Anh để thích nghi với môi trường bóng đá Premier League. “Vấn đề là ngôn ngữ, nhưng tôi đang chăm chỉ để cải thiện nó qua từng ngày và tôi nghĩ là trong 6 tháng nữa, tôi sẽ nói tiếng Anh thật trôi chảy. Trước đây, tôi đã học tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp vì vậy học thêm tiếng Anh cũng đơn giản thôi”.

Ở thời điểm hiện tại, khi mà Newcastle đang thi đấu thăng hoa thì Guimaraes cũng không giấu diếm về những tham vọng có thể cùng đội bóng chủ sân St James’ Park tiến xa hơn trong mùa giải năm nay. “Hoài bão là điều quan trọng đối với mọi cầu thủ. Không có nó, bạn sẽ chẳng có động lực gì cả. Chúng tôi từng nghĩ tới việc vô địch Premier League hay giành vé dự Champions League nhưng mọi thứ đều phải đi từng bước một và chặng đường sẽ là vô cùng khó khăn. Chẳng sao cả, nó càng làm tôi thêm quyết tâm và cố gắng hơn”. 

Cũng chẳng ai dám chắc liệu ngôi sao của Newcastle rồi sẽ được Tite trao cơ hội tại kỳ World Cup sắp tới hay không? Nhưng ít nhất thì Bruno Guimaraes sẽ luôn sẵn sàng chạy hết con đường đời của mình. Chỉ cần anh không bao giờ chấp nhận dừng lại, thì sớm thôi, những giấc mơ của “tiểu Casemiro” chắc chắn sẽ trở thành hiện thực.

-Ole-  

 

           

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow