Bruno Fernandes: Nguy hiểm khi không di chuyển

Tác giả KDNX - Thứ Ba 31/03/2020 14:42(GMT+7)

Zalo

Không chỉ tốt ở các pha chạy chỗ, các pha chuyền bóng, Bruno Fernandes còn có một vũ khí bí mật khác mà anh thường áp dụng ở những thời điểm quan trọng. Vậy, thứ vũ khí đó là gì? Bruno đã áp dụng ra sao?

Không còn nghi ngờ gì nữa ở thời điểm này khi nói rằng Bruno Fernandes là tiền vệ tài hoa nhất của thế hệ cầu thủ hiện tại của bóng đá Bồ Đào Nha. Không chỉ tốt ở các pha chạy chỗ, các pha chuyền bóng, Bruno Fernandes còn có một vũ khí bí mật khác mà anh thường áp dụng ở những thời điểm quan trọng. Vậy, thứ vũ khí đó là gì ? Bruno đã áp dụng ra sao ? Hãy cùng tìm hiểu qua bài phân tích của tác giả Michael Cox đăng trên trang The Athletic.

Bruno Fernandes Nguy hiểm khi không di chuyển hình ảnh
 
Một vài năm trước, luôn có một cuộc tranh luận nổ ra giữa một nhà thống kê bóng đá và một cựu cầu thủ.
 
Những cuộc tranh luận như thế thường có cùng một cái kết dễ đoán: nhà thống kê đưa ra những con số đi ngược lại với số đông, còn cựu cầu thủ thì vừa cười lớn vừa phản bác chuyện bóng đá có thể được giải bằng những ô giấy và thuật toán như môn toán học.
 
Gần đây, mọi thứ có vẻ khác đi nhiều.
 
Duncan Alexander của trang Opta đã đưa ra rất nhiều con số thú vị, còn cựu tiền vệ Ray Houghton của Liverpool tỏ rõ sự quan tâm.
 
Điều duy nhất mà Houghton nói đến, tuy vậy, lại chưa được giới phân tích chú ý nhiều. "Điều duy nhất mà anh chưa làm," ông nói, "đó là nêu ra tầm quan trọng của các pha dừng bóng. Cầu thủ tốt nhất là người biết cách đứng yên."
 
Luận điểm đó, ít ra là ở thời điểm đó, là một luận điểm chính xác. Thời điểm đó là năm 2013, khi Jurgen Klopp hứa với các cầu thủ Borussia Dortmund rằng sẽ cho họ nghỉ thêm một ngày nếu họ vượt chỉ tiêu về độ "phủ sóng" trên sân, một điều vẫn còn khá sơ khai sau 7 năm. Cộng đồng phân tích bóng đá gần đây tập trung vào những dữ liệu "cầm bóng" hoặc "dữ liệu theo dõi", cố gắng cung cấp những thông số về khoảng trống, xem xét cầu thủ nào có thể tìm ra khoảng trống, hay những bước chạy của cầu thủ nào là ngòi nổ cho các pha lên bóng của các đồng đội.
 
Những điều này trở nên hữu dụng hơn khi nhìn vào màn trình diễn của ngôi sao ở hàng tiền vệ của Man United, Bruno Fernandes.
 
Không ít người nghi ngờ việc anh là bản hợp đồng tốt nhất của Ole Gunnar Solskjaer, nhưng phải công nhận, ảnh hưởng của Bruno lên lối chơi của Man United thực sự ấn tượng. Fernandes không chỉ ghi bàn hay kiến tạo, anh còn phát động các pha pressing, dàn xếp các đồng đội vào đúng chỗ, thậm chí khiến Pep Guardiola khó chịu.
 
Trang web WhoScored, một trang chuyên dùng dữ liệu của Opta, cho thấy những điểm mạnh của Fernandes thông qua các dữ liệu: "qua người", "chuyền dọn cỗ," "sút xa", "thực hiện các tình huống cố định", "đá phạt trực tiếp", "qua người," "chuyền bóng", "hỗ trợ phòng ngự" và "tắc bóng. Nhưng họ vẫn không thể giải thích cái được gọi là "thông số Houghton": Fernandes cũng rất tốt trong việc phán đoán thời điểm dừng bóng, cầm hay giữ bóng.
 
Hãy lấy một ví dụ từ trận thắng 3-0 trước Derby County cách đây 2 tuần. Fernandes lúc này dạt khỏi cánh trái, nhận được một đường chuyền từ hậu vệ trái Luke Shaw. Khi anh kiểm soát bóng, Fernandes giơ tay phải, yêu cầu Shaw thực hiện một pha bứt tốc.
 
11Bruno Fernandes: Nguy hiem khi khong di chuyen1
 
Sau khi Shaw phản ứng bằng việc bứt tốc lên tuyến trên từ cánh, Fernandes đợi những bước chạy của anh bằng việc...đứng yên. Đơn giản là giữ bóng bằng chân phải rồi đợi. Rồi tiếp tục đợi.
 
10Bruno Fernandes: Nguy hiem khi khong di chuyen1
 
Rốt cuộc, anh đợi lâu đến mức không thể đưa bóng một cánh đơn giản cho Shaw ra cánh. Cuối cùng, anh phải thực hiện một đường chuyền vào trong vị trí của hậu vệ phải, biến đường bóng này trở thành một pha chọc khe. Shaw bó vào trong rồi thực hiện một cú sút, tuy vậy, bóng lại nằm gọn trong tay của Kelle Roos.
 
9Bruno Fernandes: Nguy hiem khi khong di chuyen1
 
Ở trận lượt về Europa League gặp Bruges một tuần trước đó, có một tình huống cũng tương tự như thế xảy ra.
Ở tình huống đó, Fernandes không hoàn toàn đứng yên, nhưng anh vẫn chần chừ trong việc thực hiện những đường bóng quyết định. Nhận bóng từ vị trí cánh trái phía trong, ban đầu anh tính đưa bóng vào vị trí cận thành, nơi Juan Mata đã thực hiện bước chạy. Tuy vậy, Mata lại chạy qua sớm, vì vậy, Fernandes nhận ra Mata đã ở tư thế việt vị, khiến anh chần chừ.
 
8Bruno Fernandes: Nguy hiem khi khong di chuyen1
 
Fernandes sau đó có cơ hội đưa bóng lên khu vực cận thành bằng chân trái. Có lẽ anh nhận ra việc hậu vệ đang đứng chắn trước mặt, có lẽ anh quá tự tin với cái chân trái của mình, hoặc có lẽ anh nhận ra việc Mata không đứng đúng chỗ. Nhưng Fernandes lại một lần nữa ngoặt sang phải.
 
7Bruno Fernandes: Nguy hiem khi khong di chuyen1
 
Cuối cùng, Fernandes cũng chuyền bóng. Anh đợi 4 giây, một khoảng thời gian không lớn, nhưng đủ lâu để khiến Mata phải thực hiện bước chạy thứ 2 cho cùng một pha bóng. Sau khi nhận được bóng, Mata nhanh chóng đẩy bóng vào khu vực của Odion Ighalo để tiền đạo người Nigeria ghi bàn thắng trong lần ra sân đầu tiên cho CLB.
 
Ở hiệp 2, có một ví dụ khác cho các pha dừng bóng củ Fernandes. Ở vị trí bên trong cánh phải, ban đầu anh tính thực hiện một pha chạy vượt qua hàng hậu vệ Bruges, có lẽ nhằm đón đường câu bóng vào của Scott McTominay.
 
6Bruno Fernandes: Nguy hiem khi khong di chuyen1
 
Hóa ra, đây chỉ là một pha đánh lừa. Bỗng dưng, Fernandes đứng yên, thậm chí hơi lùi về sau. Đối thủ của anh lúc này lùi về khá sâu, còn Fernandes cách anh vài mét
 
5Bruno Fernandes: Nguy hiem khi khong di chuyen1
 
Khi đường chuyền được thực hiện, Fernandes thực hiện một đường chạm bóng tuyệt vời, đưa bóng vào góc của Ighalo bằng má ngoài chân phải khi đang thoát sự đeo bám của đối thủ rồi thực hiện một đột nhập từ phía sau.
 
4Bruno Fernandes: Nguy hiem khi khong di chuyen1
 
Fernandes đã từng thực hiện rất nhiều những pha bóng như thế.
 
Một trong những pha bóng như thế giúp Man United mở tỷ số trước Watford trong trận thắng trên sân nhà. Ra sân ở vị trí cánh trái, Fernandes ban đầu bứt tốc nhằm thực hiện một đường chuyền lên tuyến trên từ Fred.
 
3Bruno Fernandes: Nguy hiem khi khong di chuyen1
 
Thay vào đó, Fred lại chuyền bóng lên phía Daniel James, người đứng giữa Fernandes và anh. Dù trông đơn giản, việc giảm tốc ở các bước chạy của Fernandes rất có hiệu quả, giúp anh không mắc bẫy việt vị khi đợi bóng từ James.
 
2Bruno Fernandes: Nguy hiem khi khong di chuyen1
 
Sau đó là một pha bứt tốc khác khi James đẩy bóng xuyên qua hàng phòng ngự. Fernandes lúc này lại bứt tốc đúng thời điểm. Khi anh nhận được bóng, Ben Foster nhanh chóng băng ra cản phá, giúp Man United được hưởng quả penalty.
 
Bruno Fernandes Nguy hiểm khi không di chuyển hình ảnh
 
Từ pha penalty đó, Fernandes có thể cho thấy một yếu tố nữa trong các pha "dừng bóng" của anh, đó là những pha đảo người rất riêng của anh khi đá penalty. Foster đương nhiên bị đánh lừa, đổ người hơi sớm, giúp Bruno thực hiện cú sút thành công.
 
Thủ môn của Bruges, Simon Mignolet, cũng bị đánh lừa bởi lối đá penalty này.
 
Bruno Fernandes: Nguy hiem khi khong di chuyen13

Cũng cần phải chỉ ra rằng pha kiến tạo của Fernandes cho Martial ghi bàn mở tỷ số trong trận gặp Man City cũng xuất phát từ một vị trí cố định, cụ thể là ở một pha đá phạt. Man City có vẻ như đã bị bất ngờ bởi pha treo bóng đầy bất ngờ của anh, một pha treo bóng hoàn hảo qua đầu hàng phòng ngự của Man City.
 
14Bruno Fernandes: Nguy hiem khi khong di chuyen13
 
Tuy vậy, không thể nói rằng Bruno Fernandes chỉ biết có thế. Về mặt "bứt tốc" và độ "phủ sóng", cầu thủ 25 tuổi người Bồ Đào Nha có độ "phủ sóng" mà người ta trông đợi của tiền vệ thiên về tấn công.
 
Dịch từ bài viết: "Bruno Fernandes: the man who is at his most dangerous when he stands still" của tác giả Michael Cox đăng trên Thet Athletic. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow